Wednesday 12 December 2012

CÀNG ĐUỐI LÝ VÌ "LƯỠI BÒ", TRUNG QUỐC CÀNG HUNG HĂNG VỚI VIỆT NAM (Trọng Nghĩa - RFI)




Th tư 12 Tháng Mười Hai 2012


Ngày 09/12/2012, hàng trăm người ti Hà Ni, và dc bit là ti Sài Gòn, đã biu tình phn đi các hành đng gây hn ca Trung Quc nhm vào Vit Nam ti Bin Đông, mà nghiêm trng nht là lên tiếng cm Vit Nam khai thác du khí ngoài Bin Đông, sau khi cho tàu cá ct đt cáp thăm dò tàu kho sát ca Vit Nam.

Nghe (07:30)  :  Giáo sư Ngô Vĩnh Long  12/12/2012

Theo Giáo sư Ngô Vĩnh Long, chuyên gia nghiên cu ti Đi hc Maine (Hoa K), s dĩ Bc Kinh ngày càng hung hăng trên vn đ Bin Đông, đó là vì Bc Kinh càng lúc càng đui lý trên vn đ đường lưỡi bò.

RFI : Thưa giáo sư, giáo sư thường xuyên theo dõi tình hình, giáo sư nhn thy là vì sao mà Trung Quc li có th nói là đt nhiên li có hành đng quyết đoán như vy đi vi Vit Nam ?

NVL : Trước hết là vn đ Trung Quc không th dùng đường 9 đon đ ln áp các nước Đông Nam Á v mt lch s và lut pháp. Thế gii bây gi đã thy chuyn đó ri. Thành ra Trung Quc mun dùng sc mnh quy cho d, vì Vit Nam có lãnh th và lãnh hi dài nht trong khu vc, nếu ln áp được Vit Nam, Trung Quc s làm cho các nước khác trong vùng - cũng như là M - yếu thế đi.
T xưa đến nay, Trung Quc ch yếu làm áp lc trên hai nước là Vit Nam và M. Trung Quc mun được M nhượng b trong khu vc cũng như trong các lãnh vc như kinh tế Nhưng M li không chu nhượng b Trung Quc v vn đ lưu thông qua khu vc, thành ra Trung Quc ép cho làm sao Vit Nam phi chu nhượng b Trung Quc.
Vit Nam đang trong tình thế rt khó khăn vì quan h gia Vit Nam và Trung Quc không ch liên quan đến Bin Đông mà c v kinh tế, ý thc h, chính tr Cho nên cái không rõ ràng trong vn đ x lý quan h vi Trung Quc li càng làm cho Trung Quc tn công Vit Nam (mnh) hơn.
Thành ra tôi nghĩ là trong lúc này, không nhng Vit Nam, mà k c M, phi nói rõ cho Trung Quc là không nên tiếp tc làm như vy. S dĩ Trung Quc tiếp tc đy manh trong lúc này là bi vì h nghĩ là M đang có nhiu chuyn khác nên có th nhân nhượng Trung Quc.


RFI : Thưa Giáo sư, Nhiu chuyên gia đã gn lin các hành đng quyết đoán ca Trung Quc ti Bin Đông, và c ti bin Hoa Đông nhm vào Nht Bn, vi s kin ông Tp Cn Bình bt đu chính thc lên lãnh đo Trung Quc và cn phi kích đng tinh thn dân tc ch nghĩa cc đoan đ cng c quyn lc. Nhn đnh ca Giáo sư ra sao ?

NVL : Đây là vn đ v xa v dài. Tht ra, t khi đưa ra đường lưỡi bò, Trung Quc đã thy rng nó không hp lý, nó cũng không có căn c v lch s hay lut pháp, (cho nên) h đã nghĩ rng h s có th dùng sc mnh quân s và kinh tế đ ép buc các nước chung quanh. Càng ngày càng vô lý thì h càng ngày càng dùng sc mnh đ mà “đy đến.
Ngoài ra, trong nước, Tp Cn Bình đang lên (nên) mun dùng ch nghĩa yêu nước đ cng c đa v ca mình, bi vì v trí ca ông tht ra vn chưa chc lm. Ngoài Vit Nam, gn đây Trung Quc đã căng thng rt nhiu vi Philippines, mà ngay trong vùng bin ca Philippines.
Vit Nam sát Trung Quc, nên nó’ tìm mi cách đ gây áp lc trên Vit Nam. Mà đường lưỡi bò ca Trung Quc đúng là đi sát vào Vit Nam, vì vy cho nên "nó" c dùng đường lưỡi bò đ làm áp lc Vit Nam.
Vit Nam phi vn đng quc tế bt Trung Quc b đường lưỡi bò, b đường lưỡi bò thì mi có cơ hi hp tác vi các nước khác cũng như vi Trung Quc.


RFI : Như có nói lúc đu, hôm Ch nht va ri, rt nhiu nhân sĩ, trí thc ti c hai thành ph ln ca Vit Nam là Sài Gòn và Hà Ni đã biu tình chng các hành vi xâm lược ca Trung Quc nhm vào Bin Đông. Giáo sư cm nhn như thế nào v các s kin trên ?

NVL : Tôi nghĩ đây là mt điu có tác dng rt tt, bi vì khi mà Trung Quc quá hàm h và vô lý như thế - mc du người Vit Nam đã chu đng, đã nhân nhượng - thì phi lên tiếng, nếu không thì Trung Quc s ngày càng làm áp lc lên Vit Nam.
Nói lên, nhưng nói vi thái đ ca nhân sĩ trí thc trong nước tôi thy rt tt. Tôi không mun so sánh, nhưng nếu so sánh vi thái đ ca chính ph và người dân Trung Quc đi vi đo Điếu Ngư, thì tôi thy rng người Vit Nam rt đàng hoàng trong vn đ phát biu ý kiến ca mình.


RFI : Giáo sư mun nhc đến các phn ng rt hung hăng thô bo ca Trung Quc đi vi Nht Bn trong v tranh chp qun đo Senkaku/Điếu Ngư ngoài bin Hoa Đông, phi không ?

NVL : Vâng. Rt hung hăng, k c vi Philippines, cách xa Trung Quc c nghìn dm.
Tôi thy thái đ ca nhân sĩ trí thc Vit Nam, ca người Vit Nam trong nước, rt đàng hoàng. Ta phi nói lên, ch nếu không thì người ta tưởng là mình khiếp nhược, Vit Nam không khiếp nhược, Vit Nam không s, mà Vit Nam đàng hoàng, mun gii quyết vn đ mt cách có lý.
Thành ra, nếu Trung Quc mun, thì đưa các vn đ này ra, trước hết v đường chín đon thì ra Liên Hip Quc, và v vn đ các đo thì ra Tòa án Quc tế, ch không th dùng sc mnh đ làm áp lc như vy, hay là dùng sc mnh áp lc lên chính ph Vit Nam, đ (chính quyn Vit Nam) đàn áp dân chúng Vit Nam.
Trung Quc c ý làm như thế đ chính ph Vit Nam mt chính danh đi vi dân chúng, mà mt chính danh đi vi dân, thì chính ph s yếu đi, càng yếu đi thì càng phi nhượng b Trung Quc.
Tôi thy là tiếng nói ca người Vit Nam, ca nhân dân Vit Nam trong lúc này rt quan trng, đòi hi như thế là đúng.
V lut pháp, thì chính ph lo, ví d như v vn đ đưa Trung Quc ra Liên Hip Quc hay ra Tòa án Quc tế, nhân dân không làm được, thì chính ph nên làm. Còn vic nhân dân (lên tiếng) đòi hi chính ph làm vic đó, tôi nghĩ đy là điu rt đúng, giúp cho chính ph có cơ hi đưa vn đ này ra.






No comments:

Post a Comment

View My Stats