Ngô
Nhân Dụng
Friday,
December 18, 2015 8:21:13 PM
Trong
bài trước, mục này đã đề nghị những đảng viên ký tên dưới bức thư gửi Bộ Chính
Trị và toàn thể đảng Cộng Sản Việt Nam phải hành động, khi những lời họ yêu cầu
đảng thay đổi không được đại hội đảng kỳ thứ 12 đáp ứng. Họ cần cộng tác với
các nhà tranh đấu dân chủ ngoài đảng, cùng tạo ra một thực thể chính trị mới,
có như vậy Việt Nam mới có thể bắt đầu tiến trình dân chủ hóa noi gương
Myanmar. Thực thể chính trị mới không nhất thiết là một đảng, một tổ chức chặt
chẽ, mà chỉ cần bùng lên như một phong trào tự động, tự phát, sẽ tác động trên
tinh thần của tất cả đồng bào, nhất là giới thanh niên.
Người ta sẽ làm gì để gây thành một
phong trào như vậy? Hãy hành động như Luật
Sư Nguyễn Văn Ðài.
Ông Nguyễn Văn Ðài vừa bị bắt giam và sẽ bị đưa ra tòa, chỉ vì ông đi từ nhà ở
phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vào tận xã Nam Lộc, huyện Nam Ðàn,
tỉnh Nghệ An, thuyết trình trước 70 người dân Việt Nam. Ông chỉ nói với đồng
bào về các quyền căn bản của con người và của các công dân Việt Nam, căn cứ
trên bản hiến pháp hiện đang thi hành. Cần hàng ngàn, hàng vạn người trong giới
trí thức và thanh niên Việt Nam noi theo gương hành động của Nguyễn Văn Ðài.
Ông chỉ làm một công việc mà Phan Bội Châu, trước đây hơn một thế kỷ, đã khuyên
dân ta phải thực hiện.
Năm
1903, trong cuốn Lưu Cầu Huyết Lệ Tân Thư (Lá thư mới viết bằng máu và nước mắt,
từ quần đảo Lưu Cầu,) Phan Bội Châu nói tới ba nhu cầu thay đổi của nước ta: Học
Thuật, Nhân Tài, và Dân Khí. Ðổi Học thuật, ngày nay chúng ta nói phải thay đổi
tư tưởng, học hỏi khoa học kỹ thuật tiến bộ và nếp sống xã hội, chính trị tự do
dân chủ mà nhân loại đã thực hiện trên khắp trái đất. Dưỡng Nhân Tài, bây giờ gọi
là nhu cầu cải thiện giáo dục và đào tạo thanh niên. Phan Bội Châu viết: “Trong
ba điều nói trên thì chấn dân khí là trước hết,” ưu tiên số một trong số ba việc
cần làm. (Phan Bội Châu Toàn Tập, xuất bản năm 1990, cuốn 1, trang 145).
Nguyễn Văn Ðài đã làm
cả ba công việc, theo đúng lời khuyên của Cụ Phan: Giúp đồng bào thay đổi,
tập suy nghĩ theo tinh thần dân chủ, căn cứ vào hiến pháp; tập nói thẳng những
điều mình thấy là đúng mà không sợ hãi trước cường quyền. Nếu tất cả quý vị đã
ký tên trong bức thư gửi đảng Cộng Sản cũng làm được như vậy, họ cũng sẽ góp
công vào việc chấn dân khí.
Nhưng
muốn chấn dân khí, có thể làm những công việc cụ thể hơn. Cụ Phan đã nêu lên
hai việc quan trọng nhất. Một: “Cốt yếu là phải tuyệt đường hối lộ để khích lệ
lòng liêm sỉ.” Hai: “Phải bớt lệnh áp bức để cổ võ chí khí cương cường.”
“Tuyệt
đường hối lộ,” và “Bớt lệnh áp bức.” Khi đọc hai mệnh đề đó, chắc nhiều vị độc
giả không biết đó là những phương thuốc trị bệnh cho nước Việt Nam do Phan Bội
Châu đề nghị từ thế kỷ trước.
Chống tham nhũng, chống
áp bức là những việc tất cả mọi người Việt Nam đều có thể tham dự, kể cả các đảng
viên cộng sản.
Các đảng viên có lợi thế hơn người khác vì họ “nằm trong chăn” nên dễ biết những
con rận đang chui rúc ở đâu. Các đảng viên cần cộng tác với các nhà tranh đấu
ngoài đảng thì mới tác động được trên tất cả mọi người. Mười năm trước đây, cựu
Ðại Tá Phạm Quế Dương và Giáo Sư Trần Khuê đã nộp đơn xin thành lập “Hội Nhân
Dân Việt Nam ủng hộ đảng và nhà nước chống tham nhũng,” nhưng “vừa làm đơn gửi
đi được mấy ngày đã ‘rách chuyện’ ngay lập tức...” như ông kể lại. Bởi vì muốn
chống tham nhũng thì xã hội Việt Nam phải thay đổi, Phạm Quế Dương nói, “trước
hết là phải đa nguyên, đa đảng, cái thứ hai là phải có tự do báo chí, cái thứ
ba là phải có tự do bầu cử.”
Các
đảng viên đã gửi bức thư cho Bộ Chính Trị cũng đề nghị thay đổi như vậy: “Ða
nguyên, đa đảng, tự do báo chí, tự do bầu cử.” Các nhà tranh đấu cho dân chủ ở
Việt Nam, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Văn Ðài đang bị tù hay Linh Mục Phan Văn
Lợi, Nguyễn Ðan Quế, còn được tự do, cũng theo đuổi các mục tiêu tương tự. Ðã tới lúc các đảng viên cộng sản tỉnh ngộ
và các nhà tranh đấu dân chủ phải hành động đồng nhịp với nhau. Một bên là
các đảng viên cộng sản gây phong trào chống tham nhũng. Bên kia là các nhà
tranh đấu đẩy mạnh phong trào chống đàn áp. Cả hai sẽ góp công chấn hưng dân
khí, theo lời khuyên của Phan Bội Châu.
Hai
cụ Phan Châu Trinh và Phan Bội Châu đều coi việc chấn dân khí là quan trọng nhất
trong công cuộc phục hồi phẩm giá và danh dự cho dân tộc Việt Nam. Một trăm năm
sau, điều này vẫn đúng. Chấn Dân Khí là làm sao con người
Việt Nam không hèn nhát, không ỷ lại, không ích kỷ, không sợ cường quyền.
Phan
Bội Châu viết rõ ràng: “Con đường hối lộ chưa chặn hẳn thì dân khí không sao chấn
được!” (Toàn Tập, cuốn 1, trang 146). Cụ Phan coi chống tham nhũng là một
phương tiện để nâng cao khí tiết. Xây dựng đức liêm sỉ là cứu cánh. Phải chấm dứt
nạn tham nhũng hối lộ, thì mới tập cho người dân Việt biết thế nào là liêm sỉ.
Trong một xã hội mà giới trẻ lớn lên thấy muốn gì cũng phải đút lót; họ thấy nếu
có tiền thì cái gì cũng mua được; trong một xã hội như vậy, thanh niên không thể
nuôi dưỡng khái niệm về đức liêm sỉ.
Trong
tiểu thuyết Lạc Ðường của nhà văn Ðào Hiếu, một nhân vật thú nhận: “Hồi trẻ tôi
thường nghĩ: Làm người thì phải có lý tưởng, phải tin vào một cái gì đó và phải
biết ước mơ ... Hàng triệu thanh niên cũng nghĩ như tôi vậy. Nhưng thật tội
nghiệp cho thế hệ thanh niên ngày nay... khi lịch sử đã chứng minh rằng lý tưởng
chỉ là cái mớ giẻ rách...” Hồi trẻ của Ðào Hiếu là thời ông lớn lên ở miền Nam,
được giáo dục trong gia đình và các trường học của Việt Nam Cộng Hòa. Chính
trong nếp sống xã hội và hệ thống học đường đó, ông được dạy dỗ phải sống theo
một lý tưởng. Ông đã tin vào lý tưởng cộng sản, hoạt động nội thành, gia nhập đảng.
Sau năm 1975 ông đã thất vọng, vì tính bộc trực, không chịu luồn cúi không được
chế độ mới chấp nhận. Nhưng tại sao một người gần 70 tuổi lại tỏ ý chán chường
đến nỗi phải kết luận: “lý tưởng chỉ là cái mớ giẻ rách,” như Ðào Hiếu đã viết?
Một nhân vật trong Lạc Ðường còn khuyên giới trẻ: “Ðừng tin ai, đừng trung
thành với ai, đừng hy sinh vì cái gì cả... Cả lũ chúng ta đang bị lừa.” (Lạc Ðường,
in 2008, trang 118).
Chúng
ta biết nhà văn chỉ nói như vậy để các thanh niên đời nay tự nghĩ ra rằng muốn
sống ra con người thì phải thay đổi. Phải dám tin tưởng. Phải trung thành với
niềm tin của mình. Phải biết hy sinh cho một lý tưởng.
Hơn
100 năm trước, Phan Bội Châu nhận xét “Dân khí nước ta bị suy giảm quá tệ!” Và
nêu ra các triệu chứng: Người dưới làm điều đê tiện mà không biết hổ, chịu sự ô
nhục mà không biết thẹn; người trên lo trang sức cho đẹp mắt, giữ hủ lậu cho
yên thân.”
Dù
trong nước Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều người “đê tiện” và “ô nhục” nhưng
khi nhìn nụ cười tươi của nhạc sĩ Việt
Khang khi được tự do trở về nhà, chúng ta biết dân khí nước ta hiện nay đã
tiến hơn thời 100 năm trước. Chàng thanh
niên Nguyễn Việt Dũng dám nói và làm những việc biết trước sẽ đưa mình vào
tù, nhưng vẫn cương quyết làm và nói những điều mình tin tưởng. Nguyễn Phương Uyên, Nguyễn Việt Dũng, Việt
Khang, Nguyễn Văn Ðài và bao nhiêu nhà tranh đấu dân chủ khác đã “chấn dân
khí” bằng hành động.
Hành
động của họ gửi một thông điệp hùng hồn nhưng rất giản dị: Con người có thể sống
với lý tưởng. Nhà văn Ðào Hiếu đã “cường điệu” khi mô tả một nhân vật bi quan về
lý tưởng. Nhưng trong lịch sử nhân loại không thiếu gì những vụ lừa đảo, những
vụ lừa đảo hàng loạt, lừa đảo cả một thế hệ, lừa đảo một nửa loài người vào bẫy.
Như các người trí thức đảng viên cộng sản dám vạch ra: “Sự phát triển của
đất nước bị kìm hãm chủ yếu là do Ðảng Cộng Sản Việt Nam từ nhiều năm nay dẫn dắt
cả dân tộc đi con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội theo mô hình Xô-viết dựa trên
chủ nghĩa Mác-Lênin.” Họ cho thấy chính họ đã bị lừa đảo.
Nhưng
cuối cùng, suốt lịch sử, sẽ tới lúc loài người biết mình bị lừa. Khi tỉnh ngộ,
người ta lại đứng dậy, tiếp tục giữ niềm tin vào những giá trị cao hơn cuộc sống
cá nhân mình. Loài người vẫn nuôi nhiều giấc mộng lý tưởng. Lý tưởng có thật.
Lý tưởng không phải là “những cái giẻ rách.” Nó giúp cho đôi mắt của Việt Khang
lúc nào cũng sáng ngời. Lý tưởng biến Nguyễn Việt Dũng tự tin không khuất phục
cường quyền. Họ là những bản tuyên ngôn “Chấn dân khí” gửi đến tuổi trẻ Việt
Nam.
Phan
Bội Châu mô tả tình trạng Dân Khí tồi tệ với những kẻ “Nghe một lời nói khác
mình thì khiếp sợ như nghe sấm sét; thấy một người làm khác mình thì cho là
quái lạ như Thục khuyển phệ Nhật, Việt khuyển phệ tuyết” (Chó nước Thục, ở phía
Bắc khi thấy mặt trời thì lạ quá, bèn sủa, chó nước Việt ở miền Nam sủa nếu
trông thấy tuyết).
Phản
ứng của các lãnh tụ đảng Cộng Sản cũng sợ hãi khi thấy Nguyễn Văn Ðài dõng dạc
đòi dân Việt Nam được quyền sống như những con người; đúng là “khiếp sợ như
nghe sấm sét!” Ðám công an Cộng Sản thấy Phạm Thanh Nghiên, Nguyễn Việt Dũng
dám nói chống Trung Cộng chiếm Hoàng Sa, Trường Sa thì cũng kinh ngạc không
khác gì những con chó ở nước Thục cất tiếng sủa khi trông thấy mặt trời, chó ở
nước Việt thì sủa khi thấy tuyết. Khi hàng ngàn, hàng vạn người, kể cả các đảng
viên cộng sản, cùng hành động như Phạm Thanh Nghiên, Nguyễn Văn Ðài thì họ sẽ tạo
thành một “công luận vững như sắt đá, chính lý sáng từ cổ kim; búa rìu không uy
hiếp nổi, uy quyền không đe dọa được.” (Phan Bội Châu, ibid, trang 147).
“Tuyệt
đường hối lộ,” và “Bớt lệnh áp bức.”
Người
Việt Nam phải bắt đầu thực hiện những lời khuyên cụ thể của Phan Bội Châu.
--------------------------------
Thư gửi Bộ Chính trị… Đảng Cộng sản Việt Nam
ngày 9/12/2015
.
.
.
Có
thể theo gương Myanmar (Ngô Nhân Dụng) 15-12-2015
.
.
.
.
Thư gửi Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, các đại biểu dự
Đại hội lần thứ XII và toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam (Bauxite Việt Nam)
No comments:
Post a Comment