Sunday 16 April 2017

KHI BẤT CÔNG THÀNH PHÁP LUẬT, CHỐNG ĐỐI TRỞ THÀNH NHIỆM VỤ (FB Tèo Ngu Khìn)





“Khi bất công trở thành pháp luật, chống đối trở thành nhiệm vụ”. (If a law is unjust, a man is not only right to disobey it, he is obligated to do so) – (Thomas Jefferson).

“Khi con người mất quyền tự do ngôn luận để cất lên tiếng nói bất bình thì chúng ta như những bầy cừu ngu xuẩn bị dẫn đến lò sát sinh” – (George Washington).

“Khi bị phủ nhận quyền sống một cuộc đời đáng sống, con người không còn cách nào khác ngoài việc trở thành người sống ngoài vòng pháp luật”. (When a man is denied the right to live the life he believes in, he has no choice but to become an outlaw). – (Nelson Mandela).

“Khi người dân sợ chính phủ, chúng ta có Độc Tài; Khi chính phủ sợ người dân, chúng ta có Tự Do” – (Thomas Jefferson).

VẤN ĐỀ ĐẤT ĐAI Ở VIỆT NAM: CÂU CHUYỆN CỦA MÁU & NƯỚC MẮT

Thảm cảnh cưỡng chế thu hồi đất đai, bồi thường rẻ mạt, xung đột đối kháng chết người, dân oan tha hương khiếu kiện…xảy ra trên đất nước mình gần hai mươi năm rồi. Nhiều vụ án rúng động, những tiếng súng đau thương đã vang lên đây đó, những địa danh liên quan tranh chấp đất đai hằn trong trí nhớ: Văn Giang, Tiên Lãng, Thái Bình, Dương Nội, Long An, Thủ Thiêm, Hà Tây, và rất nhiều nơi khác.

Nhu cầu tích tụ, thu hồi đất để làm dự án công nghiệp lớn, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển đất nước là có thật. Nhưng nhu cầu được bồi hoàn tài sản thỏa đáng, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, thích nghi thay đổi môi trường sống bao đời…lại cũng là hiển nhiên. Tiếc thay, hai nhu cầu đều quan trọng ngang nhau này lại không được người có thẩm quyền & trách nhiệm nghiêm túc cân nhắc, giải quyết dung hòa đích đáng cả trong luật pháp lẫn cơ chế thực hiện.

Điều đau lòng là hiện tượng cấu kết lũng đoạn giữa doanh nghiệp, giữa những chủ dự án độc ác với quan chức biến chất tham nhũng nhằm thu hồi đất vô tội vạ, đền bù rẻ mạt gần như cướp trắng, xem nhẹ hay thậm chí gạt bỏ chuyện cân đo đong đếm những hậu quả hậu di dời, đẩy thiệt hại về số đông dân chúng mất đất nhưng cô thế…không phải là hãn hữu. Giải tỏa tràn lan, giải tỏa bừa bãi, xâm phạm các quyền tự do cơ bản của người dân, mất nhà mất cửa, mất hết ruộng vườn, mất công ăn việc làm, cuộc sống khó khăn, người mất đất lâm vào cảnh bần cùng, làng mạc không còn, dân phẫn uất chế độ…là sự thật đớn đau trên đất nước mình hôm nay.

Từ rất lâu, tôi đã nhận định: căn nguyên cho mọi điều oan trái trên là từ cái vòng kim cô có tên “sở hữu toàn dân” về đất đai nhưng lại do nhà nước làm đại diện chủ sở hữu.

Dù có sửa bao nhiêu cái hiến pháp như mới vừa làm với Hiến Pháp 2013, hay có thay đổi bao nhiêu cái luật đất đai, từ Luật Đất Đai 1987, Luật Đất Đai 1993, Luật Đất Đai 2003, và mới nhất là Luật Đất Đai 2013 mà không công nhận sở hữu tư nhân về đất đai bên cạnh các loại hình sử hữu khác (lưu ý: vẫn tồn tại hình thức sở hữu nhà nước hoặc sở hữu toàn dân đối với đất rừng, biển, đảo chẳng hạn), không để giá đất được vận hành theo đúng cơ chế thị trường mà vẫn do nhà nước nắm quyền định đoạt giá đất hằng năm như trước kia hay 5 năm một lần như luật mới, cùng với luật trưng thu trưng mua minh bạch, thì xung đột tất yếu vẫn xảy ra, sẽ luôn có chống đối từ phía người dân mỗi khi có giải tỏa thu hồi đất, khiếu kiện đông người liên quan đến đất đai sẽ không bao giờ hết, dân oan Mai Xuân Thưởng sẽ vẫn là hình ảnh buồn nản quen thuộc ở Hà Nội, máu vẫn đổ xuống và mạng người mất đi không thể tránh khỏi. Bế tắc vẫn hoàn bế tắc!

Dù Luật đất đai của Việt Nam quy định “khi thu hồi đất, Nhà nước bồi thường sát giá thị trường” nghe có vẻ người nông dân có thể mua lại được quỹ đất tương đương về giá trị so với số đất mình bị lấy, nhưng thử hỏi đã có nơi nào bồi thường đúng giá, và mấy ai có thể dùng tiền bồi thường để mua lại được đất tương đương? “Giá thị trường” đúng nghĩa đã bao giờ thật sự được tôn trọng?

Vì sao? Vì cái gốc vấn đề nằm ở Hình Thức Sở Hữu! Những ngôn từ mỹ miều trong Chương VI – Thu Hồi Đất, Trưng Dụng Đất, Bồi Thường, Hỗ Trợ, Tái Định Cư – Luật Đất Đai 2013 vẫn không che đi được gốc của căn bệnh có căn nguyên đến từ hình thức sở hữu đất đai (Luật đất đai – Chương VI: THU HỒI ĐẤT, TRƯNG DỤNG ĐẤT, BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, TÁI ĐỊNH CƯ  (http://vanbanphapluat.tinphapluat.com/…/luat-dat-dai-chuong…)

Thử nhìn xem trên thế giới còn bao nhiêu quốc gia giữ cái hình thức sở hữu quái đản về đất đai này? Ngoài một số nước theo ý thức hệ cộng sản như Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Lào, Cuba…thì còn nước nào nữa không?

Đã đến lúc chế độ này phải dũng cảm đối mặt sự thật mà chữa trị tận gốc căn bệnh về đất đai hòng an dân và cứu lấy đất nước. Đừng để sai lầm cải cách ruộng đất ở miền bắc 1953 – 1956 lại tiếp tục tái hiện trong hiện tại dưới một hình thái mới, theo quy trình ngược lại, trên quy mô lớn hơn: cả nước!

Tiếp tục xâm phạm quyền sở hữu đất đai, xâm phạm nhà cửa, mồ mả, ruộng vườn, xâm phạm quyền cư trú ổn định, quyền lao động để kiếm sống của người dân chính là chính quyền đang tiếp tục gây xáo trộn đời sống dân chúng, tiếp tục phá nát nền móng xã hội. Như thế, chính quyền chỉ đang làm sâu sắc thêm hố căm thù giữa nhân dân và mình.

Việc dám giải quyết triệt để vấn đề nóng bỏng này bằng việc công nhận sở hữu tư nhân về đất đai như là giải pháp triệt để để phát triển bền vững không những giúp giảm thiểu căng thẳng xã hội đang chực chờ biến thành bạo động, xả xú páp cho quả bóng giận dữ bị nén lâu ngày của dân chúng chỉ đợi châm ngòi nổ, cũng là phương cách tự cứu lấy sinh mệnh chính trị của chế độ vậy.

(Tèo Ngu Khìn)
***

15/4/2017: DÂN ĐỒNG TÂM, MỸ ĐỨC (HÀ TÂY cũ) BẮT NGƯỜI, ĐỐI ĐẦU VỚI CÔNG AN

Đã xảy ra tình trạng đối đầu giữa người dân ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, với giới chức trong ngày thứ Bảy 15/4/2017. Được biết vụ việc có liên quan tới chuyện thu hồi đất đai, vốn đã khiến người dân theo kiện từ nhiều năm nay.

Dân địa phương cáo buộc chính quyền cấp xã và cấp huyện muốn lấy đất nông nghiệp để trao cho công ty Viettel làm dự án.

Một người dân giấu tên nói: "Chúng tôi đã khởi kiện từ năm năm nay, nhưng không được ai đứng ra bênh vực".

"Sáng nay, chính quyền mời những người chủ chốt, đại diện cho dân khởi kiện chuyện tham nhũng đất đai, ra khu vực đất đang tranh chấp để cùng đo đạc, xác định mốc, ranh giới giữa đất quốc phòng và đất nông nghiệp của xã Đồng Tâm".

"Khi vừa tới thì họ vật các ông ấy ra, toàn là những người cao tuổi, có một cụ năm nay 83 tuổi, là thương binh với 60 năm tuổi đảng cũng bị vật ra, vứt lên ô tô".

"Họ bắt đi cả năm người. Không hề có lệnh bắt người gì hết. Lúc đó là khoảng hơn 10 giờ sáng".

Được biết sau đó người dân đã đuổi theo đòi thả người, dẫn đến tình trạng xô xát khiến một thanh niên Đồng Tâm bị thương tích phải đi bệnh viện cấp cứu.

'TÌNH HÌNH VẪN RẤT CĂNG THẲNG'

Lực lượng công an đã được tăng cường tới địa bàn từ buổi trưa. Tình trạng đối đầu dâng cao với việc dân địa phương bắt giữ khoảng 10 người và đem nhốt vào Nhà Văn hóa xã, mà họ nói là "chỉ để nhằm trao đổi, để mong chính quyền thả năm người Đồng Tâm bị bắt đi".
Ngoài ra, dân địa phương cho biết họ cũng giữ một số xe cộ có gắn biển số xanh.

Vào đêm muộn, công an, cảnh sát cơ động và các lực lượng hỗ trợ khoảng vài trăm người vẫn đang có mặt tại chỗ.

"Nếu họ vào thì dân phải chống cự để bảo vệ đất, bảo vệ người. Bây giờ dân không dám về ngủ. Chỉ mong Chính phủ sớm can thiệp để giúp dân, chúng tôi không biết làm thế nào," người dân địa phương nói lúc khoảng gần 11 giờ đêm.

Trực ban Công an Huyện Mỹ Đức cho biết toàn bộ lực lượng đã được cử tới địa bàn bởi 'tình hình vẫn rất căng thẳng'. "Thông tin đã nắm được từ chiều hôm trước, nhưng trưa hôm nay công an huyện mới xuống xã để tăng cường lực lượng. Tình hình trở nên căng thẳng từ buổi trưa".

---
+ Hai mươi Cảnh Sát Cơ Động bị người dân Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) bắt nhốt và tẩm xăng chờ đốt!
https://www.facebook.com/supermenlovely/posts/1452978934772264

+ Những Kịch Bản Vụ Cướp Đất Ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội:
https://www.facebook.com/thuan.aedc/posts/1961923230706291

***






No comments:

Post a Comment

View My Stats