Saturday 30 March 2019

HỦY BỎ OBAMACARE (tổng hợp)




Nguyễn Đạt Thịnh
Friday, 29/03/2019

Hôm thứ Hai 25/3/2019, Tổng Thống Trump kêu gọi tòa phá án liên bang hủy bỏ toàn bộ đạo luật ACA (Affordable Care Act) -thường được gọi là Obamacare; nếu tòa án đáp ứng lời kêu gọi của tổng thống thì nhiều triệu người đang sử dụng thẻ bảo hiểm Obamacare sẽ khốn khổ, kể cả những người đã đổi từ quy chế Medicaid sang Obamacare.

Nhiều thành viên Quốc Hội ngạc nhiên vì Trump trở lại tấn công luật ACA, mặc dù ông liên tục thất bại trong hơn hai năm trời vận động việc hủy bỏ ACA, thất bại nặng đến mức mất cả thế kiểm soát Hạ Viện.

Hôm thứ Năm, 28 tháng Ba, 2019, Trump hứa hẹn với quần chúng là nếu hủy bỏ được ACA, ông sẽ ban hành một đạo luật y tế khác tốt hơn để thay luật cũ. Trump nói, "Cái giá mà chúng ta phải trả cho Obamacare quá đắt, tính bổ đồng mỗi người phải trả đến $7,000. Chúng ta phải coi Obamacare như một đại họa, một chương trình bảo hiểm y tế không thực dụng vì quá mắc."

Điều cần giải thích là con số $7,000 cho mỗi người sử dụng thẻ bảo hiểm Obamacare; con số đó có thể hơi cao hơn mức trung bình về y phí cho mỗi người, vì người nghèo, suốt đời ăn uống không đủ bồi dưỡng nên cơ thể có thể không mạnh khỏe, không bình thường như những người có điều kiện nuôi dưỡng cơ thể đầy đủ hơn.

Con số thành viên mua Obamacare năm 2018 là 8.8 triệu người, nhân cho số y phí hàng năm của mỗi người là $7,000 (con số của T.T đưa ra ) thành $61.6 tỉ; tổng thống chê mắc là phải, vì y phí này rơi trên lưng vài chục ngàn nhà triệu phú, tỉ phú, làm mẻ bớt số tiền thuế hoàn trả của họ.

Tổng thống nói, “The cost of Obamacare to people is far too much," nét mặt và điệu bộ của ông diễn tả rất khéo sự xót xa của giới triệu phú, tỉ phú phải đóng thuế để gánh bớt sức nặng y phí trị bệnh, ngừa bệnh cho người Mỹ nghèo.

Kế hoạch ông đề nghị để thay thế Obamacare là small-business health plans -kế hoạch y tế của giới tiểu thương; ông bảo những tiểu thương gia Mỹ là ông sẽ giúp họ thoát khỏi cơn ác mộng Obamacare, 'quý vị sẽ tiết kiệm hàng núi tiền và tạo ra được một chương trình tốt hơn rất nhiều, (youre going to save massive amounts of money and have much better health care.)

Thẩm Phán John D. Bates, ngồi xử tại tòa quận của Quận Columbia không đồng ý với tổng thống; ông tòa Bates tuyên án hủy bỏ small-business health plans vì chương trình y tế đó sẽ bóp chết đạo luật Affordable Care Act mà gần 9 triệu người đang sử dụng.

Thẩm phán John D. Bates

Sản phẩm mà tổng thống gọi là small-business health plans sẽ để mặc các tiểu thương gia, mỗi người đóng góp một số thuế y tế cho nhân viên của họ -số tiền thuế đó nhẹ hơn số thuế họ đang phải đóng để gánh vác chi phí Obamacare; tiền ít hơn thì small-business health plans cũng cung cấp ít y vụ, ít thuốc men hơn.

Nhưng tổng thống vẫn bảo cử tri small-business health plans tốt hơn Obamacare; ông công bố điều dối trá đó qua bản 'tường trình kinh tế' vừa phổ biến, và khẳng định là ông hủy bỏ những luật lệ rắc rối của liên bang để gia tăng quyền lựa chọn của quần chúng trên một thị trường y vụ đầy đủ hơn, và cạnh tranh hơn.

Thẩm Phán Bates chỉ là người thứ nhì phạm tội chọc giận tổng thống trong kế hoạch 'giảm chi y tế' ông cặm cụi thực hiện từ hai năm nay; thủ phạm thứ nhất là Chánh Án James E. Boasberg -cũng thẩm phán liên bang, cũng ngồi xử tại quận DC.

Ông này bênh vực 18,000 người bị cúp bảo hiểm y tế vì không chịu đi làm, hoặc làm volunteer -như một điều kiện để được hưởng medicaid.

Chánh Án James E. Boasberg

Ông Boasberg coi thường lệnh của tổng thống cho phép 8 tiểu bang có quyền cúp Medicaid của những người không chịu đi làm; 7 tiểu bang khác đang xin lệnh tổng thống để cũng cúp Medicaid của những người bệnh hoạn không làm việc.

Bà Seema Verma, đặc trách chương trình Medicaid giải thích hảo ý của tổng thống là giúp người nghèo vươn lên khỏi kiếp nghèo và thoát ra khỏi vòng lệ thuộc vào sự giúp đỡ của chính phủ.

Bà Seema Verma

Tháng 6 năm ngoái, Thẩm Phán Boasberg -do tổng thống Obama chỉ định- còn ra lệnh cho Nha Medicaid thẩm định lại xem việc bắt người bệnh đi làm có là hành động 'cung cấp dịch vụ y tế giúp quần chúng' hay không.'

Boasberg còn chỉ trích cả Bộ Trưởng Y Tế, Xã Hội Alex Azar là thất bại trong việc giúp đỡ quần chúng về cả hai phương diện y tế và xã hội. Ông tòa này cực lực chống lại việc bắt người bệnh phải đi làm, nếu không làm, mất thẻ Medicaid.

Ông cho là điều kiện đó vừa mơ hồ, vừa viển vông và vô nhân đạo; trong lúc Thống Đốc Kentucky, ông Matt Bevin, Cộng Hòa, đe là để đối phó với bản án của Thẩm Phán Boasberg, ông sẽ chấm dứt chương trình mở rộng Medicaid.

Một viên chức khác của bang Kentucky, ông Adam Meier, tuyên bố, "Tòa đang đẩy chúng tôi vào chỗ phải cắt bớt quyền lợi của người thụ hưởng Medicaid.”

Bà Seema Verma, người phụ trách Medicare, Medicaid nói bà thất vọng về quan điểm của Chánh Án Boasberg, và sẽ nói chuyện với Bộ Tư Pháp.

Quý vị chánh án không hiểu hảo ý của tổng thống là giúp người nghèo vươn lên khỏi kiếp nghèo và thoát ra khỏi vòng lệ thuộc vào sự giúp đỡ của chính phủ, như bà Verma đang cố thuyết phục người bệnh đứng dạy đi làm? Hay tổng thống không hiểu là cần có một chương trình y tế tốt hơn Obamacare mới thay thế Obamacare được.

Ông vừa mất Hạ Viện vì cử tri sợ mất Obamacare; ông cần cẩn thận hơn, nếu ông không muốn mất đến cả Bạch Cung.

-------------------------------------

Việt Báo Online
30/03/2019

WASHINGTON - Nỗ lực xóa ObamaCare bị tòa liên bang ngăn trở hôm Thứ Năm.

CNN đưa tin: tòa quản hạt Washington D.C. không chấp nhận 1 quy định của Bộ lao động cho phép các doanh nghiệp nhỏ liên kết trong việc mua bảo hiểm y tế gọi là “y tế hội đoàn” là sáng kiến của chính quyền Trump nhằm làm yếu ObamaCare bằng chọn lựa khác tại thị trường trao đổi.

Tuần lễ này chứng kiến chiến dịch toàn lực chống ObamaCare của chính quyền Trump trong khi chăm sóc y tế là đề tài lớn trong thời gian trước chu kỳ bầu cử 2020.

TT Trump báo trước: đảng CH có kế hoạch y tế tốt đẹp hơn, tuy chưa thấy cụ thể kể cả trong suốt 2 nhiệm kỳ TT của ông Obama.

Trong vụ kiện mới nhất, 11 giám đốc tư pháp tiểu bang và quản hạt D.C. lập luận rằng quy định của Bộ lao động vi phạm luật ObamaCare và luật về Employee Retirement Income Security.

Phán quyết của chánh án John Bates đồng ý, rằng Bạch Ốc muốn luồn lách luật.

Bộ lao động từ chối bình luận, yêu cầu nhà báo hỏi Bộ tư pháp.

Nỗ lực xóa ObamaCare của giới lập pháp CH đã thất bại năm 2017 – sau đó, chính quyền Trump tự hành động, ban hành nhiều quy định để giới hạn sự thực hành Obamacare.




Viễn Đông Daily
Friday, 29/03/2019 -

SACRAMENTO - Thống Đốc Gavin Newsom của tiểu bang California cho biết ông sẽ tới El Salvador ở Trung Mỹ trong tháng Tư để thảo luận về tình trạng nghèo đói và bạo đông gây ra làn sóng người di cư đến xin tị nạn tại Hoa Kỳ.

Đây sẽ là chuyến công du quốc tế đầu tiên của ông Newsom với tư cách là thống đốc và nỗ lực mới nhất của ông để xác định California - chứ không phải Tòa Bạch Ốc – sẽ lãnh đạo đất nước trong các vấn đề khó khăn nhất của quốc gia.

Thống Đốc Gavin Newsom đang phát biểu trong một cuộc họp báo tại tòa nhà Quốc Hội California ngày 13 tháng 3, 2019. Ông dự định sẽ đến El Salvador thảo luận về cách thức giải quyết tình trạng di dân bỏ nước tìm đường đến Mỹ. (Justin Sullivan/Getty Images)

Thông báo được đưa ra vài ngày sau khi các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Mỹ ký một bản tóm tắt an ninh biên giới mới, Tổng Thống Donald Trump than phiền hôm thứ Năm rằng các quốc gia Châu Mỹ La Tinh đã “không làm gì” để ngăn chặn dòng người di cư đến nước Mỹ. Trong ngày thứ Sáu, ông Trump còn hăm dọa đóng hết biên giới với Mễ Tây Cơ, sau khi có tin là một làn sóng mới với cả chục ngàn di dân đang từ Trung Mỹ tiến tới Mễ Tây Cơ để tới Hoa Kỳ.

Ông Newsom, một đảng viên Dân chủ, đã tranh cãi với ông Trump về vấn đề di dân nhiều hơn bất kỳ vấn đề nào khác. Trong hai tháng đầu làm thống đốc, ông Newsom đã rút hầu hết lực lương Vệ Binh Quốc Gia California ra khỏi vùng biên giới và đệ đơn kiện Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm tìm tài trợ cho bức tường biên giới.

Thống Đốc Newsom đã cam kết dùng $25 triệu để hỗ trợ những người xin tị nạn và muốn mở rộng quyền được nhận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho những người trẻ sống ở California bất hợp pháp.

“Đây là câu trả lời của chúng tôi cho Tòa Bạch Ốc: Không còn chia rẽ, không còn bài ngoại và không còn chủ nghĩa tự nhiên nữa,” Newsom tuyên bố hồi tháng trước trong bảng thông điệp hàng năm của thống đốc.

*
LIÊN QUAN









No comments:

Post a Comment

View My Stats