Friday 22 September 2017

BẢN TIN NGÀY 22/9/2017 (Báo Tiếng Dân)





Tin trong nước

Tin Biển Đông
VOA đưa tin: TQ đổi chiến thuật ở Biển Đông: ‘Tứ Sa’ thay cho ‘Đường 9 đoạn’. Tứ Sa là bốn quần đảo mà Trung Quốc gọi là Đông Sa (Dongsha), Tây Sa (Xisha), Nam Sa (Nansha), và Trung Sa (Zhongsha), đã được ông Mã Tân Dân (Ma Xinmin), Phó Tổng Giám đốc Cục Hiệp Định và Pháp luật Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố trong các buổi họp kín với các viên chức Bộ Ngoại giao Mỹ ở thành phố Boston hôm 28 và 29/8 rằng, “Trung Quốc khẳng định chủ quyền đối với ‘Tứ Sa’ thông qua một số tuyên bố pháp lý“.

VOA cho biết: “Hoa Kỳ không thừa nhận quyền kiểm soát của Trung Quốc đối với các quần đảo vừa nêu, và nhấn mạnh vùng biển nơi qua lại của lượng hàng hóa trị giá ước lượng khoảng 3,37 nghìn tỷ đôla hàng năm, là biển quốc tế“.

BBC có bài phỏng vấn ông Raphael Mok, nhà nghiên cứu cao cấp của BMI Research, trực thuộc Fitch Group, nhân dịp công ty này đưa ra một báo cáo về căng thẳng ngoại giao gần đây giữa Việt Nam và Trung Quốc: TQ sẽ giận khi tàu sân bay Mỹ thăm VN?

Ông Mok nói: “Tôi tin rằng việc Việt Nam sẵn sàng tiếp đón tàu sân bay của Mỹ sẽ có thể khiến Trung Quốc nổi giận, bởi lẽ tàu chiến này là phương tiện lớn nhất để phô trương lực lượng và thể hiện sức mạnh của Mỹ ở châu Á Thái Bình Dương. Bắc Kinh từng phản đối Mỹ và các bên thứ ba trong việc can thiệp vào Biển Đông và muốn có các giải quyết song phương về tranh chấp hàng hải“.

Báo NNVN có bài: Cuộc hội ngộ kỳ lạ trong bão biển, giữa lúc tính mạng ngư dân treo trên sợi tóc. Sáng 14/9, ngư dân Nguyễn Văn Tiên, từng là lính Hải quân Vùng 3, cùng các ngư dân khác trên tàu cá QNg 98687TS chạy tránh cơn bão số 10, tưởng đã bỏ mạng ngoài biển khơi, nhưng anh may mắn đã được các đồng đội cũ trên tàu Hải quân KN 360 cứu sống và cuộc hội ngộ kỳ lạ đã diễn ra.

Tàu QNg 94628TS trước khi được cứu (ảnh hải quân cung cấp)/ NNVN


Lưu Vân Sơn, nhân vật thứ 5 vừa thăm Việt Nam
BBC có bài: Ông Lưu Vân Sơn là ai? Thông tin trong bài cho biết, ông Lưu Vân Sơn là một trong bảy ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, là nhân vật quyền lực xếp hàng thứ 5, sau ông Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Trương Đức Giang và Du Chính Thanh. Ông ta “từng bị phê phán là có đầu óc Maoist và quản lý truyền thông Trung Quốc một cách cứng nhắc“.

Ông Hoàng Trạch Vinh nói rằng, Lưu Vân Sơn là người của Giang Trạch Dân, và ủng hộ Bạc Hy Lai, “chống lại Tập Cận Bình, Vương Kỳ Sơn và Lý Khắc Cường”. Ông Vinh nói về ông Sơn như sau: “Trong hơn một thập niên, với ngành xuất bản, phát thanh truyền hình dưới quyền Lưu Vân Sơn, cả nước Trung Quốc không có nổi một bài báo nói lên sự thật, không có nổi một cuốn sách có thể tự đứng, không một bộ phim truyền hình nào tử tế“.

Cũng chuyện Trung Quốc, VOA có bài tìm hiểu chính sách đối ngoại của nước này trong kỳ Đại hội ĐCS Trung Quốc vào tháng tới: Đánh giá nền ngoại giao ‘đại cường quốc’ của Bắc Kinh. Giới phân tích cho rằng nhu cầu Trung Quốc phải đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong các vấn đề toàn cầu, có thể sẽ được ghi thêm vào Điều lệ của Đảng Cộng sản.

Hướng dẫn viên tiếng Trung hoành hành ở Đà Nẵng
Trang VnExpress có bài: 200 hướng dẫn viên bức xúc vì người Trung Quốc làm du lịch ‘chui’. Cộng đồng hướng dẫn viên tiếng Trung ở Đà Nẵng đã ký tên tập thể, gửi kiến nghị tới các cơ quan của đảng và nhà nước, phản ánh và đề nghị xử lý việc ngày càng có nhiều người Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp, như trực tiếp dẫn đoàn khách du lịch Trung Quốc tham quan ở VN như trên đất Trung Quốc.

Đơn kiến nghị tập thể của các HDV tiếng Trung, gửi lãnh đạo đảng và nhà nước ở Đà Nẵng. Nguồn: báo TNMT

Chữ ký của các HDV tiếng Trung, gửi các cơ quan đảng và nhà nước ở Đà Nẵng. Nguồn: báo NLĐ

Báo infonet có bài: Nữ hướng dẫn viên tiếng Trung: Không còn tin Sở Du lịch Đà Nẵng! Tình trạng nhiều hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt ở các thành phố du lịch như Đà Nẵng, cộng đồng hướng dẫn viên tiếng Trung ở đây đã cảnh báo Sở Du lịch Đà Nẵng nhiều lần nhưng tình hình không thay đổi.

Vì chút lợi nhỏ mà các em sinh viên tiếng Trung mới ra trường đã và đang tiếp tay cho người TQ hoạt động du lịch chui, và hành động này có thể nói là làm tay sai cho người TQ. Sở Du lịch Đà Nẵng đã làm ngơ, để cho các HDV người Trung Quốc hoạt động ở VN như thể vùng đất này đã đánh mất chủ quyền.


Lỗi hệ thống
Facebooker Phạm Lưu Vũ có bài: Để lại nước cho chó lợn. Ông viết: “Chủ nghĩa Mác Lê tự coi mình là cái đích ‘tất yếu’ của nhân loại nên đã phê phán mạnh mẽ tất cả những thể chế trước đó. Rốt cuộc, đây là sự bịp bợm và tuyên truyền, nhồi sọ vô [liêm] sỉ nhất trong lịch sử”.

Tác giả cho rằng, sở dĩ các triều đại cha truyền con nối liên tiếp sụp đổ chính là do sự “độc tài hệ thống”: “Nhân dân phải nghiến răng gánh chịu một hệ thống độc tài suốt từ trên xuống dưới, khắp trong mọi lĩnh vực, đặc biệt khốn nạn là lĩnh vực văn hóa và tự do ngôn luận…“. Bản chất tham “lam vô đạo, thì sụp đổ cũng là… tất yếu, các triều đại sau không biết lối mà rút ra bài học”.

Báo Pháp Luật TP có bài: Đề nghị thêm nội dung cấm bôi nhọ lãnh tụ vào luật. Đó là đề nghị của ông Trần Quốc Tú, Phó phòng Kiểm tra văn bản Sở Tư pháp TP. HCM, tại hội thảo góp ý dự án Luật An ninh mạng ngày 20/9. Theo vị này, do hiện nay trên mạng xã hội, các lãnh tụ của ĐCS VN đang bị “xuyên tạc, bôi nhọ“, còn “đế quốc, tay sai” lại được tung hê.

Về việc này, nhà hoạt động Trịnh Hữu Long viết“Vì tính chính danh của Đảng dựa dẫm chủ yếu vào lãnh tụ Hồ Chí Minh,… nên để tiến thân được trên bậc thang quyền lực của Đảng, các đảng viên phải ra sức chứng tỏ lòng trung thành của họ với hình tượng Hồ Chí Minh và các lãnh tụ khác.”. Nhưng “có lẽ những người đề xuất những quy định cấm bôi nhọ lãnh tụ này, lẫn các lãnh tụ của họ, chẳng nhận ra rằng đó chính là cái tát vào mặt Đảng”.

Chuyện “thái tử đảng” Nguyễn Xuân Anh
Về nhận định của TS Nguyễn Sĩ Dũng, rằng ‘đưa ông Nguyễn Xuân Anh lên làm Bí thư Đà Nẵng là rất chín non’, trang Facebook Viet-studies bình luận: “Nghĩ cho cùng, chính Nguyễn Văn Chi phải chịu trách nhiệm về Nguyễn Xuân Anh. Trước hết, ông Chi phải ‘quở mắng’ cậu con khi cậu này ‘đi tắt đón đầu’ bằng cách ‘mua’ bằng cấp từ những trường (ahem) ‘kém chất lượng’. Thứ hai, đáng lẽ ông Chi phải can ngăn cậu Xuân Anh, thay vì đưa một người kém tuổi đời như cậu vào ‘ổ kiến lửa’ Thành ủy một đô thị lớn như Đà Nẵng. Hoạn lộ của cậu Xuân Anh đến đây là chấm dứt cũng vì ông Chi không biết dạy con! Chính Nguyễn Văn Chi đã đưa Nguyễn Xuân Anh vào ‘lò lửa’ của Nguyễn Phú Trọng!

Trang Zing có bài: Ông Nguyễn Xuân Anh sẽ bị xử lý kỷ luật như thế nào? Cựu Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng cho biết: Sau khi kết luận các vi phạm của ông Nguyễn Xuân Anh, ông Anh sẽ làm bản kiểm điểm và bản kiểm điểm này được trình lên Bộ Chính trị ĐCS xem xét. Bộ chính trị sau khi xem xét, sẽ đưa ra hình thức kỷ luật theo các mức “khiển trách, cảnh cáo, cách chức và nặng nhất là khai trừ khỏi đảng”.

Tác giả Trung Nguyễn có bài viết riêng cho Tiếng Dân: Những lời công kích ông Xuân Anh cũng là những lời kêu gọi cải tổ hệ thống chính trị hiện tại. Sau khi có kết luận sai phạm, ông Nguyễn Xuân Anh bị báo chí “đánh” dồn dập, theo tác giả, đó là thói “giậu đổ bìm leo” và “cơ hội chính trị” trong trốn quan trường của đảng cộng sản. Nó cũng cho thấy thói “đạo đức giả” là đặc trưng của những kẻ trung thành với chế độ.

Cũng theo tác giả, chính “những lời lẽ công kích ông Xuân Anh thật ra là công kích cả hệ thống chính trị hiện tại, và cho thấy sự cấp bách của công cuộc đoàn kết, phối hợp mọi thành phần trong xã hội để cải tổ hệ thống chính trị hiện hành“.

BBC cho biết, có tới bốn vị đang được đồn đoán thay ông Nguyễn Xuân Anh làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Đó là ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam; ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Công thương; ông Phan Việt Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam và ông Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Giao thông vận tải.

LS Trần Đình Triể tiết lộ: Tý chút thêm thông tin về ông Vũ (nhôm) Đà Nẵng. “2 dự án của một Tổng công ty thuộc Tập đoàn Sông Đà, sang tên cho Vũ, Vũ chuyển hoá sang cho một công ty thuộc sở hữu tư nhân; chỉ một động tác này Vũ bỏ túi 50 tỷ đồng“.

Về chuyện kỷ luật các quan chức gần đây, nhà báo Bùi Tín có bài trên blog VOA: Một hình thức kỷ luật kỳ lạ. Tác giả nói về hình thức kỷ luật mới đối với những lãnh đạo đảng viên bị cho là vi phạm khuyết điểm nghiêm trọng, “đó là ‘cách chức những chức vụ’ mà đương sự đã từng trải qua trong quá khứ, ‘miễn nhiệm chức vụ chính quyền’ đương sự đã đảm nhiệm trong một hay vài nhiệm kỳ trong quá khứ“.

Đại án OceanBank
Báo Pháp luật TP có bài: Vợ Nguyễn Xuân Sơn muốn dùng tài sản ‘chuộc tội’ chồng. Bà Võ Thị Thanh Xuân, vợ ông Nguyễn Xuân Sơn cho rằng, chồng bà không chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Oceanbank, và nếu chồng bà chiếm đoạt, “bà sẵn sàng dùng mọi tài sản để bồi hoàn tối đa trong khả năng, chỉ mong bị cáo Sơn được hưởng lượng khoan hồng”.

VietNamNet có bài: Đại án Oceanbank: Ninh Văn Quỳnh tái xuất tại tòa, trình bày có nhận từ ông Nguyễn Văn Sơn 20 tỷ đồng và đã chi hết cho mục đích cá nhân. Ông Quỳnh mong được khắc phục hậu quả để được khoan hồng. Ăn không được, nuốt không trôi, xin được nhả ra.

VTC có clip: Đại án Ocean Bank: PVN đòi bồi thường: https://www.youtube.com/watch?v=PxhGUo2oAeg


Những ai đang làm khánh kiệt đất nước này?
VnExpress có bài: Tập đoàn hoá chất ngập trong khối nợ nghìn tỷ. Báo cáo tài chính mới công bố về Vinachem, cho thấy, tổng số nợ phải trả đến 30/6/2017 của tập đoàn này trên 38.000 tỷ đồng, tương đương gần 1,7 tỷ đô la Mỹ. Do nợ như chúa chổm bởi làm ăn thua lỗ kéo dài, lãnh đạo tập đoàn này mới đây đã bị Ban Bí thư của ĐCS “cách tất cả các chức vụ trong đảng“.


Cũng báo VnExpress, có bài: 10 sếp ngân hàng để mất 200 tỷ đồng vào tay siêu lừa Huyền Như. Cơ quan Cảnh sát điều tra, thuộc Bộ Công an kết luận, việc gửi tiền trái quy định của lãnh đạo Ngân hàng Nam Việt (Navibank) đã tạo điều kiện để “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như (cựu quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ của VietinBank, chi nhánh TP. HCM) chiếm đoạt 200 tỷ đồng.

Báo Lao Động có bài: Coi chừng gần 100.000 tỉ đồng tan theo mây khói. Báo cáo của các bộ, ngành cho biết, tính đến ngày 25/8/2017, trên cả nước có tổng cộng 55 dự án đang “hấp hối”, tổng số tiền có nguy cơ “tan thành mây khói” lên tới 100.000 tỉ đồng, tương đương hơn 4 tỷ đô la!

Cũng báo Lao Động, có bài: Mượn quy hoạch ga “nuốt” đất vàng?! Doanh nghiệp đang cấu kết với chính quyền, mượn cớ quy hoạch ga Hà Nội để nhằm ẵm một loạt khu đất vàng thuộc trung tâm TP Hà Nội như quận Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng. Tổng diện tích đất khoảng 98,1ha, ảnh hưởng tới khoảng 44.000 dân.


Củi Y tế
Báo VietNamNet có bài: Thanh tra trách nhiệm Bộ trưởng Y tế. Hôm qua, Thanh tra Chính phủ công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, liên quan đến việc “triển khai thực hiện Nghị định 43 về tự chủ tài chính và biên chế; đề án 125 của 3 bệnh viện“, đồng thời yêu cầu Bộ Y tế “chủ động cung cấp tài liệu hồ sơ theo yêu cầu của đoàn thanh tra kịp thời đầy đủ”.

Về việc cấp phép cho công ty VN Pharma, Thanh tra CP sẽ tiến hành một cuộc thanh tra riêng. Nhà báo Mai Quốc Ấn có bài: Đại án tháng 10. Ông Ấn cho biết, trong tháng 10 dự kiến sẽ có kết luận điều tra “một vụ án về thuốc và quản lý thuốc” được đánh giá là “nguy hiểm, trầm trọng hơn cả vụ thuốc ung thư giả VN Pharma”.


Bất cập các dự án BOT
Báo Người Lao Động có bài: Cần thanh tra toàn diện BOT giao thông. Trước nhiều bất cập trong các dự án BOT giao thông, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, cho rằng, “cần thanh tra toàn diện các dự án BOT giao thông để giải quyết mọi vấn đề xảy ra vừa qua”.

Báo Lao Động có bài: Quảng Ninh đề xuất miễn phí cho dân 2 phường gần trạm BOT Đại Dương. Sau khi hàng trăm người dân khu vực trạm BOT Đại Yên, TP Hạ Long kéo lên vây trạm thu phí của Cty BOT Đại Dương, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn đề xuất Bộ GTVT giảm 100% cho các phương tiện ô tô dưới 12 chỗ ngồi của người dân 2 phường gần trạm.

Báo VietNamNet có bài: Giảm 25% phí đường cao tốc Pháp Vân. Tổng cục đường bộ và chủ đầu tư dự án kiến nghị Bộ GTVT thống nhất phương án giảm 25% phí so với hiện nay, cho tất cả các loại phương tiện đi trên tuyến đường này, dự định áp dụng từ ngày 15/10/2017.


Cò đất Trần Hồng Hà?
Báo VN Finance có bài: Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Xây 4 cây cầu, giá đất sẽ tăng theo cấp số nhân. Về việc TP Hà Nội đang chuẩn bị phương án xây dựng 4 cây cầu qua sồng Hồng theo hình thức BT, nghĩa là các nhà đầu tư sẽ bỏ tiền ra làm công trình, đổi lại thành phố sẽ thanh toán bằng quỹ đất 836ha.

Ông Hà cho rằng, đầu tư theo hình thức BT, không phải … BOT, thì người dân sẽ được hưởng lợi vì … giá đất tăng cao: “4 cây cầu sẽ tạo ra 4 vùng phát triển mới, như ở Đà Nẵng trước đây, có chỗ đất bán không ai mua nhưng khi làm cầu xong thì đất đã được nâng giá lên … tôi tin rằng đất tăng giá cấp số nhân”.


Tài nguyên bị cạn kiệt, môi trường bị tàn phá:
Báo Lao Động có bài: Vụ phá rừng An Lão (Bình Định): Bắt tạm giam 2 nghi phạm.  Đại tá Lâm Cự Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an Bình Định, xác nhận, công an tỉnh này đã bắt, tạm giam hai nghi phạm là Phan Dễ, sinh năm 1960, và Nguyễn Văn Ri, sinh năm 1975, cả hai đều ở huyện Hoài Nhơn, để điều tra về hành vi “hủy hoại rừng“. Như vậy là đã tóm được 2 con “dê tế thần”!

TTXVN có bài: Bộ Tài nguyên Môi trường giám sát đặc biệt dự án cải tạo sông Đồng Nai. Không biết Bộ TNMT định “giám sát đặc biệt” dự án này theo cách nào, nhưng việc Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng không nên múc lượng đất đã đổ xuống lòng sông lên, có thể tạo cớ cho thế lực ngầm triển khai dự án trên khu vực này.


Cắt giảm thủ tục hành chính
Trang VN Finance có bài: Điểm nhấn kiến tạo: Bộ Công Thương cắt thẳng 675 điều kiện kinh doanh. Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã ký quyết định ban hành phương án cắt giảm 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh. Đây được coi là quyết định “lịch sử” trong ngành, nhưng hiện ngành Công Thương vẫn còn tới… 541 thủ tục!

Nhà báo Huy Đức viết“Di sản lớn nhất của Nguyễn Tấn Dũng không chỉ là tham nhũng mà còn là hơn 5.000 giấy phép con & điều kiện kinh doanh (con số của VCCI là 7.000). 5.000 GFC & ĐKKD này không chỉ huỷ hoại nền kinh tế trong hai nhiệm kỳ. Một khi những rào cản kinh doanh này vẫn còn thì cho dù có loại bỏ được ‘di sản tham nhũng’, nguời dân vẫn sẽ còn bị nhũng nhiễu. Tôi cho rằng đây là quyết định quan trọng nhất của Bộ Công Thương cũng như của Chính phủ hiện nay”.

Nhà báo Bạch Hoàn nhận định“Thủ tục hành chính rườm rà, cồng kềnh, nhiều điều kiện phức tạp, chồng chéo, là cơ sở để các cán bộ, công chức có thể hành doanh nghiệp, từ đó sinh ra tệ quan liêu, nhũng nhiễu, khiến doanh nghiệp tốn kém thời gian và chi phí. Điều này cũng chính là nguyên nhân làm giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của đất nước”.

LS Trần Vũ Hải viết“Hy vọng các bộ khác cũng học tập, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Ngay Bộ tư pháp cũng nên cắt một số thủ tục, điều kiện vớ vẩn đối với tổ chức hàng nghề luật sư như bắt báo cáo 6 tháng/ lần, điều kiện giấy tờ về trụ sở (trong khi doanh nghiệp không cần), tập sự luật sư không được đại diện cho khách hàng, luật sư vừa cần chứng chỉ lẫn thẻ luật sư…”

Nhà báo Vũ Kim Hạnh có bài: Quá dã man. “Khổ thân doanh nghiệp, trên đe dưới búa. Trên thì giá xăng tăng (mới tăng nữa hôm nay), giá nguyên liệu tăng, hơn 4.000 điều kiện kinh doanh rất kiên định, dẹp đầu này trồi lên chỗ khác. Dưới thì bọn trấn lột này. Nhiều lần tôi nói, vài chục, vài trăm kẻ bất lương cứ nhởn nhơ đi kiếm ăn, trục lợi, mà doanh nghiệp thiệt kép, thiệt thật lớn: mất thời giờ, mất sự bình an… mất toi cơ hội cạnh tranh giữa thế giới hội nhập sôi đông kinh hồn“.


Xăng tăng giá
Trang VTC có bài: Nguyên nhân giá xăng tăng 5 lần liên tiếp là gì? “Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 18 kỳ điều chỉnh; trong đó, giá xăng tăng 8 lần và có 5 lần tăng giá liên tiếp gần đây nhất“.

Tiếng Dân có clip: Tăng giá xăng có phải để bảo vệ môi trường? Mỗi lít xăng, người dân phải trả các loại thuế, phí khoảng 9.000 đồng. Thế nhưng, những đồng tiền đó có thật sự được dùng để bảo vệ môi trường, hay do thiếu hụt ngân sách nên chính phủ phải tăng giá để bù đắp các khoản thiếu hụt, mời độc giả xem clip: https://www.youtube.com/watch?v=QkUXfVY-zfA


Móc túi dân không đủ thì đi ăn xin
Báo Tuổi Trẻ có bài: Thủ tướng đề nghị WB tìm nguồn tài trợ không hoàn lại cho VN. Chiều 20/9, tại buổi đón tiếp ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) ở Việt Nam, trong Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị ông Dione “tìm kiếm nguồn vốn tài trợ cho Việt Nam các khoản không hoàn lại để giảm tối đa làm chi phí vay vốn, tăng thành tố ưu đãi của các khoản vay“.

Tiền bạc chứ đâu phải vỏ sò, có thể đi lượm ở bãi biển mà mang cho thủ tướng?! Nếu đi xin dễ dàng như thế, thủ tướng không đi xin, lại nhờ người của World Bank? Thật là chẳng còn chút sĩ diện nào của người đứng đầu chính phủ cả!

Vấn nạn lạm thu và vai trò của hội phụ huynh trong trường học
Báo Lao Động có bài: Vì sao Ban đại diện phụ huynh thường là người có tiền, có quyền? Vì họ câu kết làm “cánh tay nối dài” với Ban Giám hiệu nhà trường, vừa được tiền, vừa được ưu ái cho con em của mình. Cho nên, không phát huy được vai trò, Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ là “bù nhìn” là đúng thôi, nếu thực sự không “hoạt động trên nguyên tắc minh bạch, công khai”.

Báo GDVN có bài: Phụ huynh Sài Gòn viết đơn lên Chính phủ, kiến nghị giải tán Hội phụ huynh. Anh Võ Quốc Bình, một phụ huynh của trường tiểu học Hòa Bình, quận 1, Sài Gòn, vừa có đơn gửi Văn phòng Chính phủ, kiến nghị giải tán Hội phụ huynh học sinh.

Anh Bình cho rằng, hội phụ huynh học sinh chính là biến tướng thành “Hội phụ thu học sinh”, với các dự án mà người ta có thể gọi là “BOT học đường”. Anh nói: “Hội phụ huynh học sinh chứ không phải là Hội phụ thu học sinh hay là Hội họa sỹ”.

Biến tướng của vấn nạn lạm thu. Minh họa của ĐAN/LĐ


Nhân quyền ở Việt Nam
Facebooker Lê Văn Sơn có bài: Linh mục và 1795 Giáo dân phản đối bản án đối với TNLT Nguyễn Văn Oai. Ngày 19/9 tại Nghệ An, linh mục Hồ Văn Trường, quản xứ Yên Hòa và 1795 Giáo dân “đã có văn bản chính thức phản đối bản án bất công 5 năm tù giam và 4 năm quản chế đối với Nguyễn Văn Oai“.

Văn bản có đoạn: “Bằng lương tri và trách nhiệm của linh mục quản xứ. 1 – phản đối tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai đã tuyên án bất công với anh Nguyễn Văn Oai. 2 – Đây là bản án oan sai. Đề nghị tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai hủy bản án, trả tự do cho anh Nguyễn Văn Oai ngay lập tức”.

Trang Hội SVNQVN có bài: Tin tặc tấn công Hội sinh viên nhân quyền như thế nào? Ngày 21/9/2017, một email từ địa chỉ báo Petro Times có chứa mã độc đã gửi đến Hội Sinh viên Nhân quyền Việt Nam. Trong thư, tin tặc yêu cầu người dùng bấm vào đường link chứa mã độc cài sẵn để chiếm quyền kiểm soát. Tựa của đường link chứa mã độc là: “Bí mật đằng sau vụ Nguyễn Xuân Anh bị Nguyễn Xuân Phúc hạ bệ“.

Trang Blog Uyên Nguyên giới thiệu sách: Phạm Ðoan Trang: Chính Trị Bình Dân do NXB Giấy Vụn – Green Trees xuất bản tại Mỹ.

RFA có bài về lời kêu gọi của Mạng lưới vì quyền người tị nạn Châu Á- Thái Bình Dương:

Hậu vụ biểu tình ở chợ An Đông
Facebooker Nguyễn Tấn Thành có bài: Thấy gì khi UBND Q5 xin lỗi tiểu thương Chợ An Đông. Tác giả viết: “Một thành công lớn lao, khi Quận 5 phải tổ chức một cuộc họp báo xin lỗi. Một thành công vang dội có sức khai trí lớn cho hàng chục triệu dân khác đang bị đàn áp, bóc lột mà truyền thông lề dân, truyền thông các nhóm Xã hội dân sự bỏ qua“.

Tác giả cho rằng: “như vậy mới thấy truyền thông lề dân, truyền thông các nhóm XHDS phải lột mình lớn lên, không chỉ dừng lại là nói những điều mình tham gia. Mà còn phải nắm bắt những cơ hội, những thành công như thế này để cổ võ người dân mở miệng lên tiếng”.
LS Hà Huy Sơn cho rằng, sự kiện ngày 19/9/2017, các tiểu thương chợ An Đông ở Sài Gòn biểu tình đòi quyền lợi là một bước tiến bộ. Ông Sơn tư vấn cho các tiểu thương nên khởi kiện ra toà mà không sợ bị vu cho là có động cơ chính trị.


Hội chứng “mất tích”
Báo SGGP có bài: Buộc thôi việc Phó Chủ tịch phường Nguyễn Thái Bình (quận 1, TPHCM) “mất liên lạc”. Chủ tịch UBND quận 1 đã ký quyết định buộc thôi việc đối với ông Nguyễn Chí Việt, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình sau khi UBND phường không liên lạc được với ông Việt.

Ông Nguyễn Chí Viết “mất tích” hồi đầu tháng 8/2017. Sau khi nghỉ hết phép, đã không vào cơ quan làm việc, điện thoại cũng không liên lạc được.

Báo VietNamNet có bài: Lý do ‘mất tích’ của sếp Thanh tra giao thông quận Thanh Xuân. Đội trưởng Thanh tra giao thông (TTGT) quận Thanh Xuân, Hà Nội, Lê Tùng Lâm, cho biết, có việc gia đình phải nghỉ gần một tuần, nhưng chính gia đình lại thông báo cũng mất liên lạc với ông này. Hiện ông Lâm đã bị tạm đình chỉ công việc, chờ quyết định xử lý của cấp trên.

Bộ phim “Chiến tranh Việt Nam”
Báo Pháp Luật TP có bài: Bộ Ngoại Giao nói về phim The Vietnam War. Người phát ngôn BNG Lê Thu Hằng hôm 21/9 cho biết quan điểm của Việt Nam là “Cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam là cuộc kháng chiến mang tính chính nghĩa, phát huy được tính đoàn kết, sức mạnh toàn dân tộc, được bạn bè, nhân dân thế giới hết lòng ủng hộ, chính vì thế đã đi đến thắng lợi cuối cùng là thống nhất đất nước”.

Theo GS Trần Hữu Dũng, bộ phim “có những ưu điểm và nhược điểm mà tập đầu chưa cho thấy rõ. (Thêm nữa: chỉ sau khi xem hết toàn bộ thì mới phán đoán về sự cân đối giữa các đề tài mà Burns và Nozick chọn lựa). Tôi đề nghị các bạn hãy đợi xem hết toàn bộ rồi hẵng phán đoán”.

Facebooker Phan Ba trích dịch một đoạn trên báo Đức nói về bộ phim The Vietnam War, của Ken Burns: “Trong một phỏng vấn của tờ ‘New York Times’ Burns đã bày tỏ niềm hy vọng của ông, bộ phim tài liệu này có thể giúp để một quốc gia hòa giải với chính nó, quốc gia mà đã tranh cãi với nhau thật dữ dội. Burn nhìn thấy nguyên nhân cho cuộc tranh cãi đó trong cuộc Chiến tranh Việt Nam, cái như trong phim cũng đã nói, đã dẫn đến một ‘thập niên đau khổ’: phản đối, biểu tình, sinh viên công khai đốt giấy gọi nhập ngũ, cực đoan hóa gay gắt xã hội Mỹ”.

Tin quốc tế

Chính trường Mỹ
VOA cho biết, California kiện chính quyền Trump về tường biên giới. Vụ kiện cáo buộc bức tường của ông Trump vi phạm những tiêu chuẩn môi trường liên bang, cũng như các điều khoản của hiến pháp liên quan đến việc phân chia quyền lực và quyền của các bang. Báo Người Việt có bài: Chưa tới 1/4 các nhà lập pháp Cộng Hòa ủng hộ ngân sách xây tường biên giới.

Cuộc điều tra do công tố viên độc lập Mueller phụ trách giờ đây tập trung vào các hành vi của tổng thống Trump. RFI có bài: Nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ : Điều tra nhắm vào tổng thống Trump. Dẫn nguồn từ New York Times, cho biết: “Ông Robert Mueller yêu cầu các thông tin cụ thể về cuộc gặp hồi tháng 5/2017 giữa ông Donald Trump và các viên chức Nga, hôm sau vụ ông James Comey bị cách chức giám đốc Cục điều tra liên bang FBI”. Báo Người Việt: Điều tra đặc biệt đòi Tòa Bạch Ốc nộp hồ sơ liên quan đến tổng thống.

RFI có bài tổng kết: Báo chí Mỹ nói về phát biểu của Trump tại LHQ. Bài phát biểu của ông Trump đã làm cho mọi người lo ngại hơn, khi ông ta gọi lãnh lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong-un là “rocket man” và đe dọa sẽ “hủy diệt hoàn toàn” nước này.

Báo Washington Post: theo ông Trump, “Quốc gia – Nhà nước vẫn là phương tiện tốt nhất để nâng cao điều kiện sống của con người”. Và “chắc chắn là chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc và tổng thống Vladimir Putin của Nga sẽ hoan nghênh quan điểm này của ông Trump, vì hai lãnh đạo Nga Trung cũng đòi thế giới phải tôn trọng “chủ quyền” của đất nước họ và yêu cầu những nước khác đừng bảo họ tuân theo những giá trị phổ quát về nhân quyền và dân chủ”.

The Atlantic: Lẽ ra ông Trump nên tranh thủ dịp này để giải thích cho cả thế giới biết rằng, chế độ họ Kim đã liên tục vi phạm những hiệp ước trước đây và Kim Jong-un hiện nay “không chỉ tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân để tự vệ, mà còn muốn phá vỡ liên minh giữa Mỹ với Hàn Quốc và dùng vũ lực để thống nhất bán đảo Triều Tiên. Thế mà ông Trump lại chủ yếu nói về sự đàn áp của chế độ Bình Nhưỡng với người dân trong nước, trong khi đây không phải nguyên nhân chính gây ra khủng hoảng hiện nay“.

Los Angeles Times: Dẫn lời ông Richard Haass, Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, nói rằng, cười nhạo Kim Jong-un “rất có thể sẽ càng khiến Bắc Hàn thêm quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa hơn là buộc họ hạn chế hoặc từ bỏ những vũ khí đó“.

The National Interest: Theo ông Trump, “nền tảng của trật tự thế giới chính là những quốc gia hùng mạnh. Các định chế đa quốc gia và định chế quốc tế chỉ là những ‘siêu cấu trúc’ nằm bên trên. Và nếu những định chế đó không phục vụ đúng nhu cầu của các quốc gia, thì ông không cần đến họ“.

Liên quan đến cần sa, Báo Người Việt cho biết: Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions: Cần sa vẫn còn bất hợp pháp. Ông Sessions nói: “Tôi không thấy rằng đất nước chúng ta sẽ tốt đẹp hơn nếu cần sa được bán ở mỗi góc phố”.


Khủng hoảng Bắc Hàn
Lên tiếng về phát biểu của ông Trump tại LHQ, Thủ tướng Đức: Trump sai lầm khi dọa ‘hủy diệt’ Triều Tiên, theo VOA. Bà Angela Merkel nói, “Tôi chống lại những lời đe dọa như vậy. Chúng tôi xem bất kỳ hình thức giải pháp quân sự nào là hoàn toàn không phù hợp và chúng tôi kiên quyết theo đuổi một giải pháp ngoại giao”.

Thủ tướng Nhật lên tiếng: Giờ không còn là lúc đàm phán với Triều Tiên. Giờ là lúc để gây áp lực, theo VOA.

Quan chức ngoại giao Bắc Hàn nói phát biểu của Trump là ‘tiếng chó sủa’. BBC dẫn lời bình luận của Ngoại trưởng Bắc Hàn, ông Ri Yong-ho với các phóng viên gần trụ sở Liên Hiệp quốc ở New York, rằng: “Có một câu nói: ‘Chó cứ sủa, đoàn người cứ đi’.”

Nhân đạo đứng ngoài tính toán chính trị: Hàn Quốc chuẩn thuận tái viện trợ cho Bắc Hàn. VOA cho biết, ngày 21/9, Nam Hàn chuẩn thuận kế hoạch về khoản viện trợ trị giá 8 triệu Mỹ kim cho Bắc Hàn. Theo Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF, hiện có khoảng 200.000 ngàn trẻ em Bắc Hàn đang bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng. RFI có bài: Hàn Quốc viện trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên.


Dư âm sau phát biểu của Trump tại LHQ
Phát biểu trước Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc, Tổng thống Iran đáp trả công kích của tổng thống Mỹ, theo RFI. Tổng thống Iran Hassan Rohani nói, chúng tôi không ủng hộ khủng bố, chúng tôi tôn trọng quyền con người và chúng tôi sẽ không vi phạm thỏa thuận hạt nhân. VOA có bài: Tổng thống Iran ‘ăn miếng trả miếng’ với Tổng thống Trump.

RFI có bài phân tích: “Thỏa thuận hạt nhân Iran” có nguy cơ bị xóa sổ? Sau lời tuyên bố trước báo giới: “Tôi đã có quyết định” và đe dọa hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran của TT Trump, giới ngoại giao lo ngại rằng, thái độ quay 180 độ của Mỹ về hồ sơ Iran, sẽ gây ra những tác động tiêu cực khác: Khả năng lôi kéo Bắc Hàn trở lại bàn đàm phán phi hạt nhân hóa càng thêm xa vời.

RFI dẫn bài xã luận của Le Monde, nhận xét về bài diễn văn của TT Trump tại LHQ: Trump hạ thấp vai trò Đại Hội Đồng LHQ. “Le Monde đánh giá ngoài lý tưởng dân tộc chủ nghĩa mà ông Trump trương ra, không thể tìm thấy trong bài phát biểu của tổng thống Hoa Kỳ một đường lối chính trị rõ ràng, một chiến lược quốc tế hợp lý xứng tầm với một quốc gia như Mỹ. Đó chỉ là một chính sách thực dụng ‘rỗng tuếch’ kiểu Donald Trump, cùng với những đe dọa chiến tranh với Bắc Triều Tiên hay rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran“.


Biểu tình chống TT Duterte ở Philippines
Hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Philippines hôm thứ Năm 21/9, để cảnh báo người dân về nguy cơ độc tài trở lại đất nước này, dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte. Các báo đưa tin: Biểu tình rầm rộ chống Duterte ở thủ đô Philippines (VOA). – Philippines: Hàng ngàn người biểu tình cảnh cáo tổng thống Duterte (RFI). – Biểu tình chống và ủng hộ Tổng thống Duterte (RFA).



----------------------

Bài Mới Nhất
22/09/2017
22/09/2017
21/09/2017
21/09/2017
21/09/2017
21/09/2017
21/09/2017
21/09/2017
21/09/2017
21/09/2017






No comments:

Post a Comment

View My Stats