Thursday 13 April 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 13-4-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 13-4-2017
.

  • Việt Nam ‘cần sự ổn định với đặc trưng tốt hơn’ (BoxitVN) - Ông London cảnh báo về quan hệ giữa nhà nước và các ngành kinh tế không rõ ràng. PGS. Jonathan London, nhà quan sát Việt Nam ở Đại học Leiden (Hà Lan), cảnh báo hệ quả của thực trạng làm giàu cho cá nhân và nói chưa thấy ai là người có ý chí chính tr để thay đổi cho Vit Nam. Phn hi v cách lp lun rng mt trong nhng đim khiến Vit Nam vn hp dn vi các nhà đầu tư cái gi là s n định v ...
  • Chính quyền các cấp không có quyền ký thuê đất của dân (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Gần đây, nở rộ thông tin chính quyền ở một số tỉnh ký quyền thuê đất của nông dân 20 năm, rồi cho doanh nghiệp thuê lại, được coi là bước đi đột phá, sáng tạo! Nhà nước Việt Nam không thừa nhận quyền tư hữu nói chung, quyền sở hữu đất nói riêng cho bất cứ ai. Đó là đường lối chiến lược được khẳng định từ đầu trong Tuyên ngôn Cộng sản. Việc Đổi mới công nhận quyền nầy, quyền nọ, chỉ là “giải pháp tình thế”, ...
  • Thông điệp gửi ông Quang và ông Phúc (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Dân Biểu Ed Royce gặp đại sứ Ted Osius tại văn phòng Quốc Hội ở Washington (04/04/2016). Một khác biệt cơ bản giữa thời Trump với thời Obama là nội dung “báo cáo tình hình nhân quyền Việt Nam” của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho Quốc hội nước này đang được phản ứng công khai hóa. Phản ứng công khai hóa. Ngày 4/4/2017, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam là Ted Osius “bất ngờ” có hai cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ ...
  • Bàn về ý kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Ngày 09 tháng 4 ông Trần Đại Quang dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Đảng ủy khối các cơ quan TƯ. Trong lời phát biểu, Chủ tịch nước lưu ý: tình hình hiện nay đặt ra những nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên các cơ quan TƯ tiếp tục nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, thực hiện tốt mục tiêu, ...
  • Ngư dân được gì sau thương thảo? (BoxitVN) - Nhóm phóng viên tường trình từ VN - Nhiều thuyền chài vẫn nằm bờ sau sự cố Formosa xả độc ra biển miền Trung. RFA photo. Cuộc biểu tình có tính chất đồng loạt ở Hà Tĩnh vào các ngày 2 và 3 tháng 4 năm 2017 mà đỉnh điểm là người dân của hai xã Thạch Bằng và Thạch Kim bao vây trụ sở huyện Lộc Hà yêu cầu nhà cầm quyền giải trình về vụ việc công an bắn người đêm trước đó. Một công an chìm cố tình lẫn vào ...
  • Nhiều vệt nước đỏ lại xuất hiện gần Formosa (BoxitVN) - Nhiều vệt nước đỏ xuất hiện nhiều trở lại gần khu vực Cầu Cảng số 1 của khu kinh tế Vũng Áng. NGUYỄN ĐÌNH LỘC. Chỉ vài ngày sau khi Chính phủ Việt Nam chính thức bật đèn xanh cho Công ty thép Formosa đi vào vận hành lò cao, thì có nhiều vệt nước đỏ xuất hiện trong khu vực, một số người dân địa phương cho BBC biết. Ông Phạm Xuân Kỷ, một ngư dân làng Đông Yên, thuộc xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, nói từ ...
  • Bỏ thu phí giao thông qua cầu Bến Thủy (BoxitVN) - RFA - 2017-04-11. Trong thời gian qua, người dân phản đối việc thu phí dịch vụ đường bộ qua cầu Bến Thủy, dùng nhiều biện pháp gồm dùng xe ô tô với băng rôn, khẩu hiệu để biểu tình, và dùng tiền lẻ để trả phí khiến giao thông bị ách tắc nhiều giờ… Biện pháp kiên trì đấu tranh, phản đối việc thu phí không hợp lý của người dân tại những địa phương vừa nêu dẫn đến kết quả cơ quan chức năng và doanh nghiệp phải điều chỉnh theo yêu ...
  • Xét xử nguyên Giám đốc Agribank Chi nhánh Hồng Hà (RFA) - Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm vào ngày 12 tháng 4 xét xử Nguyên Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (Agribank), chi nhánh Hồng Hà cùng 10 bị cáo khác trong vụ án chiếm đoạt 863 tỷ đồng.
  • Nỗi sợ hãi của 3 gia đình vượt biên lần hai (RFA) - Kể từ ngày mùng 2 Tết Âm lịch Đinh Dậu, 3 gia đình ở Bình Thuận quyết định vượt biên lần thứ hai và hiện đang ở Trung tâm Giam giữ Nhập cư tại Indonesia. Cuộc hành trình định mệnh của họ đến nay như thế nào?
  • Tàu hải quân New Zealand thăm Việt Nam (RFA) - Tin cho biết trong thời gian ở Đà Nẵng nhóm sĩ quan Hải quân New Zealand sẽ tiếp xúc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh quân khu 5 và chỉ huy vùng 3 Hải quân Việt Nam.
  • Việt Nam thuộc nhóm các nước tham nhũng hàng đầu (RFA) - Tham nhũng tại Việt Nam đe dọa sự phát triển bền vững của kinh tế và xã hội, Việt Nam đứng thứ 133/176 bảng xếp hạng tham nhũng toàn cầu của Minh Bạch Quốc Tế, nằm trong nhóm các quốc gia có tình trạng tham nhũng nghiêm trọng.
  • Phải xuống máy bay vì ‘gốc Á’? (VOA) - Sự việc người đàn ông gốc Châu Á bị hãng hàng không United Airlines kéo ra khỏi máy bay một cách thô bạo đã tạo làn sóng phẫn nộ ở châu Á, đặc biệt tại Trung Quốc và Việt Nam
  • Người Việt giận dữ với hãng United Airlines (RFA) - Người Việt ở nhiều nơi bày tỏ sự tức giận trước tin một hành khách gốc Việt bị nhân viên hãng hàng không United Airlines lôi kéo trên máy bay hôm tối chủ nhật ngày 9 tháng 4 ở sân bay quốc tế O’Hare Chicago, Mỹ.
  • United Airlines điêu đứng sau vụ hành khách gốc Việt bị bạo hành (RFI) - Hãng hàng không lớn thứ ba của Mỹ, United Airlines rốt cuộc hôm qua 11/04/2017 đã phải xin lỗi sau vụ một hành khách gốc Việt bị trục xuất thô bạo khỏi chiếc phi cơ sắp cất cánh tại Chicago, gần 48 giờ sau khi sự kiện này gây phẫn nộ trên toàn thế giới. Nhà Trắng đã phải lên tiếng, và cổ phiếu của hãng bị sụt giảm sau nhiều lời kêu gọi tẩy chay.
  • Giám đốc điều hành United Airlines nhận lỗi (RFA) - Chừng một giờ đồng hồ trước đây, ông Oscar Munoz, Chủ Tịch kiêm Giám đốc Điều Hành Hãng Hàng Không United Airlines nói rằng ông “thấy xấu hổ” khi xem đoạn video ghi lại hình ảnh một hành khách của công ty bị lôi ra khỏi máy bay.
  • Đoàn Thị Hương được bố vào thăm (RFA) - Ông Đoàn Văn Thạnh, thân phụ của nghi can Đoàn Thị Hương hôm 12 tháng tư được luật sư và người của đại sứ quán Việt Nam thu xếp cho vào gặp con gái trong tù.
  • NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI CỦA XỨ VENEZUELA (BoxitVN) - Facebooker Thơ Phương - Kể từ năm 2013 – Tổng thống Venezuela, Nicolás Maduro lên cầm quyền thay cho Hugo Chávez tạ thế, để ru ngủ thần dân, hai lãnh đạo Hugo Chávez, Nicolás Maduro đã hạ giá bán xăng dầu cho người dân rẻ nhất thế giới là chỉ có 0,01 $/lít xăng (hiện nay là 0,60 USD / lít). Năm 2014, khi dầu thô cao trào chưa điều chỉnh sụt giá dưới 100 $ / thùng vào gần cuối năm 2014, GDP của Venezuela được WB kiểm kê là 509,97 ...
  • Bắc Triều Tiên bị Trung Quốc trả hàng (VOA) - Một đoàn tàu của Bắc Triều Tiên trở về cảng Nampo, đa số chất đầy hàng hóa, sau khi Trung Quốc ra lệnh cho các công ty thương mại trả lại than về Bình Nhưỡng
  • Trung Quốc bác tin điều quân đến biên giới Bắc Hàn (RFA) - Bắc Kinh bác bỏ tin báo chí nước ngoài loan tải nói rằng Trung Quốc đưa 150,000 binh sĩ tới biên giới Bắc Hàn để đề phòng tình huống có thể xảy ra nếu Bình Nhưỡng bị Hoa Kỳ tấn công phủ đầu.
  • Bắc Triều Tiên: Điện đàm với Trump, Tập Cận Bình kêu gọi giải pháp hòa bình (RFI) - Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc hôm nay, 12/04/2017 loan tin chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, trong cuộc điện đàm với tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua. Chủ tịch Trung Quốc đã đưa ra lời kêu gọi nói trên sau khi tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố rằng Mỹ sẵn sàng "giải quyết vấn đề Bắc Triều Tiên" mà không cần đến Trung Quốc.
  • Trung Quốc: Bắc Hàn nên ngừng thử nghiệm hạt nhân (RFA) - Để đảm bảo an ninh cho chính mình, Bắc Hàn nên đình chỉ những hoạt động liên quan đến hạt nhân và phóng thử nghiệm hỏa tiễn”, cảnh báo Hoa Kỳ đã nói rõ không chấp nhận để Bắc Hàn có võ khí nguyên tử”.
  • Bắc Triều Tiên buộc phải cải tổ kinh tế (RFI) - Cho tới nay, về mặt chính thức, chế độ Bắc Triều Tiên vẫn đi theo chủ thuyết Juche (Tự chủ) do cố lãnh tụ Kim Nhật Thành đề ra. Thế nhưng, theo các nhà phân tích trên thực tế, đang có những thay đổi về mặt kinh tế, tuy chế độ Bình Nhưỡng vẫn không nhìn nhận đó là cải tổ kinh tế.
  • Đài Loan : Đất lành cho các tôn giáo (RFI) - Về châu Á, căng thẳng gia tăng xung quanh bán đảo Triều Tiên, nguy cơ chiến tranh lơ lửng là tâm điểm thời sự số một. Chuyến công du của ngoại trưởng Mỹ tới Nga trong bối cảnh xung đột tại Syria nóng thêm một nấc, sau vụ không kích của Hoa Kỳ nhắm vào một sân bay Syria là một chủ đề lớn khác. Nhưng trước hết xin giới thiệu một bài viết đáng chú ý "Đài Loan : Hàng không mẫu hạm của các tôn giáo", do đặc phái viên của báo La Croix gửi về từ Đài Bắc.
  • Dân biểu Hong Kong bị bắt vì xúc phạm cờ Trung Quốc (RFA) - Một dân biểu Hong Kong bị bắt vào hôm 12 tháng 4 với cáo buộc xúc phạm đến cờ của Trung Quốc và Hong Kong khi ông quay úp cờ ở ngay trong quốc hội, hành động mà ông nói là để phản đối Trung Quốc.
  • Thái sẽ bỏ lệnh cấm tụ tập chính trị (RFA) - Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha dự định bỏ lệnh cấm các cuộc tập trung của những đảng phái chính trị trước khi diễn ra hoạt động bầu cử vào năm 2018.
  • Thái Lan sắp bỏ lệnh cấm các đảng phái hội họp (RFI) - Thủ tướng Thái Lan hôm nay 12/04/2017 tuyên bố sẽ dỡ bỏ lệnh cấm các đảng chính trị hội họp trước cuộc bầu cử năm tới, tuy nhiên không cho biết thời điểm bầu cử hoặc khi nào bãi bỏ lệnh cấm tụ tập.
  • Chống tham nhũng tại Indonesia: Một nghề nguy hiểm (RFI) - Hôm qua, 11/04/2017, tại Jakarta, Indonesia, một nhà điều tra chống tham nhũng đã bị hai kẻ hành hung tạt axit vào mặt. Tại quần đảo lớn nhất thế giới này, tham nhũng vẫn là hiện tượng cực kỳ phổ biến. Hành động tấn công trên có lẽ liên quan đến các vụ điều tra hối lộ dính líu nhiều vị lãnh đạo cao cấp. Trên bảng xếp hạng của tổ chức phi chính phủ Minh Bạch Quốc Tế (Transparency International) về tình trạng tham nhũng trong năm 2016, từ trên xuống dưới, càng thấp càng nghiêm trọng, Indonesia xếp thứ 90 trên 176 quốc gia được xem xét.
  • Philippines tăng quân chống Abu Sayyaf bắt cóc du khách (RFI) - Quân Đội Philippines cho biết đã gởi thêm quân đến đảo du lịch Bohol, nơi đã diễn ra những trận giao tranh từ hôm qua 11/04/2017 với nhóm vũ trang Hồi Giáo Abu Sayyaf, làm cho 10 người thiệt mang, trong đó có 6 người tình nghi thuộc nhóm Abu Sayyaf.
  • Tổng thống Venezuela bị ném trứng (BBC) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bị người dân giận dữ ném trứng và đá sỏi vào người khi rời một sự kiện của quân đội.
  • TT Trump: ‘Chúng ta sẽ không tới Syria’ (VOA) - Tổng Thống Donald Trump nói rằng Hoa Kỳ sẽ không dính líu thêm nữa vào Syria, mặc dù ông đã ra lệnh tấn công bằng tên lửa hồi tuần trước vào căn cứ không quân Syria
  • Hội Đồng Bảo An tìm đồng thuận về một nghị quyết lên án Syria (RFI) - Trong lúc ngoại trưởng Mỹ Tillerson gặp đồng nhiệm Lavrov tại Matxcơva để thuyết phục Nga về lập trường của Mỹ, thì tại New York, Hội Đồng Bảo An họp hôm nay, 12/04/2017, để bỏ phiếu về một nghị quyết lên án cuộc tấn công hóa học ở Khan Cheikhoun tuần qua, làm 87 người thiệt mạng trong đó có 31 trẻ em. Văn kiện yêu cầu một cuộc điều tra để xác định trách nhiệm.
  • Rex Tillerson đi thăm Nga: Hồ sơ Syria hứa hẹn gây sóng gió (RFI) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson hôm nay 12/04/2017 gặp gỡ đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov tại Matxcơva. Cuộc đối thoại chắc chắn sẽ đầy sóng gió, sau những trao đổi gay gắt mới đây giữa hai cường quốc, về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria.
  • Mỹ: Chính Damas đã tấn công bằng chất độc hóa học (RFI) - Trong lúc ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang có chuyến thăm chính thức tại Matxcơva, Hoa Kỳ công khai phản bác các tuyên bố của Nga bào chữa cho đồng minh Syria. Nhà Trắng và Lầu Năm Góc khẳng định có bằng chứng về tội ác của Damas trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 04/4/2017. Washington còn đi xa hơn khi cho biết là các cơ quan tình báo của Mỹ và Lầu Năm Góc đang điều tra về khả năng đồng lõa của Matxcơva.
  • Bắc cầu hay xây tường? (VOA) - Vượt biên vào Mỹ sẽ kiếm được việc làm, được cấp căn cước, số an sinh xã hội, được trợ cấp xã hội và bảo hiểm y tế!
  • Vụ nổ ở Dortmund: Cảnh sát Đức bắt một nghi can (RFI) - Hôm nay, 12/04/2017, cảnh sát Đức loan báo đã bắt giữ một nghi can trong khuôn khổ cuộc điều tra về các vụ nổ nhắm vào một đội bóng ở Dortmund. Tư pháp Đức cho rằng đây là một hành động “khủng bố”.
  • Vụ nổ ở Dortmund: Đức xem xét khả năng khủng bố Hồi Giáo (RFI) - Theo báo chí Đức hôm nay, 12/04/2017, cảnh sát nước này đang xem xét khả năng khủng bố Hồi Giáo trong vụ tấn công vào chiếc xe bus của câu lạc bộ bóng đá Dortmund hôm qua. Lý do là vì bức thư nhận trách nhiệm về vụ này có nói đến việc nước Đức tham gia liên quân quốc tế chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Tuy nhiên, các nhà điều tra còn rất thận trọng.
  • Trại di dân ở Pháp cháy lớn (BBC) - Khu trại di dân ở miền Bắc Pháp cháy lớn sau một xung đột giữa người Afghanistan với người Kurd, theo quan chức nước này.
  • Một thủ lĩnh Abu Sayyaf bị giết (RFA) - Một viên chỉ huy lực lượng khủng bố Abu Sayyab tại Philippines tên là Muamar Askali bị quân đội Phi giết chết trong một cuộc hành quân tại đảo Bohol vào ngày 11 tháng tư.
  • Hungary: Thủ tướng Viktor Orban mở rộng ảnh hưởng lên truyền thông (RFI) - Một nhật báo lớn của Hungary bị đóng cửa, một tuần báo xưa kia tự do nay chỉ đăng những phụ đính chống Liên Hiệp Châu Âu, một trang mạng thông tin tham khảo giờ là cánh tay phải của chính phủ. Tại đất nước của thủ tướng Viktor Orban, truyền thông độc lập hơn bao giờ hết vất vả tồn tại.
  • Brazil : 9 bộ trưởng bị điều tra tham nhũng (RFI) - Khủng hoảng chính trị ngày thêm nghiêm trọng ở Brazil. Tòa Án Tối Cao hôm qua 11/04/2017, đã bật đèn xanh cho cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào 9 bộ trưởng trong chính phủ của tổng thống Michel Temer, bị dính líu vào vụ tai tiếng tham nhũng liên quan đến tập đoàn dầu khí Petrobras. Bên cạnh các bộ trưởng, còn có hàng chục nghị sĩ liên can.
  • Học từ vựng qua bản tin ngắn: LGBT (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ chúng ta sẽ học tuần này không phải là một từ thực sự. Đó là một nhóm các chữ cái.
  • Thành ngữ tiếng Anh thông dụng: Mouth Off (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình Anh ngữ trong Một phút. Có nhiều câu nói trong tiếng Anh có liên quan tới các bộ phận cơ thể. Liệu câu này có liên quan tới việc làm “trật miệng” ai đó không?

--------------------------------------

NGÀY 13-4-2017

Nguyễn Đăng Quang     13-4-2017

Lê Minh Nguyên     13-4-2017

VOA     14-3-2017

Trân Văn  -  Blog VOA     14-4-2017

Thanh Niên   13-4-2017
Xuất hiện cá chết dạt vào bãi biển Hà Tĩnh

Thụy My  -  RFI     13-4-2017

Dịch giả: Tri Nguyên     13-4-2017

FB Đoan Trang    13-4-2017

LS Nguyễn Văn Thân     13-4-2017

Tưởng Năng Tiến     13-4-2017

Việt Hương     13-4-2017

FB Bùi Văn Thuận     13-4-2017

Thiện Tùng     13-4-2017

Nguyễn Xuân Vinh     13-4-2017

Phạm Trần     13-4-2017

Việt Hương     13-4-2017

Ngọc Thu     13-4-2017

VOA     12-4-2017

Nguyễn Văn Do     13-4-2017

FB Trương Huy San     12-4-2017

Lê Minh Nguyên     12-4-2017

--------------------------------

NGÀY 13/4/2017















--------------------------------------


--------------------------------------

NGÀY 13-4-2017


Phạm Hy Sơn

Nguyễn Đăng Quang


LS Nguyễn Văn Thân

Lê Trọng Hiệp

13/04/2017
Văn Định

J.B Nguyễn Hữu Vinh

Vũ Minh Trí

Vũ Thạch

Lê Phú Khải

----------------------------------

NGÀY 13-4-2017

VNN     13/04/2017 08:08 GMT+7 

Dong Xuan Thu

Việt Hương 13-4-2017 Ba Sàm

Dân trí

 VNE Thứ tư, 12/4/2017 

Ngọc Thu 13-4-2017 

------------------------------

NGÀY 13-4-2017





















-------------------------------

Posted on 12/04/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 13 tháng 4, 2017







No comments:

Post a Comment

View My Stats