Friday 7 April 2017

TRUMP HỨA SẼ CÓ "QUAN HỆ RẤT TỐT" VỚI TẬP CẬN BÌNH (Thanh Phương - RFI)




Đăng ngày 07-04-2017 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa sẽ có một « mối quan hệ rất, rất tốt về lâu dài » với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Trump đã tuyên bố như trên hôm qua, 06/04/2017, trong dạ tiệc chiêu đãi ông Tập Cận Bình, nhân cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (T) tiếp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại tư dinh ở Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida, ngfay 06/04/2017REUTERS

Khác hẳn với giọng điệu rất cứng rắn với Trung Quốc trong thời gian tranh cử tổng thống, trong dạ tiệc tại tư dinh ở Mar-a-Lago, bang Florida, ông Donald Trump hôm qua đã có một câu nói đùa : « Chúng tôi đã thảo luận với nhau rất lâu, và hiện giờ thì tôi chẳng đạt được gì cả, nhưng chúng tôi đã xây đắp một tình thân hữu », ám chỉ đến tài thương thuyết được cho là rất giỏi của ông trong chuyện làm ăn.

Hôm nay, hai lãnh đạo Mỹ Trung mới thật sự bàn về những hồ sơ quan trọng đối với hai nước, đặc biệt là chương trình vũ khí của Bắc Triều Tiên và quan hệ thương mại song phương.

Vài giờ trước khi bay đến bang Florida để tiếp chủ tịch Tập Cận Bình, ông Donald Trump đã một lần nữa cho rằng về trao đổi thương mại, Hoa Kỳ đã không được Trung Quốc đối xử « một cách công bằng », khiến thâm thủng mậu dịch của Mỹ đối với Trung Quốc lên đến gần 350 tỷ đôla trong năm 2016. Theo các nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh, chủ tịch Trung Quốc có thể có một số nhân nhượng về thương mại và đầu tư, nhằm giúp tạo công ăn việc làm ở Mỹ.

Hồ sơ gai góc thứ hai giữa Washington và Bắc Kinh là Bắc Triều Tiên, nhất là sau khi Bình Nhưỡng lại thách thức quốc tế, bắn thêm một tên lửa vào vùng biển Nhật Bản một ngày trước cuộc gặp đầu tiên giữa hai lãnh đạo Mỹ-Trung.

Từ nhiều tuần qua, Hoa Kỳ vẫn thúc giục Trung Quốc gây áp lực để buộc đồng minh Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Theo các nguồn tin ngoại giao, ông Tập Cận Bình có thể sẽ chấp nhận một số nhượng bộ như tăng cường kiểm soát các ngân hàng Trung Quốc làm ăn với chế độ Kim Jong Un. Đổi lại, lãnh đạo họ Tập có thể yêu cầu tổng thống Trump từ bỏ một hợp đồng vũ khí quan trọng với Đài Loan, mà Bắc Kinh vẫn xem là một tỉnh của Trung Quốc.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã hôm nay loan tin là tổng thống Donald Trump đã nhận lời mời của chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Trung Quốc, nhưng không nói rõ là tổng thống Hoa Kỳ sẽ đến thăm Trung Quốc lúc nào.

------------------------
VOA Tiếng Việt
07/04/2017

Nghênh tiếp, biểu tình, ủng hộ, phản đối và bắt giữ, tất cả đều diễn ra cùng lúc tại Hạt duyên hải Palm Beach yên bình vào chiều ngày 6/4 khi cuộc gặp lịch sử giữa ông Trump và ông Tập

Cộng đồng người Việt biểu tình phản đối Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc họp thượng đỉnh ở Florida ngày 6/4/2017.

Palm Beach, một quận duyên hải yên bình ở bang Florida miền Nam nước Mỹ, bỗng trở nên sôi động vào chiều ngày 6/4, chung quanh địa điểm nơi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Miêu tả nơi ông Tập Cận Bình đặt chân tới, hãng tin Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc nói Palm Beach “giống như một hạt ngọc nhỏ nổi lên trên mặt biển ngọc lam”. Đây vốn là một địa điểm nghỉ mát, thư giãn, nổi tiếng với những bãi biển đầy nắng và gió của bang Florida. Nhưng báo chí địa phương ngày 6/4 cho hay nơi đây đã bị khuấy động bởi sự kiện mà cả thế giới đều dồn mắt theo dõi: cuộc gặp lịch sử giữa ông Trump và ông Tập.

Ngay từ trước khi ông Tập Cận Bình đến Florida, nhiều nhóm biểu tình người Việt và người Hoa đã có mặt tại một công viên gần khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông Trump, nơi gặp gỡ của lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Châu Ngọc An, Phó trưởng ban tổ chức biểu tình của phái đoàn người Việt Orlando, nói với VOA-Việt ngữ rằng đây là cuộc biểu tình “khí thế nhất” từ trước tới nay của cộng đồng người Việt.

Ông cho biết: “Khí thế rất sôi nổi. Tôi đã sinh hoạt cộng đồng này 20 năm nay, dự nhiều cuộc biểu tình, chưa có cuộc biểu tình nào sôi nổi như hôm qua. Đông người và khí thế nhất trong những cuộc biểu tình trong những năm vừa qua. Đếm không nổi. Nhiều quá. Khoảng hơn 500 người”.

Những người biểu tình mang cờ Trung Quốc chờ đón ông Tập Cận Bình đến Mar-a-Lago ngày 6/4/2017.

Xen giữa những người biểu tình là một nhóm Pháp Luân Công người Hoa quyết tâm trụ lại tại đây cả hai ngày 6/4 và 7/4 để gióng lên tiếng nói phản đối chính quyền Bắc Kinh đàn áp và bắt giam các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc.

Thành viên các nhóm biểu tình đến từ nhiều tiểu bang trên khắp nước Mỹ.

Băng rôn, biểu ngữ, cờ xí tràn ngập xung quanh nơi đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc.

Trong khi cộng đồng người Việt đòi “Trung Quốc dừng xâm lấn Việt Nam”, “Trung Quốc cút khỏi vùng biển Việt Nam”…, thì cộng đồng người Hoa yêu cầu Bắc Kinh “Trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị ngay lập tức” hay “Giải phóng Tây Tạng”. Người biểu tình nói họ muốn người Mỹ biết rõ những gì đang xảy ra trên quê hương họ và nhận diện “bộ mặt thật” của chính quyền Trung Quốc.

Bên cạnh các nhóm chống đối ông Tập Cận Bình, còn có một nhóm người Hoa mang quốc kỳ Trung Quốc đi ủng hộ, nghênh đón Chủ tịch Trung Quốc.

Ông Châu Văn An cho biết: “Họ khoảng 40 người. Họ đi theo quấy rối trong lúc chúng tôi đi bộ từ công viên tới chỗ tập kết biểu tình. Họ đi dọc theo phá rối, chĩa những cái loa có công suất mạnh vào đoàn chúng tôi, nhưng chúng tôi vẫn giữ bình tĩnh. Họ chen vô chỗ chúng tôi đứng biểu tình. Nhưng rốt cục mình đông quá, mạnh quá nên trước khi phái đoàn của Tập Cận Bình tới nơi thì họ đã cuốn cờ rút lui”.

Khu nghỉ mát Mar-a-Lago của Tổng thống Donald Trump ở Florida, nơi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh giữa hai lãnh đạo Mỹ-Trung.

Cảnh sát Hạt Palm Beach cho hay có ít nhất 3 người bị bắt giữ trong lúc ông Tập đang trên đường tới dự cuộc họp với Tổng thống Mỹ. Những người này đã cố vượt lên trước đoàn xe mô tô đón Chủ tịch Trung Quốc. Ngoài ra, cảnh sát cũng tịch thu hai can xăng và các máy phát điện nhỏ mà các học viên Pháp Luân Công sử dụng cho dàn âm thanh của họ.

Ông Châu Ngọc An cho biết trong đoàn Việt Nam không có ai bị bắt giữ hay gặp trở ngại trong suốt cuộc biểu tình. Ông An nhận xét phái đoàn Việt Nam “rất đoàn kết” trong mục tiêu chống Tập Cận Bình, cho dù là người ủng hộ hay không ủng hộ ông Trump.

“Mục đích duy nhất là chống Tập Cận Bình thôi. Chuyện chống hay ủng hộ ông Trump thì hôm qua họ không thể hiện ra”.

Truyền thông địa phương cho hay một số người Mỹ cũng nhập đoàn với nhóm người có mặt tại địa điểm diễn ra thượng đỉnh. Một cặp vợ chồng ủng hộ ông Trump cho đài WPBF biết họ đến để “ủng hộ ông và cầu nguyện cho mọi chuyện diễn ra an toàn trong các cuộc hội đàm sắp tới với Chủ tịch Trung Quốc, và có thể hai nhà lãnh đạo sẽ đạt được thỏa thuận nào đó trước khi những chuyện như ở Syria xảy ra”.

Cuộc họp thượng đỉnh giữa hai lãnh đạo Mỹ-Trung kéo dài 2 ngày (6/4 và 7/4). Nhiều vấn đề “nóng” trong chương trình nghị sự dự kiến sẽ được mang ra bàn thảo, trong đó có vấn đề Biển Đông, Bắc Triều Tiên, Đài Loan, thương mại, tiền tệ.

Trong buổi dạ tiệc sau cuộc họp dài với Chủ tịch Trung Quốc, ông Trump đùa rằng “Tôi chẳng có được gì cả, tuyệt nhiên không được gì cả” từ ông Tập. Nhưng ông cho biết thêm rằng hai bên đã nhanh chóng “phát triển tình bạn” và hứa hẹn “về lâu dài, chúng tôi sẽ xây dựng một tình bạn tuyệt vời, tôi đang mong chờ điều đó”.

Chủ tịch Trung Quốc không đưa ra bất cứ phát biểu nào với các nhà báo có mặt tại phòng ăn của khu nghỉ mát Mar-a-Lago.

--------------------------------




No comments:

Post a Comment

View My Stats