Wednesday 5 April 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 5-4-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 5-4-2017
.
  • Chính quyền Lộc Hà, Hà Tĩnh đồng ý đối thoại với dân về Formosa (BoxitVN) - Người dân biểu tình trước UBND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, ngày 3/4/2017. (Ảnh Facebook Nhật Ký Yêu nước). Một cuộc biểu tình lớn của hàng ngàn ngư dân đã diễn ra trong ngày 3/4 ở huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh và kết thúc trong ôn hòa. Cuộc biểu tình đã buộc chính quyền địa phương phải đối thoại với người dân về những vấn đề liên quan đến vụ ô nhiễm Formosa. “Có bà chủ tịch hội đồng nhân dân huyện và một người đại diện cho ủy ban huyện ...
  • Chính quyền đe dọa xử nghiêm những người biểu tình bao vây trụ sở huyện Lộc Hà (BoxitVN) - RFA - Hàng ngàn người tập trung trước trụ sở UBND huyện Lộc Hà yêu cầu chính quyền giải quyết vụ công an đánh dân. Courtesy facebook Bạch Hồng Quyền. Tuyên bố với báo chí vào chiều thứ Hai 3/4, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, ông Lê Trung Phước, cho biết: “Lực lượng công an sẽ điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng bao vây trụ sở Ủy ban Nhân dân huyện sáng ngày 3/4/2017”. Ông Lê Trung Phước nhấn mạnh: “Việc tụ tập đông người, hò hét, gây ...
  • Người biểu tình tràn vào Ủy ban Nhân dân Lộc Hà (BoxitVN) - RFA - 2017-04-03. Người biểu tình huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, biểu tình và tràn vào chiếm Ủy ban Nhân dân huyện Hà Tĩnh trong vài giờ đồng hồ vào sáng ngày 3 tháng 4. Hình Facebook Bạch Hồng Quyền. Hàng nghìn người dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, biểu tình và tràn vào chiếm Ủy ban Nhân dân huyện trong vài giờ đồng hồ vào sáng ngày 3 tháng tư. Một người dân tham gia biểu tình trong ngày 3 tháng tư đến Ủy ban Nhân dân Huyện Lộc Hà cho Đài ...
  • Biến cố tại Hà Tĩnh (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Vào khoảng 9h tối qua (2/4/2017), một nhóm 5 bạn trẻ (ba nam và hai nữ) đến quán café One-One, gần nhà thờ giáo xứ Trung Nghĩa (xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) để uống café và xem bóng đá. Trong nhóm, có hai nhà hoạt động nhân quyền là Bạch Hồng Quyền (thành viên phong trào Con Đường Việt Nam) và Hoàng Đức Bình (thuộc tổ chức Phong trào Lao Động Việt). Mọi người đang trò chuyện thì có 5 nhân viên an ninh thường phục ...
  • Hà Tĩnh tiếp tục biểu tình chống Formosa (VOA) - Hôm Chủ Nhật, ngày 2 tháng 4 năm 2017, ngư dân Đông Yên đã mang ngư cụ lên quốc lộ 1A, đoạn qua phía Bắc đèo Ngang, còn gọi là đèo Con để chặn xe, bày tỏ thái độ bất bình vì không được đền bù thỏa đáng.
  • Ván cờ win – win (BoxitVN) - Sương Quỳnh - Từ khi Formosa xả thải đầu độc bốn tỉnh miền Trung, có lẽ hai ngày qua là nóng bỏng nhất vì hai cuộc xuống đường của Kỳ Anh – Hà Tĩnh chiếm đường quốc lộ A1 đòi bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra và nhất là vì cuộc biểu tình của người dân xã Phú Yên kéo đến UBND huyện Lộc Hà hôm nay, ngày 3-4 -2017. Nếu ngày 14-2 dân Song Ngọc đi nộp đơn khiếu kiện bị đàn áp, đánh đập dã man thì hai ngày ...
  • Luật sư Nguyễn Văn Đài được nước Đức vinh danh (RFA) - Thông báo chính thức của Liên đoàn Thẩm phán Cộng hòa Liên Bang Đức cho biết lễ trao giải sẽ diễn ra vào thứ tư ngày 5 tháng 4 trong đại hội của tổ chức tại thành phố Weimar, miền Đông nước Đức.
  • Tố cáo tiêu cực: Làm ơn mắc oán! (RFA) - Những người lên tiếng tố cáo tiêu cực trong xã hội liên tục bị đánh đập, hành hung dã man với mục đích trả thù. Luật pháp Việt Nam có thực sự hiệu quả trong vấn đề bảo vệ an toàn cho người tố cáo?
  • Dân phản đối trả phí qua cầu Bến Thủy (RFA) - Người dân sống tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, giáp với tỉnh Nghệ An vẫn không đồng tình với mức phương án giảm phân nửa phí giao thông qua cầu Bến Thủy.
  • Wikipedia tiếng Việt phục vụ cho ai?(*) (BoxitVN) - Lê Tùng Phan - Đọc lời chào mừng của Wikipedia tiếng Anh, bạn sẽ thấy dòng chữ sau đây: “Welcome to Wikipedia, the free encyclopedia that anyone can edit. 5,373,239 articles in English“. Một bộ bách khoa từ điển “tự do” mà bất cứ ai cũng có thể biên tập. Quả thật là một thứ kho tàng tri thức mở cửa cho mọi người. Nếu chuyển sang Wikipedia tiếng Việt, bạn sẽ đọc được lời quảng cáo dài dòng hơn, nhưng cũng đáng ngờ hơn: “Bạn chính là tác giả của Wikipedia! Mọi người đều ...
  • Mỹ bắt đầu giảm tài chính cho LHQ (BBC) - Hoa Kỳ tuyên bố ngừng ngân sách cho Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA), cơ quan hỗ trợ kế hoạch hóa gia đình ở hơn 150 quốc gia.
  • Philippines và Đông Nam Á là "ổ" của ISIS (RFA) - Một trong những vấn đề nghiêm trọng mà chính phủ Philippines phải đối phó trong năm nay là làm sao phá vỡ được những đường dây khủng bố nhận chỉ thị từ ISIS.
  • Philippines đau đầu giữa 'viện trợ' và 'chủ quyền' (VOA) - Ngư dân Philippines ở tuyến đầu cuộc tranh chấp lãnh hải đầy cay đắng ở Biển Đông nói trữ lượng hải sản trong vùng biển này đã giảm đi nhiều, một phần vì tàu Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam thường xuyên xâm phạm vùng biển thuộc lãnh hải Philippines
  • Đức Đạt Lai Lạt Ma thăm Ấn, Trung Quốc nổi giận (RFA) - Căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ lại tăng thêm khi Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần của người dân Tây Tạng, đến thăm bang Arunachal Pradesh nơi Ấn Độ và Trung Quốc có tranh chấp biên giới.
  • Đạt Lai Lạt Ma thăm vùng biên giới Ấn–Trung (RFI) - Lãnh tụ tinh thần của Phật Giáo Tây Tạng bắt đầu chuyến thăm bang Arunachal Pradesh, giáp Trung Quốc, chuyến đi bị Bắc Kinh nhiều lần gây áp lực buộc New Delhi hủy bỏ. Bộ trưởng Nội Vụ Ấn Độ ngày 04/04/2017, kêu gọi Trung Quốc « không can thiệp vào vấn đề nội bộ của Ấn Độ ».
  • Lotte quyết duy trì hoạt động tại Trung Quốc (VOA) - Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc sẽ tiếp tục đầu tư kinh doanh tại Trung Quốc bất chấp những căng thẳng ngoại giao liên quan đến việc Hàn Quốc triển khai một hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ
  • Campuchia nới lỏng quan hệ với Mỹ (RFA) - Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết tin này và được hãng Reuters loan đi cho thấy đây là một dấu hiệu mới của chính quyền Phnom Penh trong việc nới giảm bớt quan hệ với Washington, và tăng cường quan hệ với Bắc Kinh.
  • Chính quyền Trump cắt tài trợ Quỹ Dân Số LHQ (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Trump cắt tài trợ cho Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA), và tố cáo cơ quan này hậu thuẫn cho các vụ cưỡng bức phá thai, hoặc triệt sản không tự nguyện
  • Hàng không Iran mua 30 máy bay Boeing (VOA) - Hãng Boeing hôm thứ Ba cho biết họ đã đồng ý bán 30 máy bay phản lực 737 MAX cho hãng hàng không Aseman của Iran, thương vụ có trị giá 3 tỷ đôla
  • Donald Trump : "Mỹ ủng hộ Ai Cập 100 %" (RFI) - Tiếp đồng nhiệm Ai Cập, tại Nhà Trắng ngày 03/03/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ ngưỡng mộ với tướng Abdel Fattah al Sissi và khẳng định Washington là “người bạn lớn, là đồng minh quan trọng” của Cairo.
  • Wall Street hoài nghi chính sách kinh tế của tổng thống Trump (RFI) - Ngay sau khi ứng cử viên Donald Trump bất ngờ thắng cử vào tháng 11/2016, các thị trường cổ phiếu Hoa Kỳ đã vọt tăng giá. Lý do là các doanh nghiệp đều tin rằng chính quyền Donald Trump sẽ ban hành một chính sách kinh tế thuận lợi hơn cho tăng trưởng, như giảm thuế doanh nghiệp, giải tỏa hệ thống kiểm soát hành chánh được thiết lập sau vụ khủng hoảng tài chính năm 2008.
  • Đức không muốn « nghe lời » Mỹ nữa (RFI) - Trong suốt nửa cuối thế kỷ XX, Cộng Hòa Liên Bang Đức, cường quốc công nghiệp số 1 của châu Âu đã chọn chiến lược “ngoan ngoãn” đi theo Hoa Kỳ. Thế nhưng, theo nhà bình luận Renaud Girard trên báo Le Figaro (04/4/2017) hình ảnh một nước Đức “gọi dạ bảo vâng” đó giờ không còn nữa.
  • Nga : Mục tiêu hàng đầu của khủng bố Hồi Giáo ? (RFI) - Hiện hãy còn quá sớm để khẳng định rằng vụ nổ ở St-Petersbourg ngày 03/04/2017 là do một tổ chức Hồi Giáo cực đoan gây ra, nhưng việc nước Matxcơva can thiệp vào Syria chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech khiến Nga có thể sẽ thay thế Hoa Kỳ để trở thành mục tiêu hàng đầu của khủng bố Hồi Giáo cực đoan, theo dự báo của các chuyên gia về khủng bố.
  • Nga : Dân St-Petersbourg tưởng niệm nạn nhân (RFI) - Một số bến xe điện ngầm ở St-Petersbourg, Nga, tối ngày 03/04/2017, đã biến thành nơi tưởng niệm các nạn nhân sau vụ nổ bom. Có mặt tại chỗ, thông tín viên RFI Muriel Pompone cho biết.
  • Anh : Truy tố 7 nghi phạm hành hung người tị nạn (RFI) - Cảnh sát Anh ngày 3/04/2017, thông báo bảy nghi phạm bị truy tố trong vụ hành hung một người tị nạn hôm 31/03 tại khu phố Croydon, nam Luân Đôn. Nạn nhân là một người Irak, 17 tuổi, đang trong tình trạng nguy kịch.
  • Tranh luận đầu tiên giữa toàn bộ ứng viên tổng thống Pháp (RFI) - Tối ngày 04/04/2017, lần đầu tiên trước vòng một bầu cử tổng thống Pháp, toàn bộ các ứng viên tham gia cuộc tranh luận truyền hình trực tiếp để cố thuyết phục những cử tri còn do dự, trong khi chỉ còn chưa tới ba tuần nữa là đến ngày bầu cử.
  • Bộ toàn tập kỷ niệm 10 năm ngày giỗ của Rostropovich (RFI) - Khi nhắc tới nhạc sĩ Mstislav Rostropovich, dân Âu Mỹ liên tưởng ngay đến hình ảnh của người nghệ sĩ tài ba đang chơi trung hồ cầm (cello /violoncelle) với nhiều ngẫu hứng ngay dưới chân tường Berlin (ngày 11/11/1989), đúng hai ngày sau khi có tin chính thức bức tường này sụp đổ.
  • Được Stanford nhận 'dù chỉ viết một câu' (BBC) - Cộng đồng mạng internet xôn xao vì tin một học sinh trung học chỉ viết dòng chữ #BlackLivesMatter trong bài tự luận, nhưng được Đại học Stanford danh giá nhận làm sinh viên.

--------------------------------------

NGÀY 5-4-2017

Lê Minh Nguyên     5-4-2017

Peter Baker - New York Times  |  Dịch giả: Ngọc Thu     5-4-201

Hòa Ái, phóng viên RFA     5-4-2017

BBC     5-4-2017

Người Việt     5-4-2017

Nguyễn Văn Do     5-4-0217

FB Bùi Văn Thuận     5-4-2017

Mỹ Tâm     5-4-2017

FB Ngô Nguyệt Hữu    5-4-2017

Trần Phong Vũ     5-4-2017

FB Mạc Văn Trang     5-4-2017

FB Trịnh Anh Tuấn     5-4-2017

Lê Minh Nguyên    4-4-2017

--------------------------------

NGÀY 5/4/2017

















--------------------------------------

NGÀY 5-4-2017

Mạc Văn Trang

BBC

Cát Linh, phóng viên RFA


RFA



Hoàng Anh

Vũ Kim Hạnh

Thiện Tùng

----------------------------------

NGÀY 5-4-2017

LS Nguyễn Danh Huế



Nguyễn Xuân Diện - Nguyễn Đức Dũng

Bùi Văn Thuận

Biển chết và ngày giỗ của ngư dân Tễu Blog giới thiệu:  Ngày mai 6/4 là ngày giỗ đầu của Biển Cả! 

Trịnh Anh Tuấn


Buổi giới thiệu sách "Âm tiết tiếng Việt và Ngôn từ thi ca" của Nguyễn Quang Hồng và Phan Diễm Phương

CÓ AI TIN VTV NÓI ĐÚNG SỰ THẬT VỀ THẢM HỌA FORMOSA?  - Mac Văn Trang

------------------------------
 
NGÀY 5-4-2017
















-------------------------------

Posted on 05/04/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 5 tháng 4, 2017







No comments:

Post a Comment

View My Stats