Wednesday 29 August 2018

SAU McCAIN, ĐẢNG CỘNG HÒA SẼ MẤT NHIỀU TIẾNG NÓI CHỐNG TRUMP (RFI)




Đăng ngày 29-08-2018

Đảng Cộng Hòa mất một người có thể chống tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi thượng nghị sĩ John McCain qua đời.

Suốt hơn 30 năm hoạt động trong cương vị thượng nghị sĩ, cựu phi công Mỹ trong cuộc chiến Việt Nam đã nhiều lần vượt qua ranh giới giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ trên nhiều hồ sơ quan trọng, như nhập cư hoặc y tế.

« Không nắm rõ thông tin » và « bốc đồng », ông John McCain từng lên tiếng chỉ trích cách hành xử của tổng thống Mỹ với những lời lẽ trên. Thực ra, ông không phải là thượng nghị sĩ duy nhất trong đảng Cộng Hòa tỏ ra đối đầu với tổng thống Trump, từ thương mại, mối liên hệ với tổng thống Nga Vladimir Putin đến tính cách của chủ nhân Nhà Trắng.

Tuy nhiên, những giọng nói này sẽ trở nên ít đi vì nhiều tiếng nói chỉ trích khác đã quyết định không tham gia cuộc bầu cử Quốc Hội diễn ra ngày 06/11 và họ sẽ rời Thượng Viện vào tháng 01/2019. Cụ thể là hai thượng nghị sĩ Jeff Flake, đại diện cùng bang Arizona với ông John McCain, và Bob Corker, thượng nghị sĩ bang Tennessee. Năm 2017, ông Bob Corket thậm chí đã lên án tổng thống Donald Trump là « mối nguy hiểm » cho nền dân chủ.

Khi thông báo không ra tranh cử nhiệm kỳ tới, ông Jeff Flake nói : « Chắc không còn chỗ cho một người Cộng Hòa như tôi » trong đảng. Tưởng nhớ đến đồng nhiệm quá cố John McCain ở Thượng Viện hôm 27/08, ông nói : « Chúng ta ít nhất phải cố giống được ông ấy thêm chút nữa ».

Đảng Cộng Hòa chưa tìm được đầu tầu

Chưa tỏ ra vội vàng tìm ra người tiếp tục giương cao ngọn đuốc bài thủ cựu, nhưng mọi ánh mắt đổ về bà Susan Collins, thượng nghị sĩ Cộng Hòa, giống như ông John McCain, từng bỏ phiếu chống dự luật bãi bỏ một phần hệ thống bảo hiểm Obamacare theo nguyện vọng của ông Donald Trump.

Tưởng nhớ đến đồng nhiệm tại Thượng Viện vào tối thứ Hai (27/08), bà hy vọng « Có thể cái chết của John sẽ đẩy mọi người làm việc với nhau ». Nhưng dường như bà chưa sẵn sàng thay thế vai trò của thượng nghị sĩ bang Arizona. Bà nói : « Có lẽ tôi sẽ không dám. Đừng so sánh tôi với John McCain. Sức mạnh và sức kháng cự của ông ấy rất đặc biệt ».

Thượng nghị sĩ Lindsay Graham, người bạn thân của John McCain, nhưng cũng là một người thân cận của tổng thống Mỹ, tưởng nhớ đến người bạn từng dạy ông cách chìa bàn tay với đảng Dân Chủ. Bên cạnh chiếc ghế trống của John McCain, được phủ khăn đen và đặt hoa hồng trắng, ông rơm rớm nước mắt nói : « Ông ấy đã dạy cho tôi rằng những nguyên tắc và thỏa thiệp không phải là không tương thích với nhau ». Nhưng ông cũng từ chối thay thế vị trí và vai trò của John McCain.

Ai thay thế thượng nghị sĩ John McCain đến cuối nhiệm kỳ ?

Sau khi John McCain qua đời, đảng Cộng Hòa lột xác thành « đảng của Trump » dường như ngày càng rõ nét. Thực vậy, đương kim tổng thống Mỹ vẫn rất nổi tiếng trong đảng. Thêm vào đó, càng có ít người dám làm phật lòng chủ nhân Nhà Trắng trong bối cảnh bầu Quốc Hội đang đến gần.

Người thay thế cố thượng nghị sĩ John McCain có lẽ sẽ là người còn bảo thủ hơn. Đích thân thống đốc bang Arizona sẽ bổ nhiệm thượng nghị sĩ mới. Nhưng ông đang đứng trước một lựa chọn khá tế nhị. Theo nhà phân tích Kyle Kondik, thuộc đại học Virginia, lý do là « vào lúc cuối đời, ông John McCain đã trở thành gương mặt chia rẽ sâu sắc nội bộ đảng Cộng Hòa và có thể ông được đảng Dân Chủ ngưỡng mộ hơn do những lời chỉ trích của ông nhắm vào tổng thống ».

Thống đốc bang Arizona có thể chỉ định bà quả phụ Cindy McCain, theo thông tin của một số cư quan truyền thông. Nhưng theo nhận định của Kyle Kondik, vợ của ông McCain « có vẻ thiên tả hơn cả chồng ». Ngược lại, nếu thống đốc Doug Ducey chỉ định một thượng nghị sĩ cực hữu, thì lại khó giữ được chiếc ghế này trong cuộc bầu cử năm 2020.

Để tưởng niệm John McCain, thượng nghị sĩ Chuck Schumer, đứng đầu đảng Dân Chủ tại Thượng Viện, đã bắt đầu thu thập chữ ký cùng với thượng nghị sĩ Cộng Hòa Jeff Flack, để đặt tên một trong số các tòa nhà của Thượng Viện.

------------------------------

Thu Hằng – RFI
Đăng ngày 29-08-2018

Dường như tổng thống Mỹ Donald Trump không hài lòng về kết quả nhận được khi gõ chính tên ông trên công cụ tìm kiếm Google vào sáng sớm 28/08/2018. Từ Phòng Bầu dục, tổng thống Mỹ cáo buộc Google, cũng như Twitter và Facebook, đã thiên vị.

Thông tín viên RFI Eric de Salve tường trình từ San Francisco :

« Tổng thống Donald Trump cáo buộc Google vào lúc 5g24 sáng, sau khi tự gõ tên ông trên công cụ tìm kiếm. Trên Twitter, tổng thống Mỹ tức giận về kết quả gian lận này. Ông viết: Gần như tất cả các bài báo về tôi đều là tiêu cực. Những cơ quan truyền thông bảo thủ-Cộng Hòa và trung thực bị cấm truy cập.

Ngay sau đó, trước báo giới tại Nhà Trắng, tổng thống Mỹ củng cố thêm lời cáo buộc: Chúng tôi nhận được hàng nghìn và hàng nghìn lời phàn nàn. Các vị không thể làm thế được. Google, Twitter và Facebook thật sự đang lầm lạc và phải cẩn thận. Thật bất công đối với một phần lớn công dân Mỹ.

Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Ngay lập tức, tập đoàn Google đã phản đối những cáo buộc là tập đoàn thiên vị, có hơi hướng của thuyết âm mưu mà các nhà báo của kênh Fox News thân tổng thống Trump vẫn hay đưa ra.

Trong thông cáo, tập đoàn công nghệ nổi tiếng ở California này bác bỏ mọi ý thức hệ chính trị. Google viết: Mục đích của chúng tôi là bảo đảm cho tất cả người sử dụng nhận được kết quả thích đáng nhất trong vòng vài giây.

TT Trump tố tin tặc Trung Quốc đánh cắp thư điện tử của Hillary Clinton

Tin tặc Trung Quốc đã tấn công hộp thư điện tử của bà Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Chính tổng thống Mỹ cáo buộc tin tặc Trung Quốc trên Twitter, cũng trong đêm 28 rạng sáng 29/08/2018, song không nêu bằng chứng.
Ông viết : « Thư điện tử của bà Hillary Clinton, trong đó có rất nhiều thông tin mật, đã bị Trung Quốc đánh cắp. FBI và bộ Tư Pháp phải hành động trong những ngày tới, nếu không (…) họ sẽ mất hết uy tín ».

Đây không phải là lần đầu tiên tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc nhúng tay vào bầu cử Mỹ. Vào tháng 04/2017, chủ nhân Nhà Trắng từng tuyên bố Trung Quốc đã tấn công vào hệ thống tin học của đảng Dân Chủ để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, song cũng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.








1 comment:

  1. 🎆THE HACK GEEKS🎆

    Have you ever wondered if it's possible to hack things the way hackers do it in the movies.😵😵



    Yeah its possible!!!😁😁😁

    Hacking can easily be done by planting a computer virus or spyware(depending on what the hacker intend to do) in the targeted device.🙇

    We at THE HACK GEEKS give you the best hacking service there ever is.👌👌

    We understand the Issues of scammers all over the internet and that's why we give you a solid prove of our services.

    We have got the top hackers in hackerone.com that are always ready to hack for you anytime ,anywhere, any device, organisation, federal agencies, university, college you just think of it.

    Do you want:

    *To Hack, Clone or Track a Phone?📲

    *To Sniff, Erase or Change a file in a Company, Organisation or in a Federal agency?📖

    *To retrieve, minne BitCoin?💰

    *To hack an Email or any Social Media account?💞

    *To Transfer funds without been detected?💳

    *To increase your credit score?🔝🔝

    *To Hack Credit/Debit card?💰💳

    All these are what we can do for you.

    We are descrete and won't expose our service to you to anyone.

    Contact:

    thehackgeeks@gmail.com

    We look forward to hacking for you.

    ReplyDelete

View My Stats