Wednesday 29 August 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 29.08.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 29/08/2018


*
*

  • Mỹ củng cố trục Nga - Trung (RFI) - Trên mục Ý kiến, báo Le Figaro giới thiệu bài « Washington củng cố trục Nga - Trung » của tác giả Renaud Girard. Vào thập kỷ 70 của thế kỷ trước, Henry Kissinger đã sáng tạo ra khái niệm « tam giác chiến lược ». Hoa Kỳ cần xích lại gần hơn với cả Liên Xô và Trung Quốc, thay vì để hai nước này xích lại gần nhau.
  • VNTB - Có biểu tình vào ngày 2 tháng chín 2018? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Rất nhiều lời kêu gọi trong tháng 8-2018 trên mạng xã hội facebook, và youtube về cuộc biểu tình yêu cầu thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam. Ngày 2 tháng chín, hoặc 4 tháng chín là thời gian để diễn ra biểu tình đó. Liệu có xảy ra cuộc biểu tình như lời kêu gọi ấy? Ghi nhận ý kiến của linh mục Lê Ngọc Thanh, Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, và nhà báo Trúc Giang, Hội Nhà báo độc lập Việt Nam. Người dân muốn tham gia vào việc thay đổi chính sách quốc gia
  • VNTB - Phê chuẩn phần còn lại của ILO: Hà Nội ký hay không? (VNTB) - Bs Nguyễn Đan Quế (VNTB) - Ngày 30-7-2018 Tổ chức Lao Động Quốc Tế (ILO) kêu gọi Hà nội phê chuẩn những công ước còn lại của ILO. Đây là những công ước lao động cốt lõi để Hiệp định Tự do Mậu dịch Việt Nam – Liên minh Âu Châu (EVFTA) được Liên minh Âu Châu phê chuẩn. Cho đến nay, Hà nội mới phê chuẩn 5/8 công ước cơ bản của ILO. Còn thiếu 3 liên quan đến: chống lao động cưỡng bức, quyền thương lượng tập thể và tự do liên kết.
  • VNTB - Chính phủ kiến tạo Việt nam có chuẩn bị tránh cú sốc kinh tế? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Tuần vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố: Chính phủ sẽ không để xảy ra cú sốc với nền kinh tế. Cú sốc kinh tế được hiểu là sự khủng hoảng về nhiều mặt: nợ công, vỡ nợ. Tuy nhiên, sự lo lắng đang được đẩy mạnh về nhịp độ khi mà tin tức về nợ công tăng cao và việc Chính phủ chú ý tìm cách huy động 60 tỷ USD trong dân trong thời gian gần đây. Thủ tướng có thể có những phát biểu mang tính trấn an nhà đầu tư (nội lẫn ngoại). Nhưng giới đầu tư thực tế lại dựa vào hành động hơn là lời nói.
  • Việt Nam chật vật xử lý nợ xấu (RFA) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố thông tin liên quan biện pháp xử lý nợ xấu của Hà Nội. Theo đó thì tính đến ngày 30 tháng 6, hệ thống tổ chức tín dụng đã xử lý được hơn 138 nghìn tỷ đồng nợ xấu nhưng không bao gồm gần 62 tỷ đồng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu ‘nội bảng’.
  • Đụng đến Trung Quốc là chống Đảng, bôi nhọ quân đội! (VOA) - Chính vì tin vào sự nhất quán về đường lối, chủ trương đó, tướng Tuấn, tướng Kiền, báo Văn nghệ TP.HCM mới liên tục đòi “chặt đầu, lột da” cho bằng được những tập thể, cá nhân liên quan tới tổ chức biên soạn, xuất bản, phát hành “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử”.
  • Vì sao Luật Đặc khu phải lùi vô thời hạn? (VOA) - Dù đã được âm thầm chuẩn bị trong nội bộ đảng cầm quyền từ vài năm trước, nhưng chỉ đến sát kỳ họp quốc hội tháng 5 - 6 năm 2018, ‘luật bán nước’ mới được công bố một cách chính thức như đặt sự đã rồi.
  • Kháng thư – Cập nhật chữ ký đợt 3 (27-08-2018) và khóa sổ. 34 Tổ chức – 140 Cá nhân (BoxitVN) - Kháng thư phản đối những phiên tòa phi pháp và những hành xử bất nhân của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Kể từ đợt biểu tình chống Luật Đặc khu kinh tế và Luật An ninh mạng vào ngày 10-06-2018, hai giọt nước tràn ly phẫn nộ của nhân dân trước việc đảng Cộng sản điều hành đất nước cách ngu dốt, quản lý xã hội cách tàn bạo, canh giữ lãnh thổ cách sơ hở, thì sự đàn áp của nhà cầm quyền đã leo thang dữ dội. Cụ thể ...
  • VNTB - Chuyện gì đang xảy ra với đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh? (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Trong tiểu thuyết Tây Du Ký của nhà văn Ngô Thừa Ân và trong bộ phim đi liền kinh điển bản 1986, người xem thấy rằng trước khi chết, một con yêu quái thường hiện nguyên hình động vật của nó. Có con hiện nguyên hình là chồn, có con hiện nguyên hình là hồ ly, có là rết, là cá...Lúc chưa chết hẳn, thường những con yêu quái này nửa trên là hình người, nửa dưới là hình thú trông rất đáng thương. Những dấu hiệu tương tự cũng đang được hiển hiện nơi đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, khi gần đây liên tiếp lộ ra những trò chơi kích dục của tổ chức thanh niên do đảng Cộng sản điều khiển. Đặc biệt là khi đoàn thanh niên huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa công khai đăng tấm hình ủng hộ cho đặc khu.
  • Ấn Độ và Việt Nam tăng cường hợp tác quốc phòng (RFA) - Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và người tương nhiệm Ấn Độ Sushma Swaraj đã có buổi làm việc chung vào hôm 28/8 tại Hà Nội, nhân Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ.
  • NHẮC LẠI QUANG CẢNH ĐÁM TANG TƯỚNG TRẦN ĐỘ. KHÔNG CẦN BÌNH LUẬN (BoxitVN) - CÓ MỘT ĐÁM TANG… RẤT BUỒN - Trần Thắng - Tôi có may mắn dự đám tang lịch sử này. Lần đầu tiên tôi nhìn thấy quyền uy cộng sản hiện ra chát chúa, ở một nơi vốn ra phải nhường bước cho sự trầm mặc của cuộc sống tâm linh. Tôi đi cùng với anh Phan Đình Diệu. Chúng tôi rất ngạc nhiên khi vòng hoa tang của hai chúng tôi đang định vượt qua cổng vòm ngoài đường Trần Thánh Tông để vào sân nhà tang lễ bỗng bị ngăn lại bất ...
  • John McCain và ‘bên thắng cuộc’ ngược đời (VOA) - Hơn bốn thập niên đã qua đi nhưng Việt Nam thống nhất mà ông John McCain đã góp phần nâng cấp quan hệ với cựu thù Hoa Kỳ vẫn chưa tìm được lối thoát trong cải tổ chính trị dù đã có những thành công nhất định về cải cách kinh tế.
  • Nga tập trận lớn nhất trong gần 4 thập kỷ qua (VOA) - Tuần tới, Nga sẽ tổ chức các cuộc tập trận với Trung Quốc và Mông Cổ, được mô tả là cuộc tập trận lớn nhất trong gần bốn thập kỷ qua, hãng tin Reuters trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết hôm 28/8.
  • Tập Cận Bình trấn an về « Một vành đai, một con đường » (RFI) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua 27/08/2018 trong hội nghị sơ kết 5 năm « Một vành đai, một con đường » tại Bắc Kinh đã khẳng định sáng kiến này không nhằm tạo ra một « Câu lạc bộ Trung Quốc », đồng thời kêu gọi cân bằng về thương mại với các quốc gia đối tác. Tuyên bố của ông Tập được đưa ra trong bối cảnh thủ tướng Malaysia vừa hủy bỏ dự án nhiều tỉ đô la với Trung Quốc vào tuần trước.
  • Trung Quốc dùng vũ khí du lịch ép đảo Palau ở TBD bỏ Đài Loan (RFI) - Là một trong số vỏn vẹn 17 nước trên thế giới còn duy trì quan hệ với Đài Loan, đảo quốc Palau tí hon ở miền nam Thái Bình Dương hiện đang phải chịu sức ép nặng nề của Trung Quốc, muốn nước nhỏ bé này đoạn giao với Đài Bắc để lâp quan hệ với Bắc Kinh.
  • Bóng đá và tuyên truyền (RFA) - Siêu cường như Mỹ vẫn có thể bị đá bại bởi các quốc gia tí hon, và một nước hoang tàn vì chiến tranh như Iraq vẫn có thể vượt qua một Hàn Quốc hùng mạnh.
  • Rohingya: LHQ đòi xét xử lãnh đạo quân đội Miến Điện phạm tội ác diệt chủng (RFI) - Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai 27/08/2018 đã đề nghị xét xử lãnh đạo quân đội Miến Điện phạm « tội ác diệt chủng » nhắm vào người Rohingya, một sắc tộc thiểu số theo Hồi giáo tại Miến Điện. Các vụ bạo lực này đã khiến hơn 700.000 người Rohingya phải bỏ nhà cửa chạy lánh nạn sang Bangladesh từ một năm qua.
  • Người tị nạn Rohingya đánh bắt cá ở vùng nước nguy hiểm (VOA) - Một số người tị nạn Rohingya chạy khỏi Myanmar một năm trước đang tạm cư dọc theo một trong những bãi biển tự nhiên chưa bị khai phá dài nhất thế giới ở Bangladesh. Họ giúp duy trì nghề đánh bắt cá truyền thống của địa phương, và nhờ đó cũng kiếm sống được qua ngày.
  • Campuchia đặc xá 14 nhà bất đồng chính kiến (VOA) - Hôm thứ Ba (28/8), Campuchia đã trả tự do cho 14 nhà bất đồng chính kiến thuộc đảng đối lập. Động thái này của chính quyền Hun Sen được cho là nhằm mục đích xoa dịu việc quốc tế chỉ trích cuộc tổng tuyển cử gây tranh cãi diễn ra vào tháng trước.
  • Biểu tình rầm rộ sau vụ một người Đức bị đâm chết (RFI) - Thêm hai cuộc biểu tình nữa đã diễn ra tối qua 27/08/2018 tại Chemnitz thuộc bang Sachsen, sau vụ một người Đức 35 tuổi bị hai người tị nạn đâm chết. Các phe cực hữu và cánh tả đều xuống đường tại thành phố thuộc Đông Đức cũ, nơi phe cực hữu đã giành được 27% số phiếu trong cuộc bầu cử gần đây.
  • Mỹ treo cờ rủ tưởng nhớ TNS John McCain trên toàn quốc (RFA) - Trước sức ép từ nhiều phía, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ hai ngày 27/8 cuối cùng cũng ra lệnh treo cờ rủ trên toàn quốc để tưởng nhớ Thượng Nghị Sĩ John McCain, người vừa qua đời vào ngày 25/8 vừa qua.
  • Tổng thống Rohani, nhân vật bung xung trong cuộc đấu đá chính trị nội bộ Iran (RFI) - Mỹ tái áp dụng trừng phạt, kinh tế Iran điêu đứng, người dân bất bình. Do vậy, cần phải tìm ra kẻ bung xung, hứng chịu trách nhiệm về tình trạng này. Tổng thống Hassan Rohani là đối tượng « hoàn hảo » trong cuộc đấu đá nội bộ trên chính trường Iran hiện nay. Và kịch bản này đang từng bước được thực hiện.
  • Trump loan báo đạt được thỏa thuận thương mại với Mêhicô (RFI) - Mỹ và Mêhicô hôm 27/08/2018 đã đạt được một thỏa thuận thương mại, sau nhiều tháng thương lượng gay go. Từ khi bước vào Nhà Trắng, ông Donald Trump vẫn đả kích hiệp định tự do mậu dịch ALENA giữa Hoa Kỳ với Mêhicô và Canada, mà ông cho là bất bình đẳng đối với Mỹ. Thỏa thuận đạt được với Mêhicô là nhằm thay thế cho ALENA, và nay Mỹ bắt đầu thương lượng với Canada.
  • Pháp : Những ngôi nhà lạ mắt bên bờ sông Seine (RFI) - Lần đầu tiên được nhìn thấy Ngôi nhà Ấn Độ, khách tham quan cứ ngỡ là người ta đang dựng cảnh quay cho một bộ phim của Bollywood. Thật ra, Ngôi nhà Ấn Độ này đã được xây cất cách đây đúng 140 năm, nhân kỳ Triển lãm Toàn cầu tổ chức ở Paris vào năm 1878.
  • Đệ nhất Phu nhân Mỹ trồng cây mới trong sân Nhà Trắng (VOA) - Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump trồng một cây non tại sân South Lawn của Toà Bạch Ốc hôm thứ Hai, 27/8. Cùng tham gia với bà là bà Mary Jean Eisenhower, cháu nội của Tổng thống thứ 34 Dwight Eisenhower, và ông Richard Emory Gatchell, Jr., cháu đời thứ 5 của Tổng thống thứ 5 James Monroe. Cây do bà Trump trồng thay cho một cây đã bị cơn bão hồi tháng Ba làm gãy đổ.
  • Thi chạy nhà chọc trời tại Bắc Kinh (VOA) - Hơn 700 người tham gia chạy thi hơn 2.000 bậc cầu thang tại khách sạn cao nhất Bắc Kinh, Trung Quốc, trong giải đua Vertical Race thường niên lần thứ 6. Cuộc thi Vertical World Circuit diễn ra tại một số toà nhà chọc trời mang tính biểu tượng của thế giới và năm nay, các thí sinh so tài tại khách sạn China World Summit Wing. Toà nhà cao 330 mét và chen giữa các khu dân cư thấp tầng phía dưới.






No comments:

Post a Comment

View My Stats