Thu, 03/10/2016 - 09:29 — nguyenhuuvinh
Giữa phố phường Hà Nội chiều ngày 8/3 thật đông đúc
và ồn ào. Dòng người trên các ngã tư, từng ngõ phố chật chội với khói bụi mịt
mù, khi trời đổ cơn mưa phùn nhè nhẹ. Mọi người trên đường hình như hối hả hơn
để về nhà, để chúc tụng, để tìm bạn... trong cái ngày gọi là "Quốc tế phụ
nữ".
Trong sự ồn ào, náo nhiệt đó, trên hè phố, một nhóm
mấy chục bạn trẻ lặng lẽ đi, cầm trên tay những tấm pano nhỏ với những dòng chữ
như: "Thai nhi cũng là người, các em có quyền được sống", "Hãy
làm ơn, xin đừng giết các thai nhi vô tội", "Đừng để yếu lòng một lúc
rồi hối hận cả đời"...
Nạn
phá thai ở Việt Nam: Những cái nhất đáng xấu hổ
Việt Nam, đất nước đang tụt hậu về kinh tế, quốc
phòng, an ninh và nhất là đời sống văn hóa xã hội. Đời sống nhân dân, thậm chí
còn thua cả Lào và Campuchia khi người dân Việt Nam đang đua nhau đi "xuất
khẩu lao động" sang Lào với con số tăng vùn vụt hàng năm.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn có những cái "Nhất"
mà theo báo chí Việt Nam, đó là "Những
cái nhất đáng xấu hổ", trong đó, có nạn phá thai. Việt Nam đang đứng
hàng đầu thế giới và "Nhất" Đông Nam Á về nạn phá thai.
Theo con số thống kê chính thức của Ủy ban quốc gia
dân số và kế hoạch hóa gia đình, ở nước ta, cứ 1 trẻ em ra đời thì có 1 bào
thai bị phá bỏ. Mỗi năm có 1,2 – 1,6 triệu trẻ em được sinh ra tương ứng với đó
con số bào thai bị phá bỏ. Đáng chú ý hơn cả là số trẻ vị thành niên nạo phá
thai ở Việt Nam cao hơn nhiều lần so với các quốc gia dẫn đầu về nạo phá thai.
Tại Hội nghị thực hiện chính sách pháp luật về chăm
sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên do Ủy ban
Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Quỹ Dân số
Liên Hợp Quốc tổ chức ngày 27/8/2014 thì “Theo thống kê của Hội KHHGĐ
Việt Nam, phá thai ở trẻ vị thành niên hằng năm là 300.000 ca, chiếm tỷ lệ 20%”.
Tuy nhiên, theo các đại biểu, tỷ lệ nạo phá thai ở vị
thành niên (VTN) tại Việt Nam có xu hướng gia tăng và có thể còn cao hơn con số
300.000 ca/năm, bởi không được thống kê đầy đủ.
Một con số giật mình, khi Bệnh viện Từ Dũ đưa tin
trên website của mình rằng: "Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ phá
thai cao nhất ở Châu Á và thế giới, riêng tại BV Từ Dũ hàng năm giải
quyết gần 30 triệu trường hợp đến bỏ thai". -BS.
Dương Phương Mai. Trưởng khoa KHGĐ - BV Từ Dũ, Sài Gòn.
Những
hậu quả khôn lường
Báo
chí Việt Nam đã có một
số bài viết về
tác hại của việc phá thai. Nhiều bài viết đã chỉ ra tác hại, những ảnh
hưởng về thể chất và tinh thần của việc phá thai đối với phụ nữ và đối với xã hội.
Đặc biệt tình trạng "trẻ hóa lực lượng" nạo phá thai trong độ tuổi vị
thành niên đã hết sức đáng báo động.
Tuy nhiên, so với những bài viết "lăng xê"
các cảnh ăn chơi trác táng, những cảnh hở hang, các bài viết về chuyện phòng
the... thì những bài viết này chỉ như muối bỏ biển. Vì thế, những tiếng báo động
của xã hội trên báo chí, thậm chí không có tác dụng mấy cho việc ngăn ngừa tệ nạn
này.
Một số tác giả đã chỉ rõ những tác hại khôn lường với
những hậu quả khủng khiếp đối với con người khi phá thai. Những bài viết đó đã
nêu được một số khía cạnh, một số mặt hậu quả sau khi phá thai. Nhưng, về tổng
thể, chưa nêu được những hậu quả của yếu tố tinh thần và mặt nguyên tắc đạo đức
xã hội.
Trên hết, đó là tước đi mạng sống của một sinh linh,
mà theo nguyên tắc của cuộc sống, thì không ai được phép làm điều đó.
Việc nạo phá thai không chỉ là những ảnh hưởng trực
tiếp đến cuộc sống gia đình, thể chất của người mẹ, mà điều quan trọng hơn, đó
là sự coi thường mạng sống của người khác được dung túng và thậm chí là khuyến
khích ở một mặt nào đó, ở một số nơi nào đó thậm chí một cách ngang nhiên. Điều
này tạo ra tâm lý chấp nhận bạo lực, giết người, cưỡng đoạt mạng sống người
khác ngay từ những đứa trẻ vị thành niên. Và chính điều đó, tạo nên sự suy đồi
không thể cưỡng được của đạo đức, văn hóa xã hội Việt Nam.
Nguyên
nhân của mọi nguyên nhân
Ở Việt Nam thời Cộng sản, một thời gian dài, việc
quan hệ giới tính là chủ đề cấm kỵ được thực hiện bằng các điều không có trong
luật mà chủ yếu bằng hệ thống chính quyền, đảng và tổ chức. Việc quan hệ tình dục
đối với cộng đồng dân chúng ngoài hôn nhân được coi là một "trọng tội".
Với "trọng tội" này, thì các cấp chính quyền, đảng ủy, cơ quan, công
đoàn... vào cuộc và bằng nhiều biện pháp khắt khe nhiều khi quyền cơ bản của
con người, của phụ nữ không được đếm xỉa đến. Những khi đó, con người lấy việc
hành hạ nhau trong vấn đề này như một trò tiêu khiển và vui thú mà thôi.
Thời kỳ đó, gọi là "thời
Lê Duẩn".
Trong thời kỳ đó ở Việt Nam, việc quan hệ tình dục
ngoài gia đình, ngoài hôn nhân hầu như chỉ có lãnh đạo cao cấp mới được tự do,
còn dân chúng thì đó là một điều không thể tha thứ.
Thế rồi, khi đất nước chìm trong đói nghèo và lạc hậu,
nhà nước buộc phải "mở cửa", các trào lưu được tha hồ bùng phát,
trong đó có tham nhũng, băng hoại và cả tự do tình dục.
Khi đó, hệ thống tư tưởng Mác - Lenin lấy vật chất
làm đầu với định nghĩa "Vật chất quyết định ý thức" đã ngấm sâu trong
xã hội và bỏ qua hầu hết các ý nghĩa về tinh thần đã phát huy tác hại của nó
trong từng lĩnh vực một. Về giáo dục, nạn mua bán bằng cấp, quan hệ thầy trò
thay đổi, chỉ là hiện tượng bán, mua. Ở các trường học, người ta không giáo dục
các kiến thức giới tính, không giáo dục những vấn đề về đạo đức làm người, làm
cha mẹ, về việc giết đi các sinh linh mà tội ác. Thay vào đó, họ giáo dục cái gọi
là "đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh" - thứ đạo đức, tư tưởng vô thần.
Quan hệ gia đình cũng nhiều thay đổi theo các trào
lưu xã hội. Giá trị gia đình truyền thống không còn cơ sở tồn tại, bởi sự tác động
của trào lưu vật chất hóa.
Khi đó, tự do tình dục, một "cơn bão" đã từng
làm mưa làm gió ở xã hội phương Tây, sau nhiều năm đã lắng xuống trả lại các
giá trị gia đình, thì nay lại được dịp tràn vào Việt Nam.
Và nạo thai, chỉ là một biện pháp kỹ thuật để phục vụ
mục đích cách mạng để đạt được những chỉ tiêu xã hội được giao về vấn đề tăng
dân số/ Về cá nhân, giải quyết được những khó khăn do nạn ăn chơi đàng điếm
mang lại.
Tuyệt nhiên, chưa ai giải thích cho xã hội về tác hại
đối với vấn đề đạo đức xã hội, về tinh thần, những vấn đề về tâm linh... của việc
nạo thai.
Đồng thời, dù không có văn bản khuyến khích, nhưng
việc buông lơi, cấp phép ngang nhiên cho những cơ sở, thậm chí là những đoạn phố
ngang nhiên quảng cáo phá thai... đã kích thích và thậm chí trong một chừng mực
nào đó khuyến khích giới trẻ sử dụng các dịch vụ này như việc chữa đau bụng hoặc
uống thuốc cảm sốt.
Các
bạn trẻ lên đường
Trước những hiện tượng xã hội suy đồi và tội ác được
thực hiện nhởn nhơ, nhóm Bảo vệ sự sống ra đời. Ở đó, có những cụ già đã nhiều
tuổi vẫn hăng hái động viên nhóm trẻ là các sinh viên, cựu sinh viên tham gia
công việc bác ái này.
Bằng khả năng nhỏ bé của mình, nhóm Bảo vệ sự
sống trước hết là chăm sóc các thai nhi, những sinh linh vô tội bị vứt
bỏ. Họ đã lầm lũi thu nhặt các hài nhi về nơi an nghỉ, chăm sóc những đứa trẻ bị
chính bố mẹ nó giết hại với sự tiếp tay của bác sĩ và hệ thống y tế đang xuống
cấp trầm trọng về y đức. Hàng ngàn đứa trẻ qua mấy năm đã được tập trung về
nghĩa địa thai nhi, những đứa trẻ bị vứt bỏ đó cũng được trân trọng như những
con người bình thường.
Họ đến các trường Đại học, các trung tâm tập trung
nhiều bạn trẻ để truyền thông bằng lời kêu gọi, bằng hình ảnh, bằng các tờ
rơi... kêu gọi tình người, tình mẫu tử trong những con người nhiều khả năng là
khách hàng của các cơ sở nạo phá thai.
Họ đến các cơ sở chuyên nạo phá thai, với thông điệp:
Nạo thai là giết người, giết người là tội ác... nhằm cảnh báo những người tham
gia vào việc giết chết các sinh linh vô tội.
Công việc của những thành viên này hoàn toàn thiện
nguyện bằng chính tâm hồn và sự thúc giục của lương tâm mình: Cần một lời cảnh
báo cho xã hội về đại nạn phá thai hiện nay.
Hàng tháng, khi có điều kiện, nhóm này lại lên đường
với những băng rôn, những tờ rơi và bằng nhiều cách khác nhau, lên tiếng cho
toàn xã hội về một vấn nạn khủng khiếp, ảnh hưởng đến xã hội không chỉ về mặt
thể chất con người, vật chất xã hội mà cả về mặt tinh thần, đạo đức của một đất
nước, một dân tộc.
Tiếp xúc với các bạn trẻ làm công việc thiện nguyện
này, các bạn cho biết: Không thiếu những khó khăn, những hiểu nhầm, thậm chí hiểu
đúng nhưng với cách nhìn ác cảm và sự thiếu đạo đức, để ngăn chặn họ làm những
công việc có ích và cần thiết này cho xã hội. Những khó khăn đó, đến từ nhiều
nơi, từ hệ thống chính trị, từ hệ thống bệnh viện, cơ sở y tế, từ các bác sĩ...
và thậm chí đến từ cả các nạn nhân.
Nhưng, các bạn vẫn lên đường, âm thầm và kiên trì với
một hy vọng nhỏ nhoi: Cất lên một tiếng nói báo động cho xã hội và âm thầm chăm
sóc các sinh linh bị chối từ và vứt bỏ.
Hà Nội, Ngày 10/3/2016
J.B
Nguyễn Hữu Vinh
XEM
HÌNH NƠI TRANG CHÍNH : http://www.rfavietnam.com/node/3111
No comments:
Post a Comment