Friday 27 April 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 27/4/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         TQ lên án khuyến nghị của Thượng viện Canada về Biển Đông (VOA) - Khuyến nghị được Thượng viện Canada thông qua hôm 24/4 lên án "hành vi thù địch" của Trung Quốc ở Biển Đông, làm phức tạp thêm các nỗ lực của Thủ tướng Justin Trudeau nhằm cải thiện quan hệ với Trung Quốc.
·         Trung Quốc phản đối kiến nghị của Thượng viện Canada về Biển Đông (RFA) - Phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa, Canada gọi việc Thượng viện Canada thông qua bản kiến nghị chỉ trích Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông là hành động vô trách nhiệm và “khuấy động những rắc rối.”
·         Trung Quốc lên án các nước G7 vì những nhận xét ‘thiếu trách nhiệm’ về Biển Đông (RFA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 25/4 lên tiếng phản đối các nước G7 vì đã ra tuyên bố phản đối các hành động đơn phương làm căng thẳng tình hình ở Biển Đông.
·         ASEAN sẽ lên án về việc Trung Quốc xây lắp đảo nhân tạo ở Biển Đông (RFA) - Tuy nhiên theo phân tích của tờ Nikkei thì tuyên bố chung có thể sẽ thay đổi nếu thành viên khác là đồng minh thân cận của Bắc Kinh như Campuchia có thể lên tiếng phản đối, không muốn làm phật lòng Trung Quốc.
·         Philippines xem xét phản ứng đối với hành động của Trung Quốc ở đá Vành Khăn (RFA) - Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Harry Roque hôm 25/4 nói rằng Philippines đang xem xét các hành động ngoại giao có thể để phản ứng trước việc Trung Quốc cho xây một tượng đài và điều máy bay vận tải quân sự Xian Y – 7 ra đá Vành Khăn
·         VNTB - Sự đe dọa của Trung Quốc ở Biển Đông là sự hăm doạ về kinh tế cho Việt Nam? (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Việt Nam đã mất một trận hải chiến khác: một dự án phát triển dầu và khí đốt trị giá 200 triệu đô la Mỹ - dự án "Cá rồng đỏ" - ngoài khơi bờ biển phía đông nam Việt Nam đã bị đình chỉ, có thể bị hủy bỏ. Hy vọng của Hà Nội về việc bơm tiền cho ngân sách chính phủ dàn trải đã bị tiêu tan. Và thủ phạm là "hàng xóm tốt, đồng chí tốt và bạn tốt" của Việt Nam ở phương bắc.
·         Việt Nam thuộc nhóm nước xâm phạm tự do báo chí hàng đầu thế giới (VOA) - Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm các nước xâm phạm tự do báo chí hàng đầu thế giới, theo Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới 2018 vừa được tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF công bố sáng ngày 25/4/2018 tại trụ sở tòa báo Washington Post ở thủ đô Mỹ.
·         Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách CPC (RFA) - Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) hôm 25/4 đề nghị đưa Việt Nam vào lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo CPC vì những đàn áp nhắm vào tôn giáo trong năm 2017.
·         Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã đích thân bay sang Slovakia để dàn xếp đưa Trịnh Xuân Thanh về nước? (TB) - 3 ngày sau khi Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc Bộ trưởng Công an Tô Lâm và Trung tướng Đường Minh Hưng có mặt tại Bratislava thủ đô Slovakia để gặp mặt nói chuyện với ông Robert Kalinak, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Slovakia. Các nhà điều tra Đức cho rằng có khả năng là trong thời điểm đó Trịnh Xuân Thanh vẫn còn ở châu Âu. Vì vậy, tại sao có cuộc họp, mà cùng lúc nhiều nghi phạm chính đến tham dự? Việt Nam và Slovakia có thảo luận cách đưa ông Trịnh ra khỏi châu Âu không? Trong tình huống như thế thì Slovakia có thể giúp đỡ không?
·         Quanh suy đoán Chủ tịch Trần Đại Quang 'sẽ được thay thế' (BBC) - Một nhà quan sát bình luận 'có thể Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ kiêm thêm chức quyền chủ tịch nước'.
·         “Khoa học công dân” có thể cứu môi trường VN khỏi sự tăng trưởng kinh tế không được kiểm soát? (BoxitVN) - James Borton - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) - Vào đầu tháng Tư năm 2016, ngư dân ở Việt Nam bắt đầu nhận thấy điều gì đó đáng báo động: Cá chết trôi dạt vào bờ biển của một số tỉnh. Rồi việc cá chết kéo dài trong nhiều tuần, và xác cá ngừ và cá thu tiếp tục dạt vào cùng với trai và thậm chí một xác cá voi. Hóa ra đây là thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử Việt Nam. Ngư dân mất sinh kế, và một số người ...
·         ‘Sẽ còn đổ máu tiếp’ (BoxitVN) - Mai Quốc Ấn - “Sẽ còn đổ máu tiếp!” là thông điệp của người dân quanh nhiệt điện Vĩnh Tân tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Trong chừng mực thông tin tôi có thì có thể khẳng định là sẽ lớn hơn cuộc bạo loạn trước đây nếu không có các biện pháp đảm bảo về môi trường. Nhắc lại 1 chút, trong 2 ngày 14 và 15/4/2015, nhiều người dân Vĩnh Tân đã từng chặn quốc lộ 1, xô xát với cảnh sát cơ động, ném bom xăng vào lực lượng ...
·         Việt Nam có thoát khỏi thẻ vàng thủy sản? (BoxitVN) - Phương Thảo (VNTB) - Đánh bắt thuỷ sản là một trong các ngành mũi nhọn đem lại trên 8,3 tỷ đô la cho ở Việt Nam từ việc xuất khẩu thuỷ hải sản. Tỷ trọng xuất khẩu này đã tăng thêm 19% so với năm 2016. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2018 sẽ đạt trên 8,5 tỷ USD. Thế nhưng đằng sau đó còn có những lô hàng thuỷ sản bị trả về Việt Nam do bị nhiễm kim ...
·         Người Việt ở nước ngoài gửi về hơn 13 tỷ đô la trong năm 2017 (RFA) - Lao động Việt đang sống ở nước ngoài đã gửi về nước 13,8 tỷ đôla Mỹ trong năm 2017, giúp Việt Nam trở thành 1 trong 10 nước nhận kiều hối nhiều nhất thế giới.
·         Nâng tuổi hưu và câu chuyện về ‘học giả’ của ông Bộ trưởng Đào Ngọc Dung (BoxitVN) - Trúc Giang (VNTB) - Theo nhiều chuyên gia tài chính thì điểm chung của 2 đời Bộ trưởng là đều trung thành với đề xuất tăng tuổi hưu, có thể từ khả năng quản trị còn nhiều hạn chế của người đứng đầu Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Bảo hiểm xã hội Việt Nam ưu việt khi đóng ít nhưng hưởng nhiều (!?) Thời Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, đã một lần Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội gửi tờ trình Chính phủ đề xuất sửa đổi Bộ ...
·         Cựu nhà báo thời chiến: “Tôi không nghĩ chiến tranh VN là chống Mỹ cứu nước” (RFA) - Khi chưa có chiến tranh, miền Nam trù phú, sung túc lắm, xuất cảng rất là khá, đời sống rất cao, được ví là hòn ngọc Viễn Đông. Đến ông Lý Quang Diệu cũng từng nói thời đó chúng tôi cũng chỉ mong được như miền Nam Việt Nam thôi...
·         Gallup International: Người Việt hài lòng về hiệu quả của chính phủ (VOA) - Việt Nam chỉ đứng sau Philippines về số lượng người dân hài lòng về mức độ hiệu quả trong hoạt động của chính phủ, theo một khảo sát mới nhất được Gallup International
·         VNTB- Chênh lệch gần 200 tỷ đồng: Tất Thành Cang sẽ bị khởi tố hình sự? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today Vietnam – Cali Today news – Vụ mua bán 30 ha đất Nhà Bè giữa Công ty Tân Thuận (vốn 100% của Thành ủy TP.HCM) và Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai tiếp tục có diễn biến bất lợi cho Phó bí thư thường trực thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang – nhân vật được dư luận xem là “đệ ruột” của cựu bí thư thành ủy Lê Thanh Hải và đang trực tiếp “nhúng chàm” vụ mua bán này.
·         VNTB - Công an Nhân dân: hãy thôi tự hào tính 'quyền nực'! (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Thỉnh thoảng người viết cố gắng tìm kiếm một điểm tốt hoặc một khía cạnh phản ánh sự tốt đẹp của công an nhân dân (ít nhất là trong lĩnh vực hình sự - chống ma túy). Nhưng dường như chừng đó vẫn chưa đủ để xoa dịu sự phẫn nộ đối với các hành vi có phần thô bỉ đối với những nhà đấu tranh, nhà hoạt động nhân quyền. Nhà văn Đào Tiến Thi, người mới đây đã mô tả hành trình đầy khó khăn của nhóm nhân sĩ tri thức về Đồng Tâm (điểm nóng đất đai), từ việc bị đe dọa, dựng hiện trường tai nạn giả cho đến việc bị bỏ rơi tính an toàn ngay trong trụ sở công quyền.
·         VNTB - Hiện tượng thủy sản chết ở vùng biển Vũng Áng, Hà Tĩnh: nghi vấn về xả thải của Formosa? (VNTB) - Thảo Vy – Nguyễn Cao (VNTB) Ngày 24-4-2018, tại các bè nổi nuôi hải sản khu vực biển Vũng Áng, gần nơi sản xuất của Formosa Hà Tĩnh xảy ra hiện tượng một số cá, mực nuôi ngoi lên mặt nước, lờ đờ rồi chết. Chính quyền giải thích rằng đây là do bị thiếu oxy. Giải thích này khó thuyết phục, vì nếu vùng nước làng bè bị thiếu oxy thì cá không chết đột ngột và nhanh đến như vậy. Việc hải sản đột ngột chết cũng chỉ ghi nhận xảy ra vào buổi sớm 24-4, mà không diễn tiếp sau đó.
·         Tàu Hải quân Singapore thăm Đà Nẵng (RFA) - Tàu hải quân RSS Intrepid của Singapore do Thượng tá Joseph Neo làm trưởng đoàn cùng 150 sĩ quan và thủy thủ thăm hữu nghị Đà Nẵng từ ngày 26/4 đến 29/4.
·         Thành lập Hội đồng chuyên ngành thẩm định tượng 12 con giáp (RFA) - Ủy ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng vào hôm 26/4 vừa ra quyết định thành lập Hội đồng chuyên ngành thẩm định các bức tượng 12 con giáp khỏa thân gây tranh cãi đặt tại khu du lịch quốc tế Hòn Dáu.
·         Việt Nam phê duyệt thêm hai nhà máy nhiệt điện tại miền Nam (RFA) - Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam vừa được chính phủ phê duyệt xây dựng hai nhà máy nhiệt điện tại tỉnh Đồng Nai với tổng chi phí lên đến gần 1 tỷ rưỡi đô la.
·         Việt Nam đứng thứ 12 trong xuất khẩu hàng điện tử trên thế giới (RFA) - Việt Nam được xếp hạng thứ hai 12 trên toàn cầu về xuất khẩu mặt hàng điện tử và đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á, kể từ năm 2015.
·         Việt Nam ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên (VOA) - Trước đó, trong cuộc hội đàm giữa bộ trưởng Quốc phòng hai nước, ông Lịch cũng được dẫn lời nói rằng việc “giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên” là “thiết yếu với hòa bình, thịnh vượng của không chỉ bán đảo Triều Tiên mà còn của cộng đồng quốc tế.”
·         Bàn tay bí ẩn đàng sau cuộc điện thoại Trump – Phúc (VOA) - Ngày 14 tháng 12, 2016, một tháng sau cuộc bầu cử, Tổng thống đắc cử Donald Trump có cuộc gọi điện thoại với thủ tướng Việt Nam. Vào thời điểm các chính phủ nước ngoài đang vội vã liên lạc với ông Trump, cuộc điện đàm này là một thắng lợi cho phía Việt Nam.
·         Hàng không Việt Nam dự tính mở rộng sau khi ‘trúng lớn’ (VOA) - Hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam hôm 26/4 báo cáo tăng trưởng mạnh trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế
·         Bài học từ Việt Nam cho lãnh tụ Kim Jong Un? (VOA) - Trong khi lãnh tụ Bắc Hàn sắp bước qua ranh giới quân sự, tới Hàn Quốc dự cuộc họp thượng đỉnh, dần bước ra khỏi sự cô lập suốt thời gian dài, các nhà quan sát cho rằng Việt Nam có thể là hình mẫu phát triển cho ông Kim Jong Un.
·         3 thành phố VN nằm trong mạng lưới thành phố thông minh ASEAN (VOA) - Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng sẽ là một phần trong mạng lưới các thành phố thông minh của ASEAN, Thủ tướng Singapore thông báo tại bữa tối chiêu đãi Thủ tướng Việt Nam
·         Indonesia bắt hai tàu đánh cá Việt Nam (BBC) - Indonesia bắt giữ hai tàu cá VN, sự kiện đánh dấu động thái mới nhất của Jakarta trong việc đuổi tàu nước ngoài ra khỏi vùng biển của họ.
·         Indonesia bắt giữ hai tàu cá Việt Nam gần đảo Natuna (RFA) - Indonesia vừa bắt giữ hai tàu cá Việt Nam với 21 ngư dân bị cho là đánh bắt cá trái phép tại vùng biển của nước này vào hôm 25/4. Hãng tin AFP trích lời một giới chức Indonesia cho biết vào cùng ngày.
·         Hơn 45% đàn ông Việt Nam nghiện thuốc lá (RFA) - Hơn 45% đàn ông Việt Nam hút thuốc lá là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Cung cấp thông tin và truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá” diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh hồi tuần trước do Bộ Thông tin và Truyền thông và Healthbridge, tổ chức phi chính phủ chuyên về các vấn đề sức khỏe ở những người dễ bị tổn thương tổ chức.
·         Tất cả đều thật! (VOA) - Vài giờ sau, dân chúng xã này phát giác bà Phụng vỡ đầu, nằm trên một đống củi. Khảm ngồi bên cạnh. Khi công an lấy lời khai, Khảm thú nhận đã dùng củi đánh chết mẹ vì bà thúc giục: Khổ quá rồi. Đánh chết mẹ đi!
·         ‘Chim ưng và chàng đan sọt’: Thông điệp của tác giả về nhân vật lịch sử và sex (RFA) - Một trang sách trong cuốn tiểu thuyết ‘Chim ưng và chàng đan sọt’ của nhà văn Bùi Việt Sỹ được tung lên mạng xã hội những ngày qua đã làm cho dư luận và truyền thông ‘nổi sóng’.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         'Thần dược' trong tay bạn để chữa lành vết thương (BBC) - Các nhà khoa học tìm ra tác dụng bất ngờ của đường, khiến những bệnh nhân nghèo khổ nhất giờ đây cũng có thể được chữa lành.
·         Lãnh đạo tặng quà gì cho nhau? (BBC) - Chó cún, hoa anh đào, tượng, ngọc ruby và rượu Mao Đài nằm trong danh sách các loại quà tặng 'cao cấp',
·         Trung Quốc triển khai tên lửa ‘sát thủ đảo Guam’ (VOA) - Trung Quốc hôm thứ Năm 26/4 xác nhận rằng họ vừa triển khai một tên lửa mới mà truyền thông Trung Quốc đặt biệt hiệu là "sát thủ đảo Guam."
·         Không quân Trung Quốc tập trận gần Đài Loan (RFA) - Không quân Trung Quốc ngày 26 tháng 4 đã tham gia cuộc diễn tập tác chiến gần Đài Loan, một động thái được Hoa Lục nói là nhắm đến lực lượng đòi độc lập trên đảo quốc này.
·         Trung Quốc dọa có thêm hành động với Đài Loan (VOA) - Bắc Kinh ngày 25/4 đe dọa rằng một loạt các cuộc tập trận của Trung Quốc gần Đài Loan được thiết kế để gửi một thông điệp rõ ràng tới hòn đảo này và Trung Quốc sẽ tiến thêm một bước nữa nếu các lực lượng độc lập của Đài Loan tiếp tục làm theo ý họ, trong khi Đài Loan lên án đe dọa vũ lực.
·         Trung Quốc gởi oanh tạc cơ hù dọa Đài Loan (RFI) - Bắc Kinh hôm nay 26/05/2018 đã huy động các oanh tạc cơ và chiến đấu cơ bay quanh Đài Loan để « thực tập tác chiến ». Đây là một động thái mới trong nỗ lực nhằm chống lại « lực lượng đòi độc lập » ở Đài Loan - theo bộ Quốc Phòng Trung Quốc.
·         Vì sao TQ nuôi sáu tỷ con gián? (BBC) - Gián là hướng kinh doanh hấp dẫn cho Trung Quốc do công dụng chữa bệnh 'kỳ diệu'.
·         Đàm phán liên Triều: Những điều sẽ không được thảo luận? (BBC) - Cuộc gặp lịch sử giữa Kim Jong-un và Moon Jae-in sắp diễn ra, tuy nhiên vẫn sẽ có rất nhiều vấn đề không được bàn tới, trong đó có nhân quyền.
·         Bãi thử hạt nhân Bắc Hàn 'sụp đổ' (BBC) - Trung tâm thử hạt nhân của Bắc Hàn có thể không sử dụng được nữa sau khi sụp đổ, các nhà khoa học Trung Quốc cho hay.
·         Cuộc gặp lịch sử giữa hai lãnh đạo Nam-Bắc Triều Tiên (RFI) - Phủ tổng thống Hàn Quốc hôm nay 26/04/2018 thông báo đúng 9 giờ 30 ngày mai, tổng thống Moon Jae In đến đón lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại đường phân định biên giới ở làng Bàn Môn Điếm, khu phi quân sự giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên.
·         Các bên muốn gì qua Thượng Đỉnh Liên Triều? (VOA) - Như vậy là gần như chắc chắn cuộc hội nghị thượng đỉnh song phương giữa Nam Hàn với Bắc Triều Tiên sẽ diễn ra vào ngày 27-4-2018 và sau đó còn đôi chút bấp bênh là cuộc gặp giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un...
·         Chuẩn bị cho cuộc gặp liên Triều Kim - Moon (VOA) - Các bước chuẩn bị cuối cùng đang được tiến hành cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba mang tính lịch sử giữa các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc vào ngày 27/4.
·         Trung Quốc vừa hy vọng vừa lo lắng trước cuộc gặp liên Triều (VOA) - Các nhà phân tích nhận định rằng Trung Quốc đang theo dõi sát sao cuộc gặp lịch sử liên Triều vào tuần này, một mặt hy vọng cuộc gặp sẽ đạt được những bước tiến quan trọng đưa đến hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, nhưng mặt khác lại lo lắng.
·         Đài Loan cảnh cáo chủ lao động bạc đãi công nhân Việt (VOA) - Sau vụ hơn một trăm công nhân Việt Nam xuống đường phản đối điều kiện sinh sống quá chật chội, Sở Lao động thành phố Tân Đài Bắc hôm 24 tháng 4 loan báo đã điều tra và cảnh báo chủ lao động phải khắc phục tình trạng này hoặc phải nộp tiền phạt, thông tấn xã CNA đưa tin.
·         Hội đàm liên Triều: Cuộc gặp Kim-Moon đem lại gì? (BBC) - Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un sẽ gặp nhau hôm 27/4, động thái chưa từng diễn ra trong một thập kỷ.
·         Hủy hiệp định hạt nhân là mở đường cho Iran trang bị bom nguyên tử (RFI) - Tình bạn thắm thiết được hai tổng thống Pháp và Mỹ phô trương trong suốt chuyến công du Hoa Kỳ của Emmanuel Macron vừa kết thúc ngày 25/04/2018 không xua tan bất đồng sâu rộng về hạt nhân Iran. Washington vẫn quan niệm thỏa thuận ký kết tại Vienna năm 2015 là "tai hại". Paris đề nghị một kế hoạch mới với Teheran, bao gồm cả vế nguyên tử lẫn đạn đạo.
·         Hạt nhân Iran - Bắc Triều Tiên : Trump « nhất bên trọng, nhất bên khinh » ? (RFI) - « Khủng khiếp », « thảm họa », hay « lẽ ra không bao giờ được ký kết », tổng thống Mỹ đã giận dữ chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran được ký năm 2015 khi tiếp đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron tại Nhà Trắng ngày 24/04/2018.
·         Macron nói Trump sẽ từ bỏ thỏa thuận Iran (BBC) - Tổng thống Pháp thừa nhận không thể thuyết phục Donald Trump duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran.
·         Thái Lan bắt lãnh đạo đối lập Campuchia (VOA) - Thái Lan vừa bắt giữ lãnh đạo của một nhóm đối lập Campuchia có trụ sở ở Đan Mạch và Campuchia đang thảo luận với Thái Lan về việc dẫn độ người đàn ông này
·         Biểu tình hạ bệ thủ tướng Armenia chưa dứt (BBC) - Người dân vẫn biểu tình ở Yerevan dù thủ tướng Serzh Sarkasian đã từ chức và người thân cận của ông lên thay.
·         Biểu tình chống chính phủ tiếp diễn tại Armenia (RFI) - Các cuộc biểu tình chống chính phủ ngày 26/04/2018 tiếp diễn tại Armenia. Hàng chục ngàn người biểu tình phong tỏa đường sá, tiến hành các hoạt động bất tuân dân sự theo lời kêu gọi của thủ lãnh đối lập Nikol Pachinian, mà họ hy vọng sẽ trở thành thủ tướng lâm thời, trong khi chờ đợi Quốc Hội chỉ định vào ngày 01/05/2018.
·         Thủ tướng Đức đi Mỹ : Vì sao bà Merkel phải nhún mình ? (RFI) - Chuyến công du Mỹ của tổng thống Pháp tiếp tục là chủ đề trang nhất của nhiều nhật báo. Le Monde chạy tựa : « Macron và Trump cố gắng vượt bất đồng về Iran ». « Macron tìm cách cứu thỏa thuận hạt nhân Iran », xã luận La Croix. « Vừa là bạn hữu, vừa phản biện, Macron quyến rũ Quốc Hội Mỹ », tựa của Le Figaro. Les Echos cũng chú ý đến bài phát biểu gần một giờ của tổng thống Pháp, với hồ sơ : « Macron kêu gọi nghị sĩ Mỹ đừng khép cửa với thế giới ». Chuyến công du lặng lẽ của thủ tướng Đức tới Mỹ hôm nay là một chủ đề khác. Le Figaro có bài lý giải vì sao bà Merkel phải nhún mình.
·         Trump - Macron, bề ngoài thân tình, nhưng bất đồng trên các hồ sơ quan trọng (RFI) - Ngày 25/04/2018, tổng thống Pháp đã đọc bài diễn văn 45 phút bằng tiếng Anh trước Quốc Hội Hoa Kỳ liên quan tới các thách thức về an ninh, khí hậu và thương mại. Trong bối cảnh đồng nhiệm Mỹ có thể đơn phương ra các quyết định về Iran, hồ sơ thương mại, gây ảnh hưởng tới các đối tác quốc tế, nguyên thủ Pháp Emmanuel Macron đã cố gắng bảo vệ chính sách đa phương.
·         Thổ Nhĩ Kỳ : 14 nhà báo bị kết án tù vì tội « trợ giúp khủng bố » (RFI) - Một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/04/2018 đã kết án nhiều năm tù đối với 14 phóng viên của tờ báo đối lập Cumhuriyet với cáo buộc họ đã trợ giúp các tổ chức khủng bố. Nhật báo Cumhuriyet gọi đó là « một bản án đáng hổ thẹn » đánh vào tự do báo chí.
·         Pháp-Đức hợp tác sản xuất hệ thống không chiến tương lai (RFI) - Ngày 26/04/2018 tại Hội chợ hàng không Berlin, bộ trưởng Quân Lực Pháp Florence Parly và đồng nhiệm Đức Ursula Von Der Leyen ký kết thỏa thuận ban đầu mang tính lịch sử, nhằm hợp tác sản xuất các hệ thống không chiến tương lai (FCAS) thay thế cho các loại máy bay Rafale và Eurofighter.
·         Cộng Hòa Séc muốn dời sứ quán về Jerusalem (RFI) - Cộng Hòa Séc, một trong những đồng minh trung thành nhất của Nhà nước Do Thái, sẽ là nước châu Âu đầu tiên chuyển cơ quan đại diện ngoại giao từ Tel Aviv đến Jerusalem? Tổng thống Milos Zeman đã nhắc lại mong muốn này của ông hôm qua, 25/04/2018, nhân lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Israel.
·         Chính quyền TT Trump dọa bắt người di cư Trung Mỹ (VOA) - Hàng trăm người di cư Trung Mỹ từ miền nam Mexico đã tập hợp tại Tijuana hôm thứ Tư 25/4 và dự định sẽ cùng vượt biên sang Hoa Kỳ cuối tuần này, bất chấp những đe dọa của Tổng thống Donald Trump.
·         Israel sẽ tấn công Tehran nếu Iran tấn công Tel Aviv (VOA) - Israel sẽ trả đũa bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran nhằm vào Tel Aviv bằng cách tấn công Tehran.
·         ‘Em đã làm được’ (VOA) - Năm 2011, Alex Fernandez phỏng vấn cựu sinh viên của mình, Noe Rueda. Ông hỏi Noe rằng sinh ra và lớn lên tại khu phía Tây nghèo khó của Chicago thấy thế nào.
·         Nghi can ‘Sát nhân Golden State’ là cảnh sát (VOA) - Một cựu cảnh sát cao tuổi bị bắt và bị truy tố trong 4 vụ giết người mà nhà chức trách cho là Sát nhân Golden State, một tội phạm giết người hàng loạt bị tình nghi đã thực hiện hàng chục vụ cưỡng hiếp và sát nhân làm khủng hoảng nhiều khu vực ở bang California trong hai thập niên 70 và 80.
·         Mỹ: Cựu cảnh sát nghi giết 12, hiếp 51 người bị bắt (BBC) - Cảnh sát California bắt giữ một cựu sĩ quan cảnh sát liên quan đến một loạt các vụ giết người, hiếp dâm và trộm cắp.







No comments:

Post a Comment

View My Stats