Thursday 26 April 2018

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 26/4/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Thượng viện Canada chỉ trích Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông (RFA) - Thượng viện Canada hôm 24 tháng 4, vừa thông qua bản kiến nghị của các Nghị sĩ đảng Bảo thủ chỉ trích Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông, một tuyến đường huyết mạnh của các hoạt động giao thương quốc tế.
·         Việt Nam lên án Trung Quốc lắp thiết bị phá sóng tại Trường Sa (RFA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 24/4 lên tiếng phản đối Trung Quốc lắp đặt thiết bị gây nhiễu sóng trên đá Chữ thập và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp.
·         TQ đang ‘đẩy’ Việt Nam đến gần Tòa án Quốc tế? (VOA) - Chuyên gia cho rằng động thái “phản đối” của Việt Nam sau mỗi hành động lấn lướt của Trung Quốc ở Biển Đông là “không đủ” và đang tạo ra một vòng “lẩn quẩn”
·         Cứ ‘đánh’ như thế thì chắc chắn… chết! (VOA) - Nếu theo dõi kỹ các diễn biến liên quan đến tương quan ngư dân – ngư nghiệp – chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông, người ta không thể không nhớ huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vì đó là...
·         Giỗ Tổ Hùng Vương: Cần hiểu hơn về Tổ tiên người Việt. (RFA) - Ngày 3/3 âm lịch - tức ngày 18/4/2018 vừa qua, tại Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ, lần đầu tiên đại diện của 22 dòng họ Việt Nam đã cùng tham gia buổi lễ tưởng niệm công đức của Quốc Tổ Hùng Vương. Trong thời đại ngày nay, thế hệ trẻ chưa hiểu rõ những công ơn, những thành tựu của tổ tiên từ thời dựng nước cho hậu thế, cho nhân loại một cách chi tiết, cụ thể. Do vậy, để ngày Giỗ Quốc Tổ 10/3 âm lịch hàng năm thực sự có ý nghĩa, thì mọi người dân cần hiểu rõ hơn và giáo dục hậu thế về tổ tiên người Việt.
·         Thêm những dấu hiệu cạn kiệt ngân sách (BoxitVN) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Ngân sách Việt Nam – được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) xếp vào nhóm cuối về mức độ minh bạch – vừa phát lộ thêm những dấu hiệu của tình trạng cạn kiệt. Báo Người Lao Động cho biết cán bộ, nhân viên của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đang “dài cổ” chờ lương, gần đây, cán bộ, nhân viên của ban này lãnh lương 2 tháng/lần. Đến ngày 31-3 vừa qua, họ mới nhận được lương của tháng 2 và ...
·         Ban tư vấn Thủ tướng dự đoán kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6.85% từ nay đến 2020 (RFA) - Ban Tư vấn đưa ra ba kịch bản tăng trưởng của Việt Nam từ 2018 đến 2020 với dự đoán tăng trưởng GDP các năm là 6.71%, 6.83% và 7.47% từng năm.
·         Thuyết âm mưu hỏi ngày nào đen: 1/11/1963 hay 30/4/1975? (BoxitVN) - Trần Minh Thảo - Đấy là ý kiến thấy trên mạng xã hội nhân ngày 30/4/2018. Ý kiến này có vẻ sinh ra từ thuyết âm mưu nhưng có những khía cạnh rất đáng phải quan tâm do đất nước ngày càng bị Trung Quốc khống chế. Thử tìm hiểu xem ‘thuyết âm mưu’ này nói gì về ‘tháng tư đen’ (“Tháng tư đen” hay “quốc hận” là cách nói của ‘bên thua cuộc’ về ngày 30/04/1975. Bên thắng cuộc thì gọi là “ngày giải phóng thống nhất đất nước”, “chiến thắng của ...
·         Kinh nghiệm kinh tế 1975 (RFA) - Chúng ta ở vào cuối Tháng Tư khi nhiều người cùng ôn lại biến cố Tháng Tư 1-9-7-5. Diễn đàn Kinh tế tìm hiểu biến cố này từ giác độ kinh tế với cái nhìn của một chuyên gia kinh tế cao cấp tại miền Nam vào thời đó.
·         Nguyễn Văn Bình thay chân ông Trần Đại Quang? (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Lại nghỉ chữa bệnh. Từ đầu tháng tư năm nay, xuất hiện một hiện tượng đáng chú ý là sự vắng mặt của ông Trần Đại Quang trên mặt báo chí và hoạt động của Chủ tịch nước. Các việc nghi lễ ngoại giao nhân danh nguyên thủ đều được gửi bằng điện, điện mừng, điện chia buồn, nhưng không kèm hình ảnh. Các sự kiện ngoại giao đón khách thăm đều không có mặt Chủ tịch nước. Đặc biệt là chuyến thăm của bà Aung San Suu Kyi, ...
·         Trump trừng phạt Nga: Quốc phòng VN có ảnh hưởng? (BBC) - Việt Nam có phải lo ngại vì lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào xuất khẩu quân sự của Nga?
·         Tổ chức Phóng viên không biên giới: Việt Nam tiếp tục không có tự do báo chí (RFA) - Năm 2018, Việt Nam tiếp tục xếp vị trí 175/180 quốc gia trên thế giới về tự do báo chí như năm 2017. Đánh giá này được đưa ra dựa trên thực trạng tự do báo chí hiện không tồn tại ở một quốc gia mà mọi cơ quan truyền thông đều bị kiểm soát và chính phủ Việt Nam thì sử dụng bạo lực để đe doạ và trừng phạt các blogger hay nhà báo độc lập.
·         ‘VN sao chép cách kiểm soát thông tin của TQ’ (BBC) - Trung Quốc ‘xuất khẩu’ mô hình kiểm duyệt sang một số nước tại châu Á trong đó có Việt Nam, theo Phóng viên Không biên giới.
·         Hải sản quanh cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh chết hàng loạt (RFA) - Nước biển khu vực cảng Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh vào rạng sáng ngày 24 tháng 4 đã chuyển sang màu xanh lục, cùng lúc hàng tấn hải sản trong bè nuôi của người dân thi nhau chết.
·         VNTB - Việt Nam có thoát khỏi thẻ vàng thủy sản? (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) Đánh bắt thuỷ sản là một trong các ngành mũi nhọn đem lại trên 8,3 tỷ đô la cho ở Việt nam từ việc xuất khẩu thuỷ hải sản. Tỷ trọng xuât khẩu này đã tăng thêm 19% so với năm 2016. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam(VASEP) cũng dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2018 sẽ đạt trên 8,5 tỷ USD. Thế nhưng đằng sau đó còn có những lô hàng thuỷ sản bị trả về Việt nam do bị nhiễm kim loại nặng. trong năm 2017 ...
·         TUYÊN BỐ VỀ QUYỀN SỞ HỮU ĐẤT NHÂN MỘT NĂM SỰ KIỆN ĐỒNG TÂM (BoxitVN) - (kết thúc danh sách ký tên với 16 tổ chức, 184 cá nhân). Sự việc. Sự kiện Đồng Tâm xảy ra một năm trước đây đã đánh dấu bước ngoặt mới trong phong trào phản kháng của người dân đối với chính sách đất đai của nhà nước. Nếu trước đó nhiều dân oan mất đất chỉ biết kéo nhau đi khiếu kiện đông người một cách ôn hòa, thì ở Đồng Tâm lần đầu tiên dân chúng trong một xã đã tổ chức quy củ dùng thế hợp pháp kết hợp ...
·         Điều luật vấy máu này phải được đưa vào “lò” (BoxitVN) - FB Hoàng Hải Vân - Cho phép chính quyền thu hồi đất của dân để giao cho doanh nghiệp làm dự án được quy định tại Điều 62 Luật Đất đai là quy định thất đức nhất trong hệ thống luật pháp hiện hành của nước ta. Quy định này không chỉ chống lại nhân dân, chống lại Hiến pháp mà còn chống lại cương lĩnh của Đảng Cộng sản Việt Nam, đe dọa sự tồn vong của chế độ. Về điều luật “vấy máu” này, tôi đã viết bài “Lợi ích nhóm ...
·         Vali nạn nhân nữ vụ bắt cóc Berlin 'bị lục tung' (BBC) - Nhân chứng người Việt khai ông được 'nhờ tới khách sạn lấy đồ' cho người phụ nữ mà công tố Đức nói 'bị bắt cóc cùng Trịnh Xuân Thanh'.
·         Tòa Đức 'nêu tướng Hưng và nhiều người VN' (BBC) - Trong ngày thứ hai xử vụ 'bắt cóc Trịnh Xuân Thanh', tòa Berlin nêu họ tên tướng Đường Minh Hưng và các quan chức Việt Nam.
·         Người đàn ông Indonesia và "duyên nợ" với người Việt tị nạn (BBC) - Khi cuộc sống của người Việt tị nạn ở Anambas đầy khó khăn, thì cũng tại đây, câu chuyện tình thơ mộng giữa chàng trai Indonesia và cô gái Việt Nam đã nảy nở.
·         Đảo Kuku, bài 3: Chuyến đi 'có thể chưa là cuối cùng' của Carina (BBC) - Trong 20 năm, Carina Hoàng đã có 8 chuyến đưa người về Kuku tìm mộ và có lúc bà nghĩ chuyến đi vào thượng tuần tháng 4/2018 “là chuyến cuối.”
·         Việt Nam lưu tâm đến hoạt động của “Hội thánh của Đức Chúa Trời” (RFA) - Ban Tôn giáo Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương cần lưu tâm đến hoạt động của tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời” xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian gần đây.
·         ‘Lò’ sẽ đốt ai ở Sài Gòn? (VOA) - Khác hẳn với nhiều đại gia khác khi luôn cố triển khai càng nhanh càng tốt dự án, hoặc nếu chậm triển khai là do bị kẹt vốn, Vạn Thịnh Phát lại “mua để đó” nhiều cụm đất vàng ở Sài Gòn, trong khi hoàn toàn chưa có...
·         Vụ Mobifone-AVG: Bộ Công an 'tiếp nhận hồ sơ' (BBC) - Hồ sơ vụ án cáo buộc Mobifone mua AVG làm thất thoát hơn 7.000 tỷ được chuyển sang Bộ Công An điều tra, xử lý.
·         Chủ tịch Bình Định nói không có khai thác Titan và phá rừng (RFA) - Tỉnh Bình Định dự định sẽ quy hoạch điện gió với công suất 96 megawatt từ đây đến năm 2020 và 141 megawatt từ năm 2020-2030
·         Thư ngỏ gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (BoxitVN) - Thưa Thủ tướng, Ngày 21/4/2018, chúng tôi – Nguyễn Quang A, Nguyễn Nguyên Bình, Hoàng Hà, Hoàng Hưng, Nguyễn Đăng Quang, Lê Trường Thanh, Đào Tiến Thi – về thăm bà con nông dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Sau những dữ liệu thu thập được và chứng kiến những gì đã xảy ra trong ngày hôm ấy, chúng tôi thấy cần thông tin đến Thủ tướng hai vấn đề lớn sau đây. I- VẤN ĐỀ “HẬU BIẾN CỐ ĐỒNG TÂM”. Qua tiếp xúc với cụ Lê Đình Kình, đảng viên ...
·         VNTB - Ông Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh tồi hay không: cần thời gian phán quyết!? * (VNTB) - ... Ông Dương Đức Quảng – nguyên Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí Văn phòng Chính phủ và cũng là bạn cùng lớp (lớp Văn - ĐH Tổng hợp Hà Nội) của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chia sẻ nhân sự kiện ‘lò đốt quan tham’ đã cho biết về sự trăn trở trong vấn đề tham nhũng của ông Đỗ Mười cách đây 34 năm, lúc đó ông Đỗ Mười mới là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.
·         VNTB - Nâng tuổi hưu và câu chuyện về ‘học giả’ của ông Bộ trưởng Đào Ngọc Dung (VNTB) - ... Nay thì đến đời bộ trưởng Đào Ngọc Dung, lại tiếp tục đề xuất kịch bản cũ về tăng tuổi nghỉ hưu cho nam là 62 và 60 với nữ. Lý do chung của tăng tuổi nghỉ hưu là tránh vỡ quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH).
·         Xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh vào 7/5 (RFA) - Tòa Án Nhân Dân Cấp Cao Hà Nội dự kiến sẽ có phiên xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng, ông Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm vào ngày 7 tháng 5
·         Việt Nam giảm diện tích trồng tiêu đen vì giá giảm (RFA) - Việt Nam có kế hoạch cắt giảm khoảng 26,7% diện tích trồng tiêu đen do giá tiêu trên thế giới đang có xu hướng giảm. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Nguyễn Nam Hải Chủ tịch hiệp hội hồ tiêu Việt Nam loan tin này hôm 24/4.
·         Việt Nam đưa thép vào danh sách mặt hàng xuất khẩu chủ lực (RFA) - Thép là mặt hàng xuất khẩu mạnh của Việt Nam trong thời gian qua và sẽ là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong các năm tới.
·         Án tù chung thân vụ giết phụ nữ Việt ở Anh (BBC) - Stephen Unwin và William McFall bị tòa Newcastle xử chung thân trong vụ tra tấn, cưỡng hiếp và thiêu cô Nguyễn Ngọc Quyên.
·         Ngư phủ Việt kêu cứu từ trại giam Indonesia (VOA) - Thuyền trưởng của một tàu cá Việt Nam bị chính quyền Indonesia giam cầm gần một năm nay kêu gọi truyền thông quốc tế lên tiếng để ông và hơn 50 thuyền viên khác sớm được trả tự do.
·         Việt Nam lên tiếng vụ Mỹ trục xuất người gốc Việt (VOA) - Hà Nội lần đầu tiên chính thức phản hồi chuyện Hoa Kỳ tính trục xuất “hơn 8 nghìn người” gốc Việt mà “phần lớn là người tị nạn chiến tranh”.
·         NGUYỄN VĂN VĨNH – NHÀ BÁO hay DỊCH GIẢ?! (BoxitVN) - (Kỷ niệm ngày giỗ lần thứ 82 của Nguyễn Văn Vĩnh – 12 tháng Ba Âm lịch).  Nguyễn Lân Bình - Quá khứ lịch sử chỉ có thể trở nên trung thực khi không bị chi phối, cản trở của ý thức hệ tư tưởng chính trị dù ở bất cứ thời đại nào. Điều này, nhiều người quan tâm đến nền lịch sử văn hóa xã hội đều biết. Như đã được nhấn mạnh từ những bài trình bày trước đây về Nguyễn Văn Vĩnh, việc các chế độ chính trị luôn tỏ ...
·         Hà Nội 'trong tầm ngắm' của cuộc đua Công thức Một (VOA) - Nhà tổ chức của cuộc đua ôtô tốc độ cao Công thức Một (F1) dự kiến sẽ mở thêm các đường đua ở châu Á, trong đó có thủ đô của Việt Nam, theo AP.
·         ‘Tiếng khóc’ của người sản xuất cà phê sạch (BoxitVN) - RFA - Những ngày vừa qua dư luận cả nước, đặc biệt là giới yêu thích cà phê đã rất bức xúc và hoang mang về câu chuyện 1 cơ sở thu mua nông sản tại xã Đắkwer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông đã dùng phế phẩm cà phê nhuộm dung dịch pin do Phòng cảnh sát môi trường và các cơ quan chức năng phát hiện từ ngày 15-17/4/2018. Mỗi khi có một sự việc được ‘hé lộ’ ra công luận, không chỉ người tiêu dùng bức xúc mà còn ảnh ...
·         Campuchia: Giấy tờ người gốc Việt 'đang được cải thiện' (BBC) - Vấn đề giấy tờ của người gốc Việt ở Campuchia đang được cải thiện, theo như người dân và Đại Sứ quán Việt Nam cho BBC biết.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         « Hận thù giới làm báo », củi khô đốt nền dân chủ (RFI) - Báo chí trên thế giới tiếp tục bị đàn áp kỷ lục trong năm 2017. Báo cáo của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới công bố ngày 25/04/2018 báo động về tình trạng « căm ghét giới truyền thông » đang lan ra ở nhiều châu lục, kể cả tại châu Âu và Hoa Kỳ. Hư thực và hệ quả nguy hiểm ra sao ?
·         Người Kito giáo khắp thế giới kỷ niệm Lễ Phục sinh (BBC) - Được coi là dịp lễ quan trọng nhất, lễ Phục sinh được người theo Ki Tô giáo trên thế giới kỷ niệm rộng rãi.
·         Năm quốc gia thuận lợi cho việc khởi nghiệp (BBC) - Những nước nào dễ hơn người khởi nghiệp có thể cất cánh?
·         Thay đổi đại sứ có thể làm rạn nứt quan hệ Mỹ-Úc, Mỹ-TQ (VOA) - Đô đốc Harry Harris có thể trở thành đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc. Ông hiện là tư lệnh lực lượng quân sự Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương.
·         Trung Quốc nói đang chuẩn bị những bước tiếp theo nhắm vào Đài Loan (RFA) - Trung Quốc hôm 25/4 nói nước này đã chuẩn bị cho những bước kế tiếp để chống lại các bước đi đòi độc lập của Đài Loan.
·         TQ vạch lộ trình thăm dò sâu trong vũ trụ (VOA) - Trung Quốc đang lên kế hoạch cho 4 cuộc thăm dò sâu trong vũ trụ trước năm 2030, bao gồm thăm dò sao Hỏa, các tiểu hành tinh và sao Mộc
·         Giáo Hoàng kêu gọi thượng đỉnh liên Triều 'đối thoại minh bạch' vì hòa bình (VOA) - Ðức giáo hoàng Phanxicô hôm thứ Tư 25/4 kêu gọi “đối thoại minh bạch” giữa hai miền Triều Tiên.
·         Giới tinh hoa Triều Tiên bỏ Facebook, giấu hoạt động trên internet (VOA) - Giới cầm quyền Triều Tiên đã bỏ các mạng xã hội phương Tây như Facebook, Instagram và Google của Alphabet, và tăng đáng kể việc sử dụng các công cụ che giấu hoạt động internet
·         Trump: Mọi chuyện tốt đẹp trước cuộc họp Mỹ-Triều (VOA) - Tổng thống Donald Trump ngày 24/4 tuyên bố nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un “rất đáng kính” và rằng các cuộc thảo luận trước hội nghị thượng đỉnh dự trù giữa lãnh đạo Mỹ-Triều đang tiến triển tốt đẹp.
·         Tổng thống Mỹ: Bình Nhưỡng phải giải trừ vũ khí hạt nhân (RFI) - Trong cuộc họp báo chung với tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 24/04/2018, khi trả lời một câu hỏi về Bắc Triều Tiên, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết theo quan điểm của ông, Bình Nhưỡng phải hủy bỏ toàn bộ kho vũ khí hạt nhân đúng theo nghĩa « phi hạt nhân hóa ».
·         Sứ quán Philippines liều mình giải cứu đồng bào tại Koweit (RFI) - Chiếc xe hơi đen bóng chực sẵn bên lề đường. Người đàn ông trang phục lịch sự vọt đến đón gói đồ trong tay người phụ nữ. Hai người nhanh chóng chui vào xe rồi biến mất. Cảnh tượng nói trên không phải trong một bộ phim tình cảm hay trinh thám, mà một đoạn video mô tả cảnh nhân viên đại sứ quán Philippines tại Koweit trực tiếp ra tay giải cứu kiều dân.
·         Bản Hmong ở Doi Pui có gì lạ? (BBC) - Bản Hmong ở Doi Pui nằm cách Chiang Mai của Thái Lan 15 km đã bỏ nghề trồng nha phiến để sống hoàn toàn bằng du lịch.
·         Thẩm phán Mỹ phán quyết vẫn tiếp tục thi hành DACA (VOA) - Một thẩm phán liên bang Mỹ ra phán quyết hạ lệnh cho chính quyền Tổng thống Trump duy trì luật bảo vệ 700.000 người nhập cư từ bé mà không có giấy tờ hợp lệ khỏi bị trục xuất
·         Mỹ cấm vận vũ khí Nga: Đồng minh và đối tác châu Á bị vạ lây (RFI) - Vào tháng 8 năm 2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một đạo luật (Luật CAATSA - Chống lại những đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt), quy định rằng bất kỳ một quốc gia nào giao dịch với Nga trong lãnh vực quốc phòng, tình báo đều có thể bị Mỹ trừng phạt. Khái niệm lãnh vực quốc phòng bao hàm cả những giao dịch mua bán vũ khí.
·         Đọc diễn văn trước Quốc hội Mỹ, Macron kêu gọi duy trì hiệp định Iran (VOA) - Trong bài diễn văn hùng hồn đọc trước lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ, TT Pháp Emmanuel Macron ca ngợi hợp tác song phương, kêu gọi các nhà lập pháp đảm bảo Hoa Kỳ không từ bỏ hiệp định với Iran.
·         Thỏa thuận hạt nhân Iran "thử lửa" tình bạn Pháp - Mỹ (RFI) - Đề tài quốc tế được các báo Pháp ngày 25/04/2018 bàn luận sôi nổi nhất vẫn là chuyến công du Hoa Kỳ của tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nhật báo Le Monde đăng hình hai nguyên thủ Pháp – Mỹ cùng nhau trồng cây sồi tại Nhà Trắng và đề tựa « Trump – Macron : Biểu tượng trước, bất đồng sau ».
·         Tổng thống Pháp và Mỹ muốn một hiệp ước nguyên tử mới, Iran bác bỏ (RFI) - Hồ sơ nguyên tử Iran là chủ đề chính trong cuộc hội đàm hôm qua 24/04/2018 giữa hai nguyên thủ Pháp và Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn đe dọa ra khỏi hiệp ước và trừng phạt Teheran vào ngày 12/5 tới. Để cho tình hình khỏi xấu đi, đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron đã đề nghị thương thảo một hiệp ước nguyên tử mới. Hôm nay tổng thống Iran bác bỏ đề nghị này.
·         Thuyết phục Donald Trump : Thử thách cam go đối với tổng thống Pháp (RFI) - Cho dù tổng thống Pháp và đồng nghiệm Mỹ thể hiện như hai người bạn tâm đầu ý hợp, ngay từ thời khắc đầu chuyến công du của nguyên thủ Pháp tại Washington, Emmanuel Macron đã không thể thuyết phục được Donald Trump thay đổi lập trường về thỏa thuận hạt nhân Iran trong chuyến đi này.
·         Các cường quốc châu Âu cố cứu thỏa thuận hạt nhân với Iran (VOA) - Các đặc sứ phương Tây cho biết Anh, Đức và Pháp sắp đạt được một biện pháp trọn gói để trao lại cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và cố thuyết phục ông hãy cứu thỏa thuận hạt nhân Iran
·         Bảy điều giúp bạn hiểu cuộc chiến ở Syria (BBC) - Nội chiến đẫm máu ở Syria giết chết hàng trăm ngàn người, nhưng không có lối ra.
·         LHQ: Syria là bẫy thần chết với thường dân (VOA) - Thường dân không còn có thể thoát khỏi cảnh giao tranh và oanh kích tại Syria vì các biên giới đã bị kiểm soát quá chặt chẽ và các nước láng giềng đã quá tải người tị nạn.
·         Hồi ký ‘bật mí tất cả’ của cựu giám đốc FBI bán chạy như tôm tươi (VOA) - Cuốn hồi ký của Giám đốc FBI bị đuổi việc James Comey trong đó ghi lại chi tiết các cuộc gặp riêng với Tổng thống Donald Trump bán được 600.000 bản trong tuần đầu tiên ra mắt
·         Người được Trump đề cử gặp ‘rắc rối’ (VOA) - Bác sĩ của Tổng thống, ông Ronny Jackson, người được Tổng thống Donald Trump đề cử vào chức vụ Bộ trưởng Cựu chiến binh, ngày 24/4 “gặp khó khăn” khi một uỷ ban thượng viện trì hoãn việc chuẩn nhận ông vì có thêm “thông tin.”
·         Nghi phạm vụ Toronto khen hung thủ vụ California (BBC) - Người bị cáo buộc tông xe giết 10 người ở Toronto đã post Facebook khen hung thủ giết sáu người ở California vài phút trước vụ tấn công.
·         'Gia đình tôi nghĩ người da đen đều là tội phạm' (BBC) - Người Hong Kong gốc đại lục có định kiến thế nào về người da đen và hôn nhân khác chủng tộc?
·         Pháp : Hội nghị quốc tế nhằm triệt nguồn tài chính của Daech và Al Qaida (RFI) - Giới chức chính phủ và chuyên gia từ 72 quốc gia và 18 tổ chức quốc tế họp tại Paris trong hai ngày, 25 và 26/04/2018, nhằm thúc đẩy cuộc chiến chống tài trợ cho các tổ chức khủng bố.
·         Dân Armenia lại biểu tình theo lời kêu gọi của thủ lãnh đối lập (RFI) - Những cuộc biểu tình mới hôm nay 25/04/2018 lại làm rung chuyển thủ đô Erevan của Armenia. Hàng ngàn người đã xuống đường theo lời kêu gọi của nhà đối lập Nikol Pachinian, đòi hỏi chuyển giao quyền lực một cách ôn hòa và tổ chức bầu cử Quốc Hội trước thời hạn, sau khi thủ tướng Serge Sarkissian từ chức dưới áp lực của đường phố.
·         Thiết bị tạo “bạn trai tưởng tượng” (VOA) - Bạn là phụ nữ, sống độc thân, luôn lo lắng cho sự an toàn của mình vào ban đêm? Đây là sản phẩm dành cho bạn. “Bạn trai trên rèm cửa”. Anh “bạn trai” này thực chất là một chiếc bóng, được chiếu lên rèm cửa bằng một máy chiếu, kết nối với điện thoại.
·         'Nữ nhân nhện' ở Quý Châu, Trung Quốc (BBC) - BBC Capital giới thiệu những người leo vách đá không biết sợ hiểm nguy ở Trung Quốc.










No comments:

Post a Comment

View My Stats