Monday 4 May 2015

Người dân Việt Nam ‘gánh’ nợ công ngày càng nhiều (Người Việt)





Monday, May 04, 2015 3:40:01 PM 

HÀ NỘI (NV) - Nếu một năm trước, người dân Việt “gánh” khoảng $896 nợ công/người, thì nay số nợ công trên đầu người Việt Nam đã lên tới $979.77. 

ADB dự báo nợ công Việt Nam có thể lên 60% GDP vào năm 2016. (Hình: Dân Trí)

Dân Trí loan tin, theo cập nhật tại Đồng hồ nợ công quốc tế trên tạp chí Economist sáng 4 tháng 5, hiện tại, tổng nợ công của Việt Nam đang ở mức $89.08 tỷ, chiếm tỉ lệ 46.6% GDP và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại thời điểm này năm ngoái, nợ công của Việt Nam là $81 tỷ chiếm tỉ lệ 47.9% GDP. Và như vậy, với dân số 91.46 triệu dân, bình quân mỗi người dân Việt Nam đang “gánh” trên mình $979.77 nợ công, tức khoảng 21.2 triệu đồng cho nhà cầm quyền CSVN.

Thế nhưng, đánh giá về tình hình nợ công của Việt Nam, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng viện kinh tế Việt Nam cho rằng, khả năng Việt Nam rơi vào một cuộc khủng hoảng nợ công là không cao. Mức độ nợ công luôn được báo cáo ở dưới ngưỡng an toàn, phù hợp với hoàn cảnh cũng như điều kiện hiện tại. Theo ông Thiên, vấn đề không nằm ở con số nợ công là bao nhiêu, mà là ở xu hướng tăng trưởng của nợ công và khả năng trả nợ.

Theo đánh giá của Ủy Ban Kinh Tế Quốc Hội, cách hạch toán ngân sách nhà nước ở Việt Nam không theo thông lệ quốc tế. Nhiều khoản chi ngân sách từ nguồn trái phiếu chính phủ cho các dự án giáo dục, thủy lợi, y tế... được để ngoài bảng, không được tính vào thâm hụt ngân sách và nợ công.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Trí Long, nguyên viện trưởng Viện Nghiên Cứu Giá Cả thì, sự bỏ sót trong hạch toán thâm hụt ngân sách và nợ công của Việt Nam được thể hiện rất rõ thông qua số chênh lệch giữa lượng trái phiếu chính phủ phát hành vay nợ thực tế hàng năm và con số trái phiếu phản ánh trong quyết toán.

Sự thiếu nhất quán trong cách hạch toán tài khóa khiến cho con số thống kê không phản ánh chính xác về thực trạng nợ công của Việt Nam, gây nhiễu loạn thông tin cho những người tham gia thị trường, khiến cho việc so sánh quốc tế, đánh giá, và quản lý rủi ro nợ công của Việt Nam khó khăn.

“Với tỉ lệ nợ công so với GDP như vậy, đồng thời với những khó khăn cũng như xu hướng nợ công tăng, khả năng chi trả và việc sử dụng không hiệu quả thì đây là tình trạng đáng báo động,” ông Long quan ngại.

Tin cho hay, để chủ động tái cơ cấu danh mục nợ công hiện hành, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, thứ trưởng Bộ Tài Chính cho biết, Bộ Tài Chính đã xin ý kiến phát hành Trái phiếu ra thị trường quốc tế giai đoạn 2016-2020, với mục tiêu là huy động vốn cho nền kinh tế Việt Nam để tái cơ cấu nợ. Tuy nhiên, ông không đề cập tới giá trị số trái phiếu dự kiến phát hành là bao nhiêu. (Tr.N)






No comments:

Post a Comment

View My Stats