Thursday 6 April 2017

PHỎNG VẤN THƯỢNG NGHỊ SĨ JANET NGUYỄN (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
6 tháng 4 2017

"Gia đình chúng tôi vượt biên sang Thái Lan, rồi từ đó khi tôi 5 tuổi, năm 1981 mới sang tiểu bang Cali. Sang đây chúng tôi nghèo lắm, phải nhờ tiền của chính phủ để có chỗ ở, rồi có đồ ăn hàng ngày.
10 tuổi tôi đã đi giúp người ta dọn nhà để có tiền đi học.
Lúc sang Mỹ tôi không nói tiếng Anh, mà mới 5 tuổi nên tiếng Việt cũng không rành..."

Thượng nghị sỹ Mỹ gốc Việt đầu tiên của tiểu bang California Janet Nguyễn kể về tuổi thơ, khi bà mới cùng gia đình sang đất nước Hoa Kỳ.

"Trước tôi không muốn theo con đường chính trị, mà muốn trở thành bác sỹ đỡ đẻ. Sau tôi có học một khóa về chính trị cộng đồng, tuy lúc đó chưa biết gì về chính trị.
Tôi phải làm ba việc làm thêm trong khi đi học để có tiền ăn. Trong khi chuẩn bị thi vào trường y, tôi có làm việc cho một văn phòng của một giám sát viên. Từ 5 tiếng lên 10 tiếng, rồi sau tôi đổi ngành học sang chính trị học. Lúc đó tôi mới cho ba má biết."

Bà Janet Nguyễn giải thích rằng sở dĩ bà chọn ngành chính trị học là để trực tiếp tham gia quá trình hoạch định luật pháp cho cộng đồng, những người mà bà đại diện.

"Là phụ nữ [làm chính trị] thì khó khăn lắm, vì đa phần người ta vẫn nghĩ là phụ nữ thì phải ở nhà, lo cho chồng con.
Cái đó là việc [phụ nữ] phải làm thôi, tôi cũng phải làm việc nhà vì chúng tôi có hai con, 6 tuổi và 4 tuổi mà ba chúng cũng đi làm toàn thời gian."

Nhưng là phụ nữ làm chính trị cũng có "trải nghiệm khác", nhiều phụ nữ đã chứng tỏ có thể là người vợ, người mẹ tốt và cũng có thể là chính trị gia giỏi, theo bà Janet Nguyễn.


Chủ đề liên quan

---------------------------

CÁC TIN KHÁC

6 tháng 4 2017
5 tháng 4 2017
5 tháng 4 2017
5 tháng 4 2017




No comments:

Post a Comment

View My Stats