Sunday 13 March 2016

QUAN LUẬT SƯ (LS Luân Lê)






Ông Nguyễn Văn Trung, chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố HCM đã từ chối không cho luật sư Phúc Vĩnh Trịnh đi dự và giám sát phiên tòa đối với 09 luật sư bảo vệ em Nguyễn Mai Trung Tuấn ở Long An bằng cách gạch chéo giấy giới thiệu như hình bên dưới.

Vì thế mà anh Trịnh Vĩnh Phúc, một người có tâm, có trình độ chuyên môn cao, một con người thực sự đạo đức, đã tức khắc làm văn bản từ nhiệm vị trí Phó chủ tịch Hội đồng Khen thưởng Kỷ luật của Đoàn Luật sư thành phố HCM vì tự trọng nghề nghiệp và vì cách hành xử của ông Trung như đã nêu đối với anh.

Giới luật sư đã đoàn kết trong rất nhiều vụ việc, từ vụ việc Bụi Chương Mỹ, đến cả Luật sư kiêm đại biểu quốc hội Trương Trọng Nghĩa cũng tham gia, các anh em luật sư của Đoàn luật sư Hà Nội, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tích cực trợ giúp và ủng hộ chúng tôi. Rồi đến vụ Luật sư Vu Hai Tran bị bắt giữ trái luật ở phường Xuân La, báo Petrotimes vu khống, hầu hết các anh em luật sư đều có mặt sát cánh kịp lúc.

Nhưng đến nay không hiểu vì sao, một đảng viên, một luật sư chủ nhiệm một đoàn luật sư lớn của cả nước lại có cung cách hành xử như vậy đối với lòng tốt, sự hợp pháp đối với đề nghị của anh Trịnh Vĩnh Phúc trong vụ việc này (?).

Phải chăng, con người ta bây giờ thực đã hết cách, quan liêu, cạn văn hóa để đối xử với nhau, ngay cả đối với đồng nghiệp của mình mà đang làm điều hợp pháp cũng như đúng đắn theo lẽ đời, tình người (?!).



----------------------------


Tôi đã gửi ĐƠN TỪ NHIỆM đến Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư và Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh để xin từ chức Phó Chủ tịch Hội đồng và rút tên ra khỏi danh sách thành viên Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh.

Theo quy định của Luật Luật sư, các thành viên Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật được Đại hội (toàn thể hoặc đại biểu) Đoàn Luật sư bầu ra, có cùng nhiệm kỳ với Ban Chủ nhiệm, nên khi muốn từ nhiệm phải được Đại hội (định kỳ hoặc bất thường) của Đoàn Luật sư quyết định thông qua.

Lý do xin từ nhiệm của tôi: “Gia cảnh và công việc nghề nghiệp gặp khó khăn, nên không thể thực hiện tốt chức trách được giao”.

Như vậy là tôi đã trãi qua chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật tròn nhiệm kỳ V dưới thời Luật sư Nguyễn Đăng Trừng vừa làm Chủ nhiệm vừa làm Chủ tịch Hội đồng và trãi qua ½ nhiệm kỳ VI dưới thời Luật sư Nguyễn Văn Trung làm Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM.

Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật đã có buổi họp để xem xét đơn từ nhiệm của tôi. Các thành viên có lời động viên tôi cố gắng thu xếp việc riêng để tiếp tục nhiệm vụ, có ý kiến đề nghị tôi chỉ nên xin tạm ngưng có thời hạn, khi nào thu xếp ổn thỏa thì tiếp tục hoạt động... Tuy nhiên, tôi vẫn cương quyết rút tên và xin bàn giao các hồ sơ khiếu nại luật sư đang thụ lý giải quyết dở dang...

Một luật sư khác trong Hội đồng nhân việc từ nhiệm của tôi cũng lên tiếng xin ra khỏi Hội đồng vì lý do công việc nghề nghiệp và nhiều việc xã hội khác quá bề bộn, không kham nỗi công việc có phần quá tải của Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật.

Ngoài công việc xử lý các hồ sơ khiếu nại, tố cáo luật sư và tham gia các phiên họp xét kỷ luật luật sư, tôi được phân công thêm mãng “GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC LUẬT SƯ”, trong đó có nội dung tìm ra những nhân tố tích cực, các luật sư có nhiều thành tích để biểu dương, khen thưởng... Để thể hiện trách nhiệm của mình, tôi đã vượt qua một số trở ngại để tham dự phiên tòa phúc thẩm của Tòa án tỉnh Long An xét xử vào ngày 02/3/2016 có đến 9 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo vị thành niên NGUYỄN MAI TRUNG TUẤN với đầy ắp các xung đột pháp lý và nghịch lý mà dù là án phúc thẩm nhưng chưa thể khép lại vụ án...!!!

Viết lên điều này tôi muốn nói lời xin lỗi với các đồng nghiệp luật sư trong Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh quý mến, là tôi không thể thực hiện trọn vẹn công việc và ước nguyện của mình trong việc phát hiện và biểu dương các nhân tố tích cực trong đội ngũ luật sư mà tôi biết có nhiều người đang dấn thân hoạt động vì lý tưởng nghề nghiệp, vì lợi ích cộng đồng, đang làm những “hiệp sĩ không tuốt gươm” rất đáng được biểu dương, ghi nhận để tiếp tục phát huy, nhân rộng...!!!

Bù lại, việc tôi rời khỏi Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, nơi mà tôi bị tiêu tốn khá nhiều “thời gian vật chất quý giá của một luật sư”, tôi sẽ dành thời gian cho công việc nghề nghiệp, với các hồ sơ khách hàng cần đến sự tận tâm, tận lực của tôi...!!!

Luật sư TRỊNH VĨNH PHÚC.

ĐƠN TÙ NHIỆM






No comments:

Post a Comment

View My Stats