Monday 18 May 2015

Người Việt nghèo nàn trong tâm thức? (Huỳnh Ngọc Tuấn)





Được đăng ngày Thứ hai, 18 Tháng 5 2015 19:07

Nếu nền văn hóa Phương Tây được gọi là khai phóng vì họ luôn mở cửa cho con người đến với thế giới rộng lớn, không giới hạn. Và sự khai phóng lớn nhất chính là nền văn hóa đó tạo điều kiện để cá tính của mỗi con người được tự do phát triển, thăng hoa và từ đó hình thành nên một bản sắc của cộng đồng, bản sắc của sự đa dạng và phong phú.

Chính sự khai phóng và tự do này đã tạo nên những Mark Zuckerberg, những Steve Jobs… và những con người dám phủ nhận và vượt lên cả những giá trị của nền văn hóa đó.

Trong khi đó người Việt chúng ta bị nhà cầm quyền CSVN kiểm soát chặc chẽ mọi hoạt động, theo dõi và kiềm chế cả tư tưởng..

CSVN muốn người dân phải suy nghĩ giống như họ... hành động như họ, phải chấp nhận giá trị của họ áp đặt.

Một xã hội được điều hành như một nhà máy để cho ra đời những sản phẩm giống hệt nhau.
CSVN rất sợ sự khác biệt trong tư duy, vì nếu chấp nhận sự khác biệt trong tư duy thì mặc nhiên phải chấp nhận sự đa dạng trong lối sống và cách hành xử, chấp nhận luôn những khác biệt trong giá trị.

Điều này tất yếu dẫn đến một xã hội đa nguyên trong tư tưởng và đa đảng trong chính trị.
Đảng CSVN chủ trương độc quyền lãnh đạo và họ chỉ chấp nhận một giá trị duy nhất thống trị xã hội và tư tưởng con người: đó là chủ nghĩa Công sản và đảng Cộng sản.

Từ chủ trương này đảng CS áp đặt một đường lối giáo dục nghèo nàn phản tiến hóa từ cấp mẫu giáo với một chân lý, một tư tưởng, một giá trị và một lối sống..

Ngày xưa khi CSVN còn trung thành với lối quản lý kinh tế bao cấp và lãnh đạo xã hội theo mô hình công-nông trường thì thế giới lúc đó vô cùng kinh ngạc khi nhìn thấy trong xã hội chỉ có một màu áo, một kiểu tóc , một kiểu mũ và một cách ứng xử.

Văn học nghệ thuật thì cho ra đời những sản phẩm na ná nhau, cá tính và sự sáng tạo nhường chỗ cho những chỉ thị, thậm chí người ta có cảm tưởng không hề tồn tại một nền văn học nghệ thuật đúng nghĩa.

Khi mô hình kinh tế chỉ huy bao cấp sụp đổ, CSVN buộc lòng phải chấp nhận nền kinh tế thị trường tự do, nhưng để kiểm soát nền kinh tế không vụt khỏi tầm tay CSVN khóa chặc nó trong cái vòng kim cô “định hướng xã hội chủ nghĩa”!

Ngày hôm nay tuy không thể tiếp tục giữ xã hội Việt nam trong khuôn khổ ý chí của họ, nhưng CSVN vẫn cố áp đặt cái đuôi “định hướng xã hội chủ nghĩa” trong cả kinh tế, giáo dục và tư tưởng ..

Kết quả của quá trình 40 năm cai trị theo định hướng “xã hội chủ nghĩa” trên cả nước, đảng CSVN đã tạo ra một xã hội Việt nam với những thế hệ người Việt có lối sống và tư duy của “người máy”..

Cho dù ngày hôm nay một số người Việt xử dụng mạng xã hội F , xài điện thoai iPhone, đi xe Toyota, uống Coca Cola..v.v..nhưng  não trạng của người Việt đã bị đầu độc một cách nghiêm trọng một thứ văn hóa nô dịch và cách ứng xử rập khuôn như sản phẩm công nghiệp.

Người Việt hôm nay có một lối sống nghèo nàn không cá tính, không có bản sắc riêng với một tư duy cũ kỹ lạc hậu chỉ biết bắt chước mà không biết sáng tạo.

Cái tôi không hề tồn tại như một cá tính độc lập, độc đáo như một hiện hữu tự do tự tại giữa đất trời và con người.

Con người Việt nam ngày hôm nay không dám khẳng định mình như một thực thể có tâm hồn và bản sắc riêng, là kết quả sáng tạo của “cái tôi”, mà họ chỉ là bản sao của xã hội, của người khác, của thần tượng..

Họ không dám vượt lên những giá trị cố hữu để làm nên một giá trị mới, họ không dám phủ nhận cái bị áp đặt để khám phá cái cách tân cho dù cái bị áp đặt đó quá nhàm chán và trở thành chướng ngại cho sự phát triển.

Việt Nam hôm nay “nổi tiếng” là một đất nước “không giống ai”..!?

Vì người Việt hôm nay hay bắt chước người khác để được “giống họ”.

Nhưng chính sự bắt chước một cách ngây ngô này lại dẫn đến tình trạng lố bịch và “không giống ai” đó.

Người Việt hôm nay là một cộng đồng không có cá tính, không có bản sắc riêng, họ sống và hành động theo tập quán bầy đàn hoang dã, là nô lệ của đám đông.

Thấy người ta đội nón tai bèo, mang dép râu thì mình cũng đội nón tai bèo mang dép râu cho hợp thời thượng, cho giống mọi người nhưng không hề biết rằng “ai đó” mang dép râu và đội mũ tai bèo vì được trả tiền hậu hĩnh để làm công tác dân vận..!?

Thấy người ta ùn ùn đổ về dự lễ khánh thành tượng đài “mẹ VN anh hùng” ở Tam Kỳ- Quảng Ngãi những ngày vừa qua, mình cũng bắt chước đi theo tuy không hề nằm trong top “gia đình liệt sĩ” hay người “có công với cách mạng”.. thậm chí có người cả gia đình là nạn nhân của chế độ độc tài CS này..!?

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày 30/4, CSVN đã chi ra một số tiền khổng lồ để tài trợ cho các hoạt động vui chơi giải trí và những người trong hệ thống chế độ để ăn chơi để đi du lịch nhằm mục đích tuyên truyền và định hướng xã hội.

Nhưng có nhiều người để được “giống mọi người” đã bỏ ra một khoảng tiền lớn để đi du lịch… thậm chí phải vay mượn hoặc đi du lịch theo hình thức trả góp..!?

Chiếc “đũa thần” của tiền bạc và quyền lực trong tay đảng CSVN vẫn đang chi phối và điều khiển toàn bộ xã hội Việt nam.

Rất nhiều người Việt Nam bị “xã hội hóa” bị “ bầy đàn hóa” mà không hề hay biết, họ cứ nghĩ mình vẫn là mình chứ đâu hay rằng họ đã bị hòa tan tự lúc nào trong cái hỗn mang đó.
Thấy người ta ủng hộ thì mình cũng ủng hộ, thấy người ta phản đối thì mình cũng phản đối, “suy nghĩ “ bằng cái đầu của người khác, hành động như cái bóng của người khác.

Chỉ có một số ít người có bản lĩnh, có tầm vóc và khí chất hơn người đã vượt lên trên lối sống bầy đàn và đứng trên những “trò chơi định hướng” của bất cứ thế lực nào...

Những người này trong bản thân họ đã tự tạo hoặc tiếp nhận một nền văn hóa cao hơn văn hóa “bầy đàn”, họ tự trang bị cho mình một giá trị cao hơn giá trị “tập thể” của chế độ CS và không hề sợ hãi trước những áp lực của bất cứ thứ quyền lực “mềm” hay quyền lực “cứng” nào..

Họ luôn không hài lòng với cái đã có và luôn tìm kiếm những giá trị mới… họ không bị chi phối và áp đặt của đám đông… họ hiện hữu sừng sững như những con Hạc trong bầy Gà, họ như viên ngọc quý trong đất đá…!

Đây là những nhân tố những hạt giống cho một xã hội tự do, dân chủ và khai phóng trong tương lai.

Một cuộc cách mạng xã hội chỉ có thể diễn ra khi trong tâm thức người Việt đã hoàn thành cuộc cách mạng đó… Người Việt phải ý thức về nhân vị và phẩm giá của mình trước khi thay đổi xã hội.

Huỳnh Ngọc Tuấn





No comments:

Post a Comment

View My Stats