Wednesday 27 March 2019

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 27/3/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 27/3/3019


*
*

·         Mạt pháp: Công ty Cổ phần Kinh doanh Phật giáo Việt Nam (RFABLOG) - Kể từ khi cộng sản cướp được chính quyền và tay mình, với một chủ nghĩa vô thần mang tên Mác – Lenin được coi là sợi chỉ đỏ, làm nền tảng tư tưởng xã hội, Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Quá trình “tiến hành đồng thời 3 cuộc cách” mạng mang tên: “Cách mạng về quan hệ sản xuất” (CMQHSX), “Cách mạng về Khoa học Kỹ thuật”  (CMKHKT) và “Cách mạng về tư tưởng văn hóa” (CMTTVH), Cộng sản đã biến đất nước thành một cuộc thí nghiệm vĩ đại cho chủ thuyết cộng sản. Để rồi cho đến nay, dù không chịu thừa nhận, thì trên thực tế, cái gọi là “3 cuộc cách mạng” nói trên đã hoàn toàn thất bại.
·         Bàn về sự gia tăng mê tín (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Gần đây dân Việt gia tăng mê tín dị đoan đến chóng mặt. Các nhà nghiên cứu tìm nguyên nhân để có hướng khắc phục. Có thể quy về 3 nguồn :1- Do người dân, 2-Do bộ phận quản lý đền chùa và người hành nghề mê tín, 3- Do sai lầm và yếu kém trong sự lãnh đạo và quản lý của chính quyền cộng sản. Trong 3 nguồn, nguyên nhân nào giữ vai trò cơ bản? Có 2 luồng ý kiến khác nhau. Luồng A cho rằng ...
·         VNTB - Chấn hưng Phật Giáo (Kỳ 2) (VNTB) -Nguyễn Hồng Phúc VNTB - Những ngày này, nhiều tiếng nói có trách nhiệm đang đề nghị Phật giáo Việt Nam cần phải thực hiện một cuộc chấn hưng như đã từng thực hiện vào đầu thế kỷ 20. Chấn hưng, chứ không phải là chấn chỉnh! Kỳ 2: Từ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam đến Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
·         Mỹ thử thành công hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo (VOA) - Quân đội Mỹ hôm 25/3 cho biết đã thử nghiệm thành công một hệ thống phòng thủ tên lửa, bắn hạ một mục tiêu tên lửa đạn đạo liên lục địa.
·         Chiến lược bí mật của Trung Cộng để thay thế Mỹ trong vai trò Siêu Cường lãnh đạo thế giới (BoxitVN) - (The Hundred -Year Marathon: China’s secret Strategy to Replace America as the Global Superpower) Michael  Pillsbury - Lê Quốc *** Cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng đã âm ỉ từ lâu trong não trạng của các lãnh tụ CS Trung Cộng, khởi sự từ Mao Trạch Đông và bùng nổ đời thứ V của vương triều đỏ: Tập Cận Bình. Phía Trung Cộng: Lợi dụng chánh sách sai lầm của nhiều trào Tổng thống Hoa Kỳ, Trung Cộng đã cài một mạng lưới gián điệp khắp các cơ quan trọng yếu của Mỹ: Từ ...
·         Hiệp định RCEP có cứu được ASEAN không? (RFA) - Trong viễn ảnh kém sáng sủa của các nền kinh tế lớn trên toàn cầu, 10 quốc gia Đông Nam Á của Hiệp hội ASEAN có triển vọng gì không với Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện trong Khu vực, gọi tắt là RCEP? Tuần này, Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu hai chuyện, là viễn ảnh kinh tế và Hiệp định RCEP.
·         Sống ngăn nắp kiểu Marie Kondo của Nhật Bản giúp thành công hơn? (BBC) - Trào lưu sống tối giản và ngăn nắp mà ngôi sao Nhật Bản Marie Kondo giới thiệu làm cả thế giới mê mẩn.
·         Huế: xử lý người tung tin cảnh sát giao thông nhận hối lộ 1kg thịt bò (RFA) - Công an thành phố Huế đang lập hồ sơ xử lý 2 phụ nữ tung tin không đúng sự thật trên Facebook về việc cảnh sát giao thông nhận hối lộ 1kg thịt bò để bỏ qua sai phạm.
·         Gia đình nói tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa ngưng tuyệt thực ở ngày thứ 12 (RFA) - Anh Nguyễn Văn Hóa, tù nhân lương tâm và là một phóng viên của Đài Á Châu Tự Do đã ngưng tuyệt thực hôm 6/3/2019 sau 12 ngày để phản đối những sự việc mà anh cho rằng là bị áp bức trong trại giam An Điềm tỉnh Quảng Nam.
·         Cựu phó cơ quan đại diện Tạp chí kiểm sát phía Nam bị tù vì mua súng, đạn trái phép (RFA) - Chiều ngày 26/3, Tòa án nhân dân TPHCM đã tuyên án vụ Huỳnh Ngọc Long, cựu phó cơ quan đại diện Tạp chí kiểm sát phía Nam về tội mua 8 khẩu súng và 50 viên đạn
·         Nguyên Phó chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM bị kỷ luật vì sai phạm đất đai (RFA) - Ông Phạm Văn Thông, nguyên Phó chánh Văn phòng Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020, đã bị ban thường vụ Thành ủy TP.HCM bị cách tất cả các chức vụ trong đảng do những sai phạm liên quan đến quản lý đất đai, truyền thông trong nước ngày 25/3 cho biết.
·         Nhà hoạt động Nguyễn Quang Hồng Nhân bị Đức trục xuất về VN (VOA) - Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Quang Hồng Nhân và vợ hôm 26/3 đã bị trục xuất từ Đức về Việt Nam trong khi gia đình ông đang chờ xin Canada cấp cho quy chế tị nạn.
·         Đức sẽ không bỏ qua vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh dù cải thiện quan hệ kinh tế với Việt Nam (RFA) - Bộ trưởng kinh tế Liên bang Đức bắt đầu có chuyến thăm Việt Nam hôm 24/3, gần một tháng sau chuyến công du Berlin của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Các nhà quan sát đánh giá thế nào về mối quan hệ giữa Việt Nam và Đức lúc này trong khi vụ an ninh Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ngay trên đất Đức dường như vẫn chưa được giải quyết xong?
·         Bộ trưởng Kinh tế & Năng lượng Đức gặp lãnh đạo Việt Nam (RFA) - Bộ trưởng Kinh tế & Năng lượng Đức, ông Peter Altmaier, vào chiều ngày 25 tháng 3 có cuộc gặp với thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Trụ sở Chính phủ Hà Nội.
·         Vô thần tốt hay không tốt, luật nhân quả có hay không? (BBC) - Ý kiến nói tính Phật là những gì nhân bản, thiện, chân nhất của con người và luật nhân quả gần gũi chứ không xa xôi.
·         Trụ trì chùa Ba Vàng bị đề nghị đình chỉ các chức vụ trong Giáo hội Phật Giáo Việt Nam (RFA) - Bị kết luận là “làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội” Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Trụ trì chùa Ba Vàng bị đề nghị đình chỉ các chức vụ hiện nay như Phó Trưởng Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Phó Trưởng Ban thường trực GHPGVN tỉnh Lai Châu.
·         Phật tử chùa Ba Vàng Phạm Thị Yến bị phạt 5 triệu đồng (RFA) - Bà Phạm Thị Yến, phật tử chùa Ba Vàng, vừa bị Ủy ban Nhân dân thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh xử lý hành chính hành vì vi phạm nếp sống văn hóa với mức phạt là 5 triệu đồng. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cho báo chí biết tại buổi họp báo hôm 26/3.
·         Vụ chùa Ba Vàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự (RFABLOG) - Sáng ngày 26/3, UBND TP. Uông Bí, Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng, nơi thuyết giảng về nhân quả, vong nhập, báo oán, giải nghiệp để thu tiền dưới hình thức công đức. Tại hội nghị, chủ tịch UBND TP. Uông Bí – ông Nguyễn Mạnh Hà – cho biết đã giao cho UBND phường Quang Trung ra quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về nếp sống văn hóa của bà Yến, cụ thể là hành vi lợi dụng hoạt động thỉnh vong, gọi hồn để hành nghề mê tín dị đoan, căn cứ vào điểm a, khoản 2, Điều 15 Nghị định 158/2013.[1]
·         Dịch tả lợn đã lan ra 21 tỉnh thành phố, gần 65.000 heo bị tiêu hủy (RFA) - Dịch tả heo Châu Phi đã lan ra 84 huyện của 21 tỉnh thành của Việt Nam với ần 65.000 heo bị tiêu hủy, tính đến ngày 25 tháng 3, theo thống kê của Cục Thú y.
·         ‘Đau đớn’ về tàu Cát Linh-Hà Đông, ‘lo sợ’ về cao tốc Bắc-Nam (VOA) - Hình ảnh một tuyến metro của HN trông “ngổn ngang”, “hư hỏng” dù chưa khai trương là cảnh báo về tương lai đáng lo ngại nếu VN chọn nhà thầu TQ để xây cao tốc Bắc-Nam
·         Quan ngại về chất lượng Tàu điện Cát Linh – Hà Đông trước ngày vận hành thương mại (RFA) - Công chúng Hà Nội nói riêng và cả nước nói riêng lâu nay xôn xao nhiều về dự án Tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh – Hà Đông tại Hà Nội. Theo thông báo từ phía cơ quan chức năng, tuyến đượng dự kiến sẽ được đưa vào khai thác vào cuối tháng 4 tới đây. Tuy nhiên, trước khi tuyến đường này vận hành chính thức, vấn đề chất lượng lại được đề cập đến.
·         Muốn nói gian hãy làm báo Đồng Nai! (BoxitVN) - Ngô Thị Hồng Lâm - Ngày 21/3/2017 Vừa qua Viện kiểm sát cùng hai cấp toà án tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử vụ án 20 bị cáo can tội: “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”. Trong đó có cựu chiến binh Gạc Ma Nguyễn Văn Đống. Vụ án đã khép lại, nhưng phán quyết của 2 cấp toà án tỉnh Đồng Nai đã không nhận được sự đồng tình, tâm phục, khẩu phục của tất cả 20 “bị cáo” và của cộng đồng. Các đương sự có đơn khiếu ...
·         Nỗi đau MASAN (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Theo dõi cuộc chiến trên truyền thông giữa nước mắm Việt và nước chấm hóa học Masan, tôi thấy các bài viết đã chỉ ra sự mờ ám, gian dối, bất lương của Dự thảo TCVN12607.2019 về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Cục Chế biến và phát triển thị trường nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngạo ngược trình ra và nhăm nhe thực hiện. Qua đó cũng thấy đươc sự man rợ, mất tính người của những kẻ ...
·         Đây có thể là tương lai của chúng ta? (BBC) - Nồng độ bụi mịn PM2.5 ở thủ đô Mông Cổ có lúc vượt quá ngưỡng 999. Liệu ô nhiễm không khí nặng có là tương lai của chúng ta?
·         Vì sao không công bố gian lận thi cử? (RFABLOG) - Câu trả lời rõ, nhanh, gọn là: Không thể công bố, vì sự gian lận có trong một hệ thống chứ không riêng gì vài trường hợp, nếu công bố thì cả hệ thống giáo dục lung lay. Vì sao? Vì không riêng gì lúc này, không riêng gì năm 2018, 2019 mới có chuyện gian lận cộm cán trong giáo dục. Cũng không riêng gì ngành công an hay trường an ninh mới có gian lận cộm cán trong giáo dục mà hầu hết các ngành. Sở dĩ năm 2018 ngành công an bị thòi ra một mớ thí sinh gian lận thi cử vì ngành này đang hot, đang được xem là ngành kiếm ăn dễ nhất và có quyền lực nhất trong mọi ngành (thời công an trị thì phải vậy thôi!).
·         Thông tin cá nhân và cách hành xử của "Nhà nước pháp quyền XHCN" (RFABLOG) - Báo chí cho hay: Chiều 25/3, trao đổi với PV về lý do vì sao chưa công bố danh tính các thí sinh có bài thi gian lận điểm, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT cho hay:“Cũng như Hòa Bình, danh sách thí sinh gian lận điểm thi tại Sơn La chưa được công bố vì cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc; hơn nữa vấn đề cũng liên quan tới thông tin cá nhân”.
·         Bộ Giáo dục: Công khai thí sinh gian lận điểm thi có thể tác động cực đoan (RFA) - Công khai thí sinh được nâng điểm trong vụ gian lận điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) có thể tác động cực đoan. Đó là nhận định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tại buổi họp báo quý I của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 26/3 tại Hà Nội, được truyền thông trích dẫn cùng ngày.
·         Vấn nạn hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam (RFA) - Những phương tiện sản xuất tinh vi và nhanh chóng, kèm theo điều kiện vận chuyển thuận lợi khiến hàng giả, hàng nhái từ cao cấp như vi tính, máy móc, mỹ phẩm, dược phẩm đến nhu yếu phẩm, thực phẩm, áo quần vân vân… xuất hiện nhan nhản trên thị trường.
·         Nên xin thua cho… lành! (VOABLOG) - Năm 2017, Việt Nam tiếp tục chi 989 triệu Mỹ kim để nhập cảng thuốc bảo vệ thực vật và nguyên liệu sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, tăng 36% so với năm 2016.
·         Bóng đá VN 'không cần lấy Thái Lan làm thước đo' (BBC) - Ý kiến nói nay VN đã vượt lên hơn hẳn trong lúc Thái Lan không còn là 'anh cả' trong làng bóng đá khu vực.
·         U23 Việt Nam hạ đậm Thái Lan 4-0, sẽ dự U23 châu Á (BBC) - U23 Việt Nam thắng đậm Thái Lan 4-0 trên sân Mỹ Đình tối ngày 26/3, để giành vé dự giải AFC U23 năm 2020.
·         70 học sinh Việt bị một trung tâm giáo dục ở Nhật lừa (RFA) - 70 học sinh Việt Nam làm hồ sơ du học Nhật bị một một trung tâm giáo dục tại Nhật lừa đảo, mỗi học sinh mất khoảng 1 triệu Yen (khoảng 200 triệu đồng).
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Trung Quốc có thật sự là mối đe dọa hay không ? (RFI) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chào hàng Con đường tơ lụa mới. Tại Mỹ, tổng thống Donald thoát nạn trong nghi án thông đồng với Nga. Brexit, Quốc hội Anh giành quyền quyết định… Đó là ba chủ đề lớn trên báo Pháp hôm nay.
·         Tân Cương : Cứ 6 người dân, có 1 người bị đi cải tạo (RFI) - « Công lý cho người Duy Ngô Nhĩ », « Chấm dứt diệt chủng »…Sau cuộc biểu tình của người Tây Tạng hôm Chủ nhật, hôm qua thứ Hai 25/03/2019, ngày chủ tịch Trung Quốc bắt đầu chính thức viếng thăm nước Pháp, đến lượt khoảng mấy trăm người Duy Ngô Nhĩ xuống đường để đòi hỏi vấn đề nhân quyền ở Tân Cương phải được nêu ra với ông Tập Cận Bình.
·         Ông Tập công du châu Âu, Trung Quốc mua 300 máy bay Airbus (VOA) - Airbus hôm 25/3 đã ký hợp đồng bán 300 máy bay trị giá hàng chục tỷ đôla cho Trung Quốc, đúng dịp Chủ tịch Tập Cận BÌnh công du châu Âu.
·         Ba lãnh đạo châu Âu họp với chủ tịch Trung Quốc tại Paris (RFI) - Hôm nay, 26/03/2019, ba lãnh đạo quan trọng nhất của châu Âu, tổng thống Pháp Emmanuel Macron, thủ tướng Đức Angela Merkel và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker họp với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Paris.
·         ‘Trùm kiểm duyệt Trung Quốc’ bị án 14 năm tù, tịch thu gia sản (BBC) - Ông Lỗ Vĩ, chính khách từng quản lý mạng internet Trung Quốc, bị kết án 14 năm tù vì tội nhận hối lộ.
·         Phe quân sự có thể sẽ tiếp tục kiểm soát chính trường Thái Lan (RFI) - Mặc dù phe đối lập đang trỗi dậy, sau cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 24/03/2019, phe quân sự có thể sẽ tiếp tục kiểm soát chính trường Thái Lan. Tuy vậy, theo các nhà phân tích, do không có đảng nào chiếm đa số, các đảng phải thương lượng với nhau để lập một liên minh cầm quyền.
·         Thaksin: 'Tôi không liên quan tới việc Công chúa Thái Lan muốn tranh cử' (BBC) - Cựu thủ tướng Thái Lan bác bỏ việc cho rằng ông có liên quan tới việc Công chúa Ubolratana định ra tranh cử, là sự kiện đã gây nhiều tranh cãi trước kỳ bầu c
·         Cựu thủ tướng Thaksin cáo buộc bầu cử Thái Lan 'có sự bất thường' (BBC) - Cựu thủ tướng Thái Lan, người hiện đang sống lưu vong tại Dubai, cáo buộc có những dấu hiệu bất thường trong kỳ bầu cử.
·         Bầu cử Thái Lan bị chỉ trích ‘sai sót trầm trọng’ (VOA) - Một nhóm quan sát bầu cử khu vực chỉ trích các kết quả ban đầu của cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan diễn ra vào ngày 24/3 là “sai sót trầm trọng”
·         Bầu cử Thái Lan 2019: Hiện tượng Thanathorn Jungrungruangkit và đảng Tương lai Mới (RFABLOG) - Ngày 24/3/2019, 5 năm sau đảo chính và với sự cầm quyền của chính quyền quân sự Thái Lan, khoảng 51.200.000 cử tri Thái Lan đã được tham gia bỏ phiếu bầu cử một chính quyền dân sự cho mình, trong đó có các đảng phái thân quân đội cũng tham gia tranh cử. Tuy nhiên, cuộc bầu cử tiến hành dưới một bản Hiến pháp do chính quyền quân sự thiết lập dù được trung cầu dân ý, nhưng cuộc bầu cử lần này ở Thái Lan vẫn được đánh giá cho rằng chưa thực sự bình đẳng và dân chủ.
·         Singapore hộ tống máy bay bị dọa bom hạ cánh an toàn (VOA) - Không quân Singapore phải điều hai chiếc F-16 lên hộ tống chuyến bay SQ423 với 263 hành khách trên khoang sau khi nhận được đe dọa đánh bom
·         Giáo dục Hàn Quốc: Thành công lớn, căng thẳng nhiều (BBC) - Bố mẹ Hàn Quốc không tiếc tiền bạc đầu tư cho giáo dục của con, nhưng giới trẻ chưa chắc hạnh phúc.
·         Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam có thể bị kỷ luật vì lạm quyền (VOA) - Bộ Ngoại giao Hàn quốc tiến hành điều tra đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, sau khi Đại sứ Kim Do-hyun bị cáo buộc là có hành vi lạm dụng quyền lực.
·         Triều Tiên: TT Trump để ngỏ nới lỏng trừng phạt ở Việt Nam (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng nới lỏng trừng phạt Triều Tiên tại cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un ở Việt Nam, nhưng đã bị các trợ lý hàng đầu của ông cản trở.
·         Trung Quốc và Nga hồi hương hơn một nửa công nhân Triều Tiên (VOA) - Nga đã gửi trả về nước gần hai phần ba số 30 nghìn người Triều Tiên làm việc ở quốc gia này trong năm 2018, trong khi Trung Quốc cho hồi hương hơn một nửa, nhưng không cho biết con số cụ thể.
·         Triều Tiên dời hài cốt 14 phi công chết tại VN đến Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia (VOA) - Hài cốt 14 phi công Triều Tiên chết trong chiến tranh Việt Nam được dời tới nghĩa trang liệt sĩ quốc gia ở Bình Nhưỡng
·         Đặc sứ Mỹ về Bắc Triều Tiên tới Bắc Kinh (RFI) - Trong hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên, các hoạt động ngoại giao dường như tấp nập trở lại. Hôm nay, 26/03/2019, đặc phái viên Mỹ về Bắc Triều Tiên tới Trung Quốc. Cùng ngày, một giới chức cao cấp của Bình Nhưỡng ghé Bắc Kinh.
·         Malaysia: Con gái phê phán Mahathir, liệu Anwar Ibrahim còn cơ hội thủ tướng? (BBC) - Chính trường Malaysia sôi động sau khi con gái Anwar Ibrahim công khai chỉ trích thủ tướng Mahathir Mohamad.
·         Brexit : Theresa May mất quyền kiểm soát Hạ Viện (RFI) - Một sự kiện chưa từng thấy tại Anh Quốc: trong một cuộc bỏ phiếu tối hôm qua, 25/03/2019, với 329 phiếu thuận và 302 phiếu chống, các dân biểu Anh đã thông qua đề nghị của nghị sĩ Bảo Thủ Letwin, cho Hạ Viện toàn quyền về chương trình nghị sự trên hồ sơ Brexit. Ngày mai, thứ Tư 27/03, sẽ có các cuộc bỏ phiếu thăm dò ý định về các phương án khác nhau của Brexit.
·         Bộ Quốc Phòng Mỹ tháo khoán 1 tỉ đô la cho bức tường biên giới (RFI) - Lãnh đạo Lầu Năm Góc vào hôm qua, 25/03/2019, loan báo là đã tháo khoán 1 tỉ đô la cho việc xây dựng bức tường mà tổng thống Mỹ Donald Trump cương quyết muốn xây ở biên giới với Mêhicô. Thông báo của quyền bộ trưởng Quốc PhòngPatrick Shanahan quả là một tin vui cho tổng thống Mỹ.
·         Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh công nhận chủ quyền Israel với cao nguyên Golan (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua, 25/03/2019, ký sắc lệnh thừa nhận cao nguyên Golan của Syria thuộc chủ quyền Israel. Đây là vùng đất mà Israel sáp nhập từ năm 1981.
·         Ông Trump mắng kẻ thù là ‘phản quốc’ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump mắng ‘phông lông’ kẻ thù hôm 25/3 và cáo buộc họ là có ‘hành động xấu xa’ và ‘phản bội’ chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Tư pháp công bố bản tóm tắt báo cáo của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller.
·         Những điểm chính sau cuộc điều tra Nga-Trump (VOA) - Cuộc điều tra kéo dài 22 tháng do Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu để tìm hiểu về việc có hay không sự thông đồng giữa ban vận động tranh cử cho ông Trump với Nga, quốc gia bị tố cáo can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.
·         Apple ra mắt dịch vụ truyền hình trực tuyến và thẻ tín dụng (BBC) - Gã khổng lồ công nghệ xác nhận đang tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ trực tuyến, thay vì sản xuất thiết bị.
·         Cesare Battisti: Cựu binh cộng sản Ý thừa nhận giết người (BBC) - Cựu thành viên của nhóm vô sản vũ trang vì chủ nghĩa cộng sản ở Ý đang bị giam giữ sau khi hàng thập kỷ chạy trốn tỵ nạn.
·         Mexico đòi Madrid và Vatican xin lỗi vì ‘thảm sát 500 năm trước’ (BBC) - Tổng thống Mexico gửi thư cho nhà vua Tây Ban Nha và Giáo hoàng Francis đòi họ xin lỗi vì vi phạm nhân quyền xảy ra 500 năm trước.
·         Kim Jong-un hôm ở HN: 'Ăn toàn món ngon và an toàn' (BBC) - Đầu bếp Úc kể Bắc Hàn cử người vào bếp của Metropole ở Hà Nội 'nếm trước món ăn' cho Kim Jong-un vì lý do an ninh.
·         Tổng thống Brazil ra lệnh cho quân đội kỷ niệm cuộc đảo chính 1964 (RFI) - Tổng thống Brazil Bolsonaro, vốn nổi tiếng với lập trường ca ngợi giai đoạn độc tài quân sự (1964-1985), hôm qua 25/03/2019, đã ra quyết định kỷ niệm 55 năm ngày đảo chính 31/03/1964 trong lực lượng quốc phòng.
·         Người nhảy dù bán khỏa thân đầu tiên ở Nga (VOA) - Một cựu sĩ quan quân đội Nga là người đầu tiên đã cố nhảy dù bán khỏa thân bất chấp lạnh giá vào hôm 24/3. Oleg Rezanov đã lao thẳng xuống mặt đất trong nhiệt độ âm 50 độ C từ độ cao 4.100 mét ở Yakutia, Nga.
·         Giữ gìn ‘phẩm giá Đông phương’, Indonesia che ngực tượng nàng tiên cá (VOA) - Để bảo vệ giá trị đạo đức gia đình, các giới chức Indonesia đã lấy khăn che ngực cho một cặp tượng nàng tiên cá tại một công viên giải trí của nước này
·         Máy bay Anh hạ cánh nhầm xuống Scotland, thay vì Đức (VOA) - Hãng hàng không Anh British Airways đã buộc phải lên tiếng xin lỗi sau khi một chuyến bay từ London tới Dusseldorf đã hạ cánh nhầm xuống Edinburgh, cách điểm đến dự kiến khoảng 965 km.
·         Estonia và Latvia tưởng niệm nạn nhân bị lưu đày thời Xô Viết (RFI) -
Hàng ngàn người Estonia vào hôm qua, 25/03/2019, đã thắp nến ở Quảng trường Tự Do, trung tâm thủ đô Tallin, để tưởng niệm những người bị lưu đày đến vùng Siberia thời chế độ Xô Viết vào năm 1949. Stalin khi ấy đã ra lệnh đưa đi lưu đày những người bị ông liệt vào diện "kẻ thù của nhân dân" ở ba nước vùng Baltic : Estonia, Latvia, Litva, sau khi chiếm ba nơi này trong Thế Chiến II.






No comments:

Post a Comment

View My Stats