Wednesday 29 August 2018

VIỆT NAM CHÍNH THỨC SỬ DỤNG ĐỒNG NHÂN DÂN TỆ CỦA TRUNG QUỐC Ở KHU VỰC BIÊN GIỚI (tổng hợp)




VOA Tiếng Việt
29/08/2018

Hôm 28/8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ra một thông tư cho phép các thương nhân, cư dân khu vực biên giới Việt – Trung được sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Các tỉnh biên giới phía bắc của Việt Nam được phép sử dụng nhân dân tệ của Trung Quốc trong giao dịch vùng biên từ ngày 12/10/2018.

Việc sử dụng nhân nhân tệ thanh toán ở biên giới được quy định trong Thông tư 19/2018 về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới, có hiệu lực từ ngày 12/10, theo trang Zing.vn.

Theo thông tư này, các thương nhân, cư dân biên giới Việt - Trung có hoạt động thương mại qua biên giới giữa 2 nước sẽ được sử dụng đồng tiền thanh toán gồm VNĐ (Việt Nam đồng) hoặc CNY (Nhân dân tệ) và ngoại tệ tự do chuyển đổi.

Thông tư còn quy định việc sử dụng tài khoản đồng nhân dân tệ, nhằm tạo cơ sở pháp lý để thương nhân hai nước thực hiện các giao dịch thu, chi trong hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ.

Ngoài ra, theo VietnamNet, Thông tư cũng nêu hướng dẫn các hoạt động ngoại hối khác như hoạt động ủy thác trong thanh toán bằng đồng CNY, xuất khẩu, nhập khẩu bằng CNY tiền mặt và VND tiền mặt, sử dụng tài khoản thanh toán bằng đồng CNY tại chi nhánh ngân hàng biên giới.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Báo BNews.vn trích lời ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối thuộc Ngân hàng Nhà nước, cho biết cơ chế thanh toán bằng đồng bản tệ nêu trên đã được triển khai thực hiện từ năm 2004.

Việt Nam có 7 tỉnh có đường biên giới giáp với Trung Quốc gồm Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Điện Biên và chỉ có những khu vực biên giới tại các tỉnh này mới được phép dùng đồng VND, CNY để thanh toán đối với hoạt động thương mại biên giới, theo BNews.

Truyền thông trong nước nhận định việc ban hành Thông tư 19 “góp phần hoàn thiện chính sách thanh toán biên mậu, thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới giữa hai nước Việt – Trung ngày càng phát triển.”

Tháng 11/2017, nhân chuyến thăm Hà Nội của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai nước đã ra tuyên bố chung, trong đó việc “sử dụng đồng bản tệ trong thương mại và đầu tư song phương.”

--------------------------

29/08/2018  15:30 GMT+7

Các thương nhân, cư dân biên giới Việt Nam, Trung Quốc có hoạt động thương mại biên giới dùng ngoại tệ tự do chuyển đổi, VND hoặc nhân dân tệ (CNY) trong thanh toán hàng hóa, dịch vụ. Có thể thanh toán qua ngân hàng, bằng VND hoặc CNY tiền mặt.

Ngày 28/8/2018, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ký ban hành Thông tư số 19/2018/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Thông tư quy định các nội dung liên quan đến quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc, bao gồm: (i) Thanh toán trong hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ qua biên giới của thương nhân; (ii) Thanh toán trong hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ của cư dân biên giới; (iii) Thanh toán trong hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ tại chợ biên giới; (iv) Các hoạt động ngoại hối khác như hoạt động ủy thác trong thanh toán bằng đồng CNY, xuất khẩu, nhập khẩu CNY tiền mặt và VND tiền mặt, sử dụng tài khoản thanh toán bằng đồng CNY tại chi nhánh ngân hàng biên giới,...

nhân dân tệ (CNY)

Đối tượng áp dụng của Thông tư là Thương nhân, cư dân biên giới Việt Nam, thương nhân, cư dân biên giới Trung Quốc có hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc; Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối tại Việt Nam (được gọi là ngân hàng được phép trong Thông tư); Chi nhánh của ngân hàng được phép đặt tại vùng biên giới, khu kinh tế cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc (được gọi là chi nhánh ngân hàng biên giới trong Thông tư); Tổ chức kinh doanh hàng miễn thuế, tổ chức cung ứng dịch vụ ở khu cách ly tại các cửa khẩu quốc tế, tổ chức kinh doanh kho ngoại quan tại vùng biên giới, khu kinh tế cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động thanh toán trong thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Phương thức thanh toán bao gồm thanh toán qua ngân hàng, bằng VND hoặc CNY tiền mặt.

Thông tư cũng quy định cụ thể hoạt động sử dụng tài khoản CNY, VND của thương nhân, cư dân biên giới kinh doanh tại chợ biên giới; cư dân biên giới Việt Nam có hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ với cư dân biên giới Trung Quốc nhằm tạo cơ sở pháp lý để thương nhân, cá nhân thực hiện.

Ngoài các nội dung nêu trên, dự thảo Thông tư cũng quy định một số hoạt động ngoại hối khác như hoạt động ủy thác thanh toán bằng đồng CNY, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu CNY tiền mặt và VND tiền mặt; và quy định cụ thể trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh biên giới, ngân hàng được phép cũng như của cá nhân, thương nhân và tổ chức khác nhằm giám sát, quản lý chặt chẽ, có hiệu quả đối với hoạt động quản lý ngoại hối trong thương mại biên giới Việt - Trung.

-------------------------

RFA
2018-08-29

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ được sử dụng trong thanh toán tại khu vực biên giới Việt – Trung kể từ ngày 12 tháng 10 tới đây.
Truyền thông trong nước loan tin vào ngày 28 tháng 8, cho biết Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký ban hành Thông tư về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc, trong đó cho phép sử dụng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc để thanh toán.
Ngân hàng nhà nước Việt Nam cho biết đối tượng áp dụng Thông tư là thương lái và cư dân ở các địa phương có hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Ngoài ra, các cá nhân và một số tổ chức phải tuân theo Thông tư mới sẽ bao gồm các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối tại Việt Nam (được gọi là ngân hàng được phép trong Thông tư); Chi nhánh của ngân hàng được phép đặt tại vùng biên giới, khu kinh tế cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc (được gọi là chi nhánh ngân hàng biên giới trong Thông tư); các Tổ chức kinh doanh hàng miễn thuế, tổ chức cung ứng dịch vụ ở khu cách ly tại các cửa khẩu quốc tế, tổ chức kinh doanh kho ngoại quan tại vùng biên giới, khu kinh tế cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc.
Ngoài tiền Việt Nam và đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc, việc thanh toán hàng hóa và giao dịch ở các vùng biên giới Việt – Trung còn có thể sử dụng các đồng tiền chuyển đổi khác như đô la Mỹ, đồng Euro, đồng Yên của Nhật.
Trước đây hoạt động buôn bán qua biên giới Việt – Trung thường được gọi là mậu dịch theo đường tiểu ngạch. Hình thức này bị cho là tạo nên nhiều kẻ hở, gây thiệt hại cho thương nhân Việt Nam.






1 comment:

  1. 🎆THE HACK GEEKS🎆

    Have you ever wondered if it's possible to hack things the way hackers do it in the movies.😵😵



    Yeah its possible!!!😁😁😁

    Hacking can easily be done by planting a computer virus or spyware(depending on what the hacker intend to do) in the targeted device.🙇

    We at THE HACK GEEKS give you the best hacking service there ever is.👌👌

    We understand the Issues of scammers all over the internet and that's why we give you a solid prove of our services.

    We have got the top hackers in hackerone.com that are always ready to hack for you anytime ,anywhere, any device, organisation, federal agencies, university, college you just think of it.

    Do you want:

    *To Hack, Clone or Track a Phone?📲

    *To Sniff, Erase or Change a file in a Company, Organisation or in a Federal agency?📖

    *To retrieve, minne BitCoin?💰

    *To hack an Email or any Social Media account?💞

    *To Transfer funds without been detected?💳

    *To increase your credit score?🔝🔝

    *To Hack Credit/Debit card?💰💳

    All these are what we can do for you.

    We are descrete and won't expose our service to you to anyone.

    Contact:

    thehackgeeks@gmail.com

    We look forward to hacking for you.

    ReplyDelete

View My Stats