Monday 4 September 2023

UKRAINE : NHÀ TÀI PHIỆT IHOR KOLOMOISKY BỊ BẮT VÌ LỪA ĐẢO & RỬA TIỀN (Tổng hợp)

 



NỘI DUNG :

 

Nhà tài phiệt Ihor Kolomoisky của Ukraine bị bắt vì tội lừa đảo

BBC News

.

Ukraina: Nhà tài phiệt đầy quyền uy Kolomoisky bị tạm giam

Trọng Thành  -  RFI

.
Tay đầu cơ chính trị Kolomoisky bị Ukraine bắt vì lừa đảo và rửa tiền

Người Việt

 

==================

 

.

Nhà tài phiệt Ihor Kolomoisky của Ukraine bị bắt vì tội lừa đảo

BBC News

3 tháng 9 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-66699609

 

Một tòa án Ukraine hôm thứ Bảy đã ra lệnh giam giữ ông trùm Ihor Kolomoisky trong hai tháng vì nghi ngờ gian lận và rửa tiền, một động thái gây chú ý nhằm vào một trong những doanh nhân quyền lực nhất đất nước, theo Reuters.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/178B5/production/_130973469_untitled.png

Ông trùm kinh doanh Ukraine và một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất Ukraine Ihor Kolomoisky đến tòa, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, ở Kyiv ngày 2/9/2023

 

Việc bắt giữ ông Kolomoisky, người đang chịu lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và là người một thời ủng hộ Tổng thống Volodymyr Zelenskiy - người mà ông ủng hộ trong cuộc bầu cử vào năm 2019, xảy ra khi Kyiv đang cố gắng cho thấy sự tiến bộ trong cuộc trấn áp tham nhũng thời chiến.

 

Đe dọa và lăng mạ: Ngoại giao Nga đã chết như thế nào dưới thời Putin

Liệu Nga có chơi trò hạt nhân ở Ukraine?

Những kẻ thù của Putin hứng chịu số phận bí ẩn

 

Các luật sư bào chữa cho biết ông Kolomoisky sẽ kháng cáo phán quyết này, đặt câu hỏi về tính hợp pháp của phán quyết, nhưng ông sẽ không đóng tiền bảo lãnh gần 14 triệu USD để đảm bảo được thả, đài truyền hình Radio Liberty đưa tin.

 

Sau phiên điều trần tại một tòa án quận ở Kyiv vào cuối ngày thứ Bảy, Kolomoisky, một trong những người đàn ông giàu nhất Ukraine, đã bị dẫn đi trong chiếc áo khoác thể thao màu xanh, hình ảnh này được phát đi trong một đoạn phim chiếu trên truyền hình.

 

Cơ quan An ninh Ukraine đã công bố vụ án chống lại Kolomoisky vào sáng thứ Bảy, đăng các bức ảnh trên Telegram Messenger cho thấy ông ta được các nhân viên an ninh tống đạt các tài liệu và ký tên vào chúng.

 

Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố: "Người ta xác định rằng trong giai đoạn 2013-2020, Ihor Kolomoisky đã hợp pháp hóa hơn 14 triệu USD bằng cách rút chúng ở nước ngoài và sử dụng cơ sở hạ tầng của các ngân hàng dưới sự kiểm soát của ông ta".

 

Sau phán quyết - Tổng thống Zelenskiy dường như ám chỉ vụ việc trong bài phát biểu buổi tối của mình - cảm ơn các cơ quan thực thi pháp luật đã thể hiện quyết tâm đưa các vụ án kéo dài ra công lý.

 

Ông nói: "Không còn nghi ngờ gì nữa, sẽ không còn hoạt động 'kinh doanh như thường lệ' kéo dài hàng thập kỷ đối với những kẻ đã cướp bóc Ukraine và đặt bản thân lên trên luật pháp cũng như bất kỳ quy tắc nào... Luật pháp phải có hiệu lực".

 

Cuộc đàn áp thời chiến

 

Ông Kolomoisky được coi là một trong những tầng lớp tài phiệt chính trị đã tích lũy khối tài sản công nghiệp khổng lồ sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991 và có ảnh hưởng kinh tế và chính trị to lớn.

 

Trước cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2/2022, ông Zelenskiy và đội ngũ của ông đã thông qua luật yêu cầu các nhà tài phiệt phải đăng ký và đứng ngoài chính trường. Chiến tranh đã làm xói mòn quyền lực của các nhà tài phiệt khi tài sản công nghiệp bị phá hủy ở phía đông và phía nam, và các kênh truyền hình của họ mang quan điểm trung lập.

 

Trước khi đắc cử tổng thống, Zelenskiy nổi tiếng với vai trò một diễn viên hài và đóng vai tổng thống trong một chương trình được phát sóng trên kênh truyền hình thuộc sở hữu của Kolomoisky. Ông phủ nhận Kolomoisky có bất kỳ ảnh hưởng nào đối với chính phủ.

 

Trong chiến tranh, Zelenskiy đã nhấn mạnh việc Ukraine trấn áp tham nhũng khi Kyiv nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu và hy vọng sẽ đảm bảo được hàng chục tỷ USD để giúp tái thiết đất nước sau một cuộc chiến không có hồi kết.

 

Việc giam giữ ông Kolomoisky không phải là động thái đầu tiên trong thời chiến liên quan đến ông.

 

Tháng 11 năm ngoái, nhà nước nắm quyền kiểm soát cổ phần trong các công ty chiến lược lớn, một số trong đó có liên quan đến doanh nhân này. Nhà nước viện dẫn luật thời chiến để hỗ trợ các nỗ lực tái thiết trong chiến tranh.

 

Đầu năm nay, các quan chức an ninh đã khám xét nhà của ông Kolomoisky liên quan đến một cuộc điều tra riêng về tội tham ô và trốn thuế tại hai công ty dầu mỏ lớn nhất đất nước do ông sở hữu một phần.

 

ÔNg Kolomoisky là chủ sở hữu cũ của ngân hàng hàng đầu Ukraine PrivatBank, ngân hàng này đã bị quốc hữu hóa vào cuối năm 2016 như một phần trong nỗ lực làm sạch hệ thống ngân hàng.

 

Ông sở hữu tài sản trong lĩnh vực năng lượng, ngân hàng và các lĩnh vực khác, bao gồm cả một kênh truyền hình có ảnh hưởng.

 

Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ông Kolomoisky vào năm 2021 "do ông ta dính líu đến một vụ tham nhũng". Chính quyền Hoa Kỳ cũng cáo buộc ông Kolomoisky và một đối tác kinh doanh đã rửa tiền bị đánh cắp thông qua Hoa Kỳ. Ông Kolomoisky đã phủ nhận các cáo buộc này.

 

=============================================

.

.

Ukraina: Nhà tài phiệt đầy quyền uy Kolomoisky bị tạm giam

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 03/09/2023 - 12:21

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230903-ukraina-nh%C3%A0-t%C3%A0i-phi%E1%BB%87t-%C4%91%E1%BA%A7y-quy%E1%BB%81n-uy-kolomoisky-b%E1%BB%8B-t%E1%BA%A1m-giam

 

Nhà tài phiệt Ihor Kolomoisky, người từng được coi là ‘‘bệ phóng’’ đưa tổng thống Ukraina, Volodimyr Zelensky, lên cầm quyền, vừa bị một tòa án ở Kiev ra lệnh tạm giam hai tháng.

 

https://s.rfi.fr/media/display/85ce03ca-4a26-11ee-8340-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/000_33U823J.webp

Tài phiệt người Ukraina Ihor Kolomoisky, người từng ủng hộ tổng thống Ukraina Zelensky trên con đường chính trị, đã phải ra tòa tại Kiev, Ukraina ngày 02/09/2023, vì bị cáo buộc tham ô. AFP - SERGEI CHUZAVKOV

 

Theo Reuters, một thông báo của tòa án Ukraina hôm qua, 02/09/2023, cho biết ‘‘trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2020, ông Ihor Kolomoisky đã sử dụng các cơ sở ngân hàng dưới quyền kiểm soát của mình để đưa bất hợp pháp hơn một nửa tỉ hryvnias (tương đương 14 triệu đô la) ra nước ngoài’’. Trong bài phát biểu hàng ngày, tổng thống Ukraina dường như đã gián tiếp nhắc đến vụ việc này, khi gửi lời cảm ơn nỗ lực của các cơ quan điều tra chống lại ‘‘những kẻ đã cướp bóc Ukraina, tự đặt mình đứng trên luật pháp’’ từ hàng chục năm nay. Theo đài Radio Liberty, các luật sư của nhà tài phiệt Ihor Kolomoisky cho biết thân chủ của họ sẽ kháng cáo quyết định của tòa án Kiev, đồng thời khẳng định ông Kolomoisky  không có ý định nộp khoản tiền gần 14 triệu đô la để được tại ngoại.

 

Nhà tài phiệt Ihor Kolomoisky, quốc tịch Israel và Chyprus, được coi là một trong những người giàu nhất Ukraina. Theo giới quan sát, trong cuộc tranh cử tổng thống Ukraina năm 2019, cả một mạng lưới truyền thông lớn, trong đó có đài truyền hình 1+1, do tỉ phú Kolomoiksy kiểm soát, đã góp phần quan trọng giúp ứng cử viên tổng thống Zelensky thu hút sự ủng hộ của dân chúng. Loạt phim nhiều tập ‘‘Người phục vụ nhân dân’’, trong đó diễn viên hài Zelensky trong vai ứng viên tổng thống chống tham nhũng, đã được phát trên kênh truyền hình nói trên. Theo Les Echos, ông Zelensky còn bổ nhiệm luật sư riêng của tỉ phú Kolomoisky làm cố vấn tranh cử, và đã nhiều lần tới Genève và Tel-Aviv để gặp nhà tài phiệt.

 

Đọc thêm : 2022 - Năm đại hạn cho giới tài phiệt Nga : 14 triệu phú chết đầy bí ẩn

 

Nhà tài phiệt Ihor Kolomoisky, cựu thống đốc tỉnh Dnipro, có tài sản ước tính 1,36 tỉ đô la (số liệu năm 2015), và là nhà sáng lập ngân hàng tư nhân Privatbank, từng được coi là ngân hàng lớn nhất Ukraina. Ngân hàng nói trên được ‘‘quốc hữu hóa’’ vào năm 2016. Nhà tài phiệt Kolomosky cùng các đồng sự bị cáo buộc đã chiếm đoạt khoảng 5,5 tỉ đô la, tương đương 5% GDP của Ukraina, thông qua ngân hàng này.

 

Đầu năm 2021, Hoa Kỳ đưa tỉ phú Kolomoisky vào danh sách ‘‘cấm nhập cảnh’’, vì tội ‘‘tham nhũng’’ và chống lại nền dân chủ. Trong những năm gần đây, dưới áp lực đòi hỏi minh bạch từ phía phương Tây, chính quyền Ukraina gia tăng các chiến dịch chống lại giới tài phiệt. Nỗ lực bắt đầu trước cuộc chiến xâm lăng của Nga. Tháng 11/2021, ba tháng trước cuộc xâm lăng, trong bối cảnh quân đội Nga áp sát biên giới, Quốc Hội Ukraina đã thông qua luật chống lại ‘‘ảnh hưởng quá mức của các kinh tế gia hoặc chính trị gia đến lĩnh vực công’’. Luật thường được gọi là ‘‘luật chống Kolomoisky’’ này có mục tiêu ‘‘điều chỉnh các hoạt động chính trị của các tỷ phú, đặc biệt là việc tài trợ của họ cho các đảng phái’’.

 

Hồi tháng 7/2022, tỉ phú Kolomoisky và bảy nhân vật có thế lực khác bị tước quốc tịch Ukraina, theo một sắc lệnh của tổng thống. Quyết định nói trên một mặt gây ngạc nhiên bởi rõ ràng là vi hiến theo một số chuyên gia, nhưng mặt khác có thể coi như một dấu hiệu cho thấy tổng thống Zelensky ‘‘đã quyết định thoát khỏi ảnh hưởng’’ của nhà tài phiệt, từng đưa ông lên thượng đỉnh quyền lực. 

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

Một cựu quan chức cấp cao FBI bị bắt vì quan hệ với tài phiệt Nga

Phân nửa số tài phiệt Nga vẫn thủ lợi nhờ chiến tranh Ukraina

 

Ủy Ban Châu Âu đề xuất tịch thu tài sản của tài phiệt Nga vi phạm trừng phạt

 

======================================

 

.
Tay đầu cơ chính trị Kolomoisky bị Ukraine bắt vì lừa đảo và rửa tiền

Người Việt

September 3, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tay-dau-co-chinh-tri-kolomoisky-bi-ukraine-bat-vi-lua-dao-va-rua-tien/ 

 

KYIV, Ukraine (NV) – Hôm Thứ Bảy, 2 Tháng Chín, một toà án Ukraine đã ra lệnh bắt giữ tay đầu cơ chính trị Ihor Kolomoisky trong hai tháng với lý do ông bị tình nghi có hành vi lừa đảo và rửa tiền, một biến chuyển gây ngạc nhiên bởi vì nó chống lại một trong những doanh gia thế lực nhất tại Ukraine.

 

Vụ bắt giữ ông Kolomoisky, người đang bị Hoa Kỳ chế tài và từng ủng hộ Tổng Thống Volodymyr Zelenskiy tranh cử năm 2019, xảy ra khi Kyiv đang cố cho thế giới thấy những tiến triển trong công cuộc bài trừ tham nhũng ngay giữa thời chiến tại Ukraine.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/Kolomoisky-1536x1024.jpg

Kolomoisky sau khi bị bắt. (Hình: SERGEI CHUZAVKOV/AFP via Getty Images)

 

Luật sư bào chữa cho ông Kolomoisky sẽ kháng án, đặt nghi vấn về tính hợp pháp của vụ này, nhưng không chịu đóng món tiền thế chân gần $14 triệu để thân chủ của ông được tự do tạm trong khi chờ tòa án xét xử, theo Đài Radio Liberty.

 

Cơ Quan An Ninh Ukraine công bố vụ bắt giữ ông Kolomoisky vào sáng hôm Thứ Bảy và đưa các hình ảnh lên trang mạng Telegram Messenger, cho thấy đương sự đang xem xét trát bắt giữ và ký tên vào hồ sơ.

 

Qua một bản tuyên bố, Cơ Quan An Ninh viết: “Chứng cớ cho thấy rằng, trong khoảng thời gian từ 2013 tới 2020, ông Kolomoisky đã hợp pháp hóa hơn nửa tỷ đồng hryvnias, tương đương $14 triệu, bằng cách rút số tiền đó ra từ ngoại quốc về và sử dụng cấu trúc của các nhà băng trong nước do đương sự kiểm soát.”

 

Sau quyết định của cơ quan an ninh, Tổng Thống Zelenskiy có vẻ gián tiếp đồng ý với vụ bắt giữ này trong diễn từ buổi buổi tối của ông, trong đó tổng thống ngỏ lời cảm ơn các cơ quan công lực đã quyết tâm đưa những nghi án kéo dài lâu nay ra trước ánh sáng công lý.

 

Ông Kolomoisky, một trong những người giàu nhất Ukraine hiện nay, được coi như ở trong hàng ngũ những tay đầu cơ chính trị từng thâu tóm nhiều tiền bạc và của cải sau khi Liên Xô sụp đổ hồi năm 1991, và chuyên sử dụng thế lực kim tiền vào việc tạo ảnh hưởng chính trị và kinh tế lên đất nước Ukraine. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats