Thursday 6 December 2012

TRÍ THỨC TRUNG QUỐC & QUỐC TẾ ĐÒI TỰ DO CHO NOBEL HÒA BÌNH LƯU HIỂU BA (Đức Tâm - RFI)




Đc Tâm – RFI
Thứ năm 06 Tháng Mười Hai 2012

Tun này là thi đim trao các gii Nobel, và áp lc đòi Trung Quc tr t do cho Nobel Hòa bình Lưu Hiu Ba ngày càng gia tăng.

Hôm nay 06/12/2012, mt nhóm trí thc Trung Quc đã ký tên vào mt thư ng gi ban lãnh đo mi ca đng Cng sn Trung Quc kiến ngh tr t do cho gii Nobel Hòa bình Lưu Hiu Ba cũng như tt c các tù chính tr.
Trong s hơn 40 người ký tên vào bc thư ng đăng trên website ca Hi Văn bút Trung Quc, có bà Đinh T Lâm (Ding Zilin), nguyên là giáo sư triết hc, hin là mt trong nhng người lãnh đo phong trào « Các bà m Thiên An Môn ». Bên cnh đó, còn có nhà ly khai Trung Quc Trn T Minh (Chen Ziming) và nhà tranh đu Vương L Hng (Wang Lihong), hai nhân vt có tên tui đã tng tham gia phong trào Mùa Xuân Bc Kinh, cùng mt s nhà tranh đu cho nhân quyn như Ph Chí Cường (Pu Zhiqiang) hay Ha Chí Vĩnh (Xu Zhiyong), H Giai (Hu Jia).

Theo các trí thc Trung Quc, có nhiu người Trung Quc cũng như trên thế gii, đt nim tin vào Đi hi Đng ln th 18 và vào ban lãnh đo mi, là s có ci cách chính tr. Bn án đi vi Lưu Hiu Ba là « sai trái » và vic tr t do cho ông cũng như các tù chính tr là bước đu tiên trong tiến trình ci cách chính tr ti Trung Quc.

Ông Lưu Hiu Ba, đng tác gi Hiến chương 08 kêu gi đa nguyên, đa đng ti Trung Quc, gii Nobel Hòa bình năm 2010, đã b chính quyn Bc Kinh vào cui năm 2009 kết án tù 11 năm, vi ti danh hot đng lt đ chính quyn. V ông, bà Lưu Hà, trên thc tế, b qun thúc ti gia.

Bc thư kêu gi ban lãnh đo đng Cng sn Trung Quc, dưới s lãnh đo ca tân Tng bí thư Tp Cn Bình, « hãy đưa ra ngay lp tc nhng bin pháp tư pháp đ sa sai bn án đi vi tiến sĩ Lưu Hiu Ba và sm tr t do cho ông »« hãy tr t do ngay lp tc cho nhng người b giam gi hoc kết án tù vì nhng lý do chính tr, bày t chính kiến hoc tín ngưỡng ». Bi vì, theo các trí thc Trung Quc, « vic có các tù nhân chính tr và tù nhân chính kiến không giúp cho Trung Quc to dng hình nh mt cường quc có trách nhim ».

Các trí thc Trung Quc đã công b kiến ngh nói trên, sau khi 134 nhân vt được gii Nobel trên toàn thế gii, vào ngày 04/12 va qua, đã ký tên vào mt bc thư gi ông Tp Cn Bình, yêu cu tr t do cho Lưu Hiu Ba. Cũng như gii trí thc Trung Quc, các gii Nobel bày t hy vng là ban lãnh đo mi ti Bc Kinh s có « nhng quyết đnh c th đ tôn trng các quyn cơ bn ca công dân Trung Quc ». « bước quan trng đu tiên là phi tr t do ngay lp tc, vô điu kin cho ông Lưu Hiu Ba và v ông, bà Lưu Hà ».

Chiến dch vn đng quc tế đòi tr t do cho ông Lưu Hiu Ba do cu Tng giám mc Nam Phi Desmond Tutu, gii Nobel Hòa bình 1984, khi xướng, vi s h tr ca t chc phi chính ph M Freedom Now. Trong s nhng người ký tên vào thư gi lãnh đo Trung Quc có gii Nobel Văn hc 2010 Mario Vargas Llosa, Nobel Hòa bình 1996 José Ramos - Horta hay Nobel Kinh tế 1972 Kenneth Arrow.

Hôm qua, Bc Kinh đã lên tiếng bác b li kêu gi ca các gii Nobel, coi đây là s can thip vào công vic ni b ca Trung Quc.

Ngay sau khi có thông báo được gii thưởng Nobel Văn hc 2012, nhà văn Trung Quc Mc Ngôn đã nói là ông hy vng gii Nobel Hòa bình Lưu Hiu Ba được tr t do càng sm càng tt. Nhưng đó ch là câu tr li khi ông được mt nhà báo phương Tây hi v vic này. Th Sáu, 07/12, nhà văn Mc Ngôn có đ cp đến trường hp Lưu Hiu Ba trong din văn nhn gii Nobel hay không ?

Có nhiu kh năng là không, bi vì theo nhà văn Ngy Anh Kit (Wei Yingjie), « có th Hip hi các nhà văn Trung Quc cũng như các quan chc chính ph nhc nh Mc Ngôn không nên nêu các vn đ nhy cm trong din văn ca ông ». Nếu vy, v mt cá nhân, nhà văn Trung Quc Mc Ngôn s phi hng chu nhng ch trích ca các gii Nobel. Còn trên phương din quc gia, chng nào Trung Quc còn giam gi ông Lưu Hiu Ba, thì quc tế s còn tiếp tc gây áp lc, đc bit là vào các dp công b và trao gii thưởng Nobel hàng năm.





No comments:

Post a Comment

View My Stats