Saturday 30 May 2015

Địa ngục trần gian nơi nhà tù cộng sản (Trần Thị Nga)





Trần Thị Nga
Cập nhật: 29/05/2015

Ngày 27/05/2015 tôi cùng ông Lê Hồng Phong đại diện hội Phụ Nữ Nhân Quyền và hội Bầu Bí Tương Thân đến thăm TNLT Đinh Văn Nhượng sinh năm 1958 thường trú tại: Đồng Tâm, Tân Hiệp, Bắc Giang.

Ông Đinh Văn Nhượng

Năm 2001 ông Nhượng bắt đầu đi khiếu kiện về đất đai triền miên mà chính quyền không giải quyết. Năm 2007 ông tham gia vào hội dân oan tỉnh Bắc Giang, trong quá trình đi khiếu kiện của bản thân ông còn tham gia giúp đỡ những người dân oan cùng cảnh.

Ngày 07/06/2011 ông bị công an tỉnh Bắc Giang ra lệnh bắt cùng các ông Nguyễn Kim Nhàn, Đỗ Văn Hoa vì tội đi khiếu kiện chính quyền làm sai về vấn đề đất đai.

Ngày 03/07/2012 tòa án tỉnh Bắc Giang dùng điều 88 tuyên truyền chống phá đảng và nhà nước để kết tội 3 ông và cả 3 ông đều không chấp nhận bản án phi lý đó. Ông Nhượng bị kết án 4 năm tù giam 3 năm quản chế.

Ông Nhượng bị giam tại trại Kế tỉnh Bắc Giang từ ngày 07/06/2011 đến ngày 07/01/2013 thì bị chuyển về trại giam Ba Sao, Hà Nam.

Trong tù ông Nhượng liên tục bị công an ép ký nhận tội vì không nhận tội mà công an và quản giáo trại giam Ba Sao, Hà Nam đã đầy đọa ông bằng cách bắt ông phải ngủ dưới nền đất ẩm ướt, nhà tù sắp đặt máy phá sóng nơi buồng giam các ông , ăn uống mất vệ sinh, nguồn nước ô nhiễm khiến ông bị bệnh viêm đa khớp. Có những lần các khớp chân, tay sưng tấy ông đã không thể đi được mà phải bò. Mùa đông những tù nhân khác được 2 cái chăn còn ông chỉ được 1 chăn mỏng; điều đó làm sức khỏe của ông càng ngày càng tồi tệ.
Nơi nhà giam ông bị cô đơn không có người chia sẻ giúp đỡ, ngược lại ông liên tục bị những người tù gián điệp Trung Quốc và tội phạm ma túy khinh khi chế diễu. Sức chịu đựng của con người có hạn; kết quả là ông đã phải buông xuôi nhận tội theo lời công an để mong được về trước thời hạn 1 tháng theo thỏa thuận cua công an.

Khi chia sẻ với chúng tôi ông đã khóc và kể về những tội ác trong nhà tù cộng sản, ông biết khi đánh đổi sự tự do trước 1 tháng mà phải nhận tội mình không phạm đó đắt như thế nào; vậy mà ông đã phải chấp nhận cái giá quá đắt đó với hy vọng thoát khỏi nơi địa ngục này phút nào quý phút đó.

TNLT Nông Hùng Anh là một trong số 17 thanh niên công giáo và tin lành khi biết tin ông Nhượng ra tù đã chia sẻ với tôi: Chị ơi trong tù em ở chung với chú Nhượng, chú ấy khổ nắm, chú ấy bị bọn quản giáo nó hành hạ và chú ấy bị bệnh viêm đa khớp. Những ngày trời rét các khớp chân, tay sưng tấy đau đớn chú ấy phải bò mà phải tắm nước lạnh khổ lắm chị ah. Những lần như thế chú ấy không thể tự múc nước để tắm ở bể cao, có nhiều lần chú Nhượng phải múc nước ở bể thấp; nước bẩn và ô nhiễm hơn dùng đổ nhà vệ sinh để tắm. Những lần em đi vệ sinh hoặc có cơ hội thì mới giúp chú múc nước tắm được, nhưng em thì lại hiền quá nên em cũng không bảo vệ chú ấy được nhiều, đến khi anh Nguyễn Đình Cương và Hồ Đức Hòa chuyển về đây các anh ấy lên tiếng bảo vệ thì chú ấy mới đỡ khổ hơn một chút.

Ông Nhượng bảo trong bệnh xá nhà tù không có thuốc đặc trị bệnh viêm đa khớp của ông. Mỗi lần ông đau đớn thì họ chỉ cho thuốc giảm đau, bất kể là đau đầu, đau bụng, đau cái gì thì cũng chỉ nhận được thuốc giảm đau, vì thế bệnh tình của ông không hề thuyên giảm mà ngày càng đau đớn. Những ngày ông bị bệnh quản giáo vẫn bắt ông phải đi làm như người bình thường. Công việc của ông là vót nan tre cho các tù nhân khác đan.

Trong nhà tù Ba Sao, Hà Nam có lần ông Nhượng cùng những bạn tù đấu tranh đòi quyền con người và phản đối chế độ ăn uống mất vệ sinh. Ông Nhượng cùng ông Kiệm, ông Khánh (trong nhóm Pháp Luân Công) đã bị đưa vào phòng giam kỷ luật CÙM CHÂN, ông Nhượng bị cùm 7 ngày. Quản giáo phải chuyển buồng cho ông 3 lần (2 buồng) để chuyển chân CÙM vì họ biết tình trạng bệnh tật của ông nếu CÙM 1 chân trong vòng 7 ngày có thể ông sẽ bị liệt.

Ngày 07/05/2015 ông Nhượng đã ra tù trước 1 tháng về nhà thì ngôi nhà của ông sau 4 năm đi tù đã bị đổ nát tan hoang, sức khỏe thì đau yếu bệnh tật mà ông lại không có công ăn việc làm cộng với 3 năm quản chế trong sự kèm kẹp của chính quyền.

Hiện tại ông Nhượng đang phải ở nhờ nhà chị gái và rất cần sự quan tâm của mọi người bởi quyền con người và sức khỏe của ông đã bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cướp đi một cách có hệ thống.

Số điện thoại của ông Nhượng 01657356859

Trần Thị Nga



Cùng tác giả:






No comments:

Post a Comment

View My Stats