Thursday 28 March 2019

CẬP NHẬT TIN CUỘC CHIẾN GIỮA HAI SƯ QUỐC DOANH QUA VỤ BÊ BỐI CHÙA BA VÀNG (BBT Tiếng Dân)




BBT Tiếng Dân
28/03/2019

Sau khi dẫn trước sư Thái Minh 1-0, sư Thanh Quyết tỏ vẻ buồn rầu và nhận trách nhiệm: ‘Tôi rất buồn, xin nhận trách nhiệm vụ chùa Ba Vàng’, VietNamNet đưa tin. Sư Quyết nói: “Tôi nhận thấy, lẽ ra phải xử lý kiên quyết hơn nữa để các cơ quan vào cuộc, nhưng để xảy ra sự việc này, tôi xin chịu trách nhiệm“.

Sự Quyết nói thêm: “Đại đức Thái Minh, tuy tuổi chỉ kém tôi vài tuổi, học hành thì bài bản, nhưng học hành trong đạo thì quá ít. Cho nên nhiều khi hiểu các khái niệm về giáo lý nhà Phật còn mơ hồ, đặc biệt là vấn đề tín ngưỡng tâm linh“.

Một số độc giả bình luận trên trang VietNamNet: “Nhưng ông Quyết cũng là người cho cúng sao giải hạn mà“. Một độc giả đặt câu hỏi: “Chùa Phúc Khánh dâng sao giải hạn có trong giao lý không?” Hay “Cúng Vong ngài buồn còn cúng Sao ngài có buồn không?

Giáo hội PGVN thông báo, chức vụ trụ trì chùa Ba Vàng do Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh quyết định, báo Dân Việt đưa tin. Nhà sư Thích Thanh Điện, Phó Tổng thư ký, Phó Chánh văn phòng HĐTS phía Bắc cho biết, đối với chức trụ trì chùa Ba Vàng hiện còn để trống, “GHPGVN giao cho Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh giải quyết, còn những vấn đề nào thuộc về pháp luật thì để pháp luật giải quyết”.

Trước đó, Giáo hội PGVN đã “đình chỉ tất cả các chức vụ trong giáo hội của Đại đức Thích Trúc Thái Minh – trụ trì chùa Ba Vàng trong khi chờ Hội nghị Ban Thường trực HĐTS GHPGVN ra quyết định cách chức theo đúng quy trình”. Các “nhà sư” quốc doanh sát phạt lẫn nhau không khác gì các quan chức lãnh đạo đảng xử lý nhau.

Báo Đất Việt đặt câu hỏi: Đại đức Thích Trúc Thái Minh sẽ được giáo giới ra sao? Nhà sư Thích Chánh Thuần cho biết, “khi Giáo hội đưa ra hình phạt sám hối Đại Tăng với một vị sư thì nó đồng nghĩa với mức hình phạt nặng thứ 2, chỉ sau đuổi khỏi tăng đoàn”.

Sám hối Đại Tăng là “quỳ trước số đông chư tăng ngồi đối diện, lắng nghe chư tăng chỉ ra những sai lầm của mình. Quá trình này thường diễn ra trong vài giờ đồng hồ của một buổi sáng. Người bị phạt gần như không nói gì trong suốt thời gian quỳ”.

Chắc sư Thái Minh năm nay bị “sao quả tạ” chiếu mệnh. Có lẽ ông nên tìm tới chùa Phúc Khánh, gặp sư Thanh Quyết, nhờ sư này giúp cúng sao giải hạn, đẩy sao quả tạ này đi. Hay là có “vong” nào bám theo sư Thái Minh, quyết báo oán cho bằng được? Nếu bị như vậy thì khó, vì chùa Ba Vàng đã ngưng làm vụ này rồi, dù có tiền tỉ cũng không thỉnh vong về được đâu!

Báo Tiền Phong có bài: Hình phạt sám hối Đại tăng dành cho trụ trì chùa Ba Vàng nặng cỡ nào? Bài báo cho biết thêm: Ngoài việc phải quỳ trước số đông chư tăng, lắng nghe chư tăng chỉ ra những sai lầm, tội lỗi mắc phải và phải im lặng suy ngẫm về lỗi lầm của bản thân, sư Thích Trúc Thái Minh còn phải sám hối với các Đại Tăng tại GHPGVN tỉnh Quảng Ninh nơi sinh hoạt và sám hối trước các vị cao tăng, chức sắc của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Quan chức CSVN khi bị thất thế thì phải ra trước tòa án của chính các “đồng chí” họ để nghe luận tội. Các sư quốc doanh thất thế thì phải chịu sự sỉ nhục trước các đồng tu và các chức sắc trong giáo hội, nếu không muốn bị đuổi khỏi tăng đoàn. Kẻ thất thế trong cả hai trường hợp này có muốn phản biện cũng không được.

***
Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Trụ trì chùa Ba Vàng ‘qua mặt’ chính quyền sở tại? Chủ tịch UBND TP Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà khẳng định, các cơ quan chức năng đã nhiều lần truy vấn về hoạt động tín ngưỡng ở chùa Ba Vàng nhưng “sư trụ trì cố tình che giấu và không thừa nhận. Không những vậy, nhà chùa kiểm soát rất kỹ người ra vào bằng việc khám người, thu máy ghi âm, ghi hình”.

Báo Pháp Luật TP HCM đặt câu hỏi về vụ chùa Ba Vàng: Phạt 5 triệu là đúng hay sai? LS Lê Xuân Thụ cho biết mức phạt bà Phạm Thị Yến là đúng cho khung hình phạt tội “Lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi”. Còn LS Phạm Tuấn Anh cho rằng, bà Yến khó bị khởi tố tội lừa đảo, vì các tín đồ đã tự nguyện nộp “phí tâm linh”.

Bà Phạm Thị Yến xin lỗi gia đình nữ sinh giao gà ở Điện Biên, VnExpress đưa tin. Bà Yến nói: “Có thể họ chưa hiểu hết ý tôi muốn nói. Tôi tin khi gặp nhau, nghe tôi chia sẻ họ sẽ hiểu và thông cảm. Gia đình họ đã đau khổ khi mất con mà còn bị hiểu nhầm thì khổ đau hơn nhiều lắm. Đó là việc lương tâm tôi cắn rứt và thấy cần phải làm”.







No comments:

Post a Comment

View My Stats