Monday 4 September 2023

TỔNG THỐNG ZELENSKY BẤT NGỜ QUYẾT ĐỊNH THAY ĐỔI BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG UKRAINE (Người Việt Online)

 



Tổng Thống Zelenskiy bất ngờ quyết định thay thế bộ trưởng Quốc Phòng Ukraine

Người Việt

September 3, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tong-thong-zelenskiy-bat-ngo-quyet-dinh-thay-the-bo-truong-quoc-phong-ukraine/

 

KYIV, Ukraine (NV) – Hôm Chủ Nhật, 3 Tháng Chín, Tổng Thống Volodymyr Zelenskiy cho biết ông vừa quyết định thay thế Bộ Trưởng Quốc Phòng Oleksiy Reznikov bằng ông Rustem Umerov, một chính trị gia gốc người Tatar ở Crimea, trong một cuộc cải tổ nội các bất ngờ giữa lúc các lực lượng Ukraine đang nỗ lực tiếp tục cuộc phản công chống cuộc xâm lược của Nga.

 

Qua một lời tuyên bố trên Telegram và video, tổng thống Ukraine nói ông Reznikov đã “kinh qua 550 ngày chiến tranh toàn diện. Tôi tin rằng quân đội giờ đây cần các đường hướng chiến đấu mới cũng như các phương thức phối hợp hành động cả với quân đội lẫn xã hội dân sự.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/Oleksiy-Reznikov-1536x1091.jpg

Bộ Trưởng Quốc Phòng Oleksiy Reznikov, người vừa bị thay thế. (Hình: SERGEI CHUZAVKOV/AFP via Getty Images)

 

”Bộ Quốc Phòng cần sự lãnh đạo của ông Rustem Umerov,” tổng thống nói, và thêm rằng ông sẽ đề nghị việc thay người này với Quốc Hội trong những ngày tới, và ông trông đợi các nhà lập pháp sẽ chấp thuận việc bổ nhiệm đó.

 

“Lưỡng Viện Quốc Hội Ukraine biết rất rõ con người của ông Umerov, và ông cũng không cần phải được giới thiệu gì thêm nữa,” ông Zelenskiy nói.

 

Chính trị gia 67 tuổi này đóng vai trò chính yếu trong nỗ lực phụ các đồng minh Tây Phương của Ukraine cung cấp hàng tỷ đô-la viện trợ quân sự cùng các võ khí tối tân để yểm trợ cho cuộc chiến đấu của Kyiv chống các lực lượng Nga.

 

Những lời đồn đại rằng Bộ Trưởng Reznikov có thể sẽ từ chức hoặc bị loại đã nổi lên sau khi có một loạt những lời cáo buộc tham nhũng bên trong Bộ Quốc Phòng.

 

Hồi Tháng Giêng, báo chí truyền thông Ukraine đưa tin Bộ Quốc Phòng đã mua các trang cụ cho quân đội với giá được thổi phồng lên qua một công ty “trá hình.” Vào lúc này tại Ukraine, cũng còn có thêm các cáo buộc tham nhũng liên quan tới bộ này được các nguồn tin khác loan đi. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats