Sunday 23 December 2012

HỌC SINH GỐC VIỆT VIẾT THƯ NGỎ VỀ VỤ SANDY HOOK (Thiên An / Người Việt)




Thiên An/Người Việt
Friday, December 21, 2012 4:06:17 PM

HUNTINGTON BEACH (NV) - Ðầu tuần, văn phòng của thành phố, trường học và sở cảnh sát nhận được thư của một học sinh lớp 10, em Jessica Nguyễn, kêu gọi sự chuẩn bị sẵn sàng nếu một tình huống tương tự vụ thảm sát ở trường Sandy Hook, Connecticut xảy ra trong vùng.

Văn phòng của thành phố, trường học và Sở Cảnh Sát Huntington Beach vừa nhận được thư của một học sinh lớp 10 kêu gọi chuẩn bị nếu một tình huống tương tự vụ thảm sát ở Connecticut xảy ra. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

“Hiện nay các trường có kế hoạch diễn tập chống động đất, diễn tập chống hỏa hoạn. Con xin mọi người hãy nghĩ đến việc áp dụng các diễn tập chống bạo hành bằng súng. Việc này quan trọng không thua bất kỳ sự kiện nào khác.” Jessica Hữu Nguyễn viết trong thư.

Trả lời phóng viên nhật báo Người Việt, Jessica nói: “Ðất nước của chúng ta vừa trải qua một biến cố đau buồn khi mà việc sử dụng vũ khí của một người đã khiến nhiều em nhỏ và giáo viên thiệt mạng. Sự việc hôm Thứ Sáu vừa qua tại trường tiểu học Sandy Hook nên là lần cuối cùng, vấn nạn này nên chấm dứt trong tất cả các trường học.”

Bà Chi Hồ, thân mẫu của Jessica, chia sẻ: “Bình thường Chủ Nhật là ngày dành cho sinh hoạt gia đình. Sáng hôm đó, bé gõ cửa phòng ba mẹ, xin được ở nhà để viết thư gửi đến các trường học.” Theo lời bà Chi, Jessica tuy bận bịu với những bài thi cuối kỳ trong tuần tới, em vẫn dành thời gian cho những lá thư này.

“Hiện tại, nhiều đứa tụi con, các học sinh không biết phải làm gì trong trường hợp có người tấn công trường,” Jessica Nguyễn trả lời phỏng vấn.

Jessica Nguyễn, 15 tuổi, là tác giả của lá thư. Trong hình, Jessica (phải)  cùng hai em gái hiện học trung học và mẫu giáo. (Hình: Chi Hồ cung cấp)

Trong thư, em viết: “Con đã trò chuyện với các em con, một 4 tuổi học mẫu giáo và một 12 tuổi học trung học, về những điều phải lưu ý trong trường hợp có một vụ nổ súng xảy ra tại trường của chúng. Hai đứa em của con không hề biết chúng phải làm gì trong một tình huống như vậy. Chúng cầu nguyện rằng một việc như thế sẽ không bao giờ xảy ra. Con giải thích cho hai em rằng các sự việc như thế là không thể ngăn chặn được, nhưng có thể được phòng ngừa. Con nhận ra rằng rất nhiều học sinh có thể gặp hoàn cảnh của các em học sinh trường tiểu học Sandy Hook.”

Ðó là lý do Jessica tạm gác việc học thi và những phút thư giãn bên gia đình để viết và gửi thư đến hiệu trưởng trường của hai cô em gái, cũng như trường Huntington Beach High School của em, thị trưởng thành phố Westminster - ông Trí Tạ, phó thị trưởng thành phố Fountain Valley - ông Michael Võ, nhật báo Người Việt, hội đồng học khu và Sở Cảnh Sát Huntington Beach.

Ðại diện trường học và học khu lập tức trả lời lá thư của Jessica. Hiện em chờ đợi tiếng nói của thành phố Westminster, Fountain Valley, và sở cảnh sát.

Thị trưởng thành phố Westminster, ông Trí Tạ, khi được hỏi ý kiến về đề nghị trong thư của Jessica Nguyễn, cho biết: “Tôi chưa nhận được thư, nhưng qua thông tin nhận được về nội dung lá thư, tôi thấy đây là một ý kiến hay. Tôi sẽ bàn luận thêm với phía cảnh sát.”

Giải thích cho việc ra sức vận động mọi người, Jessica cho biết: “Con biết rằng vấn đề khủng bố và bắn súng là một việc khó bàn bạc, nhưng việc giải thích tại sao không điều gì được thực hiện để giữ gìn sinh mạng con người sẽ là một việc còn khó hơn.”

Trong thư, với suy nghĩ của một cô bé 15 tuổi nhưng là chị cả trong gia đình, Jessica viết: “Chúng ta phải dùng những biện pháp an toàn nào cho trường học khi một vụ tấn công tương tự xảy ra? Ðể bảo vệ thầy cô và học sinh, việc diễn tập chống bạo hành bằng súng sẽ giúp mọi người phản ứng nhanh hơn và hiệu quả hơn.”

“Buổi diễn tập sẽ giúp thầy cô và học sinh bình tĩnh và tránh xa hiện trường - tránh xa lối đi, khóa cửa lớp, tắt đèn, nằm thấp tránh tầm ngắm của tên bắn súng. Khóa cửa lớp sẽ làm tên bắn súng mất hứng, không còn cách nào khác là phải bỏ đi. Nếu ai đó có điện thoại, có thể gọi cảnh sát,” em không ngần ngại đưa ra ý kiến.

Trung úy cảnh sát Dan Schoonmaker, đại diện Sở Cảnh Sát Westminster, nói về lá thư của Jessica: “Chúng tôi chưa nhận được thư nhưng tôi hy vọng sớm đọc được nó. Chúng tôi luôn cố gắng tìm cách cải thiện và cập nhật để mọi người được an toàn.”

Ông Dan cho biết thêm tình hình làm việc hiện tại giữa sở cảnh sát và trường học: “Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống. Hiện đã có các đợt diễn tập phòng trường hợp khẩn cấp tại các trường. Có thể nhiều học sinh nghĩ rằng không biết phải đối phó thế nào khi có kẻ đột nhập vào trường, nhưng thầy cô, nhân viên, và cảnh sát đã được hướng dẫn kỹ lưỡng.”

Jessica nói với Người Việt: “Dù bài vở trong kỳ nghỉ Ðông rất là nhiều, việc gửi đi các lá thư vẫn là ưu tiên hàng đầu của con.”

“Mong ước của con là tất cả các trường sẽ có diễn tập chống bạo hành bằng súng, bên cạnh các buổi diễn tập phòng động đất và hỏa hoạn. Con sẽ tiếp tục thuyết phục mọi người để họ biết được việc này là rất cần thiết trong trường học,” Jessica nói.

Em nhấn mạnh: “Thầy cô và chúng con, các học sinh, cần cảm thấy an toàn khi đến trường. Sự việc hôm Thứ Sáu vừa qua tại trường tiểu học Sandy Hook nên là lần cuối cùng, vấn nạn này nên chấm dứt trong tất cả các trường học.”
Liên lạc tác giả: vudoanthienan@gmail.com





No comments:

Post a Comment

View My Stats