Tuesday 28 August 2018

BỊ CHỈ TRÍCH, ÔNG TRUMP MỚI RA LỆNH TREO CỜ RỦ CHO McCAIN (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
28/08/2018

Đối diện với sức ép, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai ngày 27/8 đã ra lệnh treo cờ rủ tại các tòa nhà công sở để tưởng nhớ cố Thượng nghị sỹ John McCain cho đến khi việc chôn cất ông hoàn tất vào Chủ nhật, các hãng tin cho biết.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra chỉ vài giờ sau khi lá cờ Mỹ treo ở Nhà Trắng được đưa lên chóp cột cờ trở lại. Hành động này khiến Nhà Trắng hứng chịu chỉ trích từ cả hai phe tả và hữu.

Cờ Mỹ được treo rủ ở Nhà Trắng hôm 27/8

Tổng thống Trump, người có những lời qua tiếng lại nảy lửa với ông McCain ngay từ trước khi ông đắc cử tổng thống hồi năm 2016, tuyên bố chỉ thị treo cờ rủ của ông là ‘dấu hiệu tôn trọng’. Đồng thời, ông cũng nói ông chấp nhận yêu cầu của gia đình McCain là ông tránh xa các nghi lễ tang lễ.

“Mặc dù chúng tôi có những khác biệt về chính trị và chính sách, tôi kính trọng những đóng góp của Thượng nghị sỹ McCain cho đất nước chúng ta và, để vinh danh ông, tôi đã ký lệnh treo cờ rủ cho đến ngày an táng,” ông Trump thông báo.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ hai ngày sau khi ông McCain qua đời vì u não ở tuổi 81 và sau khi các vị nghị sỹ lên tiếng phản đối thái độ im lặng của ông Trump và yêu cầu ông phải có hành động nhiều hơn để tôn vinh người anh hùng trong Chiến tranh Việt Nam và là thượng nghị sỹ sáu nhiệm kỳ. Ban đầu, ông Trump đã gửi lời chia buồn đến gia đình McCain trên Twitter nhưng không hề đề cập đến ông – người mà ông đã có thái độ thù địch trong nhiều năm.

Ngay cả khi quốc kỳ Mỹ vẫn được treo rủ tại Đồi Capitol, Đài tưởng niệm Washington và những nơi khác trên nước Mỹ hôm thứ Hai, lá cờ ở Nhà Trắng vẫn được treo bình thường, và điều này đã khiến các cựu chiến binh, một thành phần ủng hộ chủ chốt của ông Trump, bất mãn.

“Thay mặt cho hai triệu cựu chiến binh đã từng tham chiến của Quân đoàn Mỹ, tôi mạnh mẽ kêu gọi Ngài hãy có tuyên bố thỏa đáng của một tổng thống ghi nhận sự qua đời của Thượng nghị sỹ McCain và những công lao của ông đối với đất nước và ra lệnh cho cờ đươc treo rủ cho đến ngày an táng ông ấy,” ông Denise Rohan, tư lệnh toàn quốc của Quân đoàn Mỹ, viết trong một tuyên bố gửi đến ông Trump.

Luật quốc kỳ của Mỹ quy định cờ phải được hạ thấp ‘vào ngày qua đời và một ngày sau đó’ nếu một thành viên Quốc hội từ trần.

Sau khi Thượng nghị sỹ Dân chủ Ted Kennedy qua đời hồi năm 2009, Tổng thống Barack Obama đã hạ lệnh treo cờ rủ ở Nhà Trắng trong năm ngày.

*
*
Liên quan









No comments:

Post a Comment

View My Stats