Tuesday 19 May 2015

Các nhà tôn giáo tại Việt Nam chưa tìm cách hòa mình vào truyền thông (VNTB)






(VNTB) Ông Trần Văn Tân, đại diện Ban thông tin Khối Nhơn Sanh đã gửi cho Ban biên tập Việt Nam Thời Báo lá thư nói lên suy nghĩ và quan điểm của Khối Nhơn Sanh về vấn đề hoạt động và tự do tôn giáo tại Việt Nam. Trong đó, ông có nhấn mạnh rằng, hiện nay, việc tranh đấu cho tự do tôn giáo vấp phải một trở ngại lớn, đó là "chưa liên kết sâu, rộng và thường xuyên với các phương tiện truyền thông CHUNG xã hội." Lý do được đưa ra là do, "Đó là do nơi các nhà tôn giáo chưa tìm được cách hòa mình vào truyền thông trong thế giới chung."

Nhận thấy đây là một cách nhìn có tính thực tiễn trong đời sống tôn giáo tại Việt Nam, được sự đồng ý của ông Trần Văn Tân, Ban biên tập Việt Nam Thời Báo xin đăng tải nguyên văn và gửi đến độc giả.

Thiễn nghĩ trong cuộc tranh đấu cho quyền làm người có quyền tự do tôn giáo. Các tôn giáo tại Việt Nam bị chính quyền không cho hoạt động tôn giáo như: Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Hòa Hảo (gốc), Tin Lành (một số dòng), Đạo ông Dương Văn Minh.... và Đạo Cao Đài (lập năm 1926) đều đồng loạt đứng lên tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo. Riêng với Công giáo thì được hoạt động nhưng bị lệ thuộc...

Mổi tôn giáo có luật lệ, giáo lý, cách tổ chức riêng nên chính quyền VN có thủ đoạn riêng để buộc phải lệ thuộc chính quyền. Do vậy khi các tôn giáo cùng tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo đều có nét riêng.

BTT KNS nhận thấy việc tranh đấu cho tự do tôn giáo có điểm chung: Các tôn giáo chưa liên kết sâu, rộng và thường xuyên với các phương tiện truyền thông CHUNG xã hội.

Mổi tôn giáo có thể có nhiều trang web, blog, facebook RIÊNG để tranh đấu cho tôn giáo mình, dĩ nhiên bài vở rất phong phú. Đó là thế giới riêng của mổi tôn giáo. Nhưng tỷ lệ bài viết hòa nhập với cuộc tranh đấu chung của xã hội chưa nhiều. Sự đóng góp từ các nhà tranh đấu cho tự do tôn giáo trên mặt truyền thông trong thế giới chung chưa cân xứng.

Trên các báo như: Basam, Boxit, Dân Làm Báo, Dân Luận, Việt Nam Thời Báo.... số bài đăng về: kinh tế, pháp luật, tự do, dân chủ, nhân quyền rất dồi dào, phong phú, đa dạng và có chiều sâu... Nhưng số bài có liên quan đến tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo rất khiêm tốn. Đó là do nơi các nhà tôn giáo chưa tìm được cách hòa mình vào truyền thông trong thế giới chung. Muốn tăng tỷ lệ số bài đăng trong truyền thông chung thì chính các nhà hoạt động tôn giáo phải thích nghi để hội nhập. Đây là điều khó nhưng nếu không hội nhập vào truyền thông chung thì các nhà tranh đấu cho tôn giáo bị hạn chế ở đơn năng, không tiến tới đa năng được.

Nói thì dễ, làm thì khó nên BCH KNS rất ý thức để tiến đến việc góp bài trên Việt Nam Thời Báo... Chúng tôi hy vọng khi đã ý thức như vậy chúng tôi sẽ vượt lên, tiến lần đến đa năng để góp phần tranh đấu cho dân tộc Việt Nam có được hòa bình, dân chủ, tự do hiệu quả hơn.

Xin được trãi lòng với BBT để quí vị thông hiểu việc còn yếu kém của chúng tôi hơn. Chúng tôi tranh đấu cho quyền KHÔNG đăng ký tổ chức tôn giáo vẫn phải được hoạt động tôn giáo ngang bằng với các tổ chức tôn giáo đã chọn cách đăng ký tổ chức tôn giáo. Đó là một vấn đề trong số các vấn đề chung của xã hội Việt Nam hiện nay.





No comments:

Post a Comment

View My Stats