Tuesday 26 March 2019

BÊ BỐI CHÙA BA VÀNG & MÂU THUẪN GIỮA CÁC "CHÙA QUỐC DOANH" (BBT Tiếng Dân)




BBT Tiếng Dân
26/03/2019

Sư Thanh Quyết vs sư Thái Minh

Ngày 25/3/2019, Thượng tọa Thích Thanh Quyết, người được cho là đứng đằng sau chiến dịch công kích chùa Ba Vàng, trao đổi một số vấn đề với báo chí “lề đảng”, chủ yếu trong hai chuyện chính: Phê phán Thượng tọa Thích Trúc Thái Minh, sư trụ trì chùa Ba Vàng và thông báo sẽ giải quyết sai phạm ở chùa Ba Vàng.

Báo VietNamNet có bài phỏng vấn sư Thích Thanh Quyết: “Thầy Thái Minh tính rất lạ”. Sư Quyết công kích sư Minh: “Thầy Thái Minh cũng mới tu tập thôi, đệ tử theo thầy cũng thế, đã là Phật là Thánh gì đâu mà cứ ăn một ngày một bữa, tối không dám ăn. Đi ăn với toàn bộ tăng ni trong tỉnh cứ một mình một bát, xúc tất cả thức ăn nào rau nào đậu vào bát trộn lên ăn chung. Học trò có người không ăn được, nhưng thầy bắt thì trò phải theo”.

Khi được hỏi về vụ sư Minh từng phải sám hối trước sư Quyết, sư Quyết trả lời: “Sám hối thì có. Nhưng thật ra tính thầy Thái Minh lạ, thầy xuất gia muộn, học hành Phật pháp chưa có gì bài bản, chưa qua trung cấp, sơ cấp Học viện. Tính lại thích thể hiện”

Một người tu hành, thoát tục, lại lấy đời tư của một người “tu hành” khác ra công kích như thế, có thể thấy, mặc dù đi tu, nhưng họ vẫn chưa thoát khỏi sân hận, là một trong Tam Độc của Phật giáo. Qua đó có thể thấy, những lời đồn đoán về mâu thuẫn giữa hai sư Thanh Quyết – Thái Minh trong nội bộ Phật giáo “quốc doanh” hoàn toàn có cơ sở.

Báo Đất Việt dẫn lời sư Thích Thanh Quyết khẳng định, đã chốt thời gian xử lý vụ vong báo oán chùa Ba Vàng. Trao đổi với báo giới, sư Thích Thanh Quyết cho biết, “chiều 26/3 sẽ có hình thức cụ thể đối với trường hợp ở chùa Ba Vàng”. Bài viết lưu ý: Sáng 25/3, “cả ba địa chỉ là chuabavang.com.vn, thichtructhaiminh.com và phamthiyen.com đều không thể truy cập được”. Đây là các địa chỉ trang web của chùa Ba Vàng, nhà sư Thích Trúc Thái Minh và phật tử Phạm Thị Yến.

Bên cạnh đó, Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Quảng Ninh vừa yêu cầu dừng hoạt động trang web của chùa Ba Vàng, sư trụ trì và bà Yến, báo Tiền Phong đưa tin. Ông Phạm Quốc Hoàn, Phó chánh Thanh tra Sở TT-TT Quảng Ninh cho biết: “Qua kiểm tra, website chùa Ba Vàng hoạt động như một trang thông tin điện tử tổng hợp nhưng chưa có giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước”.

Liệu có xử lý được chùa Ba Vàng?

Báo Lao Động đặt câu hỏi: Thành phố yêu cầu dừng, chùa Ba Vàng vẫn cúng “oan gia trái chủ”? Chủ tịch UBND TP Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà thừa nhận, chùa này chưa chính thức thông báo không cúng “oan gia trái chủ” nữa, dù đã ngừng hoạt động này mấy ngày nay. Ông Hà cho biết: “Các lực lượng chức năng của thành phố vẫn đang tiếp tục theo dõi. Nếu chùa Ba Vàng tiếp tục vi phạm, thành phố sẽ xử lý nghiêm theo đúng pháp luật”.

Chưa rõ lãnh đạo TP Uông Bí có dám mạnh tay “xử lý nghiêm” như lời họ nói hay không, nhưng diễn biến mấy ngày qua thể hiện cuộc đấu đá giữa các chùa quốc doanh vẫn tiếp diễn, bởi hoạt động cúng “oan gia trái chủ” đã kéo dài nhiều năm qua, đến giờ mới bị phanh phui và lên án.

Zing có bài phỏng vấn nhà sư Thích Đạo Hiển, Phó Trưởng Ban Trị sự Gia1o hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh: Kiến nghị về việc thỉnh vong ở chùa Ba Vàng 4 năm không được xử lý. Sư Hiển cho biết, GHPGVN tỉnh Quảng Ninh “đã thấy những hiện tượng thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ từ 2015”. Khi đó cơ quan này đã gửi công văn đến HĐTS GHPGVN “và các ban ngành của tỉnh Quảng Ninh đề nghị phối hợp giải quyết”, đến nay vẫn chưa có tác dụng gì.

Sư Hiển cũng thừa nhận, sư Minh có mối liên hệ với trung ương nên GHPGVN tỉnh Quảng Ninh không làm gì được. Tuy nhiên, chính Trung ương GHPGVN từng khuyên nhủ sư Minh, nhưng “việc gọi vong, cúng oan gia trái chủ thì vẫn tiếp diễn”.

Chuyện xử lý chùa Ba Vàng, VOV dẫn lời Trung tướng Lương Tam Quang: Đang kiểm tra làm rõ vụ chùa Ba Vàng. Khi được hỏi có phải chuyện tuyên truyền “thỉnh vong”, “giải nghiệp” ở chùa Ba Vàng là lừa đảo, tướng Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an chỉ nói: “chúng tôi đang trong quá trình kiểm tra, xác minh làm rõ. Nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý đúng quy định của pháp luật”.

Tận cùng của sự tha hóa

VOA có bài: Tai tiếng vụ chùa cúng vong đặt ra câu hỏi về “tha hóa” Phật giáo ở VN. Một nhà sư tu hành ở Hà Nội bình luận: “Trong đạo Phật không cho phép người ta làm cúng vong với cả cầu siêu. 20 năm trước tôi đã lên án việc này. Càng ngày mê tín dị đoan ở Việt Nam càng gây nên cho dân những cái mê muội, còn đối với Phật giáo thì làm uế tạp những người đang tu hành theo bát chính đạo”.

Nhà báo Chu Vĩnh Hải lưu ý, “trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam trước năm 1975, “những người cộng sản đã tiến hành lôi kéo Phật giáo miền Nam đứng về phe mình, và họ phần nào đã thành công”, hậu quả đến giờ là chính quyền hoàn toàn thao túng GHPGVN, quyền lực đảng và đồng tiền chi phối mọi ngôi chùa lớn.

Infonet bàn về bê bối chùa Ba Vàng: Những chuyện đau lòng. Theo bài viết, bà Phạm Thị Yến đã nhiều lần nhục mạ người khác chứ không chỉ trường hợp nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên. Khi thuyết giảng về nghiệp từ “tiền kiếp” của những người đồng tính, bà Yến cho rằng, kiếp trước họ “làm nghề thiến hoạn” nên kiếp này mới phải trả giá!? Còn những người bị bệnh tình dục, bà Yến cho rằng kiếp trước họ tà dâm nên bị quả báo!
____









No comments:

Post a Comment

View My Stats