Saturday 30 May 2015

Mỹ lên án hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông (VOA)





VOA
30.05.2015

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter nói rằng hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông “hoàn toàn không phù hợp với luật pháp quốc tế” và Hoa Kỳ chống đối “bất kỳ mưu toan nào nhằm quân sự hoá” những phần đất có tranh chấp.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo an ninh cấp cao ở Singapore ngày hôm nay, Bộ trưởng Carter nói rằng Hoa Kỳ rất đỗi quan tâm về qui mô của hoạt động xây đảo của Trung Quốc và về việc các đảo nhân tạo này có thể bị quân sự hoá thêm nữa.

Ông nói với các giới chức quân sự của các nước Á châu Thái Bình Dương tham dự diễn đàn an ninh có tên Đối thoại Shangri-La rằng tuy các nước khác có yêu sách chủ quyền trong khu vực đã thiết lập tiền đồn ở quần đảo Trường Sa, nhưng Trung Quốc đã đi xa hơn và nhanh hơn bất kỳ nước khác và đã lấp biển để có được 800 héc ta đất chỉ trong vòng 18 tháng.

Ông cũng nói rõ là Hoa Kỳ không công nhận bất kỳ mưu toan nào của Trung Quốc nhằm thiết lập khu vực hải phận quốc gia 22 kilomét xung quanh các hòn đảo, đảo san hô và bãi cạn hiện đang trong vòng tranh chấp.

Ngoài ra, ông Carter cũng loan báo một chương trình mới trị giá 425 triệu đô la để giúp các nước Đông Nam Á tăng cường khả năng của hải quân và lực lượng tuần duyên.

Một thành viên của phái đoàn quân đội Trung Quốc tham dự hội nghị, Thượng tá Triệu Hiểu Trác của Viện Khoa học Quân sự Trung Quốc, nói rằng những phát biểu của người đứng đầu Ngũ Giác Đài là “vô căn cứ và không có tính chất xây dựng.”

Trung Quốc nhất mực cho rằng họ có chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, nơi có những tuyến hàng hải vô cùng quan trọng của thương mại thế giới.

Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng có những yêu sách chủ quyền chồng chéo nhau ở Biển Đông.

Tại cuộc họp báo sau bài diễn thuyết của Bộ trưởng Carter, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain nói “Chúng tôi tin rằng những gì mà Bộ trưởng Carter phát biểu hôm nay là rất quan trọng. Giờ đây chúng tôi muốn thấy nó được chuyển thành hành động.”


VIDEO :
Phổ biến ngày 29.05.2015

 Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter yêu cầu Trung Quốc ngưng ngay những hoạt động xây đảo nhân tạo và quân sự hoá những bãi cạn ở Biển Đông. Ông nói thêm rằng những hành động của Bắc Kinh trong vùng biển có tranh chấp này “không phù hợp” với các chuẩn mực quốc tế. Phát biểu ở Hawaii trong buổi lễ bàn giao quyền chỉ huy tại Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ, Bộ trưởng Carter hô hào cho việc tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho những vụ tranh chấp ở Biển Đông và kêu gọi các nước có yêu sách chủ quyền gấp rút ngưng chỉ trong thời gian dài những hoạt động lấp biển lấy đất trong vùng biển này.








No comments:

Post a Comment

View My Stats