Saturday 1 April 2017

TRỊNH XUÂN THANH BỊ BẮT Ở BA LAN LÀ TIN "CÁ THÁNG TƯ" ? (Người Việt Online)




April 1, 2017

WARSAW (NV) – Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch tỉnh An Giang và đại biểu quốc hội CSVN, có tin là ‘vừa bị bắt ở Ba Lan sau khi trốn khỏi Việt Nam từ Tháng Chín 2016.’ Vụ Trịnh Xuân Thanh trốn ra ngoại quốc ít tháng trước đây vốn từng sôi nổi dư luận vì nhiều tai tiếng.

Ông Trịnh Xuân Thanh (giữa) đi bộ băng qua đường trên phố ở trung tâm Warsaw, Ba Lan. (Hình: Đàn Chim Việt)

‘Tối qua 31/3/2017, Kênh truyền hình TVN24 của Ba Lan đã đưa tin về việc bắt giữ một người đàn ông 51 tuổi mang quốc tịch Việt Nam. Mặc dù mặt của người đàn ông này đã được làm nhòe, nhưng nếu quan sát kỹ, vẫn có thể nhận ra những nét nhất định.’

Báo điện tử Đàn Chim Việt cho hay như vậy và nói rằng “Nguồn tin riêng của Đàn Chim Việt cho hay, người bị bắt chính là Trịnh Xuân Thanh.” Tin rất hấp dẫn này được đưa ra ngày 1 Tháng Tư, một ngày xưa nay được tây phương gọi là “Cá Tháng Tư” khi người ta thấy các tin giật gân, tưởng như thật mà không có thật, mục đích cười đùa giải trí.

Theo bản tin nói trên của Đàn Chim Việt, cách đây hai tháng, ông Trịnh Xuân Thanh đã nộp đơn xin thẻ cư trú ở Ba Lan. Để được cấp thẻ, mọi người đều phải chụp hình và lấy dấu vân tay.

“Ông Thanh bị bắt chiều qua khi tới Sở Ngoại Kiều Warsaw nhận thẻ cư trú”, Đàn Chim Việt viết.

Nguồn tin ĐCV kể tiếp rằng “Nhân chứng người Việt có mặt tại sở Ngoại Kiều nói, ông Thanh vào phòng lấy thẻ chừng 10 phút thì cảnh sát ập tới. Hiện chưa rõ việc bắt giữ này có liên quan tới lệnh truy nã mà cơ quan điều tra Việt Nam phát đi hay không.”

Vẫn theo Đàn Chim Việt, “Trịnh Xuân Thanh từng được cho là đã có mặt ở chùa Nhân Hòa (Ba Lan) cách đây vài tháng. Một bạn đọc của Đàn Chim Việt cũng gửi tới bức ảnh Thanh đang đi trên đường phố ở trung tâm Warsaw.”

Đàn Chim Việt thuật lời một phát ngôn viên cảnh sát, ông Mariusz Ciarka, cho hay cơ quan điều tra của Ba Lan sẽ tiếp xúc với phía Việt Nam để chính thức đưa ra thông báo vào đầu tuần tới. “Tuy nhiên ông cũng ‘bật mí,’ người bị bắt là 1 nhân vật rất quan trọng”.

Ngày 16/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an CSVN khởi tố ông Trịnh Xuân Thanh về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng…” ra lệnh bắt giam. Nhưng vì ông ta đã bỏ trốn nên bị “truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế”.

Lệnh khởi tố cũng như lệnh truy nã quốc tế được đưa ra khi ông Trịnh Xuân Thanh đã ra khỏi Việt Nam một lúc nào đó cuối Tháng 8 hoặc đầu Tháng 9 khi gửi thư cho chủ tịch tỉnh Hậu Giang xin nghỉ đi nước ngoài “chữa bệnh”. Trước đó, ông cũng đã vắng mặt nhiều ngày ở Hậu Giang buộc nhà cầm quyền tỉnh này cử phái đoàn đi tìm.

‘Cái sẩy nẩy ra cái ung’

Tháng 6-2016, báo chí Việt Nam đưa tin ông Trịnh Xuân Thanh, phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đồng thời là đại biểu quốc hội của tỉnh này đi xe riêng (xe Lexus) nhưng lại gắn bảng số xanh của “xe công”.

Các bản tin bới móc về sự nhập nhằng “trái thẩm quyền” này dẫn đến “kỷ luật khiển trách” đại tá trưởng phòng Cảnh Sát Giao Thông của tỉnh Hậu Giang (Vĩnh Long). Một chuyện “nhỏ như con thỏ” như thế nhưng ông tổng bí thư đảng CSVN nhảy vào ra lệnh, dẫn tới những lời tố cáo đường quan lộ của ông Trịnh Xuân Thanh lên nhanh vùn vụt qua nhiều chức vụ khác nhau từ trung ương tới địa phương, từ một quan chức quốc doanh đến đại biểu quốc hội.

Cái đinh của vấn đề được bới móc và đặt dấu hỏi là, đúng ra, ông ta phải là người chịu trách nhiệm chính về sự thất thoát hơn 3,300 tỉ đồng của Tổng công ty Xây lắp Dầu Khí (PVC) khi làm chủ tịch Hội đồng Quản Trị, thì chỉ có một số người khác đi tù, trong khi ông ta thăng tiến vùn vụt. Ông được điều động về Bộ Công Thương nắm nhiều chức vụ khác nhau trước khi chạy về tỉnh Hậu Giang làm phó chủ tịch UBND, và còn được cài cắm làm đại biểu quốc hội.

Từ những chuyện liên quan đến trách nhiệm đề bạt, điều động ông Trịnh Xuân Thanh lòng vòng còn được “quy hoạch” lên ghế thứ trưởng Bộ Công Thương sau này, lòi ra cả chuyện ông Vũ Huy Hoàng, bộ trưởng bộ, ký bổ nhiệm, điều động rất nhiều quan chức cấp cao “trái quy định” gồm cả ông Thanh và con trai ông Hoàng.

Một số người cho rằng, ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và phe nhóm của ông mở chiến dịch đập những người không thuộc phe cánh của ông ở trong đảng, loại trừ những người này ra khỏi guồng máy. Có tin đảng CSVN sẽ có một cuộc họp đặc biệt vào Tháng 5 tới đây để quyết định xem ông tổng bí thư nay đã 73 tuổi sẽ “nghỉ hưu giữa kỳ” hay ngồi tới hết nhiệm kỳ năm 2020.

Nếu chuyện bắt Trịnh Xuân Thanh là có thật và bị đưa về Việt Nam xử tội “cố ý làm trái…” sẽ tăng thêm uy thế cho ông Trọng và phe cánh của ông trong vấn đề sắp xếp nhân sự.

Sau khi trốn ra nước ngoài từ Tháng Chín năm 2016 và sống đâu đó ở Đông Âu, ông Trịnh Xuân Thanh gây bão dư luận khi ông kể những chuyện liên quan đến ông qua những gì ông bị báo chí trong nước quy trách nhiệm từ thất thoát tại PVC và nhiều chuyện khác qua loạt bài viết trên blog của Người Buôn Gió “ Trịnh Xuân Thanh con dê tế thần” và “Trịnh Xuân Thanh đường xa vạn dặm”.

Blog Người Buôn Gió  cũng đăng tải thư gửi đảng CSVN thông báo ra khỏi đảng. Phóng ảnh bức thư thông báo bỏ đảng của Trịnh Xuân Thanh đề ngày 4 Tháng Chín 2016 có câu “Tôi không còn tin vào sự chỉ đạo nữa nên tôi báo cáo gửi các đồng chí, kính mong các đồng chí có trách nhiệm, ý thức được việc mình kết luận ngày hôm nay một cách chính xác, khách quan, không chịu áp lực. Tôi xin ra khỏi đảng vì không tin vào sự chỉ đạo của đồng chí tổng bí thư”.(TN)

------------------
 TIN LIÊN QUAN



No comments:

Post a Comment

View My Stats