Luật sư Lê Quốc Quân
Gửi cho BBC từ Hà Nội
Gửi cho BBC từ Hà Nội
Cập nhật: 10:18 GMT - thứ ba, 18 tháng 12, 2012
Tôi biết rằng những điều tôi viết sau đây
có thể bị Đảng Cộng sản vứt vào sọt rác hoặc thậm chí tệ hơn là có thể bị tống
giam nhưng lòng tin vào con người, sự hệ trọng của vấn đề cùng ý thức công dân
thúc bách tôi.
Tòa Hiến pháp Đức trong một lần ra
phán quyết về quan hệ với EU
Đó là từ ngày 2/1 đến 31/3/2013 Nhà nước sẽ
lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, tháng 5/2013 sẽ trình
quốc hội và nếu không có những sự biến lớn thì tháng 11/2013 nhân dân Việt Nam
sẽ có bản Hiến pháp mới.
Đây sẽ là bản hiến pháp thứ 5, không kể
nhiều lần sửa đổi, trong một thời gian chỉ hơn 6 thập kỷ những người cộng sản
cầm quyền.
Chi tiết thì có đầy dẫy những điều khoản
mâu thuẫn, lập lờ hoặc hỗn xược thách thức trí tuệ dân tộc Việt nhưng tôi sẽ
không đi vào cụ thể mà chỉ nói lên ý nghĩa và tầm quan trọng của một bản hiến
pháp hầu mong các đại biểu quốc hội hiểu và tranh đấu cho dân.
Nền tảng cho ngôi nhà Việt Nam
Có rất nhiều loại, nhiều định nghĩa và cách
hiểu về Hiến pháp. Tuy nhiên, có thể hiểu rằng Hiến pháp là đạo luật cao nhất,
quy định những nguyên tắc cơ bản nhất về tổ chức nhà nước, về quyền công dân,
về mối quan hệ giữa lập pháp, hành pháp và tư pháp. Một cách mộc mạc thì “Hiến
pháp chính là một hợp đồng trao quyền và giao việc giữa chính quyền và người
dân”
Lịch sử cho thấy các quốc gia phát triển và
trở thành siêu cường trong một thời gian dài thường gắn liền với nền cộng hòa,
nơi con người được tự do tranh luận và khai phóng. Khi quá trình xây dựng được
thảo luận kỹ với nguyên lý kiểm soát và cân bằng quyền lực được minh định rõ
thì các công dân có thể yên tâm trao phó quyền lực cho cỗ máy cai trị mình.
Xưa La Mã vươn mình trùm cả vùng Địa Trung
Hải và nay Hoa Kỳ có thể triển khai quân đến bất cứ nơi nào trên hành tinh này
trong vòng 24 tiếng; người Đức thì trù liệu cho cả những vùng đất nằm ngoài
biên giới để hơn 40 sau thống nhất cũng không phải sửa đổi hay như Nhật Bản vẫn
“quẫy đạp” được trong khuôn khổ Hiến pháp 1946 để có được lực lượng phòng vệ
mạnh trước sự gây hấn của láng giềng Trung Quốc…tất cả đều bắt nguồn từ sự cẩn
trọng trong xây dựng Hiến Pháp.
Lịch sử cũng cho thấy chưa có quốc gia nào
trở nên thịnh vượng lâu dài mà không có Hiến pháp hoặc chỉ do ý chí của một
nhóm người tạo nên.
Thông thường phía sau những bản hiến pháp
mang đầy ngôn ngữ hoành tráng và dự án viễn vông là sự rượt đuổi đến hụt hơi
của các nhà lập pháp nhằm thể hiện thực tiễn phát triển vốn rất cụ thể và sinh
động.
Hiến pháp quan trọng đến mức Bắc Phi vẫn là
nguồn cảm hứng khi những người dân tiếp tục xuống đường biểu tình chống lại dự
thảo Hiến pháp của tổng thống Ai Cập, ông Mohammed Mursi.
Rõ ràng sự thôi thúc của dân chủ và sự hãnh
tiến về tương lai mạnh mẽ hơn nhiều những ràng buộc tâm linh và tôn giáo khi
các bạn trẻ dù theo hồi giáo đã dám cáo buộc tổng thống hành xử như một nhà độc
tài trong nỗ lực muốn phá vỡ khả năng kiểm soát và bảo vệ pháp luật của tòa án.
Điều đó cho phép ta lạc quan về nền dân
chủ, một khi đã bắt rễ trong xã hội, sự quay lại của các nhà độc tài chắc chắn
là gặp trở ngại.
Người dân Ai Cập đòi tổng thống Mursi
cho họ có tiếng nói về hiến pháp mới
Thật vậy, lập hiến, giống như chúng ta xây
dựng một ngôi nhà, nền móng có tốt thì mới bền vững được lâu dài và có khả năng
mở rộng và xây lên nhiều tầng cao.
Hiến pháp cũng có thể được coi như bộ rễ
quyết định sự vững chắc và độ xum xuê của các nhánh luật pháp sau này. Ngôi nhà
có cao và vững chắc hay không, cây pháp lý có nhiều cành và tỏa bóng mát được
rộng khắp hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào gốc, phụ thuộc vào khả năng chịu
lực, khả năng hút dinh dưỡng là những ý tưởng tự do từ đất mẹ Việt Nam.
Hiến pháp hay cương lĩnh Đảng?
Nhân dân Việt Nam chúng ta sắp sửa có một
văn bản tác thành mô hình Nhà nước, một ngôi nhà để tất cả con dân Việt chung
sống với nhau.
Liệu chúng ta có giao phó toàn bộ việc này
cho những đảng viên đảng cộng sản mà suy cho cùng cũng chỉ có một số người cấp
rất cao, với nhóm gen rất nhỏ và dấu hiệu của sự thiểu năng đã lộ rõ, áp đặt ý
chí của mình lên việc thiết kế nó?
Điều này chắc chắn không ai khác ngoài các
đại biểu quốc hội phải lưu tâm khi thay mặt nhân dân ký kết bản hợp đồng giao
việc này.
Tôi nghĩ, nhân dân Việt Nam đã vượt qua bao
nhiêu gian khó suốt chiều dài lịch sử nhọc nhằn của mình, sẵn sàng hy sinh một
phần khái niệm “Con người” để hướng đến giá trị “Công dân” khi ký kết một thỏa
ước lập hiến với chính quyền với điều kiện các quyền công dân đó phải được phản
ánh đúng qua những người đại diện của mình.
Nếu như các đại biểu quốc hội chỉ làm theo
sự lãnh đạo của đảng mà quên đi những khát vọng thực sự của nhân dân, vốn đang
ngày càng khác biệt với ý chí của đảng cộng sản thì điều đó đã hàm chứa sự phản
bội hoặc lừa gạt ý chí nhân dân.
Điều tệ hại nhất đã xảy ra là Quốc hội đã
giữ lại điều 4 trong Hiến Pháp khẳng định sự lãnh đạo của đảng trên toàn dân
tộc Việt Nam, nghĩa là quốc hội đã trao cho đảng một chiếc đũa thần để toàn
quyền đan rọ mà mặc nhiên quốc hội phải chui vào.
Quốc hội khóa I: Hiến pháp Việt Nam
hiện nay bị cho là tụt hậu so với năm 1946
Khi đó đảng bắt đầu lấy quyền lực chính trị
của mình và khái niệm “ổn định chính trị” để ngăn chặn sự thể hiện của tự do
công dân bằng cái đuôi “theo quy định của pháp luật” nằm tại rất nhiều điều của
hiến pháp.
Có thể các đại biểu đã sai nhưng các Ngài
cũng cần phải biết rằng: “Ý chí chung của Nhân dân có thể bị nhầm lẫn, nhưng
nó không thể bị phá hủy”.
Đại biểu quốc hội hiện tại gồm nhiều người
tốt có thể bị dẫn dụ, mê hoặc và lâu dần tình cảm đó trở thành một niềm nuối
tiếc trong tâm thức nhưng ý chí chung của nhân dân và sự đòi hỏi của tri thức,
của khao khát thực thi quyền lực đúng đắn đang tiếp tục giục giã tất cả chúng
ta đưa đất nước tiến lên.
Hơn lúc nào hết, các đại biểu quốc hội thay
mặt người dân cần phải hiểu và đấu tranh bằng được rằng Hiến pháp là gốc của
mọi sự phát triển, rằng mục đích phát triển cuối cùng của con người chính là sự
bình an và triển nở các giá trị tự do trong não, trong tim của mỗi một con
người chứ không phải là giới hạn tự do. Nếu làm suy giảm quyền tự do của công
dân bao nhiêu thì sức lực của quốc gia chắc chắn sẽ giảm sút bấy nhiêu.
Các đại biểu cũng đừng sợ và cổ súy cho
những “tên bạo chúa tập thể” gồng lên để chèn ép tự do của nhân dân. Các Ngài
cần hiểu rằng không những chiếc ghế mà cả sự tự do của các Ngài cũng sẽ không
còn nếu cổ súy cho ai đó “xù lông dựng cánh” với nhân dân vì đó là lúc các Ngài
đang giúp kẻ thù lăm le xâm chiếm thành bang nở nụ cười đắc thắng. Và nước mất
thì nhà có tan không?
Các Ngài cũng cần ý thức rằng những vương
triều vinh quang chói lòa rồi cũng đã đi qua, chính trị cũng như cơ thể con
người, tuổi già và cái chết đã được cài đặt ngay khi mới sinh ra.
Nếu Hiến pháp không được soạn thảo một cách
kỹ lưỡng để nó trẻ hóa và tự làm mới mình trước những biến cố của thời cuộc đầy
đầy phiêu du thì sẽ triệt tiêu sức lực của toàn dân và dẫn đến sự tiêu vong của
cả dân tộc.
Dù cho đảng có lấy vấn đề ổn định chính trị
để ngăn cấm quyền dân thì các đại biểu của dân cần phải hiểu là mình có thể ôm
cả đống sách và xô đổ bàn ghế đánh nhau, nhưng ngoài kia, dân chúng vẫn vui vẻ
làm ăn, và luật pháp không xáo trộn mới thực là “thái bình thịnh trị”.
Đó mới là cái mà Nhân dân mong muốn ở các
Ngài.
Hiến pháp không thể là một cương lĩnh chính
trị của một đảng cầm quyền vì bản thân Hiến pháp phải hàm chứa được việc tạo
nên một thế cân bằng cho sự phát triển đa dạng.
Đảng Cộng hòa hay Dân chủ chỉ được ví như
hai chân trong một cơ thể nước Mỹ, cứ chân này bước lên bốn hoặc tám năm thì
chân kia bước tiếp, nó đảm bảo cho sự hài hòa trong nỗ lực đưa quốc gia tiến về
phía trước.
Bởi vậy, dù không có đa nguyên Hiến pháp
Việt Nam nhất thiết phải cài cắm được những điều kiện tiên quyết của phát
triển, nên ngắn gọn, rộng, và bao hàm đầy đủ cho một dân tộc phát triển và tất
nhiên không thể là ý chí của một nhóm người hay của một đảng phái chính trị
nào.
Ý thức về tương lai
Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của
nhân dân và quốc hội không có sức mạnh nào khác ngoài quyền lực lập pháp. Vì
thế, hơn lúc nào hết, các Nghị sỹ cần phải có ý thức với tiền đồ của dân tộc
để thật lòng thể hiện ý chí chung của nhân dân.
Luật pháp quyết không được ban ra theo
kiểu: “dự trù” hoặc “thăm dò” vì nó sẽ làm cho người dân nhờn đi, quen với thói
quen của sự ăn gian, nấn ná, xem thường…Đại biểu càng không thể cố tình xuê
xoa, thỏa hiệp thông qua những vấn đề quan trọng với một thái độ thờ ơ, cả nể.
Người dân sẽ nói gì về Hiến pháp mới?
Xét về mặt phát triển xã hội thì những tiến
bộ của loài người gần đây cũng không đi quá xa những điều mà chính ông cha ta
đã bàn từ rất lâu.
Bởi vậy, với quyết tâm và tình yêu thật sự,
hãy để lại một cái gì đó cho con cháu tự hào, hoặc nếu thấy khó quá thì cứ học
theo ông cha đem đầy đủ Hiến pháp của năm 1946 áp dụng lại.
Xây dựng được Hiến pháp đã khó, việc bảo vệ
nó khỏi sự lạm quyền của Hành pháp và của chính Quốc hội trong việc bàn hành
pháp luật càng khó hơn. Có một sự thật phải thừa nhận rằng sự ly khai khỏi nền
tảng chung để hướng đến các lợi ích riêng là điều luôn luôn tồn tại trong sự
phát triển của xã hội loài người.
Bởi vậy, cần phải có cơ chế bảo hiến để
canh giữ hiến pháp, bảo vệ chính quốc hội khỏi ban hành những bộ luật nhằm thỏa
mãn một nhóm lợi ích nào đó, bảo vệ Chính phủ khỏi sự lạm dụng quyền lực trong
khi thực thi pháp luật.
Bởi thế cơ chế bảo vệ hiến pháp độc lập
phải thực sự được coi trọng.
Tiếc thay, trong ba phương án bảo vệ Hiến
pháp là thành lập tòa án Hiến pháp, Hội đồng bảo hiến độc lập và Hội đồng bảo
hiến thuộc Quốc hội thì Đảng đã chỉ đạo lựa chọn hình thức thứ ba là hình thức
kém độc lập nhất.
Nếu có một cơ chế bảo hiến tốt thì những
cái đuôi “theo quy định của pháp luật” như lâu nay, vốn cổ súy cho việc vi hiến
tràn lan, sẽ bị chặt đứt. Và đương nhiên các đạo luật sau này ban hành ra
thường là để tạo điều kiện cho người dân thực hiện chứ không phải để ngăn cản
hoặc tước đoạt các quyền đó.
Các quyền tự do của Công dân đang ghi tại
Điều 69 đương nhiên được thực hiện và sẽ mở đường cho hàng loạt nhân quyền
khác. Khi đó những Nghị định cấm người biểu tình ở Hà Nội sẽ bị tòa bảo hiến từ
chối áp dụng vì vi hiến.
Như vậy thay vì nó là một hợp đồng có được
thảo luận kỹ càng thì Đảng mặc nhiên coi đây là hợp đồng áp đặt theo mẫu như
lắp điện thoại, cấp nước, cấp điện ở Việt Nam mà người dùng hoàn toàn buộc phải
ký chứ không có cơ hội được thảo luận bình đẳng.
Các hợp đồng đó tạo ra cho cá nhân sự bất
lợi, còn hợp đồng Hiến pháp là cho các một quốc gia và liên quan đến một vấn đề
gai góc và đầy cám dỗ là quyền lực, thì nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển nhường
nào.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của
tác giả, một luật sư vận động dân chủ hiện sống tại Hà Nội.
No comments:
Post a Comment