Sunday 24 February 2019

GIÁO HOÀNG FRANCIS KÊU GỌI 'CUỘC CHIẾN TOÀN DIỆN ' CHỐNG LẠM DỤNG TÌNH DỤC TRONG GIÁO HỘI (tổng hợp)




BBC Tiếng Việt
24 tháng 2 2019

Giáo hoàng Francis vào cuối hội nghị thượng đỉnh của Giáo hội La Mã về nạn ấu dâm cam kết sẽ có hành động cương quyết nhằm xử lý tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em.

Giáo hoàng Francis.  REUTERS

Hành vi tội lỗi của các giáo sỹ là "công cụ của quỷ Satan", Giáo hoàng nói, và nói Ngài sẽ đối diện với từng vụ việc "một cách hết sức nghiêm túc".
Việc lạm dụng tình dục trẻ em, Ngài nói, khiến Ngài nghĩ tới những hoạt động tôn giáo cổ theo đó trẻ em bị đem hiến tế trong những nghi lễ tà giáo.
Các giám mục nay cần phải rà soát và củng cố các nội dung chỉ dẫn nhằm ngăn chặn tình trạng này và trừng phạt những kẻ thủ ác, Đức Giáo hoàng nói thêm.

Giáo hoàng phát biểu một cách chung chung, nhưng các nạn nhân sẽ muốn thấy các bước đi chi tiết trên thực tế được công bố rõ ràng, phóng viên BBC chuyên theo dõi chuyện Vatican, James Reynolds nói.

Giáo hoàng nói gì?

"Tôi được gợi nhớ về hoạt động tôn giáo tàn độc vốn từng lan tràn khắp nơi trong nhiều thế kỷ, theo đó đem hiến tế con người - mà thường là trẻ em - trong những nghi lễ tà giáo," Ngài nói vào lúc kết thúc hội nghị thượng đỉnh kéo dài bốn ngày tại Vatican.
"Sự vô nhân đạo trong hiện tượng diễn ra trên toàn cầu này thậm chí đã trở nên nghiêm trọng hơn, bê bối hơn trong Giáo hội, bởi điều này đi ngược lại chức phận đạo đức và đạo lý của Giáo hội."
"Kẻ đã dâng mình cho Chúa, được Chúa chọn để dẫn dắt các linh hồn tới nơi được cứu rỗi, lại để bản thân mình bị khuất gối trước những cám dỗ của dục vọng cá nhân hoặc sự bệnh hoạn cá nhân, như vậy đã trở thành công cụ của quỷ Satan. Trong các vụ lạm dụng, chúng ta thấy rằng bàn tay của quỷ không buông tha kể cả sự thơ ngây của trẻ em."

Ngài hứa hẹn sẽ không còn tình trạng che đậy tội lỗi nữa, và nói toàn bộ những kẻ phạm tội sẽ bị đưa ra trước công lý.
Ngài cũng nhấn mạnh rằng lạm dụng tình dục trẻ em là một vấn nạn toàn cầu, "một hiện tượng diễn ra tràn lan ở mọi nền văn hóa, mọi xã hội".
"Kẻ đã dâng mình cho Chúa, được Chúa chọn để dẫn dắt các linh hồn tới nơi được cứu rỗi, lại để bản thân mình bị khuất thân trước những cám dỗ của dục vọng bản thân hoặc của sự bệnh hoạn bản thân, như vậy đã trở thành công cụ của quỷ Satan. Trong các vụ lạm dụng, chúng ta thấy rằng bàn tay của quỷ không tha cho kể cả sự thơ ngây của trẻ em."

Hội nghị thượng đỉnh bàn chuyện gì?

Là một sự kiện chưa từng diễn ra, hội nghị có tên 'Việc bảo vệ những người chưa thành niên trong Giáo hội' có sự tham dự của người đứng đầu toàn bộ các hội nghị giám mục quốc gia từ hơn 130 nước.
Những giáo sỹ tham dự hội nghị được trao một lộ trình gồm các gợi y về việc làm thế nào để xử ly tình trạng lạm dụng, chẳng hạn như đưa ra quy tắc ứng xử bắt buộc dành cho các giáo sỹ, huấn luyện mọi người biết cách phát hiện tình trạng lạm dụng, và thông báo cho cảnh sát.

Những người tới có mặt tại Vatican cũng được nghe lời khai của các nạn nhân, hầu hết đều giấu tên, nói về các vụ lạm dụng và về việc che giấu hành vi phạm tội.
Một phụ nữ từ châu Phi nói cô đã bị buộc phải phá thai ba lần sau khi bị lạm dụng trong nhiều năm tuổi tên bởi một tu sỹ, kẻ không chịu dùng biện pháp tránh thai.
Một nạn nhân khác từ châu Á nói cô bị dâm ô hơn 100 lần.

Giáo hoàng bị áp lực tới mức nào?

Khi được bầu chọn lên làm giáo hoàng hồi 2013, Ngài đã kêu gọi có "hành động mang tính quyết định" về vấn đề này, nhưng những người chỉ trích thì nói Ngài đã hành động chưa đủ mức trong việc buộc các giám mục bị cho là đã che đậy cho cách hành vi phạm tội của tu sỹ dưới quyền phải chịu trách nhiệm.

Hàng ngàn người được cho là đã bị các giáo sỹ lạm dụng trong nhiều thập niên, và Giáo hội bị cáo buộc là đã che đậy cho các hành vi phạm tội trên toàn thế giới.
Các nạn nhân nói cần có trình tự mới để bảo vệ cho các đối tượng chưa thành niên.

Giáo hoàng Francis hiện đang bị áp lực nặng nề trong việc phải dẫn dắt và tạo ra những giải pháp khả thi cho điều mà Giáo hội đang bị chỉ trích mạnh mẽ - cũng là điều mà một số người nói rằng đã khiến cho uy tín đạo đức của Giáo hội bị sứt mẻ.

-------------------------------

Người Việt Online
February 24, 2019

VATICAN CITY (NV) – Đức Giáo Hoàng Francis hôm Chủ Nhật, 24 Tháng Hai, chấm dứt hội nghị bảo vệ trẻ vị thành niên trong giáo hội với lời kêu gọi “mở cuộc chiến toàn diện chống lại việc lạm dụng tình dục trẻ nhỏ,” tuy nhiên bài giảng của ngài đã không đưa ra các đường hướng chính sách rõ ràng như nhiều giáo dân trông đợi.

Bản tin của tờ New York Times nói rằng trong bài giảng sau thánh lễ ở sảnh Sala Reggia, trong Điện Tông Tòa, Đức Giáo Hoàng Francis nói rằng “ngay cả trong trường hợp chỉ có một vụ lạm dụng” trong Giáo Hội Công Giáo, cũng sẽ gặp phải sự phán xét vô cùng nghiêm trọng. Ngài cũng cho hay việc xóa bỏ được điều tệ hại này đòi hỏi nhiều nỗ lực, không chỉ bằng tiến trình pháp lý hay các biện pháp kỷ luật.

“Để chống lại quỷ dữ đang đe dọa chúng ta, giáo hội phải bảo vệ trẻ nhỏ trước bày sói đói khát,” theo Đức Giáo Hoàng Francis.

Các giáo dân Công Giáo, đặc biệt là ở Mỹ và các quốc gia từ lâu nay vẫn phải đối phó với vấn đề lạm dụng tình dục trẻ nhỏ, đã đòi hỏi giáo hội phải có các biện pháp rõ ràng, chứ không chỉ là các bài giảng.

Tuy nhiên, các giới lãnh đạo giáo hội nói rằng các thay đổi rõ rệt về chính sách sẽ sớm được đưa ra, nhất là về lãnh vực minh bạch và trách nhiệm của các giám mục.

Sau bài giảng của Đức Giáo Hoàng Francis hôm Chủ Nhật, Tòa Thánh Vatican loan báo một số biện pháp mới, trong đó có cả việc siết chặt luật bảo vệ trẻ em ngay tại Vatican.

Đức Ông Federico Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh Vatican, cũng cho hay là các giám mục được cấp mỗi người một cuốn cẩm nang, trong đó nêu rõ “nhiệm vụ và trách nhiệm” để ứng xử trong trường hợp có việc lạm dụng tình dục trẻ nhỏ, cùng là việc thành lập một toán đặc nhiệm gồm các chuyên gia nhằm trợ giúp các giám mục ở các quốc gia ít có kinh nghiệm về cách đối phó và cũng không có đủ nhân lực. (V.Giang)






No comments:

Post a Comment

View My Stats