Monday 23 April 2018

BẢN TIN TỐI 23-4-2018 (Báo Tiếng Dân)





Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá: Ngư dân trắng bệch, cố bám vào mũi tàu chìm, theo báo Thanh Niên. Ngư dân Nguyễn Tấn Ngọt, kể: Sáng 20/4, khi đang đánh cá thì hai tàu Trung Quốc, số hiệu 45103 và 46001, xuất hiện. Tàu ông Ngọt bỏ chạy, nhưng đã bị “2 tàu của Trung Quốc kẹp hai bên liên tục đâm va hơn 1 giờ đồng hồ khiến tàu cá QNg 90332 TS chết máy, bị bể ván, nước tràn vào tàu. 5 người đi trên 2 tàu Trung Quốc mặc toàn đồ đen, mang theo súng, nhảy qua tàu cá QNg 90332 TS khống chế, buộc ngư dân khai họ tên, quê quán, lăn tay vào giấy”.

Lực lượng biên phòng Sa Kỳ thăm hỏi động viên các ngư dân (tối 22.4). Ảnh: T.H/ LĐ

Hội nghề cá Quảng Ngãi phản đối hành động vô nhân đạo của tàu Trung Quốc, theo báo Công Lý. Hội nghề cá Quảng Ngãi đề nghị Hội nghề cá Việt Nam và cơ quan chức năng Việt Nam “có biện pháp phản đối mạnh mẽ hành động vô nhân đạo của các tàu Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra bồi thường thiệt hại cho ngư dân, để ngư dân Việt Nam yên tâm ra khơi bám biển sản xuất”. Vẫn như mọi khi, chỉ có Hội nghề cá lên tiếng.

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: Nối liền đường 9 đoạn, Trung Quốc âm mưu độc chiếm Biển Đông? Về yêu sách “đường lưỡi bò” mới, bài báo phân tích: “Đường lưỡi bò mới không những xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, mà còn phớt lờ vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam… Đây sẽ là lần đầu tiên người ta nhìn thấy rõ ràng ranh giới các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông”.

Báo VnExpress đưa tin: Đô đốc Mỹ nói chỉ chiến tranh mới ngăn Trung Quốc chiếm Biển Đông. Đô đốc Philip S. Davidson, người được đề cử làm tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, nhận định: “Khi xâm chiếm được Biển Đông, Trung Quốc có thể mở rộng ảnh hưởng xuống phía nam và triển khai sức mạnh tới tận châu Đại Dương, cũng như thách thức sự hiện diện của Mỹ trong khu vực. Bắc Kinh hiện có thể kiểm soát Biển Đông trong mọi kịch bản, trừ việc gây chiến tranh với Washington”.


Dời đồn biên phòng, xây resort
Báo Lao Động đưa tin: Nơi đặt dự án FLC là vùng đất Quảng Ngãi có truyền thống bám biển Hoàng Sa, Trường Sa. Theo đó, dải đất ven biển nối từ khu kinh tế Chu Lai, Quảng Nam qua các xã ven biển huyện Bình Châu, Quảng Ngãi – nơi mà FLC dự kiến triển khai dự án – có vị trí chiến lược về quốc phòng, đặc biệt là với an ninh biển đảo.

Bài báo cho biết: “Nơi đây được biết đến bởi có những ngư phủ tham gia những suất binh phu đầu tiên dong buồm ra khơi, khai thác hải sản, xác lập chủ quyền trên quần đảo thiêng liêng Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam theo lệnh các đời vua chúa nhà Nguyễn”.


Tân Thuận – Quốc Cường Gia Lai
Thành ủy TP HCM kiểm tra dấu hiệu vi phạm pháp luật vụ mua đất công giá rẻ, cổ phiếu nhà Cường đô la bốc hơi gần 1.000 tỉ, theo báo Dân Việt. UBKT Thành ủy TP HCM cho biết, họ sẽ kiểm tra, làm rõ “nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả các vi phạm cũng như trách nhiệm của các cá nhân, tập thể” có liên quan đến vụ Công ty Tân Thuận bán rẻ hơn 30ha đất công cho Quốc Cường Gia Lai, rồi báo cáo BTV Thành ủy trước ngày 8/5/2018.

Do những bê bối, móc ngoặc, trong vụ mua bán này, sau phiên giao dịch ngày 23/4, “vốn hoá của Quốc Cường Gia Lai trên thị trường chứng khoán hôm nay mất thêm 206 tỷ đồng. Tổng cộng, trong 4 phiên vừa qua, công ty này ‘bốc hơi’ tới 908 tỷ đồng”.


Cướp đất của dân
Báo Pháp Luật Plus có bài: “Oán khí” ở dự án tỷ đô: Bị đẩy vào đường cùng, bà lão thà đi tù vẫn quyết giữ đất. Bài viết nhận định: “Người nông dân xã Long Hưng, dù 10 năm nay đã là ‘nông dân không ruộng’, vẫn giữ nguyên đặc trưng nông dân Nam bộ: hiền hậu, nhưng khi đã bị áp bức đẩy vào tình cảnh ‘con giun xéo mãi cũng quằn’ thì sẽ phản kháng đến ‘còn cái lai quần cũng đánh’.”

“Bà lão” ở đây là bà Lê Thị Sáng, là “con nhà nòi” cách mạng, mẹ chồng, mẹ đẻ đều là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, rồi vợ chồng bà cũng tham gia kháng chiến. Bà Sáng cho biết, bà “hoạt động bí mật từ thời thiếu nữ, được tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất. Bà bảo đánh với Mỹ, súng thật, đạn thật, sống chết mong manh, bà không ngán. Nay ‘đánh’ với ‘dự án bẩn’, bà thà ở tù, chứ không giao một tấc đất”.

Bà Sáng tự hào đã đánh nhau trong thời Chiến tranh Việt Nam, rồi nay “đánh” tiếp dự án bẩn. Nhưng những người miền Nam như bà lại có lẽ không nhận ra rằng, nếu họ không tham gia “kháng chiến” thì có khi họ chẳng phải đánh trận nào, không phải đánh nhau với người Mỹ trong thời chiến, hay đánh nhau với “dự án bẩn” thời bình, bởi vì người Mỹ đến miền Nam để hỗ trợ đồng minh, chứ không phải để cướp đất.


Tận thu ở khắp nơi
Báo Tiền Phong đưa tin: Chị em mồ côi vẫn phải nộp phí vận động tại Quảng Nam. Theo đó, “mồ côi cả cha và mẹ, lại chưa đến tuổi lao động nhưng hai chị em Trần Thị Kim Yến ở Quảng Nam vẫn nhận được thông báo của xã về giao nộp thuế, các khoản nghĩa vụ và các khoản đóng góp năm 2018”.

Ông Trần Quý Xuyên, trưởng thôn Phước Ninh, xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn, chống chế: “Năm nay xét thấy hai em đó cũng ổn định rồi, anh em chú bác cũng có điều kiện. Thôn cũng có suy xét đến điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình, các em mồ côi nhưng có tài sản cha mẹ để lại”. Chỉ cần thấy hai đứa bé mồ côi có ít tài sản, là các quan đã muốn cướp, phải chăng đó là bản chất của “tinh thần cách mạng vô sản” của ĐCS?

Bảng thông báo về các khoản thu mà 2 chị em mồ côi ở Quảng Nam phải nộp trước ngày 28/4/2018. Ảnh: Báo Tiền Phong


Công an “nhân dân”
Công an huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang quyết định cho ra khỏi ngành nguyên thượng úy công an bị tố lừa đảo, theo báo Người Lao Động. Thượng úy Huỳnh Chí Cường bị cho ra khỏi ngành “do có 2 năm liền không hoàn thành nhiệm vụ. Trước đó, nguyên thượng úy này cũng đã nhận kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và cách chức phó đội trưởng do có liên quan đến việc bị người dân tố cáo về hành vi ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’.”

Trước đó, một người dân huyện Tân Hiệp đã hùn tiền với Cường để mua mảnh đất rộng 14.000 m2 ở huyện Phú Quốc. “Cả hai thỏa thuận sẽ chia đôi số tiền nhận bồi thường, chuyển đổi nghề, tạo việc làm và hỗ trợ di chuyển khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất làm dự án”. Đến khi nhận được số tiền hơn 7,1 tỉ đồng, Cường chỉ đưa cho người kia hơn 730 triệu đồng.


Bê bối ở Eximbank
TAND tỉnh Nghệ An quyết định hoãn xử vụ hơn 50 tỉ đồng tiết kiệm ở Eximbank ‘bốc hơi’, theo báo Thanh Niên. Trước đó, TAND Nghệ An dự định xử vụ Nguyễn Thị Lam và đồng phạm chiếm đoạt hơn 50 tỉ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng ở Eximbank vào ngày 26/4. Tuy nhiên, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank, đã gửi đơn đề nghị hoãn phiên tòa.

Báo Lao Động đưa tin: Lại một lần nữa Eximbank dây dưa vụ 245 tỉ đồng. Đại diện của doanh nhân Chu Thị Bình, người bị mất 245 tỉ gửi tiết kiệm ở Eximbank, cho biết: “Đã quá nhiều lần làm việc, thương lượng, nhưng kết quả vẫn như cũ, Eximbank vẫn dây dưa chưa trả tiền cho khách hàng”.  

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, NHNN giải quyết vụ ‘bốc hơi’ 245 tỉ tại Eximbank, theo báo Một Thế Giới. Văn phòng Chính phủ cho biết, họ đã nhận được đơn gửi Thủ tướng của doanh nhân Chu Thị Bình, phản ánh vụ bà Bình bị mất 245 tỉ tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank.


Tài nguyên bị xâu xé
Báo Lao động có bài: Những dòng sông… thương tật. Khai thác cát đá tràn lan, hầu hết những con sông lớn ở Bình Định đều thành công trường ngổn ngang. Tài nguyên bị tận thu công khai với giấy phép và sự tiếp tay của chính quyền, nhưng hậu quả thì người dân gánh chịu: “Sạt lở nghiêm trọng; công ăn việc làm, sinh hoạt người dân bị đảo lộn vì bụi bặm, tiếng ồn; hạ tầng giao thông bị tàn phá…

Nhiều công ty được cho là sân sau của lãnh đạo địa phương, ngang nhiên vi phạm pháp luật mà không gặp khó khăn gì. Công ty Phúc Lộc được cấp phép khai thác cát xây dựng tháng 4/2017, nhận quyết định thuê đất tháng 3/2018, “thế nhưng trên thực tế, từ năm 2016, 2017, doanh nghiệp đã ‘tiến hành khai thác cát tại khu vực nêu trên’ khiến phát sinh hậu quả môi trường mà bây giờ nhiều cơ quan công quyền phải chạy theo sau vá víu”.

Cạo trọc, vét nhẵn, tận diệt “hàng rừng”, theo báo Lao Động. Chợ động vật hoang dã nhộn nhịp nhiều năm nay tại Long An và các tỉnh lân cận. Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Thạnh Hóa (Long An) cho biết, hầu hết “hàng rừng ở chợ động vật Thạnh Hóa đều được đem về từ Campuchia”. Tuy nhiên, phóng viên Lao động điều tra thì “chim trời, rùa, rắn… vẫn được bắt ở thiên nhiên Việt Nam rất nhiều…

Đặc biệt, ở nhiều nơi, việc vận chuyển, mua bán được lực lượng kiểm lâm bảo kê. Giấy phép vận chuyển động vận hoang dã có hẳn hoi, do chính cán bộ kiểm lâm cấp: “Điều hết sức bất ngờ là sáng hôm sau, người gọi điện cho chúng tôi để đưa giấy tờ lại là một cán bộ kiểm lâm đứng tuổi”.


Ô nhiễm môi trường
Báo Dân Sinh đưa tin: Dân phải bỏ nhà vì không chịu được ô nhiễm từ bãi rác tạm. Bãi tập kết rác tạm rộng khoảng 10 hécta, nằm giữa lòng thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Suốt 10 năm qua, bãi rác tiếp nhận hơn 100 tấn rác mỗi ngày. Bãi rác chỉ cách nhà dân 10m “Mùi thối, ruồi muỗi, nước thải rỉ ra tràn ngập vào khu dân cư”. Nhiều người cắn răng chịu đựng, những người có điều kiện thì chuyển đi nơi khác sinh sống.

Một người dân cho biết: “Mùi hôi thối từ bãi rác tra tấn ngày đêm không ai chịu nổi. Thêm nữa là nước giếng của các hộ dân xung quanh bị ô nhiễm, dân phải đi mua nước bình về dùng… Còn nước rỉ thải thì chảy tràn ra khu dân cư mỗi khi mưa xuống”. Người dân ròng rã yêu cầu chính quyền xử lý, nhưng 10 năm qua, chính quyền làm ngơ.

Xót thương con sông nhiều năm “oằn mình” chứa hàng trăm thứ rác thải nguy hại, theo báo Môi Trường và Cuộc Sống. Hai bên bờ sông thuộc huyện Khoái Châu, Hưng Yên, nhiều năm qua phủ kín rác thải sinh hoạt. Mặt sông đặc kín hàng trăm thứ rác, “từ chai lọ, túi nilong, xác động vật, bao thuốc trừ sâu sau khi sử dụng bị người dân “tiện tay” ném vỏ thẳng xuống sông”. Ý thức người dân chưa cao, cộng với công tác quản lý của chính quyền yếu kém, khiến con sông bị ô nhiễm nghiêm trọng.


Thực phẩm bẩn giết người
Báo Người lao động đưa tin: Tạm giữ khẩn cấp 5 người vụ cà phê nhuộm than pin dùng làm thực phẩm. Cơ quan chức năng cho biết, đã đủ bằng chứng khẳng định chủ cơ sở sử dụng đất đá, vỏ cà phê nhuộm than pin thực phẩm. Năm người bị khởi tố, bắt giữ vì hành vi vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm gồm, vợ chồng chủ cơ sở, một người trực tiếp thực hiện tẩm than pin và 2 người khác.

Báo Kinh tế và Đô thị vạch trần: Thuốc, thực phẩm “dởm” hoành hành: Quản lý có vấn đề. Thực chất vấn đề cần được nhìn ở cấp độ quản lý và cơ quan cấp cao, bởi sự bất lương của một bộ phận người dân bắt nguồn từ cán bộ bất lương và do cán bộ tiếp tay. Cần nhìn rõ: “Tại nhiều vụ việc phát hiện buôn lậu, hàng giả, không có cơ quan nào chịu nhận trách nhiệm”.

VOV có bài: Người Việt nhẫn tâm đầu độc đồng bào bằng… đồ ăn, thức uống. Thực phẩm bẩn càng ngày càng nhiều và ngày càng nguy hiểm hơn. “Những vụ việc cà phê nhuộm lõi pin độc hại, trứng gà công nghiệp được tẩy trắng bằng hóa chất để thành gà ta, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư giả… vừa bị phát hiện đã minh chứng rõ câu nói của một vị đại biểu Quốc hội ‘Con đường từ dạ dày đến nghĩa địa chưa bao giờ ngắn đến thế’.”

Thực phẩm bẩn tràn lan, cơ quan chức năng bất lực, người dân phải quay trở lại với việc “tự cung tự cấp” thực phẩm. Đây là hệ quả tất yếu người Việt phải gánh chịu do thói bàng quang, “cứ để đảng và nhà nước lo”, khi họ không có tiếng nói mạnh mẽ đối với các vấn đề xã hội.


Giáo dục
Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Thực nghiệm chương trình phổ thông mới: ‘Không thất bại!’Chương trình thực nghiệm 1 tháng, các “chuyên gia” giáo dục Việt Nam kết luận thành công. GS Phạm Hồng Tung – chủ biên môn lịch sử – khẳng định: “Không có khái niệm thất bại. Khi triển khai dạy thực nghiệm, có những giáo viên dạy thành công, cũng có những người dạy lần đầu không thành công”.

Bình luận về bài báo, nhiều độc giả ngán ngẫm, năm nào cũng thử nghiệm. Hàng chục năm qua, từng lứa học sinh biến thành “chuột bạch”. Kết quả thì càng ngày càng tối tệ.
Báo Dân Trí đưa tin Buộc thôi việc giáo viên sờ vùng “nhạy cảm” của học sinh. Một thầy giáo ở Bình Dương đã kỷ luật, bị buộc thôi việc vì bị tố cáo sờ mó, ngắt nhéo vùng “nhạy cảm” của các em học sinh nữ trong suốt 4 năm.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Cô giáo phạt học sinh lớp 1 ngậm dép vì nói chuyện trong lớp? Mạng xã hội đưa tin, một phụ huynh có con học lớp 1 tố cáo giáo viên dọa phạt 2 học sinh ngậm dép. Cô giáo này cho biết, cô chỉ bắt 2 học sinh để dép lên bàn, chưa ngậm “do 2 học sinh trên không chịu tập trung vào bài giảng mà cứ loay hoay làm việc riêng, nói chuyện… cô mới bắt học sinh để dép lên bàn và nếu cứ tiếp tục nói chuyện thì sẽ phải ngậm dép”.

Báo Người Đưa Tin có bài: 3 câu hỏi lớn về sự bất thường vụ giáo viên lùi xe làm học sinh tử vong. Vụ việc nghiêm trọng khiến 1 học sinh tử vong và 1 học sinh phải đi cấp cứu. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chậm chạp, bao che và có dấu hiệu “chìm xuồng”.
Tác giả bài viết đặt ra 3 câu hỏi: “Giáo viên lùi xe làm học sinh tử vong ở trường tiểu học Vân Hồ, Sơn La, vì sao chưa khởi tố vụ án? Vì sao thầy Vì Văn Đương nhận lùi xe làm học sinh tử vong thay cho cô giáo Nguyễn Thị Hương và vì sao giáo viên này chậm bị đình chỉ công tác?”.


***

Tin thế giới

Chính trường Mỹ
Về luật sư cá nhân của ông Trump, Michale Cohen, là người bị điều tra tội hình sự, một số cố vấn của ông Trump lo ngại, ông Cohen sẽ hợp tác với các công tố viên, khai hết những gì liên quan tới ông Trump. Nhưng ông Trump tin tưởng rằng, Cohen sẽ không trở mặt, ABC đưa tin. Ông Trump tự tin rằng, Cohen sẽ không trở mặt, mà đứng về phía ông ta.

Một người đã từng làm việc với ông Cohen trong 10 năm, nói rằng, nhiều người tin Cohen sẽ trung thành với ông Trump, nhưng người này tin chắc Cohen sẽ trở mặt. Nhân vật này nói: “Một mặt, người ta có thể trung thành khi bị đưa lên mặt báo. Mặt khác, khó có thể trung thành với một người mà người đó không trung thành với bạn khi gia đình bạn đang bị hủy hoại“.







***









No comments:

Post a Comment

View My Stats