Monday 10 April 2017

MỸ ĐIỀU TÀU CHIẾN TỚI GẦN BÁN ĐẢO TRIỀU TIÊN (Thùy Dương - RFI)



Thùy Dương  -  RFI
Đăng ngày 09-04-2017

Tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ và đoàn tàu hộ tống hôm qua, 08/04/2017, đã lên đường tiến về phía bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh Hoa Kỳ lo ngại về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng gia tăng.

Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson tới cảng Busan, ngày 15/03/2017, để tham gia cuộc tập trận với quân đội Hàn QuốcREUTERS

AFP cho biết thay vì tới Úc theo lịch trình ban đầu, tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ và đoàn tàu hộ tống, xuất phát từ Singapore tiến về tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên.
Chỉ huy Dave Benham - phát ngôn viên của bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ cho biết, mối đe dọa số một trong khu vực chính là Bắc Triều Tiên. Ông Dave Benham đánh giá chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng là vô trách nhiệm, thiếu thận trọng và gây mất ổn định. Còn một quan chức chính phủ Hoa Kỳ phát biểu : "Chúng tôi cảm thấy sự hiện diện gia tăng của Mỹ là cần thiết".

Như vậy là chưa đầy 48h sau khi phóng gần 60 tên lửa hành trình phá hủy một căn cứ không quân của Syria để trừng phạt chế độ của tổng thống Bachar al-Assad về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học, Hoa Kỳ đã quyết định phô diễn sức mạnh trong hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Trong bối cảnh Bình Nhưỡng đạt được nhiều tiến bộ trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hôm nay, nói rằng ông và tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã trao đổi thẳng thắn và nhất trí về tầm quan trọng của việc phối hợp chặt chẽ về các vấn đề Bắc Triều Tiên.

Tờ The JapanTimes News cho biết, trong cuộc điện đàm kéo dài 45 phút vào ngày hôm qua, hai nhà lãnh đạo hoàn toàn đồng ý là Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc phải đoàn kết trong hồ sơ hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Còn các quan chức Nhật Bản cũng cho biết là Tokyo đang chờ đợi phản ứng của Bắc Kinh về vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên, sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung Quốc kết thúc.

---------------------

CÁC TIN KHÁC










No comments:

Post a Comment

View My Stats