Tuesday 5 May 2015

Truyền hình Việt Nam một ngày mắc hai lỗi 'phản động' (Người Việt)





Monday, May 04, 2015 6:32:35 PM 

HÀ NỘI (NV) .- Cùng một ngày Thứ Bảy, 2 Tháng Năm, 2015, hai chương trình của đài truyền hình trung ương Việt Nam (VTV) mắc hai lỗi lầm thuộc vào loại 'phản động' gây xôn xao trong dư luận.

Trong hình ảnh minh họa đường bay, vị trí thủ đô Hà Nội bị "di dời" sang lãnh thổ Trung Quốc - (Hình: Chụp màn hình của báo Tuổi Trẻ)

Hai báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ hôm Thứ Hai 4 Tháng Năm, 2015 đều tỏ vẻ ngạc nhiên khi đài VTV3 phát sóng kỳ đầu tiên lúc 20 giờ tối ngày 2 Tháng Năm, 2015 chương trình “Điệp vụ tuyệt mật”. Trong đó, “đã mắc sai sót khi phát đi hình ảnh thủ đô Hà Nội trên bản đồ đường bay ở tận…Trung Quốc và không có hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam”, tờ Tuổi Trẻ viết. Còn tờ Thanh Niên thì kêu là “dời thủ đô Hà Nội sang Trung Quốc”, một lỗi lầm “không đáng có”.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày 2 Tháng Năm, đài truyền hình VTV1 phát hình trong chương trình “Chào buổi sáng”  phần tin tức quốc tế, có đoạn clip tổng thống Mỹ Barack Obama họp báo về tự do báo chí trên thế giới mà ngồi bên cạnh ông là blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, người đã bị CSVN trục xuất thẳng từ nhà tù số 6 tỉnh Nghệ An sang Mỹ hồi tháng 10 năm ngoái.

Hiện không thể dùng internet vào mục trực tuyến Chào Buổi Sáng có phần video clip “phản động” của VTV1. Người ta cũng không thể vào tài khoản của VTV3 trên youtube để coi cái chương trình “Điệp vụ tuyệt mật” của VTV3 có cái bản đồ “phản động”.

Theo tờ Tuổi Trẻ, “Điệp vụ tuyệt mật” là chương trình truyền hình thực tế do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với công ty Cát Tiên Sa sản xuất, gồm 14 tập với sự tham gia của 12 thí sinh, trong đó có 1 thí sinh đóng vai điệp viên bí mật cùng 11 thí sinh còn lại chung sống trong một căn hộ ở Thái Lan và hoàn thành các thử thách của chương trình.”

Theo nguồn tin, “Nhiệm vụ của điệp viên là “phá hoại” các thử thách và ngăn cản 11 người chơi giành được số tiền thưởng. Nếu “phá hoại” thành công thì số tiền thưởng sau mỗi thử thách sẽ thuộc về điệp viên.”

Cái người ta chú ý không phải là cái trò chơi trong “gameshow” này mà nhiều người được cả hai tờ báo nói phẫn nộ vì “hình ảnh thủ đô Hà Nội trên bản đồ đường bay ở tận…Trung Quốc và không có hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam.”

Nhìn trên tấm bản đồ minh họa đường bay từ Bangkok Thái Lan đến Hà Nội minh họa cho hành trình khứ hồi của giải thưởng là một cặp vé máy bay được hãng hàng không Air Asia tài trợ lại nằm tuốt bên Tầu, tuốt luốt phía bắc đảo Hải Nam.

Tờ Thanh Niên viết: Nick Ngọc Nguyễn đặt câu hỏi: "Không thể hiểu nổi, do những người thực hiện "mù địa lý" hay họ quá cẩu thả vậy?". Nick Lý Thắng bình luận: "Lên sóng truyền hình quốc gia mà để phạm sai lầm như vậy là sao? Chẳng lẽ VTV không kiểm duyệt lại hay sao mà để xảy ra sơ suất này?".

Tờ Thanh Niên cho hay ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông) “vừa ra văn bản yêu cầu Đài Truyền hình Việt Nam giải trình về sự cố trong chương trình Điệp vụ tuyệt mật (phát sóng vào tối 2.5, trên kênh VTV3).”

Trên trang báo điện tử VTV News được coi là “phát ngôn viên của hệ thống truyền hình VTV thấy thông báo “Đài truyền hình Việt Nam tạp dừng phát sóng 'Điệp Vụ Tuyệt Mật' và đồng thời “thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với một Phó Trưởng ban sản xuất các chương trình Giải trí và các cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng để xảy ra sai sót”.

Bản tin “Chào Buổi Sáng” của đài truyền hình nhà nước VTV1 phát hình clip tổng thống Mỹ Obama họp báo tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Sáu 1 Tháng Năm, 2015 nhân dịp Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới. Ngồi hai bên tổng thống Mỹ là blogger Điếu Cày của Việt Nam và cô Simegnish ‘Lily’ Mengesha, người Ethiopia. Nữ ký giả Nga Fatima Tlisova ngồi đối diện. Cả ba đều là nạn nhân của các chế độ độc tài, khủng bố báo chí, đến được nước Mỹ.

Không thấy báo chí ở Việt Nam nói ông  Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử CSVN có ý kiến gì với cái clip blogger  Điếu Cày ngồi cạnh tổng thống Mỹ.

Tại Việt Nam, hệ thống truyền thông từ báo giấy, báo điện tử đến truyền thanh, truyền hình đều hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát chặt chẽ của nhà cầm quyền từ trung ương đến địa phương. Các cơ quan báo đài này đều được giao nhiệm vụ chính trị là làm loa tuyên truyền cho chế độ. Cho nên xảy ra các “sai sót” lớn như thế, không phải là chuyện nhỏ. (TN)







No comments:

Post a Comment

View My Stats