Wednesday 16 March 2016

NƯỚC BIỂN XÂM NHẬP CÓ THỂ KHIẾN ĐBSCL KIỆT QUỆ (TTTG)





Tiếp Thị Thế Giới
14/03/2016
.
Cánh đồng lúa của ông Nguyễn Văn Phước ấp Thanh Xuân, xã Hỏa Tiến, TP. Vị Thanh, Hậu Giang, bị thiệt hại hoàn toàn vì nằm ngoài đê bao ngăn mặn. Ảnh: VnTinnhanh

Nếu tốc độ xâm nhập mặn vẫn tiếp diễn như hiện nay, trong 3 năm tới, nền nông nghiệp ở ĐBSCL có thể sẽ bị kiệt quệ; đất nông nghiệp, lương thực trở nên khan hiếm và đắt đỏ hơn.

Toàn bộ ĐBSCL đã bị xâm nhập mặn

Đến trung tuần tháng 3, toàn bộ 13/13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL đã bị nước mặn xâm nhập, trong đó có nhiều tỉnh bị mặn xâm nhập nặng nề như Bến Tre, Cà Mau, Kiên Giang…
Riêng tại tỉnh Bến Tre, toàn tỉnh chỉ còn 4 xã tại địa bàn huyện Chợ Lách là chưa bị nước mặn xâm nhập.

Mức độ xâm nhập mặn tại khu vực ĐBSCL vào sâu khu vực nội đồng dao động ở mức 40-60 km, với tỉ lệ độ mặn từ 1-3 phần nghìn, có nơi lên đến 5-6 phần nghìn và dự báo sẽ còn tăng cao, kéo dài cho đến tháng 5.

Thành phố Cần Thơ trước đây chưa bao giờ bị xâm nhập mặn, thì từ đầu tháng 3 đến nay, nước mặn đã xâm nhập đến quận Cái Răng, với độ mặn dao động từ 1-2 phần nghìn.

Tại Cái Răng (Cần Thơ), theo quy định, các nhà máy xử lý nước sinh hoạt sẽ không được lấy nước để xử lý, vì nước mặn đã vượt mức quy chuẩn dưới 0,75 phần nghìn.

Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, hiện nay và dự báo trong thời gian tới, thời tiết nắng nóng nên nhu cầu sử dụng nước ngọt tưới cho sản xuất nông nghiệp lớn; đồng thời lượng bốc hơi cao, nước ngọt hao phí tự nhiên lớn.

Do các yếu tố trên, kết hợp với những ngày triều cường, gió chướng mạnh, nên xâm nhập mặn tại ĐBSCL đã, đang và sẽ diễn ra nhiều bất lợi cho sản xuất và nguồn nước phục vụ sinh hoạt.

Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam dự báo, một số khu vực tại ĐBSCL từ nay đến tháng 5 khi có gió chướng cấp 5-6 trở lên độ mặn sẽ tăng cao. Nếu tháng 5 có mưa tại ĐBSCL và lưu vực sông Mekong thì độ mặn sẽ giảm nhiều so với dự báo.

Nền nông nghiệp ĐBSCL sẽ co hẹp

Tại Hội thảo giải pháp phòng, chống hạn, mặn cho cây trồng và vật nuôi vùng ĐBSCL do ĐH Cần Thơ tổ chức ngày 14/3, PGS.TS. Đỗ Võ Anh Khoa, Trưởng Bộ môn Chăn nuôi, Khoa Nông nghiệp và sinh học ứng dụng (ĐH Cần Thơ) cho biết, nếu tốc độ xâm nhập mặn vẫn tiếp diễn như hiện nay, trong 3 năm tới, nền nông nghiệp ở ĐBSCL có thể sẽ bị kiệt quệ; đất nông nghiệp, lương thực trở nên khan hiếm và đắt đỏ hơn.

Cũng theo ông Khoa, ĐBSCL sẽ giảm bớt diện tích nông nghiệp, giảm diện tích đất trồng cỏ cho gia súc, giảm phát triển chăn nuôi gia súc; đồng thời sẽ tăng nhập khẩu thức ăn chăn nuôi. Nền nông nghiệp ĐBSCL sẽ co hẹp đáng kể.

Còn theo GS.TS. Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, ĐBSCL đang bị ảnh hưởng nặng nề của hạn hán và xâm nhập mặn. Sự ảnh hưởng của hạn, mặn đang ngày một hiện hữu, rõ nét với khu vực này và đang có những tác động lớn đến nông nghiệp cũng như đời sống người dân nơi đây.

Trước tình hình hạn hán và ngập mặn nghiêm trọng tại ĐBSCL, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã đưa ra và thực hiện nhiều giải pháp ứng cứu trước mắt cũng như lâu dài.

Nhiều hội thảo và tọa đàm cũng đã được tổ chức nhằm cung cấp, trao đổi các thông tin, báo cáo khoa học xoay quanh vấn đề hạn, mặn đang diễn ra khốc liệt, cũng như thích nghi với tình trạng này tại ĐBSCL, mà hội thảo được tổ chức ngày 14/3 tại Cần Thơ là một ví dụ.

Hội thảo có sự tham dự của các nhà khoa học, nhà quản lý, nhiều doanh nghiệp khu vực ĐBSCL lần này còn nhằm đi đến tiếng nói chung, thống nhất góp phần giảm thiểu thiệt hại do hạn, mặn gây ra, cũng như ứng phó với nó một cách hiệu quả nhất.

Các ý kiến của các đại biểu tập trung vào đánh giá tình hình hạn mặn; biện pháp hạn chế ngộ độc mặn cho cây trồng; biện pháp phòng, chống và cải tạo đất bị xâm nhập mặn; ảnh hưởng của xâm nhập mặn lên hệ thống chăn nuôi ở ĐBSCL; ảnh hưởng của tưới nước mặn đến sinh trưởng cây lúa; giống lúa chống chịu mặn ở ĐBSCL. (Theo Chinhphu.vn)





No comments:

Post a Comment

View My Stats