Sunday 31 May 2015

Tàu chiến USS Shiloh tới Vịnh Subic (Trần Hồng Tâm - Đàn Chim Việt)





03:29:pm 31/05/15 

Tàu chiến Mỹ mang tên USS – Shiloh (CG – 67) thuộc Hạm đội 7

Ngôn ngữ của chiến tranh không còn quá xa xôi, nghe rất gần ngay ở Biển Đông, sân trước của Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ashton Carter tại Singapore đã tuyên bố máy bay và tàu chiến của Mỹ có thể đi vào bất cứ vùng biển quốc tế nào mà họ muốn.

Để chứng minh cho lời nói trên đây, sáng nay, tàu chiến Mỹ mang tên USS – Shiloh (CG – 67) thuộc Hạm đội 7 – Thái Bình Dương tiến vào cảng Subic, vùng biển lịch sử phía tây Manila.

USS Shiloh là một trong những tầu chiến hiện đại nhất có trang bị tên lửa đạn đạo, với hai bãi đáp cho loại trực thăng SH – 60 săn tàu ngầm. Nó là loại tàu đa chức năng có khả năng đáp trả mọi sự đe dọa từ trên không, trên bờ và trên biển, với 360 thủy thủ đoàn trong đó có tới 31 nhân viên là người Mỹ gốc Philippine.

Câu hỏi được đặt ra là tàu USS Shiloh sẽ ở lại Vịnh Subic bao lâu và nhiệm vụ của nó sau đó là gì và ở đâu? Tất nhiên hộ tống cho USS Shiloh là nhiều tàu chiến nhỏ khác trong đó có cả tàu ngầm. Không ai nghi ngờ rằng nó sẽ tiến vào vùng rất gần với địa điểm mà Trung Quốc đang cải tạo xây dựng.

Nếu vậy, phản ứng của Trung Quốc sẽ trở nên rất gay gắt và quan hệ Mỹ – Trung sẽ xấu đi trong những ngày tới. Trong khi chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang gần tới.

Hôm nay, tờ China Daily, ấn bản tiếng Anh, phát hành khắp thế giới đã tố cáo Tổng thống Philippines lôi kéo những quốc gia không có tranh chấp vào cuộc (ám chỉ Mỹ và Nhật) để che giấu bê bối trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc lên đồng cùng nhau thề nguyền  “chúng ta phải bảo vệ những cơ sở vật chất trên đảo, bồi đắp xây dựng đảo là để tự bảo vệ, không tấn công ai và cảnh cáo Mỹ đang làm sống lại không khí của Chiến tranh Lạnh tại châu Á.”

Chủ nhật, 31 tháng Năm 2015
© Trần Hồng Tâm
© Đàn Chim Việt






No comments:

Post a Comment

View My Stats