Tuesday 25 June 2019

NGHỀ NÓI THÁCH (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
Monday, 24/06/201

Nghề bán xe cũ được gọi là nghề nói thách nhất trong sinh hoạt mua bán của người Mỹ; chiếc xe đáng giá $10,000, nhưng anh dealer sẽ bảo khách là $14,000. Người mua cũng không lạ gì cái truyền thống nói thách của nghề bán xe cũ, nên cũng mặc cả, trả giá rẻ hơn thực giá. Kỳ kèo bớt một, thêm hai, khách bảo người bán, “$9,000 là giá chót, anh không bán, tôi đi bãi xe khác.”

Anh dealer bảo khách, “Tôi cũng muốn bán cho ông lắm, nhưng không biết ông manager của tôi có chịu hạ giá đến mức đó không. Mời ông, bà ngồi chơi, chờ tôi đi hỏi manager.”

Khách đồng ý chờ; dù ông ta vẫn bảo anh dealer, “Lè lẹ giùm, tôi hơi bận.” Khách ước tính anh dealer vào văn phòng hỏi người boss của anh ta chắc cũng chỉ mất khoảng vài phút; nhưng mãi 10 phút sau anh dealer mới trở ra, lắc đầu bảo khách, “Ổng nói giá chót là $12,000, không bớt được.”

Tổng thống cũng là một con buôn, ông ta coi việc trả giá và nói thách là một nghệ thuật mà ông rất thành công, và ông thường nói, "Mọi việc, mọi người đều có cái giá đúng của nó; trả đúng giá là mua được.

Tác phẩm của tổng thống

Tuy nhiên, nói là một việc, mà làm, đôi khi lại là việc khác. Trên trường chính trị, ông chủ trương bắt đầu mọi cuộc điều đình bằng cách tạo sức ép tối đa -maximum pressure - để đối phương khổ sở, chịu không nổi, rồi từ từ thả lỏng bớt để tạo ra đôi chút thư giãn, và đó là thời điểm ký kết thỏa thuận với cái giá hời nhất cho Mỹ.

Một thí dụ: Trung Quốc và nhu cầu xuất cảng sản phẩm sang Mỹ -thị trường tiêu thụ số 1 trên thế giới; năm ngoái -2018- Mỹ nhập cảng $539.5 tỉ sản phẩm của Trung Quốc, trong lúc chỉ xuất cảng sang Tầu có $120.3 tỉ sản phẩm Mỹ.

Chi tiết về việc chênh lệch xuất nhập cảng -những món hàng Mỹ mua của Tầu, và bán sang Tầu, như sau:
(Source: U.S. Census)

Mỹ mua $539.5 tỉ hàng Tầu, và bán sang Tầu $120.3 tỉ sản phẩm Mỹ -thâm thủng $419.2 tỉ; tổng thống tạo tối đa áp lực bằng thuế nhập cảng (tariffs), đưa đến hậu quả là một cuộc chiến tranh kinh tế nho nhỏ.

Tuần sau, hai vị tổng thống Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau trong Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 trong hai ngày 28 và 29 tháng Sáu 2019 tại Osaka. Hy vọng ông Trump sẽ đem nghệ thuật trả giá để bắt ông Xí phải giảm số thâm thủng xuất nhập cảng.

Nghệ thuật mặc cả của Tổng Thống Trump không chỉ giới hạn vào thương trường mà còn rất bén nhậy trên chính trường nữa; ông cũng đang tạo tối đa áp lực maximum pressure đối với Iran bằng cách Mỹ đơn phương rút ra khỏi thỏa ước nguyên tử Iran ký với 6 cường quốc thế giới -Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, và Đức.

Thỏa ước cho phép Iran xuất cảng nhiên liệu (trước đó bị quốc tế phong tỏa), ngược lại đòi Iran ngưng việc nghiên cứu và chế tạo bom nguyên tử.

Rút chân ra khỏi thỏa ước quốc tế ký với Iran, Trump trở mặt cấm không cho bất cứ nước nào trên thế giới mua dầu của Iran, nếu nước đó còn muốn giao thương với Mỹ.

Sau một thời gian đủ dài để Iran thấm đòn 'không bán được dầu, tiền đâu đi chợ', đói khổ trầm trọng (maximum pressure), Trump viết thư cho vị lãnh tụ tối cao của Iran- ông Ayatollah Ali Khamenei, và nhờ Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe đem trao tận tay ông Khamenei; ông này bảo Thủ Tướng Nhật là ông ta không tin tưởng ông Trump còn khả năng thực hiện một cuộc đàm phán lương thiện nữa.

Ông Ali Khamenei còn bảo ông Abe, “Tôi thấy ông Trump không xứng đáng để tôi trả lời; hôm nay tôi không trả lời ông ta, và cũng không bao giờ tôi trả lời ông ta nữa.”

Tưởng ông Khamenei quá đáng, nặng lời với tổng thống đến như thế là cùng, nhưng trong đêm thứ 5, 20 tháng 6, 2019, lực lượng phòng không Iran còn bắn rơi chiếc drone không người lái của Mỹ.

Chiếc drone Mỹ bị bắn rơi là loại RQ-4A Global Hawk được trang bị đặc biệt cho công tác thám thính, ghi âm, quay phim, chụp hình. (US Air Force)

Mỹ lên án Iran bắn rơi phi cơ Mỹ trong lúc chiếc drone RQ-4A bay trên không phận quốc tế, và tổng thống ra lệnh cho phi cơ chiến đấu oanh kích những căn cứ quân sự và nguyên tử của Iran để trả đũa; nhưng 10 phút trước phút các chiến đấu cơ Mỹ thả bom xuống mục tiêu, phi công nhận được lệnh của tổng thống hủy bỏ mọi phi vụ oanh tạc trả đũa

Tình hình vẫn chưa rõ rệt, Mỹ không thể để một hành động khiêu khích rõ rệt đến như vậy diễn ra mà không có phản ứng tương xứng. Ấy là chưa nói đến cái tội Iran làm tổng thống mất giá, không còn được coi như người dealer số 1 của Hoa Kỳ nữa.

Iran quả là đáng bị trừng phạt, và ông Ayatollah Ali Khamenei đáng bị cải tạo 17 năm tại trại Cổng Trời mà Việt Cộng đang đánh tiếng sẵn sàng cho Mỹ thuê.






No comments:

Post a Comment

View My Stats