Monday 23 April 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 23/4/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Úc: Sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông bất chấp đe dọa của Trung Quốc (BoxitVN) - V.Giang April 20, 2018 - CANBERRA, Úc (NV) – Thủ Tướng Úc cho hay quốc gia ông hoàn toàn có quyền di chuyển trong vùng Biển Đông sau khi có nguồn tin từ giới truyền thông nói rằng hải quân Trung Quốc tìm cách xua đuổi ba chiến hạm Úc ra khỏi khu vực đang có nhiều tranh chấp này. Phía Trung Quốc có hành động thách thức hai hộ tống hạm Úc cùng một tàu tiếp dầu đi cùng hồi tháng này, khi cả ba chiếc đang trên đường sang thăm Việt Nam, theo ...
·         VNTB - Đại án Công an, Quân đội: cơn địa chấn chính trị Việt Nam bắt đầu (VNTB) - Thiên Điểu (VNTB) Điều chắc chắn là chính trường Việt Nam cuối năm 2018 và trong vài năm tới sẽ bước vào giai đoạn dữ dội nhất. Sau một số vụ đại án liên quan lĩnh vực kinh tế, bắt đầu từ giới ngân hàng, doanh nghiệp sân sau.. giờ đây các đại án đang bùng lên ở cả 2 lực lượng vũ trang của chế độ là công an và quân đội với hàng loạt tướng tá bị bắt giữ với nhiều loại tội danh khác nhau. Điểm đáng chú ý không phải ở chức vụ cấp hàm của các bị can sa lưới mà vụ đại án liên quan Vũ “nhôm” bất ngờ lọt ra thông tin có người “bán thông tin cho Trung quốc” để lấy tiền đánh bạc. Loại tội danh này xưa nay luôn thuộc loại “bí mật quốc gia” và chưa có tiền lệ ở cấp cao trong cả 2 lực lượng công an và quân đội.
·         Tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm, cướp tài sản gần Hoàng Sa (RFA) - Một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm chìm khi đang đánh bắt cá ở ngư trường truyền thống gần quần đảo Hoàng Sa hôm 20/4.
·         VNTB - Bình Định: dân và Chính quyền không đồng thuận về một dự án (VNTB) - Minh Hải (VNTB) Mặc dù chính quyền tỉnh cố gắng giải thích đây là dự án xây dựng điện gió nhưng hàng trăm người dân ở các xã Mỹ Thọ, Mỹ An, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định không tin vì cho đây là dự án khai thác đất đen (titan) sẽ dẫn đến việc hủy hoại môi trường sống nên liên tiếp ba ngày từ ngày 18-20/04/2018, đã tập trung phản đối gay gắt, sẵn sàng đụng độ với các lực lượng chức năng của chính quyền…
·         Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ trích tình trạng nhân quyền ở Việt Nam (BoxitVN) - RFA 2018-04-20 - Quyền ngoại trưởng John Sullivan vào ngày 20 tháng 4 công bố Phúc Trình năm 2017 về thực thi nhân quyền của các nước trên thế giới. Theo lời ông John Sullivan thì những quốc gia giới hạn quyền tự do biểu đạt, hội họp ôn hòa; những quốc gia cho phép và có biện pháp bạo lực đối với tín đồ tôn giáo, các sắc tộc thiểu số; hoặc những quốc gia hủy hoại nhân phẩm con người, phải bị phê phán về mặt đạo đức
Hoa Kỳ tiếp tục hỗ ...
·         Đồng Tâm: 'Tôi khẳng định có một sự dàn dựng' (BBC) - Cựu Đại tá An ninh Nguyễn Đăng Quang nói về chuyến thăm Đồng Tâm 'bị cản trở' của một đoàn nhân sỹ, trí thức tròn một năm xảy ra biến cố 'điểm nóng'.
·         VNTB - Lớp hậu sinh 'công lý trên hết' của Ls Phan Văn Trường (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Blogger Trương Duy Nhất trong một phản hồi tại trang nhà Luật sư Luân Lê đã nhấn mạnh: Tôi, vẫn rất kỳ vọng ở một cuộc “đồng khởi” từ giới luật sư, những người trực tiếp tham gia trong quá trình tố tụng. Có thế mới mong thay đổi được những phiên toà. Đáp trả lại, Ls Luân Lê cho biết: Em thì kỳ vọng là tất cả phải nhận ra trách nhiệm của mình, thất phu hữu trách. Đâu chỉ nhóm nhỏ người có thể thay đổi được cả một dân tộc và xã hội được đâu anh.
·         Rủi ro khi Trung Quốc vượt Mỹ nhập khẩu nhiều nhất từ Việt Nam (BoxitVN) -  VOA Tiếng Việt - Trung Quốc trong năm qua đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế cảnh báo có nhiều rủi ro khi Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc. Việt Nam ngày càng trở nên phụ thuộc hơn vào Trung Quốc trong khi ảnh hưởng của Mỹ giảm dần. Trung Quốc thay thế Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và làm cho mong muốn ‘thoát ...
·         VN: 'Bảo trợ chính trị' đang gây nguy hại cho chế độ? (BBC) - Ý kiến của PGS. TS. Phạm Quý Thọ về chống tham nhũng và công cuộc xử lý nội bộ của Đảng Cộng sản ở Việt Nam
·         Cựu Trung tướng Phan Hữu Tuấn Phó Tổng Cục trưởng Tình báo BCA là ai? (RFA) - Được biết ông Phan Hữu Tuấn là cấp trên trực tiếp của Thượng tá tình báo Phan Văn Anh Vũ tức Vũ Nhôm...
·         Xung quanh vụ trường GWIS 'bám rễ ở Việt Nam' (BBC) - Vì sao GWIS có thể qua mặt Bộ Giáo dục Việt Nam để liên kết với hàng loạt trường nhằm mời gọi sinh viên muốn du học Mỹ.
·         Vụ đất Quốc Cường Gia Lai: Thành ủy vào cuộc (BBC) - Tin cho hay Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM yêu cầu vụ bán đất cho Quốc Cường Gia Lai phải "báo cáo Ban thường vụ Thành ủy trước ngày 8/5."
·         Ai phải chịu trách nhiệm vụ hỏa hoạn chung cư Carina Plaza? (BoxitVN) - Lê Quốc Trinh, Kỹ sư cơ khí về hưu Canada - A)- Mục đích. Bài viết này dựa trên những diễn biến về hỏa hoạn tại chung cư cao cấp Carina Plaza (ngày 23-03-2018) để làm một phân tích khoa học kỹ thuật (KHKT), từ đó truy tìm ra nguyên nhân gốc và vạch rõ người chịu trách nhiệm chính của sự kiện kinh hoàng gây chấn động cả nước. B)- Diễn biến vụ hỏa hoạn Carina Plaza. Tổng hợp các thông tin từ báo chí (qua mạng Internet) qua kiểm chứng của Công an TP HCM ...
·         Báo Việt Nam ‘xin lỗi’ độc giả vì nghi án hiếp dâm (VOA) - Tuổi Trẻ, một trong các nhật báo được coi là lớn nhất Việt Nam, hôm 21/4, đã “gửi lời xin lỗi chân thành” tới các độc giả, sau khi xuất hiện cáo buộc một nhân viên của báo “hãm hiếp một cộng tác viên” là nữ sinh viên báo chí.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Căng thẳng thương mại đe dọa tăng trưởng toàn cầu (RFI) - "Căng thẳng về thương mại và hiện tượng nợ tăng cao là hai mối đe dọa đối với tăng trưởng của thế giới". Trên đây là cảnh báo được các bộ trưởng Tài Chính và lãnh đạo các Ngân Hàng Trung Ương đưa ra trong bản thông cáo chung, kết thúc ba ngày khóa họp Mùa Xuân của IMF và WB tại thủ đô Washington hôm 21/04/2018.
·         Xung khắc thương mại : Mỹ-Trung đối thoại ? (RFI) - Trung Quốc « hoan nghênh » dự định của bộ trưởng tài chính Mỹ sang thăm Bắc Kinh để thảo luận về xung khắc thương mại giữa hai đại cường kinh tế. Hoa Kỳ dường như nghe theo khuyến cáo của Quỹ IMF, để ngỏ cánh cửa đối thoại.
·         Ông Trump ‘thận trọng’ với tuyên bố của Bắc Hàn (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 22/4 nói rằng còn lâu nữa cuộc khủng hoảng hạt nhân Bắc Hàn mới kết thúc.
·         Tổ Chức Cấm Thử Nghiệm Hạt Nhân kêu gọi Bình Nhưỡng phê chuẩn hiệp ước (RFI) - Chào mừng quyết định của Kim Jong Un chấm dứt thử nghiệm hạt nhân, từ Vienna Tổ Chức Cấm Thử Nghiệm Hạt Nhân CTBTO, kêu gọi Bình Nhưỡng « phê chuẩn » hiệp ước quốc tế này để « củng cố bước tiến » xây dựng một thế giới không vũ khí hạt nhân.
·         Ấn Độ: Án tử hình cho kẻ hiếp dâm các bé gái dưới 12 tuổi (VOA) - Nội các Ấn Độ hôm 21/4 thông qua đề xuât án tử hình dành cho những kẻ hiếp dâm các bé gái dưới 12 tuổi.
·         Macron-Trump : Mount Vernon chọi lại với Tháp Eiffel ? (RFI) - Ngày 23/04/2018 tổng thống Pháp, Emmanuel Macron và phu nhân lên đường công du Hoa Kỳ trong ba ngày. Đến lượt tổng thống Donald Trump trải thảm đỏ tiếp nguyên thủ Pháp đáp lễ chân tình chủ nhân điện Elysée đã dành cho lãnh đạo Nhà Trắng và phu nhân hồi tháng 7/2017.
·         Syria: Các chuyên gia vũ khí hóa học đến Douma (BBC) - Các chuyên gia vũ khí hóa học quốc tế đến thanh sát địa điểm diễn ra vụ tấn công nghi sử dụng khí độc gần Damascus.
·         Syria : Chuyên gia hóa học vào Douma sau một tuần chờ đợi (RFI) - Hai tuần sau vụ quân đội Syria bị tố cáo dùng bom hóa học sát hại hơn 40 thường dân trong một trận tấn công ở Đông Ghouta, thanh tra của Tổ Chức Quốc Tế Cấm Vũ Khí Hóa Học OIAC mới đến được hiện trường.
·         Mỹ -Iran : Teheran làm giàu uranium nếu Trump bỏ hiệp định 2015 (RFI) - Ngày 21/04/2018, ngoại trưởng Iran dọa là Teheran sẽ khôi phục mạnh mẽ hoạt động làm giàu uranium để chế tạo vũ khí nguyên tử nếu Hoa Kỳ hủy hiệp định hạt nhân Iran được ký kết tháng 7/2015.
·         Đối đầu với Nga, trọng tâm cuộc họp cấp ngoại trưởng G7 (RFI) - Ngoại trưởng 7 nước công nghiệp phát triển họp tại Toronto, Canada trong hai ngày 22-23/04/2018 nhằm khẳng định G7 là một mặt trận thống nhất để đương đầu với nước Nga.
·         LHCÂ- Mêhicô, hiệp định tự do mậu dịch mới (RFI) - Liên Hiệp Châu Âu và Mêhicô ngày 21/04/2018 đạt được thỏa thuận khung về hiệp định tự do mậu dịch nhằm cập nhật văn bản đã được ký vào năm 1997 chủ yếu nhắm vào lĩnh vực công nghiệp.
·         Mỹ: Tay súng khỏa thân bắn chết 4 người (VOA) - Một tay súng chỉ mặc duy nhất áo khoác màu xanh lá cây bắn chết ít nhất 4 người và làm ba người khác bị thương tại một nhà hàng gần Nashville, tiểu bang Tennessee, sớm 22/4.
·         Hàng chục ngàn người Hungary biểu tình chống thủ tướng (VOA) - Hàng chục ngàn người Hungary biểu tình hôm thứ Bảy phản đối sự kiểm soát của chính phủ đối với giới truyền thông, điều mà họ nói là đã giúp Thủ tướng Viktor Orban giành chiến thắng trong cuộc bầu cử trước đó trong tháng này.
·         Bốn cựu tổng thống Mỹ dự tang lễ cựu Đệ nhất Phu nhân Barbara Bush (VOA) - Bà là vợ của tổng thống Mỹ thứ 41, George H.W. Bush, và mẹ của George W. Bush, tổng thống thứ 43 của đất nước. Ngoài chồng và con trai cả, hai tổng thống Barack Obama và Bill Clinton cũng đến dự đám tang của bà.
·         Thế giới thoát tục bên không gian hỗn loạn ở Kathmandu (BBC) - Xung quanh thành phố Kathmandu ồn ào náo nhiệt là những chốn yên tĩnh, thanh bình và thấm đẫm giá trị lịch sử, văn hóa và tôn giáo.
·         Tham quan cung điện Vesailles trong khuôn viên bảo tàng MET New York (RFI) - Từ ngày 16/04/2018 đến 29/07/2018 bảo tàng nghệ thuật New York, Metropolitan Museum (MET) làm sống lại thời hoàng kim của cung điện Versailles trong một thế kỷ từ năm 1682 khi triều đình Pháp dời từ điện Tuilleries về Versailles, cho đến cuộc Cách Mạng Pháp 1789.
·         Đại nhạc hội mừng nữ hoàng Anh 92 tuổi (RFI) - Ngày 21/04/2018 tại Luân Đôn 124 phát đại bác được bắn chào mừng sinh nhật nữ hoàng Elizabeth II. Nhiều ngôi sao của dòng nhạc pop đem tiếng hát mừng nữ hoàng Anh 92 tuổi.
·         Cụ bà già nhất thế giới qua đời (VOA) - Một cụ bà người Nhật chào đời hồi thế kỷ 19 và được coi là người nhiều tuổi nhất thế giới qua đời hôm 21/4, thọ 117 tuổi.







No comments:

Post a Comment

View My Stats