Saturday 23 February 2019

MỘT PHỤ NỮ ĐI BIỂU TÌNH BỊ BẮT GIAM KHI CON DƯỚI 3 TUỔI (Minh Hải - VNTB)




24/02/2019

(VNTB) - Rất nhiều cá nhân bị bắt giam với những cáo buộc có liên quan đến hoạt động biểu tình phản đối phản đối dự thảo Luật Đặc Khu và Luật An Ninh Mạng vào năm 2018 nhưng đến nay vẫn nhận rất ít sự quan tâm của dư luận. Như trường hợp của chị Đoàn Thị Hồng (SN 1983. Thường trú tại: huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.) dưới đây là một đơn cử…

Mẹ con Đoàn Thị Hồng

Theo Thông báo số 12/TB-ANĐT-Đ1 của Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh gửi luật sư Nguyễn Văn Miếng-Văn phòng luật sư Luật Hồng Đức vào ngày 19/11/2018 Thông báo về việc để người bào chữa tham gia tố tụng sau khi vụ án kết thúc điều tra cho biết luật sư Miếng là người bào chữa cho chị Đoàn Thị Hồng trong vụ án “Phá rối an ninh”  do Nguyễn Thị Ngọc Hạnh cùng đồng phạm thực hiện.

Thông tin này được chị Khánh, chị ruột của chị Đoàn Thị Hồng cho Việt Nam Thời Báo (VNTB) và dư luận được biết. Theo chị Khánh chia sẻ, hiện tại chị Hồng đang bị tạm giam ở số 4 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh.

Vào ngày 2/9/2018, chị Đoàn Thị Hồng đang đi chơi với một cô bạn thì cả hai bị những Công an, An ninh mặc thường phục chặn đường và bắt giữ. Họ giam hai người ở hai phòng khác nhau, bạn của chị Hồng sau khi bị giam giữ khoảng ba ngày thì được thả về. Chị Khánh hỏi thăm thì mới biết được là chị Hồng và bạn chị Hồng bị bắt vào khoảng 9h sáng ngày 2/9/2018 tại phường Đông Hưng Thuận, quận 12.

Chị Khánh chia sẻ với VNTB:

“Ngày hôm sau, tức là ngày 3/9 thì phía Công an đưa Hồng về phòng trọ tại quận 2 để lục xét phòng. Lúc này tôi chỉ biết là Hồng bị bắt qua người dân giúp đỡ báo tin chứ không biết lý do tại sao? Ngày 5/9 tôi và người em trai đưa con gái của Hồng đi tìm mẹ. Đến ngày 21/9, chúng tôi mới tìm được nơi giam giữ của Hồng và kể từ đó gia đình chỉ được đi gửi đồ thăm nuôi mỗi tháng 02 lần thôi chứ không được gặp mặt lần nào cả.”

Chị Khánh chia sẻ thêm là chị Hồng bị bắt với cáo buộc tội “Phá rối an ninh” rất có thể do hôm ngày 10/6/2018, chị Hồng có tham gia xuống đường phản đối dự thảo Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng. Từ ngày 10-12/6, trong những người đi biểu tình với nhau thì có 11 người đương lúc ngồi nghỉ ngơi tại một Công viên ở Quận 1 thì bị một nhóm người mặc thường phục ập vào bắt giữ. Đợt bắt bớ này Hồng là người thứ 12 nhưng may mắn vùng thoát được.

Tiếp đến là vào những ngày trong tháng 8/2018, trên mạng xuất hiện những lời kêu gọi tổng biểu tình vào dịp Quốc khánh ngày 2/9. Từ nguyên do này, phía Công an, An ninh Việt Nam ở nhiều tỉnh thành đã tiến hành bắt bớ thêm những người hoạt động dân sự, những người bị nghi ngờ sẽ tham gia biểu tình hoặc những người đã tham gia biểu tình trước đó. Chị Hồng là một trong số đó.

“Theo tôi nghĩ trên mạng có lời kêu gọi 4/9/2018 xuống đường biểu tình cho nên phía Công an đã đón đầu bắt trước hết. Hồi đầu tháng 9 số người bị bắt cũng đông lắm, toàn là những người có tham gia biểu tình hôm 10/6. Có một số người bị bắt vào rạng sáng ngày 2/9”- Lời của chị Khánh.

Qua những gì chia sẻ với chị Khánh, VNTB được biết vào khoảng năm 2017, có một số Công an ở Bình Thuận đến nhà chị Khánh để mời xuống xã làm việc với lý do kê khai nhân khẩu. Tuy nhiên, quá trình làm việc phía Công an cứ đề cập những vấn đề liên quan đến chị Hồng như: Hỏi chị Hồng đi làm việc gì? Ở đâu? Rồi số điện thoại? …

Chị Khánh cũng cung cấp thông tin theo những câu hỏi của phía Công an vì chị chưa biết gì. Sau đó đến ngày mồng 6 Tết Nguyên đán 2018. Chị Khánh nói:

“Hôm đó tôi đi chợ về thì có một số Công an và dân phòng khoảng chục người ngồi trước mặt nhà tôi. Tôi hỏi thì họ nói là đến mời Đoàn Thị Hồng xuống xã làm việc. Tôi mới nói rằng các anh muốn gì thì cứ xuống nhà ba tôi chứ còn ở đây là nhà của tôi. Các anh lỡ đến đây rồi thì đưa giấy mời ở đây cũng được vì Hồng không có ở đây. Họ nói là chỉ lên mời thôi chứ không có giấy mời…Tôi không hài lòng cách làm việc kiểu này của phía Công an.”

Chị Khánh nói kể từ đó phía Công an không đến nhà làm phiền chị nữa. Đợt công an đến nhà muốn làm việc với chị Hồng lần này, chị Khánh nói theo bản thân chị được biết là trước đó chị Hồng có cầm biểu ngữ có nội dung “Formosa Cút khỏi Việt Nam!” và chụp hình như vậy rồi đăng lên mạng internet.

Chị Hồng bị bắt người vô cớ. Từ ngày chị Hồng bị bắt, người thân của chị Hồng chưa hề nhận một văn bản cụ thể nào về việc bắt giữ. Điều đáng nói là ở thời điểm chị  Hồng bị bắt, con của chị Hồng là cháu Đoàn Ngọc Hạ Vy chưa được 3 tuổi (khoảng 30 tháng cộng thêm vài ngày).

Theo đài RFA, Ông Phil Robertson, Phó giám đốc đặc trách khu vực Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch có chuyến đi đến thủ đô Washington D.C để vận động cho nhân quyền và dân chủ có nói Nhà nước Việt Nam là vô pháp và có thành tích nhân quyền tời tệ nhất khu vực Đông Nam Á./.






No comments:

Post a Comment

View My Stats