Thursday 6 April 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 6-4-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 6-4-2017
.
  • Biển Đông : Trump « giơ cao đánh khẽ » với Trung Quốc (RFI) - Trong cuộc gặp đầu tiên với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày mai, 06/04/2017, ở Florida, ngoài hai hồ sơ Bắc Triều Tiên và thương mại, chắc chắn là tổng thống Donald Trump sẽ đề cập đến vấn đề Biển Đông, một điểm nóng có thể dẫn đến xung đột giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.
  • Manila bắt đầu tuần tra vùng Benham Rise, sau vụ phát hiện tàu TQ (RFI) - Kể từ hôm 03/04/2017, lực lượng Tuần Duyên Philippines bắt đầu tuần tra một vùng biển rộng lớn mang tên Benham Rise, ở phía đông Luzon, hòn đảo chính của nước này. Manila đã quyết định hành động như trên sau khi phát hiện một số tàu thăm dò của Trung Quốc hoạt động trong khu vực vốn thuộc quyền chủ quyền của Philippines.
  • Nhóm Green Trees yêu cầu giám sát bồi thường Formosa (RFA) - Một số thành viên đại diện tổ chức xã hội dân sự độc lập Green Trees ở Hà Nội đến trụ sở Bộ Tài Chính để trao Văn bản yêu cầu tham gia giám sát quá trình chi trả bồi thường cho người dân bốn tỉnh miền Trung.
  • “Nhứt thể hóa” – nghe dễ, làm khó (BoxitVN) - Thiện Tùng - Có lẽ xuất phát từ trung tâm quyền lực, tháng 9/2016, Nhị Lê, đệ tử ruột của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (Đảng) Nguyễn Phú Trọng, phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản khởi động bằng trả lời phỏng vấn đăng trên trang Viettimes với tựa đề: “Nhứt thể hóa về chức danh, nhứt nguyên chế về tổ chức bộ máy là bước đi tất yếu”. Có lẽ xuất phát từ đó, những tháng gần đây người ta râm rang đàm luận ngày một nhiều ...
  • Liệu Đảng có thể tự kiểm soát quyền lực? (BoxitVN) - TS. Phạm Quý Thọ - Gửi cho BBC từ Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. REUTERS. Chuyện có thật về vụ án Trần Dụ Châu nổi tiếng một thời. Năm 1950, Đại tá Trần Dụ Châu, Cục trưởng Cục Quân nhu bị kết án tử hình. Nguyên Chánh Văn phòng Bộ Tổng tham mưu kiêm Chánh án Tòa án binh khu Trung ương, Phạm Trịnh Cán, người từng tham gia xét xử vụ án này kể lại, rằng trong hoàn cảnh kháng chiến cứu quốc vô cùng gian khổ, thiếu thốn, bộ đội ...
  • Đã biết sợ dân (BoxitVN) - Hà Văn Thịnh - Mấy ngày trước, DÂN Nghệ Tĩnh hai bờ sông Lam đưa toàn TIỀN LẺ để mua vé qua cầu Bến Thủy (40.000 đồng/ xe 4 chỗ)! Thế là ùn tắc xẩy ra: Cả tuyến giao thông qua cầu Bến Thủy bị tê liệt vì đếm cho hết 40K tiền lẻ loại 100, 200 đồng (còn bị cố tình làm cho nhàu nhĩ, xấu xí) là… lâu vô kể! Tiền lẻ đẻ ra sợ hãi. Riêng tôi, mỗi lần về quê, đi từ Vinh sang Tiên Điền để viếng mộ bố, cứ ...
  • Đức trao Giải Nhân Quyền cho luật sư Việt Nam Nguyễn Văn Đài (RFI) - Theo thông báo của Liên Đoàn Thẩm Phán của Đức ( Deutsche Richterbund ), hôm nay, 05/05/2017, tổ chức này sẽ trao Giải Nhân Quyền 2107 cho luật sư Nguyễn Văn Đài, hiện đang ngồi tù ở Việt Nam. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại thành phố Weimar, miền đông nước Đức nhân Đại hội của Liên Đoàn Thẩm Phán Đức.
  • Năng suất lao động Việt Nam đang tụt dốc (RFA) - Tăng năng suất lao động của Việt Nam được đánh giá thấp hơn so với các quốc gia khác trong khối ASEAN, và hiện tại đã sút hẳn so với Lào, trong khi mới năm 2010 Lào vẫn đứng sau Việt Nam.
  • Canh tác trên diện tích lớn hơn, khi nào? (RFA) - Ngày 12 tháng 3 trang thông tin của chính phủ Việt Nam ra thông báo là vào tháng chín năm nay, nông dân Việt Nam sẽ được quyền canh tác trên diện tích đất đai rộng lớn hơn giới hạn cho phép, còn gọi là hạn điền, như lâu nay.
  • Indonesia thả 39 ngư dân Việt Nam (RFA) - Đây là những ngư dân quê quán ở Kiên Giang và Bình Định, bị chính quyền Indonesia bắt giữ vì xâm phạm hải phận của nước này vào thời điểm từ 5 đến 7 tháng trước đây tại khu vực đảo Pontiannak, Indonesia.
  • Bắc Triều Tiên bắn tên lửa ra biển Nhật Bản để thách thức Mỹ-Trung (RFI) - Một hôm trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung tại Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên vào hôm nay, 05/04/2017 đã lại phóng ra biển Nhật Bản một tên lửa đạn đạo. Đây được coi là một hành động thách thức nhắm vào cả Washington lẫn Bắc Kinh, trong bối cảnh hồ sơ Bắc Triều Tiên sẽ nổi cộm trong hai ngày tiếp xúc giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dự trù bắt đầu từ ngày mai, 06/04 tại Florida (Hoa Kỳ).
  • Thách đố Bắc Triều Tiên : Ba kịch bản của Donald Trump (RFI) - Vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên là một tâm điểm trong cuộc thượng đỉnh Mỹ-Trung, bắt đầu từ ngày mai thứ Năm 06/04/2017. Trước cuộc gặp nguyên thủ Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thẳng thừng tuyên bố : Nếu Bắc Kinh không cộng tác, Washington sẽ « hành động một mình » (trả lời phỏng vấn Financial Times). Truyền thông Mỹ tìm cách giải mã.
  • Liệu ông Trump có giải quyết được Bắc Triều Tiên? (VOA) - Tổng thống Trump tuyên bố Trung Quốc có ảnh hưởng lớn đối với Bắc Triều Tiên cả về kinh tế lẫn chính trị và ông muốn Chủ tịch Tập Cận Bình giúp Hoa Kỳ phi hạt nhân hóa quốc gia Đông Bắc Á
  • Cuộc họp Tập-Trump sẽ bàn điều gì? (VOA) - Cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần này của Tổng thống Mỹ Donald Trump được nhận định là thử thách lớn nhất của ông Trump khi trở thành nhà lãnh đạo thế giới
  • Đài Loan tự đóng thêm 8 tàu ngầm (RFA) - Vị chủ tịch của công ty đóng tàu Đài Loan có tên Tập đoàn CSBC Đài Loan cho biết thiết kế của 8 chiếc tàu ngầm này sẽ được hoàn tất vào đầu năm tới.
  • Syria: Hội Đồng Bảo An họp khẩn về vụ “tấn công” hóa học (RFI) - Theo yêu cầu của Paris, Luân Đôn, và Washington, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp khẩn vào hôm nay, 05/04/2017 để xem xét vụ tấn công rất có khả năng là bằng hóa chất, đã khiến cho 72 người thiệt mạng hôm qua gần Idlib, một cứ địa trong tay quân nổi dậy. Ba nước Pháp, Mỹ và Anh đệ trình một dự thảo nghị quyết mới lên án vụ tấn công mà chế độ Syria bị cho là thủ phạm, trong lúc Damas kiên quyết phủ nhận vụ việc.
  • IS: Mỹ đang bị điều hành bởi ‘thằng ngốc’ (VOA) - Trong lời bình luận đầu tiên của IS về Tổng thống Donald Trump kể từ khi ông lên nhậm chức, người phát ngôn của IS nói 'Nước Mỹ các người đang bị nhấn chìm mà không có cứu cánh'
  • Cô Ivanka Trump không có ý định tranh cử tổng thống 2024 (RFA) - Vẫn là “cô con gái cưng của Bố”, vẫn “thẳng thắn trình bày với Bố về những vấn đề tôi quan tâm”, chẳng ngần ngại “cho Bố biết những điểm tôi không bằng lòng” và “không” có ý định sẽ ra tranh cử tổng thống vào năm 2024.
  • Bầu cử tổng thống Pháp : Châu Âu lo ngại một kịch bản tồi tệ (RFI) - Chiếm trang nhất của hầu hết các báo Pháp hôm nay là đề tài bầu cử tổng thống Pháp, không chỉ bởi cuộc đua vào điện Elysée đang ở vào giai đoạn nước rút, mà còn vì tối qua lần đầu tiên trong lịch sử, tất cả 11 ứng viên cùng tham dự cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình. Các báo đều có những phản ứng khác nhau về màn trình diễn mới mẻ này. Trong khi đó Liên Hiệp châu Âu đang theo dõi rất sát kỳ bầu cử Pháp  với không ít lo âu.
  • Pháp: Tranh luận sôi nổi giữa 11 ứng viên tổng thống Pháp (RFI) - Tối hôm qua, 04/04/2017, lần đầu tiên trong lịch sử nước Pháp, toàn bộ 11 ứng cử viên tổng thống Pháp đã tham gia cuộc tranh luận trực tiếp truyền hình trong suốt 4 tiếng đồng hồ. Nhận định chung của giới quan sát là cuộc tranh luận thành công, cho dù các ứng viên vẫn dành thời giờ chỉ trích lẫn nhau, thay vì thuyết phục công luận về cương lĩnh tranh cử của minh tập trung trên các chủ đề : việc làm, an ninh và các vấn đề xã hội.
  • Nga xác nhận thủ phạm khủng bố ở St-Pétersbourg là người Kyrgyzstan (RFI) - Cuộc điều tra về vụ khủng bố trong xe điện ngầm Saint-Petersbourg hôm 03/04/2017 khiến 14 người chết và 45 người bị thương, đã có tiến triển, nhất là với việc thủ phạm đã được nhận diện : một thanh niên gốc Kyrgyzstan, một nước cộng hòa Trung Á. Tuy nhiên, nhiều điểm liên quan đến vụ nổ vẫn chưa rõ.
  • Washington muốn giới hạn loại visa H-1B (RFI) - Chính quyền Mỹ của tổng thống Trump muốn giới hạn loại visa gọi là "H-1B". Đây là loại visa cho phép các tập đoàn Mỹ tuyển dụng những người nước ngoài có trình độ chuyên môn rất cao, với thời hạn cư trú 3 năm và có thể nhận được “Thẻ Xanh”. Mỗi năm cứ vào tháng 4 là ứng viên có thể nộp hồ sơ.
  • Viên kim cương trị giá 71,2 triệu đô la (VOA) - Một viên kim cương quý hiếm với tên gọi “Ngôi sao hồng” đã được bán ra với giá trên 71 triệu Mỹ kim trong một phiên đấu giá ở Hongkong, lập kỷ lục thế giới mới
  • Có nên nghe lỏm để thăng tiến trong nghề? (BBC) - Ở những văn phòng có chỗ ngồi chung và ồn ào thì tình cờ nghe thấy những lời đàm luận là một phần cuộc sống. Nhưng có sự khác biệt giữa nghe được tình cờ và nghe lỏm.

--------------------------------------

NGÀY 6-4-2017

Thiện Ý  -   BĐLB VOA     6-4-2017

Trân Văn   -   THL VOA     6-4-2017

Lê Quốc Trinh    6-4-2017

Posted by adminbasam on 07/04/2017

FB Trịnh Anh Tuấn    7-4-2017
  
Lê Minh Nguyên    6-4-2017

Phạm Trần     6-4-2017

Đặng Hà      6-4-2017

Việt Hương     6-4-2017

FB Green Trees     6-4-2017

FB Bùi Văn Thuận     6-4-2017

Green Trees     5-4-2017

FB Nguyễn Anh Tuấn      6-4-2017

Posted by adminbasam on 06/04/2017

Trung Vân     6-4-2017

Lê Minh Nguyên    5-4-2017
  
--------------------------------

NGÀY 6/4/2017













--------------------------------------

NGÀY 6-4-2017

Đặng Hà

Lê Nguyễn Duy Hậu

VOA Tiếng Việt

Hòa Ái, phóng viên RFA

LS Ngô Ngọc Trai


Mạc Văn Trang


Cát Linh, phóng viên RFA

----------------------------------

NGÀY 6-4-2017

Blog Chu Mong Long

 FB Trịnh Anh Tuấn

FB Green Trees

Bùi Văn Thuận

 Bạch Hồng Quyền

Nguyen Anh Tuan

------------------------------

NGÀY 6-4-2017













-------------------------------

Posted on 06/04/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 6 tháng 4, 2017








No comments:

Post a Comment

View My Stats