Tuesday 11 April 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 11-4-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 11-4-2017
.
  • Biển Đông : TT Philippines xác nhận ý định “củng cố” các cơ sở ở Trường Sa (RFI) - Sau phản ứng bất đồng tình của Trung Quốc và Việt Nam về việc ông ra lệnh « chiếm đóng » các thực thể địa lý mà Manila đòi chủ quyền tại Biển Đông, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 10/04/2017 nói rõ lại là chỉ yêu cầu quân đội « củng cố » chứ không phải là quân sự hóa các khu vực do Manila kiểm soát.
  • Philippines nói sẽ không đưa vũ khí ra Trường Sa (RFA) - Tổng Thống Rodrigo Duterte của Philippines cho hay với mục đích cân bằng lực lượng trong quần đảo Trường Sa, ông đã chỉ thị quân đội chiếm giữ 9 hay 10 đảo đá và bãi cạn trong khu vực.
  • “Cùng nhau ở tù để Nhà nước lo?” (RFA) - Lại thêm một ngư dân Quảng Ngãi bị “tàu lạ” bắn chết tại ngư trường Biển Đông, thuộc chủ quyền của Việt Nam và đến ngày mùng 4 tháng Tư năm 2017 thông tin mới được loan đi.
  • Truyền thông tự do và điều 258 (RFA) - Cơ quan chức năng Việt Nam vừa chính thức thông tin khởi tố một thanh niên làm truyền thông tự do tại khu vực bắc miền trung theo điều 258 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
  • Việt Nam dọa truy tố những người biểu tình phản đối Formosa (RFI) - Chính phủ Việt Nam ngày 10/04/2017 thông báo có thể truy tố những người ngăn chặn một đường cao tốc chính trong đợt biểu tình hồi tuần trước, nhằm phản đối cách xử lý thảm họa môi trường do tập đoàn Formosa gây ra cách nay đúng một năm.
  • Ngư dân được gì sau thương thảo? (RFA) - "Bao giờ Formosa đi khỏi Việt Nam và biển Việt Nam được hồi sinh, ngư dân được đền bù thỏa đáng thì tiếng kêu than từ các làng chài mới thôi rền rĩ thảm thiết và cuồng nộ!"
  • “Cho Formosa hoạt động trở lại là vô trách nhiệm!” (RFA) - Đoàn công tác Bộ Tài Nguyên- Môi trường Việt Nam vào hôm 5/4 kết luận rằng nhà máy thép Formosa đã khắc phục được 52/53 lỗi, chỉ còn một hạng mục từ dập cốc ướt sang dập cốc khô mà dự tính sẽ được hoàn thành vào năm 2019.
  • Kinh tế Việt Nam lệ thuộc các công ty vốn nước ngoài (RFA) - Nguyên nhân của việc này là do nhiều ngành công nghiệp của Việt Nam bị suy giảm, các sản phẩm của các công ty Việt Nam sản xuất không có giá trị cao khi xuất khẩu, do đó cả nền kinh tế Việt Nam lệ thuộc vào các công ty FDI.
  • Chuyên gia kinh tế báo động chiến lược ‘Made in China 2025’ biến Việt Nam thành bãi rác công nghiệp (BoxitVN) - Huy Lam - Ảnh: Forbes. Giới chuyên gia kinh tế trong nước mới đây báo động về cái gọi là chiến lược “Made in China 2025” của Trung Cộng, nhằm chuyển tải những mô hình sản xuất lỗi thời trong nước sang các nước khác, kể cả Việt Nam. Theo báo Dân Trí, tại một cuộc hội thảo hồi tuần trước tại Hà Nội, Tiến sĩ Lương Văn Khôi, phó giám đốc Trung Tâm Thông Tin Và Dự Báo Kinh Tế – Xã Hội Quốc Gia, thuộc Bộ Kế Hoạch Và Đầu Tư, ...
  • Tăng giá xăng dầu bằng thuế (RFA) - Bộ tài chính Việt Nam đang đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường lên xăng dầu lên mức 8000 đồng 1 lít.
  • Chiến tranh Mỹ-Trung sẽ nổ ra tại châu Á ? (RFI) - Thông tín viên nhật báo Le Figaro tại Bắc Kinh nhận định, hai đại cường hàng đầu thế giới phải thỏa thuận với nhau để đối phó với việc Bắc Triều Tiên leo thang nguyên tử. Tuy nhiên các điểm căng thẳng lại rất nhiều trong khu vực châu Á.
  • Trung Quốc: họp thượng đỉnh Mỹ-Trung là một 'thành công lớn' (VOA) - Trung Quốc mô tả cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và  Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ở bang Florida hồi tuần trước là một 'thành công lớn'. Bài xã luận đăng trên tờ Hoàn cầu Thời báo hôm thứ Hai nói rằng sau một thời gian bất định, hai cường quốc giờ 'rõ ràng là đang trên con đường xây dựng hướng tới phát triển mối quan hệ hợp tác song phương'
  • Quan hệ Úc Trung qua chuyến viếng thăm của Lý Khắc Cường (BoxitVN) - Ls Nguyễn Văn Thân - Cuối tháng trước, Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến Úc trong chuyến công du năm ngày. Tháp tùng ông là một phái đoàn thương gia hùng hậu. Đề tài thảo luận chính là kinh tế nhưng các vấn đề an ninh và chiến lược cũng nằm trong nghị trình trong bối cảnh Úc đang tiến hành soạn thảo Bạch thư Ngoại giao 2017. Đây là chuyến công du Úc Châu thứ hai của ông Lý. Ông đến Úc lần đầu vào năm 2009 trong cương ...
  • Trung Quốc : Tố cáo gián điệp được thưởng 68.000 euro (RFI) - Sau tuyên truyền giờ đến dụ dỗ. Cảnh sát Bắc Kinh ngày 10/04/2017 thông báo có thể thưởng một món tiền lớn lên đến 500.000 nhân dân tệ (68.000 euro) cho những ai tố cáo các hoạt động gián điệp. Một món tiền được cho là quá béo bở so với mức lương trung bình tại Bắc Kinh là 85.000 tệ/năm.
  • Liệu Mỹ tính tới phương án giải quyết dứt điểm hồ sơ Bắc Triều Tiên? (RFI) - Tình hình bán đảo Triều tiên chưa bao giờ căng thẳng như lúc này. Theo giới chuyên gia, cả Hoa Kỳ lẫn Bắc Triều Tiên cùng không muốn khơi mào cuộc chiến, nhưng chỉ cần một sự cố là không còn cơ may có hòa bình trong khu vực. Tổng thống Trump đang nghiên cứu « tất cả mọi kịch bản » để « chấm dứt đe dọa hạt nhân Bắc Triều Tiên ».
  • Đặc sứ Trung Quốc đến Hàn Quốc để thảo luận về Bắc Triều Tiên (RFI) - Một ngày sau khi Hoa Kỳ điều tàu chiến đến gần bán đảo Triều Tiên, Bắc Kinh cử đặc sứ Vũ Đại Vĩ (Wu Dawei) đến Seoul vào sáng ngày 10/04/2017 để thảo luận với đồng cấp Hàn Quốc, Kim Hong Kyun về hạt nhân Bắc Triều Tiên. Họp báo chung, đôi bên đồng ý sẽ có « những biện pháp mạnh » nếu Bình Nhưỡng lại thử nghiệm nguyên tử hay tên lửa đạn đạo.
  • Trung Quốc thảo luận với Nam Hàn về Bắc Hàn (RFA) - Ông Vũ Đại Vĩ, đặc phái viên của Trung Quốc về Bắc Hàn hiện đang có mặt tại Seoul, để thảo luận với chính phủ Seoul về tình hình an ninh bán đảo Triều Tiên, và những căng thẳng đang có do Bắc Hàn gây nên.
  • G7 : Châu Âu và Nhật muốn Mỹ giải thích về chính sách Syria (RFI) - Kể từ 16 giờ 30 ngày 10/04/2017, ngoại trưởng 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới trong nhóm G7 họp hội nghị thường niên tại Ý. Mở ra sau vụ Mỹ bất ngờ oanh kích vào một sân bay của chế độ Syria, theo giới quan sát, các ngoại trưởng châu Âu và Nhật Bản sẽ yêu cầu đồng nhiệm Mỹ Rex Tillerson làm rõ nhiều vấn đề, trong đó có hồ sơ Syria.
  • Tấn công Syria : Một mũi tên nhắm 7 “đích” của Donald Trump (RFI) - Ngày 07/04/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump khiến cả thế giới ngạc nhiên khi ra lệnh bắn 59 tên lửa hành trình vào căn cứ không quân Shayrat tại Syria để đáp trả vụ tấn công hóa học do chính quyền Damas tiến hành nhắm vào thường dân ở Khan Cheikhoun. Theo trang Huffington Post (07/04/2017), chỉ một mũi tên bắn đi, tổng thống Mỹ đạt được bẩy mục tiêu, đồng thời một lần nữa chứng minh ông là người khó lường.
  • Hỏa tiễn của Trump ở Syria làm đảo lộn quan hệ Mỹ-Nga-Trung (RFI) - Sự kiện Mỹ bất thần cho bắn hỏa tiễn vào Syria là chủ đề được hầu như tất cả các báo Pháp bàn luận ngày 10/04/2017. Le Monde đưa tít trang nhất « Bước ngoặt ngoại giao của Donald Trump » : Cơ hội hòa hoãn với Kremlin - đồng minh chính của Damas, đang trở nên mong manh. Tương tự, Les Echos chạy tựa lớn « Trung Quốc, Syria, Nga : Bước ngoặt lớn của ông Trump ». Khi tấn công chế độ Al Assad, tổng thống Mỹ đã đảo lộn thế trận tại Syria. Không chỉ nhận lấy rủi ro làm ông Vladimir Putin giận dữ, Donald Trump còn gây khó xử cho vị khách mời Tập Cận Bình.
  • Máy bay quân sự Mỹ bay quá sát chuyên cơ của TT Trump (VOA) - Không quân Hoa Kỳ tìm cách làm giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của tin cho rằng một máy bay quân sự Mỹ đã tới quá gần chiếc chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Donald Trump khi máy bay này đáp xuống căn cứ không quân Andrews hôm Chủ nhật 9/4
  • Mỹ : Thêm một cố vấn an ninh cao cấp của TT Trump rời chức vụ (RFI) - Theo một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ vào ngày 09/04/2017, bà McFarland, phó cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống tổng thống Donald Trump chuẩn bị rời chức vụ để qua làm đại sứ Mỹ tại Singapore. Đây là thay đổi nhân sự mới nhất trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia từ sau khi cựu lãnh đạo, tướng Michael Flynn, phải từ chức, thay thế bằng ông McMaster, một cựu tướng khác.
  • Pháp: Lần đầu tiên ứng viên cực tả Mélenchon xếp thứ ba trong thăm dò (RFI) - Ứng cử viên cực tả trong cuộc bầu cử Pháp Jean-Luc Mélenchon đã thành công trong mục tiêu vượt qua đối thủ cánh hữu François Fillon trong cuộc đua giành chức tổng thống Pháp. Lần đầu tiên vào ngày 09/04/2017, một kết quả thăm dò dư luận cho thấy ông Mélenchon vươn lên đứng thứ 3, một vị trí mà ứng viên Fillon liên tục nắm giữ trong thời gian gần đây.
  • Vụ khủng bố tại Stockholm : Nghi can chính nhận tội (RFI) - Cuộc điều tra vụ tấn công khủng bố tại Stockholm, Thụy Điển, đã có những tiến triển mới. Một nghi can đã thú nhận hành vi khủng bố, 5 người khác hiện đang bị thẩm vấn. Ngày 10/04/2017, đúng 12 giờ, giờ địa phương, một phút mặc niệm cho 4 nạn nhân và 15 người bị thương khác diễn ra trên toàn quốc theo như thông báo của thủ tướng Stefan Lofven. Đồng thời, chính phủ Thụy Điển cho biết quyết định tăng cường kiểm soát an ninh biên giới.
  • Ai Cập : Tổng thống Sissi ban bố tình trạng khẩn cấp sau hai vụ đánh bom (RFI) - Tối 09/04/2017, tổng thống Abdel Fattah Al Sissi đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 3 tháng, sau khi xẩy ra hai vụ khủng bố nhắm vào hai Nhà Thờ Cơ Đốc Giáo Ai Cập, tại Alexandria và Tanta trong vùng Châu Thổ, làm ít nhất 44 người thiệt mạng. Nhóm vũ trang thuộc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã tự nhận là tác giả.
  • Hỏi Đáp ‘Du học Mỹ’ 10/04/2017 (VOA) - Giới thiệu hệ thống giáo dục Mỹ và giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin về du học Hoa Kỳ. Chương trình LIVE STREAM trên Facebook VOATIENGVIET và trực tiếp trong nửa giờ cuối buổi phát thanh 10-11 giờ tối Thứ Hai hằng tuần của VOA Việt ngữ trên radio và podcast. Khách mời: Giáo sư-Tiến sĩ Charles Cường Nguyễn, Hiệu trưởng Trường Kỹ Sư thuộc Đại học Catholic University of America, người từng được Tổng thống Mỹ bổ nhiệm vào Ban giám đốc Quỹ Giáo dục Việt Nam và đã tạo cầu nối cho rất nhiều du học sinh Việt sang Mỹ học tập-nghiên cứu.
  • Premier League vòng 32: Top 4 toàn thắng (BBC) - Sau 2 vòng đấu đầy biến động, vòng 32 của Premier League đã diễn ra tương đối êm ả khi các đại gia đều giành được những chiến thắng trước các đối thủ yếu hơn.

--------------------------------------

NGÀY 11-4-2017

Bùi Quang Vơm     11-4-2017

Nguyễn Đình Cống     12-4-2017

Thiện Ý  -  BĐLB VOA     12-4-2017

Người Việt     11-3-2017

Lê Minh Nguyên     11-4-2017

Tác giả: David Brown  |  Dịch giả: Song Phan      16-3-2017

FB Luân Lê   11-4-2017

FB Linh Phạm    11-4-2017

FB Bùi Văn Thuận    11-4-2017

Vũ Thạch     11-4-2017

FB Song Chi     11-4-2017

Lê Anh Hùng  -  Blog VOA    10-4-2017

Spiegel Online  - Tác giả: Peter Wensierski  -  Cộng sự: Nicola Kuhrt
Dịch giả: Lê Quý Trọng  Lê Quang Ngọ   -  11/04/2017

Lê Minh Nguyên   10-4-2017

Nguyễn Thông   10-4-2017

FB Luân Lê     10-4-2017

FB Phạm Ngọc Tiến    10-4-2017

Hiệu Minh    10-4-2017

--------------------------------

NGÀY 11/4/2017










Bottom of Form
--------------------------------------

NGÀY 11-4-2017

Thiên Luân
Tác giả gửi tới Dân Luận

Bạch Hoàn

--------------------------------------

NGÀY 11-4-2017

Tô Văn Trường

Nguyễn Đình Cống


Nhóm phóng viên tường trình từ VN

RFA


PGS. Jonathan London

Facebooker Thơ Phương

Đoàn Hưng Quốc

Trịnh Khả Nguyên

----------------------------------

NGÀY 11-4-2017

Bùi Văn Thuận

VnExpress

Nguyễn Xuân Vinh

------------------------------

NGÀY 11-4-2017





















-------------------------------

Posted on 10/04/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 11 tháng 4, 2017







No comments:

Post a Comment

View My Stats