Wednesday 26 June 2019

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 26/6/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)


NGÀY 26/06/2019


*
*

·         VNTB- Lý do sâu xa của thương chiến Mỹ - Trung (VNTB) - Tâm Don (VNTB)- Sau đe dọa của tổng thống Hoa Kỳ, D. Trump, rằng, nếu ông Tập không đến tham dự G20 tại Nhật Bản vào ngày 27 đến ngày 29-6, Hoa Kỳ sẽ ngay lập tức áp dụng mức thuế 25% đối với 300 tỉ USD hàng hóa, chính quyền Bắc Kinh vào ngày 22-6 đã chính thức xác nhận rằng, ông Tập sẽ đến dự G 20. Lời đe dọa mang tính hiếu chiến, không mang tính nghi thức xã giao của ông Trump và sự xuống thang bất ngờ của ông Tập đã chính thức xác nhận rằng, ông Trump đang làm chủ cuộc chơi thương chiến, và ông Tập đang ở thế bị động và lúng túng.
·         VNTB - Ông Nguyễn Phú Trọng sẽ rời chính trường? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Với tình trạng sức khỏe như đồn đoán, nếu không thể hồi phục như trước, nhiều khả năng ông Nguyễn Phú Trọng sẽ ‘tự giác’ rời chính trường. Đây cũng là một phần nội dung của Chỉ thị 35-CT/TW năm 2019. “Chỉ thị 35-CT/TW năm 2019 về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng do Ban Chấp hành Trung ương ban hành” được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ngày 30-5-2019, với 23 trang giấy khổ A4; và được phát hành qua bản sao lục số 117-SL/ĐUK do Chánh Văn phòng Đảng ủy khối các cơ quan TW, ông Đinh Xuân Tùng ký ngày 07-6-2019. [tải về tại đây http://bit.ly/31T2O7i]
·         Đừng lo cao tốc Bắc Nam, sẽ có ‘Quốc Hội giám sát’ (VOA) - Ông Nhân đưa ra tuyên bố vừa kể không phải với tư cách Ủy viên Bộ Chính trị hay Bí thư Thành ủy TP.HCM. Ông thản nhiên xối nước lạnh vào nhiều giới đang băn khoăn về những hệ lụy đối với việc thực hiện phần còn lại của cao tốc Bắc Nam...
·         Vốn FDI Trung Quốc chảy mạnh vào Việt Nam, nguy cơ và cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước (RFA) - Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) từ Trung Quốc vào Việt Nam 2,29 tỷ đô la, đứng hạng 3 các nước đổ vốn vào dải đất chữ S.
·         Tù chính trị Lê Đình Lượng bị trả thù trong trại do cùng bàn bạc với các tù nhân khác (RFA) - Gia đình còn cho biết kể từ tháng 2 vừa qua ông Lê Đình Lượng không được nhận thực phẩm và sách do gia đình gửi vào Trại Nam Hà cho ông.
·         Kêu cứu cho những tù chính trị đang tuyệt thực chống bạc đãi tại Trại 6 (RFA) - Thân nhân của tù nhân chính trị Trương Minh Đức công khai thư kêu cứu về tình trạng của những người đang phải tuyệt thực tại Trại Giam Số 6 Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
·         Nhà tù không là nơi hủy diệt nhân tính (BoxitVN) - Tuấn Khanh 24-6-2019 - Lời kể của chị Kim Thanh, vợ của tù nhân Trương Minh Đức tại trại giam Thanh Chương, Nghệ An, là một điểm nhấn tàn bạo khó tin về hệ thống nhà tù tại Việt Nam. Chuyện thật mới mẻ, chỉ vào giữa tháng 6/2019 thôi, chỉ chưa đầy nửa năm, sau khi đại diện của Nhà nước Việt Nam khẳng định trước Liên Hợp Quốc rằng không có chuyện đối xử tàn tệ hay tra tấn tù nhân. “Chắc anh không thể còn về được để gặp em”, nhà ...
·         Tự do tôn giáo tại Việt Nam vẫn chưa được cải thiện (RFA) - Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vào ngày 21/6 cho công bố phúc trình hàng năm về tình trạng tự do tôn giáo toàn cầu năm 2018. Trong phần về Việt Nam, bản phúc trình nhận định rằng các hình thức sách nhiễu và đàn áp tôn giáo vẫn tiếp diễn trong năm 2018.
·         Dân biểu Mỹ kêu gọi trả tự do cho ông Michael Phương Minh Nguyễn (RFA) - Dân Biểu Liên Bang Hoa Kỳ Alan Lowenthal vào ngày 24 tháng 6 ra thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam rút lại phán quyết và lập tức trả tự do vô điều kiện cho ông Michael Phương Minh Nguyễn, một Việt kiều Mỹ, bị tòa Việt Nam kết án để 12 năm tù với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’.
·         VNTB- Công dân Mỹ bị kết án 12 năm tù: một cái tát vào mặt Hoa Kỳ (VNTB) - Phương Thảo tổng hợp (VNTB) - Chính phủ Việt Nam tuyên án Michael Nguyễn 12 năm tù giam vi phạm Điều 109 của bộ luật hình sự, với tội danh “ hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Hai người khác cùng bị bắt, Huynh Đức Thanh Bình, 23 tuổi và Trần Long Phi, 21 tuổi, đã bị kết án vì cùng một tội danh đến 10 và tám năm và ba năm bị quản thúc tại gia sau khi mãn hạn tù. Bị cáo thứ tư, cha của Bình , bị kết án một năm tù vì tội “Không tố giác tội phạm”.
·         Dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại 60 tỉnh thành Việt Nam (RFA) - Bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại 60/63 tỉnh thành của Việt Nam với số lượng đàn heo tiêu hủy lên tới hơn 2 triệu 800 ngàn con, tính đến ngày 24/6/2018.
·         VNTB- Vì sao Vương Đình Huệ phải chào bán ngân hàng 0 đồng? (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Bất chấp vụ Nguyễn Văn Bình đã ‘cố ý làm trái’, tình trạng của 3 ngân hàng 0 đồng vẫn thật tồi tệ, khiến cho Vương Đình Huệ phải mở miệng chào bán các ngân hàng này cho Hàn Quốc. Trong chuyến thăm Hàn Quốc vào tháng 6 năm 2019, Vương Đình Huệ đã tiếp xúc với lãnh đạo các tập đoàn, ngân hàng, công ty tài chính hàng đầu của Hàn Quốc là Tập đoàn Shinhan và Công ty Alliex tại thủ đô Seoul và gợi ý các ngân hàng của Hàn Quốc có thể xem xét mua lại các ngân hàng yếu kém đang được cơ cấu lại hiện nay như OCEAN Bank, GPBank và CBBank, hoặc mua lại một công ty tài chính của Việt Nam khi thị trường này đang diễn ra sôi động ở Việt Nam.
·         Đặc khu kinh tế (BoxitVN) - Đặng Sinh - Tôi vội vã rời Sihanoukville, nơi mà theo trí nhớ của cha tôi khoảng gần 40 năm trước là một làng chài yên bình với biển xanh và cát trắng ở phía Nam Campuchia. Lúc ngồi ở phòng chờ, anh tài xế thông báo cho tôi biết vụ một công trình cao ốc đang xây dựng được 8 tầng vừa đổ sập. - “Có ít nhất 30 người bị vùi lấp, cả người Campuchia và người Trung Quốc”, anh tài xế thông báo cho tôi sau khi hóng hớt từ hiện ...
·         Vụ Thủ Thiêm, lại hứa cuội tàn nhẫn (VOABLOG) - Hứa hẹn của quan chức Phan Nguyễn Như Khuê về “cuối tháng 6 này Thanh tra Chính phủ sẽ công bố kết luận về sai phạm tại Thủ Thiêm” cũng bởi thế rất có thể vẫn chỉ là một lối hứa cuội mà chẳng ma mị được người dân nào.
·         Việt Nam có thể giải quyết dứt điểm khiếu kiện tập thể về đất đai? (RFA) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản yêu cầu lãnh đạo thành phố Đà Nẵng dành thời gian tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, chủ yếu liên quan đất đai. Dư luận nói gì?
·         Việt Nam giải quyết không ‘đến nơi đến chốn’ nạn buôn người (RFA) - Hôm 20 tháng Sáu vừa qua tại thủ đô Washington D.C., Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố phúc trình thường niên về tệ nạn buôn người trên thế giới năm qua. Theo đó Việt Nam bị xếp ở Tier 2 kèm thêm Watch List tức cần bị theo dõi trở lại.
·         Người nghèo lại phải thắt họng khi khám chữa bệnh (BoxitVN) - Thảo Vy
Khoảng 1.900 dịch vụ y tế dự kiến sẽ điều chỉnh giá theo mức lương cơ sở từ ngày 1-7-2019. Cùng với đó, giá dịch vụ y tế sẽ được tính thêm khoản gọi là ‘chi phí quản lý’. Hiện giá dịch vụ khám chữa bệnh đã bao gồm chi phí trực tiếp và tiền lương. Lý do tăng: “Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính tại công văn số 14818/BTC-QLG ngày 27 tháng 11 năm 2018; Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư quy định ...
·         Vì sao sinh viên Việt Nam không thể biểu tình như sinh viên Hong Kong? (BoxitVN) - Văn Bảo - Trong những ngày qua, những hình ảnh từ cuộc biểu tình chống lại Luật dẫn độ tại Hong Kong khiến nhiều người tỏ ra thán phục trước quy mô, kỷ luật và sự văn minh của nó. Một trong những nhân tố giúp các cuộc biểu tình ở Hong Kong những năm qua được tổ chức khá thành công chính là sự tham gia của các hội nhóm học sinh, sinh viên ...
·         Chuyên gia Ấn Độ: Bắc Kinh dùng dân quân biển để gây rối ở Biển Đông (RFI) - Dư luận Philippines đang phẫn nộ về vụ một chiếc tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu đánh cá Philippines tại khu vực Bãi Cỏ Rong phía đông bắc Biển Đông hôm 09/06/2019, rồi bỏ chạy.
·         Việt Nam-Indonesia thỏa thuận tránh dùng vũ lực với ngư dân hai nước (RFA) - Việt Nam và Indonesia vừa đạt được thỏa thuận cùng phối hợp các lực lượng trên biển đối xử nhân đạo và tránh dùng vũ lực khi ngư dân vi phạm vùng biển thuộc quyền lãnh hải của hai nước.
·         Malaysia bắt tàu cá và ngư dân Việt Nam (RFA) - Hai tàu cá cùng hơn 20 ngư dân Việt Nam vừa bị Malaysia bắt giữ hôm 21/6/2019 với cáo buộc đánh bắt trái phép và các ngư dân không có giấy tờ tùy thân.
·         Hiệp định thương mại và bảo hộ đầu tư Việt Nam-Châu Âu được ký ngày 30/6 tại Hà Nội (RFI) - Theo thông báo của Ủy Ban Châu Âu đăng trên website của định chế này, Hội Đồng Châu Âu, ngày hôm nay, 25/06/2019, đã chấp nhận cho ký kết với Việt Nam hiệp định tự do thương mại và hiệp định bảo hộ đầu tư.
·         Các bộ trưởng EU phê chuẩn thỏa thuận thương mại với Việt Nam (VOA) - Các bộ trưởng từ các nước thuộc Liên minh Châu Âu hôm thứ Ba đã phê chuẩn một hiệp định thương mại tự do mang tính bước ngoặt với Việt Nam, sẽ giảm thuế đối với 99 phần trăm hàng hóa trong thời gian 10 năm.
·         Chính phủ Hà Nội muốn gỡ bỏ ‘thẻ vàng’ đánh bắt cá trái phép (RFA) - Để tháo gỡ thẻ vàng của EU về việc đánh bắt cá trái phép, phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Công an điều tra, xử lý và thậm chí khởi tố hình sự đối với các cá nhân tổ chức đưa ngư dân đánh bắt cá trái phép ở vùng biển nước ngoài.
·         Bộ Công thương Việt Nam ‘khẩn trương kiểm tra’ vụ Asanzo (BBC) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh chỉ đạo rà soát, đánh giá cụ thể về vụ việc của Công ty Asanzo đang gây xôn xao.
·         Tại sao ông Trọng vẫn ‘kiên định Chủ Nghĩa Xã Hội…’? (VOA) - Ai cũng thấy là vì những vướng mắc nặng nề của quá khứ trong cuộc chiến cộng sản hóa Miền Nam (1954-1975), cùng với sự thất bại hoàn toàn tham vọng đưa cả nước “tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội” sau cuộc chiến...
·         Xâm hại tình dục ở VN: 'Tôi đã lên tiếng nhưng không ai tin tôi' (BBC) - Một người phụ nữ kể lại những lần mình bị cả họ hàng thân quen, lẫn người lạ quấy rối nhưng chính cha mẹ cô lại không tin.
·         Phóng viên bủa vây ông Nguyễn Hữu Linh ở tòa án (BBC) - Bị cáo Nguyễn Hữu Linh đã sớm có mặt tại tòa trước giờ xét xử nhưng đã bị cánh báo chí vây đuổi đến tận nhà vệ sinh ở tầng 4.
·         Tòa trả hồ sơ để điều tra lại vụ Nguyễn Hữu Linh (RFA) - Tòa trả hồ sơ, yêu cầu điều tra "tay trái của Nguyễn Hữu Linh" làm gì trong khi hôn cháu bé.
·         Ô tô VinFast Fadil gặp bất lợi khi báo chí so sánh giá xe? (VOA) - Những thông tin trái chiều do nhà báo Lê Trung Khoa ở Đức và báo Phụ Nữ ở TP HCM đưa ra có thể gây khó cho việc bán hàng của VinFast
·         Thế hệ người Việt thứ hai ở Anh làm nghệ thuật 'theo trái tim mách bảo' (BBC) - Tự tin, tâm huyết và dũng cảm - hai phụ nữ Việt thế hệ thứ hai đưa vở kịch đầu tiên về người Việt lên sân khấu chuyên nghiệp Anh.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Đối phó với áp lực của Mỹ, Iran gồng mình chờ thời cơ (RFI) - Tuyên bố không muốn chiến tranh nhưng tổng thống Mỹ gia tăng gây sức ép tối đa với Iran. Lệnh trừng phạt mới, ngày 24/06/2019, nhắm vào cá nhân Ayatollah Khamenei, lãnh đạo tối cao của chế độ Hồi giáo. Teheran đối phó bằng cách nào trước nguy cơ khủng hoảng còn kéo dài và trong chiều hướng leo thang ?
·         Mỹ trừng phạt lãnh đạo tối cao Iran (RFI) - Hôm qua, 25/06/2019, Hoa Kỳ thông báo những biện pháp trừng phạt nặng nề nhắm vào lãnh đạo tối cao Iran, giáo chủ Ali Khamenei và nhiều sĩ quan cao cấp của lực lượng Vệ binh Cách mạng, nhằm gia tăng áp lực lên Iran, buộc chế độ Hồi Giáo này chấp nhận thương lượng một hiệp định hạt nhân mới.
·         Mỹ, đồng minh Vùng Vịnh thảo luận về Iran (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 24/6 thảo luận về Iran và an ninh hàng hải với các đồng minh giàu có ở Vùng Vịnh trong chuyến viếng thăm khu vực.
·         Nổi giận, Teheran lên án Mỹ « lừa dối » (RFI) - Iran phản ứng.Vài giờ sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo một loạt biện pháp trừng phạt mới nhắm vào cá nhân Ayatollah Ali Khamenei và nhiều nhân vật chủ chốt trong chính quyền Hồi giáo, Teheran lên án Mỹ « lừa dối » khi tuyên bố « muốn đối thoại ». Đối với Iran, nước Mỹ của Donald Trump đã « cắt đứt kênh ngoại giao ».
·         Iran: Lệnh trừng phạt mới của Mỹ khép lại cánh cửa ngoại giao (VOA) - Iran nói các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào nhà lãnh đạo tối cao Iran và bộ trưởng ngoại giao nước này “đã khép lại cánh cửa ngoại giao” giữa hai nước
·         TT Trump trấn an Tokyo sẽ duy trì hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật (VOA) - TT Trump trấn an Nhật Bản rằng ông vẫn cam kết duy trì hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật
·         Donald Trump mở rộng mặt trận chống Trung Quốc (RFI) - Mặt trận chống ảnh hưởng của Trung Quốc đang được Mỹ mở rộng thêm. Le Figaro, trên mục Câu chuyện trong ngày, cho biết « Washington đang cố đánh bật Trung Quốc khỏi đảo chiến lược Groenland ».
·         Mỹ - Trung : Người ồn ào, kẻ lặng lẽ (RFI) - Báo Le Figaro trên mục Ý Kiến có câu hỏi : « Làm thế nào Trung Quốc từng bước một mở rộng tầm ảnh hưởng ở Liên Hiệp Quốc ? ». Câu hỏi được đặt ra vào lúc hôm Chủ Nhật 23/06/2019, ứng viên Trung Quốc, Khuất Đông Ngọc, bỏ xa đối thủ Pháp, bà Catherine Geslain-Lanéelle, để được bầu chọn làm chủ tịch tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc.
·         Donald Trump sẽ gặp Tập Cận Bình bên lề G20 (RFI) - Bên lề thượng đỉnh G20 tại Osaka (Nhật Bản) khai mạc vào thứ Sáu 28/6/2019, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ gặp gỡ nhiều nhà lãnh đạo các nước và đặc biệt là chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Một quan chức Mỹ hôm 24/06/2019 cho biết như trên.
·         Nhắc lại số phận của các lãnh đạo sinh viên Thiên An Môn (BBC) - Sau cuộc đàn áp 4/6/1989, nhiều thủ lĩnh sinh viên TQ phải đi trốn, bị bắt, xử tù rồi đi sống lưu vong ở Phương Tây hoặc Đài Loan.
·         Các nhà hoạt động Hong Kong gây quỹ để đưa luật dẫn độ vào nghị trình G20 (VOA) - Các nhà hoạt động Hong Kong đã huy động được hơn 5 triệu đô la Hồng Kông (640.606 USD) trong một chiến dịch gây quỹ từ cộng đồng để đăng quảng cáo trên báo, vận động đưa dự luật dẫn độ gây tranh cãi vào chương trình nghị sự của hội nghị G20.
·         Anh đòi hỏi điều tra độc lập về bạo lực cảnh sát ở Hồng Kông (RFI) - Chính phủ Anh hôm nay 25/06/2019 yêu cầu mở điều tra độc lập về các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình Hồng Kông, đồng thời ngưng việc xuất khẩu thiết bị an ninh sang đặc khu này.
·         Cái ác hợp pháp (RFA) - Tấm ảnh trên twitter của Hoàng Chí Phong, cho thấy nhân vật trấn áp nở nụ cười khoái trá. Nó kỳ lạ và khác biệt với hàng trăm ngàn người biểu tình đang xao xuyến trước tương lai mơ hồ của họ.
·         Luật sư của Mạnh Vãn Châu yêu cầu Canada chớ xúc tiến dẫn độ (VOA) - Luật sư của bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính công ty Huawei Trung Quốc đang bị giam tại Vancouver vì bị Hoa Kỳ cáo buộc gian lận, hôm 24/6 yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Canada cứu xét rút lại thủ tục dẫn độ.
·         Campuchia: Sập công trình, mở điều tra, chủ Trung Quốc bị bắt (BBC) - Bốn người bị bắt liên quan đến vụ sập tòa nhà 7 tầng, gồm chủ tòa nhà người Trung Quốc, giám đốc công ty xây dựng và nhà thầu.
·         Campuchia buộc tội 7 người liên quan vụ sập tòa nhà ở Sihanoukville (RFA) - Bảy người, trong đó có 5 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam, bị truy tố tội giết người và tội tòng phạm trong vụ sập công trình xây dựng tòa nhà ở Sihanoukville, Campuchia hôm ngày 22 tháng 6 làm 28 người chết
·         Reuters: Máy bay quân sự Nga 'đáp ở Venezuela' (BBC) - Một máy bay của không quân Nga hạ cánh hôm 24/6 tại sân bay chính của Venezuela, theo nhân chứng của Reuters và trang Flightradar24.
·         Anh Quốc : Boris Johnson đáp lại những lời chỉ trích (RFI) - Ông Boris Johnson, ứng cử viên có triển vọng nhất trong cuộc chạy đua giành chức chủ tịch đảng Bảo Thủ, hôm qua 25/06/2019 đã lên tiếng đáp lại những lời chỉ trích. Bị cho là không dám đối mặt với truyền thông và với đối thủ Jeremy Hunt, cựu ngoại trưởng Anh đã trả lời phỏng vấn đài BBC.
·         Johnson ve vãn tài phiệt trong cuộc đua giành chức thủ tướng Anh (VOA) - Boris Johnson, người đang dẫn đầu trong cuộc đua giành chức thủ tướng Anh, đã gặp những nhà điều hành các quỹ đầu cơ và công ty cổ phần tư nhân để quyên góp cho chiến dịch tranh cử của mình, theo các nguồn tin hiểu biết vấn đề cho hay
·         Nga được quay lại Ủy Hội Châu Âu (RFI) - Các đại biểu Nga hôm nay 25/06/2019 có thể quay lại với Hội đồng Nghị viện của Ủy Hội Châu Âu (PACE theo tiếng Anh), sau 5 năm bị trừng phạt vì việc chiếm Crimée. Ukraina tỏ thái độ thất vọng.
·         NATO kêu gọi Nga hủy tên lửa mới, cảnh báo sẽ đáp trả (VOA) - NATO hối thúc Nga phá hủy một loại tên lửa mới trước hạn chót tháng 8 để cứu vãn một hiệp ước cấm các đầu đạn hạt nhân trên lãnh thổ châu Âu, nếu không Nga sẽ phải đối mặt với hành động đáp trả quyết liệt hơn của liên minh NATO
·         LHQ tố cáo Miến Điện vi phạm nhân quyền khi cắt internet (RFI) - Việc cắt internet tại một phần lãnh thổ Miến Điện có thể coi là « vi phạm nhân quyền trầm trọng », ở khu vực mà các chiến dịch của quân đội đã làm cho hàng trăm ngàn người Rohingya phải di tản. Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc Yanghee Lee hôm nay 25/06/2019 cảnh báo như trên.
·         Chống di dân : Mêhicô đưa 15.000 quân lên biên giới phía bắc (RFI) - Mêhicô cho biết huy động quân đội và vệ binh quốc gia gần 15.000 người lên vùng biên giới phía bắc để ngăn chận các đoàn di dân từ Trung Mỹ, tìm cách vượt biên giới sang Hoa Kỳ.
·         Hun Manet: ‘Thái tử’ chờ kế nhiệm cha ở Campuchia? (VOA) - Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy ông Hun Manet, trưởng nam của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, đang được thân phụ chuẩn bị để nắm lấy chiếc ghế Thủ tướng sau này, các nhà quan sát chính trị Campuchia nhận định. Tuy nhiên, việc ‘cha truyền con nối’ này không phải điều dễ dàng đối với gia tộc Hun.
·         Pháp hoãn kỳ thi trung học do đợt nóng bất thường (RFI) - Hôm nay, 25/06/2019, nhiệt độ tiếp tục tăng ở phần lớn nước Pháp, với hơn phân nữa lãnh thổ được đặt trong tình trạng báo động màu cam, hai ngày trước khi đợt nóng lên đến đỉnh điểm, một hiện tượng chưa từng xảy ra vào tháng 6.
·         Triển lãm khủng long và động vật cổ đại trở lại thủ đô Washington (VOA) - Một triển lãm thu hút đông đảo sự quan tâm của du khách vừa mở cửa trở lại tại khu Bảo tàng tự nhiên nằm ở trung tâm thủ đô Washington, Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua. Đó là triển lãm Hóa thạch khủng long và động vật cổ đại. Tới với triển lãm này, du khách sẽ được chứng kiến hàng trăm hóa thạch khủng long khổng lồ với hầu hết các giống loài vốn đã nổi tiếng trên màn ảnh Hollywood nhiều năm qua.
·         Nhút nhát có thể khiến bạn kém hạnh phúc? (BBC) - Nói trước đám đông hay đi ăn tiệc có thể là ác mộng với một số người, và sự căng thẳng vì nhút nhát này có thể ảnh hưởng đến tương lai của họ.
·         Lợi-hại của dầu cá (VOA) - Lợi-hại của dầu cá: Những ai cần bổ sung? Liều lượng ra sao? BS Phan Hoàng Anh hướng dẫn chi tiết.
·         Bệnh quai bị (VOA) - BS Đỗ Văn Hội hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc trẻ bị quai bị và những điều cần tránh.








No comments:

Post a Comment

View My Stats