Tuesday 28 August 2018

HIỀN TÀI ĐANG Ở ĐÂU? (Trương Minh Ấn)




Trương Minh Ẩn  
29/08/2018

Tại cuộc gặp mặt với hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học trẻ người Việt tiêu biểu ở nước ngoài về nước tham dự chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo VN, ngày 19/8 vừa qua, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Đất nước không có người hiền tài thì không thể hưng thịnh.

Điều ông thủ tướng phát biểu không có gì mới, bởi câu này chẳng qua cũng dẫn lại lời của những bậc tiền bối đã từng nói như vậy từ rất xưa, như: “Hiền tài là rường cột nước nhà”. Và thời gian đã chứng minh điều này hoàn toàn đúng.  

Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi viết trong Bình Ngô đại cáo:
Như nước Đại Việt ta từ trước
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu
Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau
Song hào kiệt thời nào cũng có…

Trong dân gian thì lưu truyền câu nói: “Ở đâu cũng có anh hùng, ở đâu cũng có kẻ khùng kẻ điên”. Có thể nói, nước ta hiền tài thời nào cũng có cả. Nhưng nước ta hiện tại có hưng thịnh hay không? Phải trả lời ngay là “không” vì đất nước trong thời kỳ suy vong.

Vậy thì, hiền tài đang ở đâu mà không ra giúp nước nhà?!

Cũng xin trả lời ngay rằng, chế độ này không trọng dụng hiền tài nên họ biến mất. Bộ máy nhà nước bây giờ chỉ dành cho bọn con quan rồi lại làm quan, như câu nói của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM: “Con lãnh đạo làm lãnh đạo là hồng phúc của dân tộc”.

Các chức vụ quan trọng trên cả nước đều dành cho cả dòng họ nhà quan, những kẻ xu nịnh, cơ hội và bè phái. Có như vậy mới giữ được chế độ độc tài, độc đoán. Người hiền tài không thể kết bè kết phái với những kẻ này, vì họ sẽ bị vùi dập từ trong trứng nước.

Những câu phát biểu “đao to búa lớn” của quan chức, lãnh đạo chỉ là những khẩu hiệu suông, sáo rỗng và dối trá.

Các cơ quan nhà nước tổ chức hội nghị, hội thảo này nọ chẳng qua chỉ là một hình thức, làm cho có, làm để báo cáo, làm để tìm kiếm tài trợ, làm để trục lợi, làm để lừa mị… Những người tham gia cũng chỉ hình thức là chính, như một chuyến du lịch, du hí, một cuộc giải trí, một chuyến trở về thăm quê, thăm thân nhân…

Bởi hiền tài hiện tại không có đất dụng võ, cho nên chỉ thấy họ ở ba nơi.

Thứ nhất là ở… nước ngoài. Họ ra đi để tìm đất dụng võ. Hoặc một số người hiểu rõ hoàn cảnh, khi du học xong họ không trở về nữa. Thậm chí, hiền tài có tâm huyết trở về cũng không có môi trường thích hợp để làm việc, nhất là họ bị bạc đãi, rồi lại phải ra đi…

Một minh chứng rõ ràng trước mắt, trong số 16 quán quân của Đường lên đỉnh Olympia năm 2017 được du học, duy nhất một người trở về làm việc ở Sài Gòn, tại một công ty quảng cáo tư nhân. 15 người không trở về. 8 người đang học tập, giảng dạy tại ĐH Kỹ thuật Swinburne, Australia, 6 người khác cũng làm việc ở Australia.

Và thứ hai là ở… quán nhậu. Nhậu để chôn vùi nỗi buồn, chôn vùi bất lực, nhậu để tâm tình với nhau, để giải tỏa ức chế…

Còn nếu không ở hai chỗ nói trên, thì họ có lẽ họ chỉ còn một chỗ ở thứ ba là ở trong tù! Để có được môi trường thích hợp cho hiền tài làm việc, bắt buộc họ phải đứng lên tranh đấu, mà làm như vậy thì sớm muộn gì họ cũng sẽ bị chuyển vào địa chỉ tạm trú là nhà tù!

Như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: Đất nước không có người hiền tài thì không thể hưng thịnh. Rõ ràng là đất nước này còn lâu mới có thể hưng thịnh, bởi hiền tài không còn đất sống.

*
1 COMMENT

Tác giả Trương Minh Ấn nói không sai, nhưng chưa đủ.
Hiền tài đang bị vùi dập, đang bị xua đuổi ra nước ngoài để an thân nhưng lòng đau thắt, đang bị đưa vào quán nhậu cho say khướt để quên đời hay đang bị cầm tù, kể cả nhà tù có tên là trại giam có song sắt, lẫn nhà tù có tên là Thiên đường XHCN.
Nhưng xin hỏi, vậy thì ta đành bất lưc hay sao?
Không thể bất lực.
Đó là điều khẳng định.

Xã hội VN của chúng ta hiện nay đang như một cơ thể ốm yếu, bệnh hoạn. hấp hối
Vậy có nên nằm im chịu chết hay phải đem ra mổ xẻ khám xét, để cắt bỏ những ung nhọt hay những phần đã bị tê liệt, thối rữa, hoặc phải rót vào những thứ thuốc đặc trị hoặc là phải biết tác động vào những cái huyệt bí hiểm nhất nào đó của cơ thể người, để một con bệnh tưởng như đã chết lâm sàng, bỗng nhiên đứng thẳng dậy, đi lại bình thường và bệnh tật tiêu tan?

Có những bí mật rất huyền bí mà tất cả mọi người có lương tri hãy động não, hãy tìm tòi. Con đường hầm tưởng như không lối thoát đang hé lên nhưng tia sáng lung linh. Làm thế nào để nắm bắt được những tia sáng đó, để biến nó thành những bó đuốc soi đường?

Dù bệnh hoạn, dù tật nguyền, nhưng một khi luân xa đã được mở, cơ thể người đã được tụ khí, thì máu huyết sẽ lưu thông và cơ thể ốm yếu sẽ hồi sinh.
Vậy bí quyết nào cho đất nước hồi sinh?
Cũng phải có KHÍ.
Vậy 
LINH KHÍ Ở ĐÂU?
SINH KHÍ Ở ĐÂU?.

Khắc tìm
Khắc thấy







No comments:

Post a Comment

View My Stats