Friday 7 April 2017

CÁI “THÒNG LỌNG” CỦA LUẬT SƯ (FB Luân Lê)





Hiện nay dự thảo lần cuối Bộ luật Hình sự 2017 để đưa ra nghị trường thảo luận nhằm thông qua vào tháng 5/2017 tới đây đã gây ra sự phẫn nộ và cũng là tạo thêm một cái thòng lọng siết cổ luật sư trong việc hành nghề, khi quy định luật sư phải tố giác thân chủ đối với những tội danh liên quan đến xâm phạm an ninh quốc gia và các tội đặc biệt nghiêm trọng khác.

Điều này đã vô tình (hoặc được cố ý thiếp lập dựa trên sự lo lắng vô lý của những người soạn thảo) thiết chặt lại phạm vi hành nghề, tước bỏ đi mối quan hệ pháp lý giữa khách hàng và luật sư. Họ đã cố đẩy trách nhiệm chứng minh tội phạm cho luật sư.

Quy định đó đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc hành nghề luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp; vi phạm vào Hiến pháp về nghĩa vụ chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng; xâm phạm vào nguyên tắc suy đoán vô tội trong cả Hiến pháp và Bộ luật Tố tụng hình sự; đặc biệt vi phạm Luật Luật sư về nghĩa vụ không được tiết lộ thông tin của luật sư đối với khách hàng.

Đây là một quy định vô cùng phản khoa học và phản thực tiễn, đi ngược với văn minh của thế giới.

Chúng ta chỉ có thể quy định luật sư được quyền tố giác một ai đó khi với vai trò một công dân nhưng loại trừ chính thân chủ của mình khi đang hành nghề luật sư.

Đến nay, bất công đã sờ đến cả giới luật sư khi dự thảo Bộ luật quan trọng bậc nhất của quốc gia đã bị treo thêm một cái thòng lọng cổ với mỗi người hành nghề. Không còn ai dám bào chữa hay bảo vệ cho thân chủ về các tội thiệt hại về tài sản từ 500 triệu trở lên, không ai còn dám bào chữa cho tội giết người hay tội tuyên truyền chống nhà nước (tội cấu thành hình thức và rất tuỳ nghi để giải thích). Và luật sư bỗng trở thành công cụ của chính quyền, hoặc nếu không nghe theo thì có thể bị gài bẫy để bắt về điều 19 khoản 3 nêu trên.

Luật sư là nghề nguy hiểm, và nay nó đã trở nên nguy hiểm hơn cả việc chúng ta đi trên bàn chông ngay dưới bàn chân của mình.

Lập pháp và trình độ nhận thức pháp lý thế này thì đất nước bao giờ mới phát triển và văn minh cho nổi?

Dưới đây là thư mời các luật sư và những ai quan tâm đến quyền lợi của mình có thể tham gia kiến nghị và phản biện trực tiếp cho chúng tôi để gửi tới quốc hội nhằm bãi bỏ điều luật phi lý này.
________________________________

Các ý kiến, quan điểm và đóng góp của quý đồng nghiệp và những người quan tâm, xin được ghi rõ: Danh tính, địa chỉ (có thể ghi nghề nghiệp, nơi làm việc) và vui lòng gửi tới:

Email: nok3d19blhs@gmail.com .
Thời hạn kết thúc: đến 24 giờ ngày 16/04/2017.
Chúng tôi sẽ hoàn thành và gửi bản kiến nghị tổng hợp vào ngày 18/04/2017.

Trân trọng cảm ơn.
Kính thư.






No comments:

Post a Comment

View My Stats