Tuesday 18 April 2017

VÀI SUY NGHĨ NHỎ SAU KHI ĐỌC “LỜI CHIA TAY” CỦA ĐINH NGỌC THU & NHỮNG Ý KIẾN CỦA CÁC BẠN ĐỌC TRANG BA SÀM (FB Đoàn Phú Hòa)






VÀI SUY NGHĨ NHỎ SAU KHI ĐỌC LỜI CHIA TAY CỦA ĐINH NGỌC THU VÀ NHỮNG Ý KIẾN CỦA CÁC BẠN ĐỌC TRANG BA SÀM.

Tôi không hề đột ngột khi đọc bài “Lời chia tay” của Đinh Ngọc Thu thông báo với các bạn đọc thường xuyên của trang Ba Sàm vì tôi biết sớm hay muộn thì điều đó sẽ đến, sẽ phải đến và đó là một quyết định đúng đắn.

Quen Ngọc Thu cũng khá lâu, không dám coi mình là bạn thân vì ngoài tôi ra thì Ngọc Thu còn nhiều bạn bè khác, thân thiết hơn tôi nhiều. Tuy vậy chúng tôi vẫn thường xuyên trao đổi với nhau về nhiều lĩnh vực và Ngọc Thu đã coi tôi như một người anh cũng như tôi đã và mãi mãi coi Ngọc Thu như em gái của mình. Không phải đến bây giờ mà cách đây mấy năm Ngọc Thu đã trăn trở về việc tiếp tục hay không tiếp tục trang Ba Sàm vì nhiều lý do. Một trong những lý do mà Ngọc Thu không muốn đóng trang đó lại bởi vì hàng ngày có rất nhiều bạn đọc tìm đến nó để có thể đọc những tin tức mà họ muốn biết hoặc chưa được biết. Là một trang mạng cá nhân, không hề có bất kỳ ai trợ giúp và không hề được cung cấp bất kỳ khoản tài chính nào nhưng Ba Sàm đã trở thành “ngôi nhà” gần gũi của rất nhiều người Việt Nam quan tâm đến tình hình đất nước và đồng thời cũng là trang báo mạng có nhiều bạn đọc nhất so với những trang báo mạng tiếng Việt khác, nhất là với những trang báo mạng lề phải, toàn đăng những tin nếu không bịa đặt, vu khống thì cũng chỉ là những tin lá cải. Một mình chống chọi với cả một đám DLV được trang bị công nghệ hiện đại nhất bằng tiền thuế của dân, nhiều lần đã bị chúng đánh phá nhưng chỉ sau một thời gian ngắn với sự trợ giúp của người chồng về mặt kỹ thuật thì trang báo mạng Ba Sàm, nơi cung cấp những thông tin cần thiết trong ngày với những bạn đọc người Việt đã được khôi phục. Đó chính là lý do mà mấy năm nay Ngọc Thu chưa dứt khoát được quyết định đóng trang Ba Sàm mà thực chất Ngọc Thu không những chỉ là biên tập viên duy nhất mà đồng thời còn là người quản lý trang này kể từ những năm mà Nguyễn Hữu Vinh, người sáng lập ra nó vẫn chưa bị nhà cầm quyền Hà Nội giam giữ trái phép. Những thực tế này bản thân Ngọc Thu đã vài lần tâm sự lên trang facebook cá nhân của mình.

Nhiều bạn đọc của Ba Sàm chỉ việc sáng dậy ngồi nhâm nhi ly cafe rồi vừa rung đùi vừa đọc những tin mà Ngọc Thu đã mất nhiều công sức thu thập hoặc những bài viết cá nhân của ai đó gửi đến nhờ đăng mà họ hoàn toàn không hề (không cần) biết rằng để làm được những công việc đó thì hàng ngày Ngọc Thu đã phải bỏ ra 14 – 16 giờ đồng hồ cặm cúi một mình bên bàn phím, nhiều khi vừa ăn vừa làm. Ngoài ra hàng ngày Ngọc Thu còn phải đọc và trả lời hàng chục câu hỏi của bạn đọc. Người Việt Nam mình lạ lắm và cũng ích kỷ lắm. Bao giờ họ cũng muốn những thư, những câu hỏi mà mình đã gửi đi sẽ được hồi âm ngay lập tức mà không cần quan tâm nếu người nhận có thời gian trả lời ngay không. Quan kinh nghiệm làm việc của mình hàng chục năm qua thì tôi hiểu rất rõ điều đó. Có những người gọi điện nhờ tôi giải quyết, giúp đỡ một vấn đề gì đó, thật ra không cấp bách lắm nhưng chỉ khoảng 30 – 60 phút sau họ đã gọi điện để biết kết quả và hối tôi giải quyết thật nhanh (cho dù nếu việc đó giải quyết sau cả một tuần, chục ngày thì hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến cuộc sống, công việc của họ). Đa số người Việt Nam sống ỉ lại quen rồi nên họ chỉ muốn tất cả những gì họ muốn sẽ được ai đó chuẩn bị sẵn như một mâm cỗ để họ ăn chứ họ không chịu tự thân vận động, từ tìm kiếm.

Ngọc Thu quyết định đóng trang Ba Sàm sau những năm dài trăn trở vì vậy tôi tin vào quyết định của Ngọc Thu và ủng hộ quyết định đó (như tôi đã ủng hộ cách đây mấy năm với câu đại ý “Anh muốn em đóng trang Ba Sàm để sống cuộc sống mới mà em tự chọn nhưng anh sẽ luôn ủng hộ em nếu em tiếp tục nó vì đó là quyết định của em”). Tôi tin rằng Ngọc Thu vẫn còn nhớ những gì mà chúng tôi đã trao đổi với nhau về việc thôi hay tiếp tục trang Ba Sàm.

Ai cũng muốn rằng ngày nào cũng có thể vào trang Ba Sàm để đọc những bài họ quan tâm vì vậy họ muốn trang Ba Sàm sẽ tồn tại mãi mãi nhưng rất ít người trong số họ nghĩ đến điều nếu Ngọc Thu đáp ứng được ý thích của họ thì khi về già, lúc đến tuổi về hưu thì Ngọc Thu sẽ không có bất kỳ đồng lương hưu nào sống ngoài khoản trợ cấp xã hội. Họ hoàn toàn không cần quan tâm rằng sau khi họ lướt mạng chán chê, tắt vi tính, laptop hay iphone rồi quay lưng lại ôm vợ ngủ thì với Ngọc Thu việc được ôm chồng mình ngủ, được chăm sóc chồng và được chồng chiều chuộng là cả một giấc mơ không mấy khi được trở thành hiện thực.

Hãy tự thân vận động đi hỡi những người quen được người khác bưng cỗ đến tận miệng. Muốn đọc những bài báo mà họ cần thì phải tự tìm tòi. Những ai từ trước đến giờ vẫn gửi bài nhờ Ngọc Thu đăng thì hãy tự đăng ở trang FB hoặc blog của mình rồi tag bạn bè mình vào đó để nếu muốn họ tiếp tục chuyển tải bài viết đó cho những người khác đọc. Tất cả các nước trên thế giới đều có câu ngạn ngữ “Ai muốn tìm khắc thấy”. Vậy các bạn đọc thường xuyên của trang Ba Sàm hiện nay đừng ỉ lại vào Ngọc Thu nữa. Hãy vứt cái yếm gài trước cổ ngồi chờ được ăn để động não hơn. Ngọc Thu đóng trang Ba Sàm là điều tiếc nuối cho nhiều người, trong đó có tôi nhưng không phải vì vậy mà chúng ta sẽ trở thành những kẻ mù, điếc. Không có gì và không có ai là không thể thay thế được.

Có thể tôi là thằng ngu ngốc, chỉ nghĩ đến quyền lợi của người khác chứ không nghĩ đến quyền lợi cá nhân ích kỷ của bản thân. Tôi tin rằng Ngọc Thu đã chọn được cho mình quyết định đúng đắn và mong rằng sau những giây phút tiếc nuối thì các bạn đọc của trang Ba Sàm cần thông cảm cho Ngọc Thu và tôn trọng quyết định đó. Tôi ngạc nhiên khi thấy có ai đó nghĩ rằng “Trang Ba Sàm giờ đây là của cả dân tộc nên Ngọc Thu nếu muốn đóng nó PHẢI ĐƯỢC SỰ ĐỒNG Ý của mọi người”??? Chúng ta đều lớn cả rồi, đừng để những suy nghĩ trẻ con, ích kỷ như vậy điều phối chúng ta. Đóng hay không đóng trang Ba Sàm là quyền của Ngọc Thu và chỉ có Ngọc Thu mới có quyền quyết định.

Anh cám ơn em và người chồng của em về tất cả những gì hai người đã làm cho đất nước Việt Nam này. Phải thừa nhận một điều rằng từ trước đến giờ chưa ai đã có thể làm được công việc như em đã làm. Giờ đã là lúc em cần chăm sóc bản thân, gia đình mình. Anh tôn trọng và ủng hộ quyết định của em. Ai cũng có quyền lo cho hạnh phúc của gia đình mình và em không phải là ngoại lệ.

Cộng Hòa Séc, 14.4.2017





No comments:

Post a Comment

View My Stats