Thursday 20 December 2012

2002 : NHỮNG SỰ KIỆN QUAN TRỌNG TẠI CHÂU Á CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆT NAM (Lưu Tường Quang / Tú Anh - RFI)




Thứ năm 20 Tháng Mười Hai 2012

Chính sách "cường quc hi dương" ca Bc Kinh t cho Bin Đông là ao nhà, Tokyo và Seoul đưa chính tr gia diu hâu lên lãnh đo, M tái đnh v ti Châu Á thiết lp vòng đai án ng Trung Quc và khuyến khích n Đ "hướng v phương Đông", Miến Đin dân ch hóa chế đ đ thoát áp lc ca phương Bc. Tác đng nhân qu ca các s kin trên đây có th gây căng thng thêm trong khu vc nơi mà Vit Nam có v trí trng yếu.

Hôm th tư 19/12/2012, mt viên chc b Quc phòng M tiết l vi báo chí là Hoa K s b trí « h thng vũ khí ti tân nht » ti Châu Á - Thái Bình dương. Các loi vũ khí hin đi nht gm máy bay đa năng trinh sát bin và săn đui tàu ngm P-8 Poseidon đang được chế to, tàu ngm nguyên t tn công, hi thuyn tác chiến cn duyên, chiến đu cơ tàng hình F-35.

Sau 10 năm phân tâm vì chiến tranh Irak và Afghanistan, t nay Hoa K tp trung nhiu hơn vào châu Á Thái Bình dương, vùng trng yếu ca kinh tế toàn cu và cũng là nơi mà áp lc quân s ca Trung Quc càng ngày càng mnh, liên tc gây ra xung khc ch quyn bin đo.

Ti Thái Bình dương , tng đt tàu đánh cá, tu kim ngư, hi giám ca Trung Quc được tung ra đ tranh giành ch quyn vi Nht Bn Bin Hoa Đông cũng như ln chiếm ngư trường bin đo ca Vit Nam và Philippines Bin Đông.

Trong lúc Bc Kinh phô trương thanh thế thì mt chế đ đng minh Đông Nam Á là Miến Đin chn mt con đường khác, ci cách chính tr. Ngày 01/04/2012 được xem là ngày lch s : lãnh đo đi lp Aung San Suu Kyi đc c dân biu và đến tháng 6, gii Nobel Hòa bình 1991 công du thế gii và được tiếp đón như mt lãnh t quc gia. Tng thng Thein Sein nhanh chóng bãi b các bin pháp phn dân và phn dân ch.

Cng đng người Tây Tng cũng gia tăng các hành đng t thiêu, hình thc phn kháng bt bo đng tuyt đi nht, biến thân thành đuc cnh tnh ban lãnh đo Trung Quc.

Tháng 11 năm nay, vào lúc ti Hoa K, Tng thng Obama tái đc c v vang thì ti Bc Kinh , đng Cng Sn Trung Quc cũng « bu » ông Tp Cn Bình làm lãnh đo trong năm năm ti.

Ti hai nước láng ging ca Trung Quc trong hai cuc bu c quan trng din ra trong nhng ngày cui năm, phe « diu hâu » ti Nht Bn và ti Hàn Quc đã được c tri tín nhim : ông Shinzo Abe lên nm quyn ti Tokyo và bà Phác Cn Hu (Park Geun Hye) ti Seoul. Theo AFP, hai nhân vt được xem là cng rn này lên lãnh đo hai nước đng minh ct tr ca M ti câhu Á , là mt « bt li » cho Trung Quc.

Các s kin trên đây có quan h nhân qu vi nhau như thế nào và s tác đng ra sao đến tương lai ti châu Á ? Liu Vit Nam s b nh hưởng gì nếu không thích ng được vi thi thế ?.

RFI đt câu hi vi nhà phân tích đa lý chiến lược Lưu Tường Quang t Sydney.


« Chúng ta sắp tiển đưa năm cũ và chào đón năm mới nên có thể nhìn lại vài diễn tiến quan trọng trong năm 2012 và thảo luận vài động thái có thể xảy ra trong năm 2013.

Nói chung, về mặt chính trị, các quốc gia dân chủ tại Ấn Độ dương, Thái Bình dương đã trở nên thiên hữu rõ nét hơn không phải chỉ vì sự trỗi dậy về quân sự và kinh tế của Trung Quốc mà còn vì cái chính sách áp đảo mạnh bạo của Bắc Kinh đối với các nước nhỏ trong vùng. Trong năm 2013, tình hình châu Á Thái Bình dương kể cả Ấn Độ dương có thể căng thẳng hơn.

Riêng trong trường hợp CHXHCN Việt Nam thì Hà Nội có thể phải đối phó với nhiều thử thách hơn từ phía Bắc Kinh như trong năm 2012 họ đã bị cô lập khi Bắc Kinh sử dụng lá bài Hun Sen để chia rẽ Asean. Trong năm 2013, Brunei có thể cũng bị áp lực Trung Quốc và do đó Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn không phải chỉ với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông mà gặp khó khăn ngay trong Asean.

Trong năm qua có hai sự kiện có tính quốc gia nhưng nó có ảnh hưởng đến tình hình quốc tế. Thứ nhất, ai cũng rõ là ông Obama đã tái đắc cử tổng thống tại Washington và chính sách tái cân bằng lực lượng tại châu Á Thái Bình dương. Sự kiện thứ hai là sự thay đổi lãnh đạo tại Bắc Kinh nó bí mật hơn.ông Tập Cận Bình lên làm tổng bí thư, chủ tịch Quân ủy trung ương trong khi chờ đợi làm chủ tịch nước vào tháng 3/2013.

Nhưng những lời tuyên bố đầu tiên của ông cho thấy Tập Cận Bình theo đuổi chính sách mạnh bạo của Hồ Cẩm Đào, mặc dù ông Tập Cận Bình là đàn em của Giang Trạch Dân. Ông Tập Cận Bình có vẻ muốn khơi dậy tinh thần dân tộc của người Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp với Nhật Bản, trong vấn đề tranh chấp Biển Đông và đối phó với Hoa K.

Chính sách lấy thịt đè người của tập đoàn Hồ Cẩm Đào và bây giờ là của nhóm Tập Cận Bình đã đưa đến hậu quả mà thấy rõ qua các sinh hoạt chính trị ở các quốc gia dân chủ Thái Bình dương và Ấn Độ dương đã có khuynh hướng thiên hữu rõ rệt. Cụ thể là tại Nhật Bản, qua bầu cử quốc hội ngày 16/12/2012 vừa qua, ông Shinzo Abe đã trở thành thủ tướng chỉ định của đảng Tự Do Dân Chủ, một thế lực thiên hữu cai trị Nhật Bản từ sau thế chiến thứ hai trong nhiều thập niên và chấm dứt thời k ngắn ngủi của đảng Dân chủ Nhật Bản. Rồi đến hôm 19/12/2012, kết quả bầu cử tại Hàn Quốc cũng cho thấy khuynh hướng thiên hữu qua việc bầu (bà Phác Cận Huệ) con gái của cố Tổng thống Park Chung Hy (Phác Chánh Hy) lên làm tổng thống.

Ngay ở nam Thái Bình dương, trong vấn đề bang giao với Hoa K, trong vấn đề ủng hộ chính sách Mỹ tại Thái Bình dương thì Úc Đại lợi cũng trở thành một quốc gia thiên hữu mặc dù Úc do đảng Lao động, một đảng trung tả cầm đầu. Mỹ và Úc khuyến khích Ấn Độ theo đuổi một chính sách « hướng Đông » năng động, rõ rệt hơn. Cho nên, một yếu tố mới trong năm 2012 là vai trò của Ấn Độ. Ấn Độ bắt đầu đý đến quyền lợi kinh tế của mình một cách rõ rệt hơn tại Biển Đông.. ngoài vấn đề thông thương hàng hải.

Cũng vì lý do đó mà đô đốc DK Yoshi, Tư lệnh hải quân Ấn Độ tuyên bố nếu cần ông sẽ huy động lực lượng hải quân đi về Biển Đông để bảo vệ quyền lợi kinh tế Ấn Độ. Cũng trong chiều hướng đó, ngoại trưởng mới của Ấn Độ là ông Salman Khurshid tuyên bố Ấn Độ chấp nhận sự hiện diện của Trung Quốc tại vòng đai Ấn Dộ dương.. nhưng đấy chỉ là một phần mệnh đề.

Điều mà ngoại trưởng Ấn không nói mà chắc Trung Quốc cũng phải hiểu là nếu Ấn Độ chấp nhận sự hiện diện của Trung Quốc ở vòng đai Ấn Độ dương thì Trung Quốc cũng phải chấp nhận quyền lợi của Ấn Độ tại nơi mà Trung Quốc gọi là « ao nhà » tức là Biển Đông. Cho nên, năm 2012, Ấn Đđóng vai trò năng động thì qua năm 2013, Ấn Độ sẽ có vai trò quan trọng hơn. Về phần Việt Nam..Hà Nội đã làm nhiều sai lầm trong quá khứ và bây giờ phải gánh chịu hậu quả trừ phi. »





No comments:

Post a Comment

View My Stats