Sunday 26 August 2018

CÒN LÂU MỚI HUY ĐỘNG ĐƯỢC 500 TẤN VÀNG TRONG DÂN! (TS Nguyễn Quang A)





Mấy năm trước đã rộ lên chuyện này, mấy hôm vừa qua lại rộ lên lần nữa. Lần này mấy "chuyên gia quốc tế" của WB cũng vào cuộc. Tôi đã và vẫn kịch liệt phản đối chuyện nhà nước tìm cách "moi" vàng của dân để làm "vốn" cho chính phủ hay cánh hẩu của họ xài nhân danh "phát triển đất nước" trong khi chúng ta đang "thiếu vốn".

1. Vàng là của cải, tài sản của dân (như nhà, đất, đá quý, tranh hay đồ cổ) và cách huy động TỐT NHẤT để dân mang chúng ra làm giàu cho mình (tức là phát triển đất nước) là Nhà nước phải có chính sách thông thoáng, bảo vệ tài sản tư và khuyến khích để HỌ TỰ DÙNG TÀI SẢN CỦA MÌNH đưa vào kinh doanh, làm giàu cho mình. Đấy là CÁCH DUY NHẤT có thể HUY ĐỘNG được vàng (và tài sản khác) trong dân để giải quyết sự "thiếu vốn" của nền kinh tế, và thực sự để phát triển đất nước. (Và tôi hiểu ông "chuyên gia" WB cũng có ý như vậy nhưng không dám nói toẹt ra mà chỉ ám chỉ vòng vo khi ông nói đến thị trường trái phiếu tư nhân).

2. CẤM CÁC NGÂN HÀNG HUY ĐỘNG VÀNG (tức là nhận vàng gửi của dân và trả lãi) vì là việc VÔ CÙNG NGUY HIỂM tuy vài "chuyên gia" cố tình thúc đẩy việc này. Thứ nhất, mức tín dụng của Việt Nam đã quá cao (đo bằng tổng tín dụng của nền kinh tế/GDP) nên không nên tăng thêm. Thứ hai, không được biến vàng trong dân thành một đồng tiền thứ hai tại Việt Nam vì nó sẽ khuyến khích "vàng hoá" nền kinh tế vô cùng nguy hại cho an ninh quốc gia. Tất nhiên phải cấm mọi doanh nghiệp khác huy động vàng.

3. CẤM NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC HUY ĐỘNG VÀNG! Vài "chuyên gia" bảo chỉ có ngân hàng nhà nước mới đủ uy tín để phát hành chứng chỉ vàng nhằm huy động vàng của dân. Đừng uống thuốc độc của "chuyên gia" lang băm như vậy! Thứ nhất, làm vậy nhà nước sẽ "vàng hoá" nền kinh tế một việc phải cấm vì lý do như nêu ở điểm 2. Thứ hai, nhà nước có vàng thì làm gì? để đầu tư, để trả nợ nước ngoài, để bù thâm hụt ngân sách? Đầu tư công thì kém hiệu quả (nhưng nhiều lại quả); trả nợ nước ngoài (thực ra là vay trong nước để trả nước ngoài việc này cực chẳng đã có thể làm nhưng dân chắc không đồng ý nếu các vị không minh ); để nuôi bộ máy thì NHẤT QUYẾT KHÔNG ĐƯỢC. Thứ ba, nợ công đã sắp ngập đầu sao lại còn VAY VÀNG CỦA DÂN? Nhất quyết không được.

Tóm lại cách duy nhất và khôn ngoan nhất là NHÀ NƯỚC phải cải cách thể chế để cho dân tự tin TỰ XÀI VÀNG của mình vào công việc đầu tư, kinh doanh của CHÍNH HỌ. Đấy mới là việc của nhà nước còn khác đi cứ tìm mọi cách để huy động vàng của dân là CHẾT ĐẤY các vị ạ.







2 comments:

  1. Ủa 16 tấn vàng của cố TT Nguyễn văn Thiệu cướp được trong lúc " giao thời "chúng mày nuốt hết rồi sao ?

    ReplyDelete
  2. Chờ đấy, tôi sẽ gọi phone cho bà Nguyễn thị Năm hay ông bà Trịnh văn Bô, còn nữa nhà kinh doanh Trịnh vĩnh Bình xin được ý kiến thì mọi việc ok thôi nhá. Dmcs !

    ReplyDelete

View My Stats