Tuesday 1 March 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 1-3-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 1-3-2016
.
Điểm Tin Thứ Ba 01.03.2016
Bà Clinton chiếm lợi thế trong ngày Siêu thứ Ba (VOA) - Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton dự kiến sẽ thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ và họp bầu tại 12 tiểu bang của đảng Dân chủ vào ngày Siêu thứ Ba
  • Mỹ: Trước Super Tuesday, Donald Trump bị nã pháo (RFI) - Vào ngày mai, thứ Ba, 01/03/2016, 11 bang tổ chức bầu cử sơ bộ trong cả đảng Cộng Hòa lẫn Dân Chủ trong sự kiện gọi là "Super Tuesday", được cho là sẽ quyết định thắng bại giữa các ứng viên muốn được cử làm ứng viên tổng thống chính thức. Trong đảng Dân Chủ, bà Hillary được dự kiến thắng lớn, còn trong đảng Cộng Hòa, tình hình phức tạp hơn, với việc ứng viên Donald Trump bị các đối thủ cực lực đả kích.
  • Lệnh hưu chiến tại Syria tương đối được tôn trọng (RFI) - Theo tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria OSDH, cho dù có nhiều vụ đụng độ, nhưng lệnh hưu chiến tương đối được tôn trọng. Đối lập Syria cho biết phía Nga và Damas tiếp tục ném bom 15 lần. Quân đội Nga nói đối lập vi phạm 9 lần.
  • Báo cáo Khrushchev bảo vệ chế độ toàn trị Xô Viết (RFI) - Cách nay 60 năm, lãnh đạo Liên Xô vào thời kỳ đó, ông Khrushchev, đã công bố một bản báo cáo lên án lãnh đạo tiền nhiệm Stalin, như là một đao phủ, gây bao thảm họa tại Liên Xô. Bản báo cáo được công bố đúng ngày cuối cùng Đại hội XX của đảng này, thời điểm mà nhiều đoàn lãnh đạo các nước cộng sản Đông Âu hay Trung Quốc, Việt Nam đang có mặt tại thủ đô nước Nga. Báo cáo được coi là đã dẫn đến sự cáo chung của chủ nghĩa cộng sản toàn trị, tuy nhiên, ngày càng nhiều có nghiên cứu cho thấy ban lãnh đạo Khrushchev đã sử dụng văn bản này để chia tay an toàn với thời kỳ Stalin, với mục tiêu bảo tồn nguyên vẹn vị thế lãnh đạo của giới cầm quyền cộng sản.
  • Ba Lan: Hàng chục ngàn người biểu tình ủng hộ ông Walesa (RFI) - Chủ nhật 28/02/2016, thành phố cảng Gdansk, chiếc nôi của cách mạng dân chủ Ba Lan, đã xuống đường ủng hộ cựu tổng thống Lech Walesa. Người hùng của Công đoàn Đoàn Kết Solidarnosc bị tố cáo là « chỉ điểm » của mật vụ cộng sản trong thập niên 1970. Đối với nhiều người dân Ba Lan, đối thoại với mật vụ để đòi tự do thì không phải là tội.
  • Bi quan về biển Đông (RFA) - "Tôi cũng bi quan với viễn cảnh như vậy khi Trung Quốc ngày càng hung hăng ở biển Đông. Chưa có nước nào áp đặt được Trung Quốc vào khuôn khổ Quốc tế."
  • Bầu cử và dân chủ (VOA) - Nhân nói về phong trào tự ứng cử vào Quốc hội VN, chúng ta thử bàn về mối quan hệ giữa bầu cử và dân chủ
  • Vietjet Air dự định sẽ sớm IPO (BBC) - Hãng hàng không tư nhân duy nhất ở Việt Nam, Vietjet Air, dự định tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO).
  • Những người phu già trên cửa khẩu Tân Thanh (RFA) - Cái lạnh và giá rét vẫn không kìm chân được những người già, phụ nữ đi khuân vác hàng hóa để kiếm sống. Họ chỉ cần biết kê vai vào gánh để kiếm vài chục ngàn đồng mỗi gánh hàng mà tồn tại qua ngày.
  • Ngộ nhận, chuyên chế, và sợ hãi (RFA) - Hình ảnh hỗn loạn ở một lễ hội trong những ngày sau Tết nhanh chóng lan truyền trên các trang mạng điện tử. Đi kèm những hình ảnh đó là nhiều lời phê bình chỉ trích, đánh dấu một khuynh hướng xã hội mới, xem những hội hè truyền thống là những hủ tục, kém văn minh.
  • Nhật ký hiệp định cấp thiết bị quốc phòng cho Philippines (RFI) - Hôm nay, 29/02/2016, tại Manila, Nhật Bản vừa ký một hiệp định cung cấp thiết bị và công nghệ quốc phòng cho Philippines, trong bối cảnh cả hai nước ngày càng quan ngại về những hành động của Trung Quốc nhằm xác quyết chủ quyền của họ ở Biển Đông.
  • Nhật Bản: Ba lãnh đạo Tepco bị xử về vụ Fukushima (RFI) - Truyền thông Nhật Bản hôm nay, 29/02/2016, cho biết: Ba cựu giám đốc điều hành tập đoàn điện lực Tepco sẽ phải ra tòa để trả lời về trách nhiệm của họ trong việc để xẩy ra thảm họa hạt nhân Fukushima vào tháng 3 năm 2011. Tư pháp Nhật Bản rốt cuộc đã phải chấp nhận đơn kiện của những công dân Nhật Bản, sau khi đã một lần bác bỏ.
  • Miến Điện: Biểu tình chống sửa đổi điều 59 Hiến pháp (RFI) - Hôm qua, 28/02/2016, hàng trăm người đã tập họp tại Rangoon, phản đối việc sủa đổi Hiến Pháp : Họ muốn giữ nguyên điều 59, không cho phép người nước ngoài hay có thân nhân là người nước ngoài - như trường hợp bà Aung San Suu Kyi - nắm chức vụ tối cao ở Miến Điện. Đảng của bà, Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ đã thắng lớn trong cuộc bầu Quốc Hội vừa qua, nhưng bà Aung San Suu Kyi, trước mắt không thể chính thức lãnh đạo đất nước.
  • Bắc Kinh phá giá tiền, trái với cam kết quốc tế (RFI) - Hôm nay, 29/02/2016, Ngân Hàng Nhà Nước Trung Quốc đã hạ giá đồng nhân dân tệ xuống mức thấp nhất trong tháng Hai. Thứ sáu tuần trước, Bắc Kinh còn cam kết với nhóm G20 là không thấy có lý do phá giá đồng tiền Trung Quốc.
  • TQ cam kết không hạ tỷ giá đồng NNT (RFA) - Trung Quốc cam kết không hạ tỷ giá đồng nhân dân tệ để tạo thuận lợi khi xuất khẩu hàng sang nước khác, đồng thời tiếp tục chính sách đổi mới kinh tế.
  • Công dân Hồng Kông mất tích « nhận tội » trên truyền hình Trung Quốc(RFI) - Bốn trong số năm nhân viên và chủ nhân một nhà xuất bản tại Hồng Kông « mất tích » xuất hiện trên đài truyền hình, xác nhận bị bắt vì tội « buôn sách lậu ». Vụ án này đang gây xúc động trong công luận Hồng Kông. Đặc khu tự trị lo ngại Bắc Kinh bất chấp nguyên tắc « một quốc gia hai chế độ » và dùng thủ đoạn bất chính để trừng phạt nhà phát hành các tác phẩm bị xem là « nhạy cảm » tại Hoa lục.
  • Năm chủ hiệu sách Hong Kong nhận tội (RFA) - Trong cuộc họp báo sáng nay ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Hồng Lỗi Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng cả 5 chủ hiệu sách ở Hồng Kong đang bị giam giữ ở Trung Quốc đều nhận tội, nhưng từ chối đi sâu vào chi tiết.
  • Kiểm duyệt Trung Quốc khiến tỷ phú mất 37 triệu người hâm mộ (RFI) - Chính quyền Trung Quốc hôm qua, 28/02/2016, đã đóng cửa toàn bộ tài khoản trên mạng xã hội của một tỷ phú có biệt danh « Đại Bác ». Lý do là nhân vật này đã dám chỉ trích gọng kềm của đảng Cộng Sản trên các phương tiện truyền thông. Quyết định này đã khiến nhà tài phiệt nổi tiếng nói thẳng này mất trắng 37 triệu người theo trên mạng Vi Bác.
  • TQ sẵn sàng để đối phó với Bắc Hàn (RFA) - Một nhà ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ để ý thật kỹ những phản ứng giận dữ mà Bình Nhưỡng có thể thực hiện, để chống đối việc Trung Quốc thỏa thuận cùng Hoa Kỳ đưa ra những biện pháp cấm vận gắt gao hơn sau khi Bắc Hàn cho nổ thử nghiệm bom khinh khí và phóng tử phi đạn liên lục địa
  • Hoa Kỳ và Ấn Độ sắp ký kết hiệp ước quân sự (RFA) - Hai chính phủ Hoa Kỳ và Ấn Độ đã đi gần đến chỗ ký kết hiệp ước quân sự, cho phép quân đội nước này được quyền sử dụng căn cứ quân sự của nước kia để sửa chữa, tiếp tế nhiên liệu, lương thực.
  • Oscar: «Spotlight» và «The Revenant» thắng lớn (RFI) - Tối qua, 28/02/2016, tại Hollywood, “Spotlight” đã được trao giải Oscar phim hay nhất, trong khi đó, ngôi sao điện ảnh Leonardo DiCaprio, thủ vai chính trong phim “The Revenant”, lần đầu tiên được vinh danh là nam diễn viên xuất sắc nhất.
  • Pháp: Nông dân bất mãn, tổng thống bất lực (RFI) - Triển Lãm Nông Nghiệp Pháp được khai mạc ngày 27/02/2016. Có mặt từ 7 giờ 30 sáng như mọi năm, tổng thống Pháp François Hollande đọc diễn văn và cắt băng khai mạc « trang trại lớn nhất nước Pháp » trong tiếng la ó của người nông dân, bất mãn vì cuộc khủng hoảng nông nghiệp vẫn chưa có lối thoát. Còn tổng thống thì tỏ ra bất lực !



--------------------------------

.
Posted on 29/02/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

·         Bà Clinton chiếm lợi thế trong ngày Siêu thứ Ba(VOA) - Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton dự kiến sẽ thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ và họp bầu tại 12 tiểu bang của đảng Dân chủ vào ngày Siêu thứ Ba
·         Mỹ : Trước Super Tuesday, Donald Trump bị nã pháo (RFI) - Vào ngày mai, thứ Ba, 01/03/2016, 11 bang tổ chức bầu cử sơ bộ trong cả đảng Cộng Hòa lẫn Dân Chủ trong sự kiện gọi là "Super Tuesday", được cho là sẽ quyết định thắng bại giữa các ứng viên muốn được cử làm ứng viên tổng thống chính thức. Trong đảng Dân Chủ, bà Hillary được dự kiến thắng lớn, còn trong đảng Cộng Hòa, tình hình phức tạp hơn, với việc ứng viên Donald Trump bị các đối thủ cực lực đả kích.
·         Bầu cử Mỹ trước ngày Super Tuesday (BBC) - Ngày thứ Ba đầu tiên của tháng Ba có 11 tiểu bang tổ chức bầu sơ bộ ứng viên của hai đảng ra tranh chức tổng thống Mỹ.
·         Máy bay Phát xít Đức đi trước thời đại? (BBC) - Người Đức vào lúc sắp bại trận ở Thế chiến II đã cho ra một mẫu máy bay hoàn hảo với thiết kế đến nay vẫn chưa ai vượt qua được.
·         Lệnh hưu chiến tại Syria tương đối được tôn trọng (RFI) - Theo tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria OSDH, cho dù có nhiều vụ đụng độ, nhưng lệnh hưu chiến tương đối được tôn trọng. Đối lập Syria cho biết phía Nga và Damas tiếp tục ném bom 15 lần. Quân đội Nga nói đối lập vi phạm 9 lần.
·         Liên Hiệp Quốc tăng viện trợ đến Syria (BBC) - Liên Hiệp Quốc nói sẽ tăng cường viện trợ đến người dân Syria trong vùng bị chiếm đóng khi đình chiến cục bộ được triển khai.
·         Báo cáo Khrushchev bảo vệ chế độ toàn trị Xô Viết (RFI) - Cách nay 60 năm, lãnh đạo Liên Xô vào thời kỳ đó, ông Khrushchev, đã công bố một bản báo cáo lên án lãnh đạo tiền nhiệm Stalin, như là một đao phủ, gây bao thảm họa tại Liên Xô. Bản báo cáo được công bố đúng ngày cuối cùng  Đại hội XX của đảng này, thời điểm mà nhiều đoàn lãnh đạo các nước cộng sản Đông Âu hay Trung Quốc, Việt Nam đang có mặt tại thủ đô nước Nga. Báo cáo được coi là đã dẫn đến sự cáo chung của chủ nghĩa cộng sản toàn trị, tuy nhiên, ngày càng nhiều có nghiên cứu cho thấy ban lãnh đạo Khrushchev đã sử dụng văn bản này để chia tay an toàn với thời kỳ Stalin, với mục tiêu bảo tồn nguyên vẹn vị thế lãnh đạo của giới cầm quyền cộng sản.
·         Ba Lan : Hàng chục ngàn người biểu tình ủng hộ ông Walesa (RFI) - Chủ nhật 28/02/2016, thành phố cảng Gdansk, chiếc nôi của cách mạng dân chủ Ba Lan, đã xuống đường ủng hộ cựu tổng thống Lech Walesa. Người hùng của Công đoàn Đoàn Kết Solidarnosc bị tố cáo là « chỉ điểm » của mật vụ cộng sản trong thập niên 1970. Đối với nhiều người dân Ba Lan, đối thoại với mật vụ để đòi tự do thì không phải là tội.
·         Số người tị nạn vào Hy Lạp có thể tăng gấp ba (RFI) - Hôm qua, 28/02/2016, chính quyền Hy Lạp đã cảnh báo là số người tị nạn vào lãnh thổ nước này có khả năng tăng gấp 3 lần trong tháng Ba, với khoảng 70.000 người.
·         Người di cư tràn qua biên giới Macedonia (BBC) - Đám đông di dân dùng cột thép đẩy cổng chắn và tràn qua biên giới Hy Lạp - Macedonia.
·         Phillippines kêu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết của tòa (RFA) - Một lần nữa, chính phủ Phillipines lên tiếng kêu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết Tòa Trọng Tài Quốc Tế sẽ đưa ra, liên quan đến vụ kiện Biển Đông mà Manila đang theo đuổi.
·         Mỹ cần làm gì trước việc Trung Quốc gia tăng quân sự ở Biển Đông? (VOA) - Đô đốc Harry Harris nói các hoạt động ở Thái Bình Dương đang thay đổi vì Trung Quốc đang quân sự hóa một loạt đảo nhân tạo ở Biển Đông
·         Bi quan về biển Đông (RFA) - "Tôi cũng bi quan với viễn cảnh như vậy khi Trung Quốc ngày càng hung hăng ở biển Đông. Chưa có nước nào áp đặt được Trung Quốc vào khuôn khổ Quốc tế."
·         Bao giờ VN cho kiều bào bầu cử, ứng cử? (BBC) - Ý kiến xung quanh việc bao giờ Việt Nam cho phép kiều dân nước này ở nước ngoài thực hiện quyền bầu cử và ứng cử Quốc hội.
·         Quy chụp chính trị Luật Biểu tình: Quan chức nào Bộ Quốc phòng? (VOA) - Bộ Quốc phòng Việt Nam - lực lượng tiền phương bảo vệ biên cương bờ cõi dân tộc - khốn khổ thay
·         Bầu cử và dân chủ (VOA) - Nhân nói về phong trào tự ứng cử vào Quốc hội VN, chúng ta thử bàn về mối quan hệ giữa bầu cử và dân chủ
·         Quận Cam an vị tượng Đức Thánh Trần (BBC) - Quận Cam California có đại lễ an vị tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo với sự hỗ trợ của Hội Đồng Giám Sát Quận Cam.
·         Vietjet Air dự định sẽ sớm IPO (BBC) - Hãng hàng không tư nhân duy nhất ở Việt Nam, Vietjet Air, dự định tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO).
·         Đình chỉ công ty vụ ba du khách Anh chết (BBC) - Công ty du lịch Đam Mê Đà lạt bị đình chỉ hoạt động sau vụ việc ba du khách người Anh thiệt mạng khi vui chơi tại thác Datanla.
·         Những người phu già trên cửa khẩu Tân Thanh (RFA) - Cái lạnh và giá rét vẫn không kìm chân được những người già, phụ nữ đi khuân vác hàng hóa để kiếm sống. Họ chỉ cần biết kê vai vào gánh để kiếm vài chục ngàn đồng mỗi gánh hàng mà tồn tại qua ngày.
·         Ngộ nhận, chuyên chế, và sợ hãi (RFA) - Hình ảnh hỗn loạn ở một lễ hội trong những ngày sau Tết nhanh chóng lan truyền trên các trang mạng điện tử. Đi kèm những hình ảnh đó là nhiều lời phê bình chỉ trích, đánh dấu một khuynh hướng xã hội mới, xem những hội hè truyền thống là những hủ tục, kém văn minh.
·         Nhật cung cấp vũ khí cho Philippines giữa tranh chấp Biển Đông (VOA) - Trước sức lấn lướt ngày càng quyết liệt của Bắc Kinh ở Biển Đông, Philippines đã quay sang Hoa Kỳ, và bây giờ đến Nhật Bản, trong nỗ lực hiện đại hóa quân sự
·         Nhật ký hiệp định cấp thiết bị quốc phòng cho Philippines (RFI) - Hôm nay, 29/02/2016, tại Manila, Nhật Bản vừa ký một hiệp định cung cấp thiết bị và công nghệ quốc phòng cho Philippines, trong bối cảnh cả hai nước ngày càng quan ngại về những hành động của Trung Quốc nhằm xác quyết chủ quyền của họ ở Biển Đông.
·         Nhật Bản : Ba lãnh đạo Tepco bị xử về vụ Fukushima (RFI) - Truyền thông Nhật Bản hôm nay, 29/02/2016, cho biết: Ba cựu giám đốc điều hành tập đoàn điện lực Tepco sẽ phải ra tòa để trả lời về trách nhiệm của họ trong việc để xẩy ra thảm họa hạt nhân Fukushima vào tháng 3 năm 2011. Tư pháp Nhật Bản rốt cuộc đã phải chấp nhận đơn kiện của những công dân Nhật Bản, sau khi đã một lần bác bỏ.
·         Myanmar sẽ bầu tổng thống sớm hơn dự kiến (RFA) - Bà Aung San Suu Kyi đồng ý để Quốc Hội bỏ phiếu chọn tân tổng thống sớm hơn thời điểm đã định.
·         Miến Điện : Biểu tình chống sửa đổi điều 59 Hiến pháp (RFI) - Hôm qua, 28/02/2016, hàng trăm người đã tập họp tại Rangoon, phản đối việc sủa đổi Hiến Pháp : Họ muốn giữ nguyên điều 59, không cho phép người nước ngoài hay có thân nhân là người nước ngoài - như trường hợp bà Aung San Suu Kyi - nắm chức vụ tối cao ở Miến Điện. Đảng của bà, Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ đã thắng lớn trong cuộc bầu Quốc Hội vừa qua, nhưng bà Aung San Suu Kyi, trước mắt không thể chính thức lãnh đạo đất nước.
·         Một kẻ dùng dao đâm 10 học sinh ở TQ (BBC) - Một người đàn ông cầm dao đâm 10 trẻ em bên ngoài một trường tiểu học ở miền nam Trung Quốc trước khi tự sát, cảnh sát cho biết.
·         Người bán sách Hong Kong 'tự thú' (BBC) - Bốn trong năm người bán sách bị mất tích ở Hong Kong đã xuất hiện trên tivi Trung Quốc.
·         Bắc Kinh phá giá tiền, trái với cam kết quốc tế (RFI) - Hôm nay, 29/02/2016, Ngân Hàng Nhà Nước Trung Quốc đã hạ giá đồng nhân dân tệ xuống mức thấp nhất trong tháng Hai. Thứ sáu tuần trước, Bắc Kinh còn cam kết với nhóm G20 là không thấy có lý do phá giá đồng tiền Trung Quốc.
·         Cảnh sát Mỹ truy tìm thủ phạm ‘hành hình’ tín đồ Hồi giáo (VOA) - Cảnh sát ở tiểu bang Indiana đang kêu gọi người dân hỗ trợ điễu tra một vụ giết người theo kiểu 'hành hình' 3 thanh thiếu niên trong gia đình nhập cư từ vùng Sahel
·         TQ cam kết không hạ tỷ giá đồng NNT (RFA) - Trung Quốc cam kết không hạ tỷ giá đồng nhân dân tệ để tạo thuận lợi khi xuất khẩu hàng sang nước khác, đồng thời tiếp tục chính sách đổi mới kinh tế.
·         Công dân Hồng Kông mất tích « nhận tội » trên truyền hình Trung Quốc (RFI) - Bốn trong số năm nhân viên và chủ nhân một nhà xuất bản tại Hồng Kông « mất tích » xuất hiện trên đài truyền hình, xác nhận bị bắt vì tội « buôn sách lậu ». Vụ án này đang gây xúc động trong công luận Hồng Kông. Đặc khu tự trị lo ngại Bắc Kinh bất chấp nguyên tắc « một quốc gia hai chế độ » và dùng thủ đoạn bất chính để trừng phạt nhà phát hành các tác phẩm bị xem là « nhạy cảm » tại Hoa lục.
·         Hồng Kông: Phe chủ trương tự trị được ủng hộ ngày càng nhiều (RFI) - Ứng cử viên của phe dân chủ tại Hồng Kông vừa giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử quan trọng, nhưng việc một nhà hoạt động chủ trương độc lập với Trung Quốc thu được hàng chục ngàn phiếu cho thấy phe này được ủng hộ ngày càng nhiều.
·         Năm chủ hiệu sách Hong Kong nhận tội (RFA) - Trong cuộc họp báo sáng nay ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Hồng Lỗi Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng cả 5 chủ hiệu sách ở Hồng Kong đang bị giam giữ ở Trung Quốc đều nhận tội, nhưng từ chối đi sâu vào chi tiết.
·         TQ chặn blog chỉ trích Tập Cận Bình (BBC) - Trung Quốc đóng tài khoản microblog của tỷ phú địa ốc Nhậm Chí Cường vì ông này chỉ trích Chủ tịch Tập Cận Bình trên mạng.
·         Kiểm duyệt Trung Quốc khiến tỷ phú mất 37 triệu người hâm mộ (RFI) - Chính quyền Trung Quốc hôm qua, 28/02/2016, đã đóng cửa toàn bộ tài khoản trên mạng xã hội của một tỷ phú có biệt danh « Đại Bác ». Lý do là nhân vật này đã dám chỉ trích gọng kềm của đảng Cộng Sản trên các phương tiện truyền thông. Quyết định này đã khiến nhà tài phiệt nổi tiếng nói thẳng này mất trắng 37 triệu người theo trên mạng Vi Bác.
·         Trung Quốc ‘bịt miệng’ nhà tài phiệt Nhậm Chí Cường (VOA) - Bắc Kinh đã đóng các tải khoản trên mạng xã hội của ông Nhậm Chí Cường sau khi ông này công khai chỉ trích Chủ tịch Tập Cận Bình
·         Bắc Hàn: Một sinh viên Mỹ nhận tội vi phạm luật lệ nhà nước (RFA) - Hôm nay tại Bình Nhưỡng, truyền thông Bắc Hàn đưa tin nói anh sinh viên Mỹ tên Otto Warmbier đã nhận tội đánh cắp một bảng khẩu hiệu trưng bày ở khách sạn, tự thú là vi phạm luật lệ của nhà nước Bắc Hàn.
·         Sinh viên Mỹ bị bắt tại Bắc Triều Tiên « tự thú » (RFI) - Theo hãng tin KCNA của Bình Nhưỡng, sinh viên Mỹ bị bắt hồi đầu tháng Giêng 2016 đã thú tội « đánh cắp tài liệu tuyên truyền » theo yêu cầu của một hội thánh Tin Lành.
·         TQ sẵn sàng để đối phó với Bắc Hàn (RFA) - Một nhà ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ để ý thật kỹ những phản ứng giận dữ mà Bình Nhưỡng có thể thực hiện, để chống đối việc Trung Quốc thỏa thuận cùng Hoa Kỳ đưa ra những biện pháp cấm vận gắt gao hơn sau khi Bắc Hàn cho nổ thử nghiệm bom khinh khí và phóng tử phi đạn liên lục địa
·         Doanh nghiệp Hàn Quốc ở Kaesong yêu cầu chính phủ đền bù thiệt hại (VOA) - Các nhà máy của Hàn Quốc bị buộc ngưng hoạt động ở Khu công nghiệp Kaesong lên tiếng yêu cầu chính quyền Seoul đền bù thiệt hại cho họ
·         Hoa Kỳ và Ấn Độ sắp ký kết hiệp ước quân sự (RFA) - Hai chính phủ Hoa Kỳ và Ấn Độ đã đi gần đến chỗ ký kết hiệp ước quân sự, cho phép quân đội nước này được quyền sử dụng căn cứ quân sự của nước kia để sửa chữa, tiếp tế nhiên liệu, lương thực.
·         Ấn-Mỹ tăng cường hợp tác quốc phòng giữa tranh chấp Biển Đông (VOA) - Ấn Độ và Hoa Kỳ đang gần kết thúc một thỏa thuận về chia sẻ hậu cần quân sự sau 12 năm đàm phán
·         Luật nhân quyền quốc tế bị vi phạm một cách trắng trợn (VOA) - Cao uỷ trưởng Nhân quyền LHQ cảnh báo rằng luật lệ nhân quyền quốc tế đang bị nhiều nước vi phạm mỗi lúc một nhiều để phục vụ cho những mục tiêu ngắn hạn
·         Hồng y Australia lên tiếng về vụ các linh mục ấu dâm (VOA) - Người phụ trách tài chính của Vatican nói rằng giáo hội Công giáo ở Australia đã 'lộn xộn' trong khi xử lý các linh mục ấu dâm
·         The Complete 2016 Academy Awards Winners List
See who took home an Oscar—and who left empty-handed.
·         Leonardo DiCaprio đoạt giải Oscar (BBC) - Nam diễn viên Leonardo DiCaprio cuối cùng cũng đoạt giải Oscar đầu tiên với vai diễn trong bộ phim The Revenant.
·         'Spotlight' đoạt giải Oscar Phim xuất sắc nhất (VOA) - Spotlight, bộ phim về cuộc điều tra của tờ Boston Globe về nạn lạm dụng tình dục trẻ em trong giáo hội Công giáo, đã giành giải Oscar 'Phim xuất sắc nhất'
·         Oscar : « Spotlight » và « The Revenant » thắng lớn (RFI) - Tối qua, 28/02/2016, tại Hollywood, “Spotlight” đã được trao giải Oscar phim hay nhất, trong khi đó, ngôi sao điện ảnh Leonardo DiCaprio, thủ vai chính trong phim “The Revenant”, lần đầu tiên được vinh danh là nam diễn viên xuất sắc nhất.
·         Những câu nói châm chọc ở Oscar (BBC) - Chris Rock đã có buổi trình diễn quan trọng nhất trong đời khi dẫn chương trình trao giải Oscar lần thứ 88.
·         Cảnh sát Nga bắt nghi phạm 'chặt đầu trẻ' (BBC) - Cảnh sát bắt giữ một phụ nữ bị tình nghi giết hại trẻ nhỏ và đốt cháy căn hộ ở Moscow.
·         Pháp : Nông dân bất mãn, tổng thống bất lực (RFI) - Triển Lãm Nông Nghiệp Pháp được khai mạc ngày 27/02/2016. Có mặt từ 7 giờ 30 sáng như mọi năm, tổng thống Pháp François Hollande đọc diễn văn và cắt băng khai mạc « trang trại lớn nhất nước Pháp » trong tiếng la ó của người nông dân, bất mãn vì cuộc khủng hoảng nông nghiệp vẫn chưa có lối thoát. Còn tổng thống thì tỏ ra bất lực !
·         Mỹ cảnh báo đập Mosul có thể gây 'thảm họa lớn' (VOA) - Hoa Kỳ cảnh báo đập Mosul của Iraq có nguy cơ 'hư hỏng', gây ra 'thảm họa', khi dòng nước khổng lồ đổ xuống hạ lưu cuốn theo nó bất kỳ thứ gì
·         Đánh bom tự sát tại lễ tang, 20 người Iraq thiệt mạng (VOA) - Các quan chức Iraq cho biết một vụ đánh bom tự sát tại một lễ tang ở Muqdadiyah, cách thủ đô Baghdad khoảng 90 km, đã làm ít nhất 20 người thiệt mạng
·         Pakistan treo cổ kẻ giết tỉnh trưởng đầy quyền lực (VOA) - Pakistan xử tử người đàn ông từng sát hại tỉnh trưởng đầy quyền lực, người từng phản đối các luật lệ về tội báng bổ tôn giáo của nước này
·         Phe cải cách thắng thế trong các cuộc bầu cử ở Iran (VOA) - Tổng thống Iran và các đồng minh của ông đã giành 15 trong số 16 ghế tại Tehran trong cuộc bầu cử cho Hội đồng Chuyên gia





No comments:

Post a Comment

View My Stats