Monday 4 May 2015

Lễ tưởng niệm tướng Nguyễn Khoa Nam (Mai Phi Long / SBTN)





Mai Phi Long / SBTN
CN, 05/03/2015 - 15:46

Vào lúc 1 giờ trưa giờ California Thứ Bảy ngày 2 tháng 5, buổi lễ tưởng niệm lần thứ 40 ngày tuẫn tiết thiếu tướng Nguyễn Khoa Nam đã được cử hành trọng thể tại đài truyền hình SBTN. Khoảng hơn 300 quan khách bao gồm gia tộc Nguyễn Khoa, các cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hòa và một số đại diện đoàn thể đã có mặt.


Mở đầu, cô Nguyễn Khoa Diệu Quyên, phu nhân nhạc sĩ Trúc Hồ, cũng là dòng dõi gia tộc Nguyễn Khoa, đã nghẹn ngào đọc phần giới thiệu cho buổi lễ. Sau đó, Hòa thượng Thích Chân Thành viện chủ chùa Liên Hoa đã đọc điếu văn và tụng kinh vãng sinh cho chư vị liệt tướng, sĩ quan quân dân cán chính đã tuẫn tiết trong giai đoạn mất nước cũng như cho các anh linh đồng bào đã bỏ mình ngoài đại dương hay rừng sâu trên con đường tìm tự do.

Trong sự kiện năm 1975, có 5 vị tướng quân lực VNCH đã tuẫn tiết bao gồm các vị:

* Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam, Tư Lệnh Quân Ðoàn 4

* Thiếu Tướng Phạm Văn Phú, Tư Lệnh Quân Ðoàn 2

* Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng, Tư Lệnh Phó Quân Ðoàn 4

* Chuẩn Tướng Lê Nguyên Vỹ, Tư Lệnh Sư Ðoàn 5 Bộ Binh

* Chuẩn Tướng Trần Văn Hai, Tư Lệnh Sư Ðoàn 7 Bộ Binh

Trường hợp tuẫn tiết của thiếu tướng Nguyễn Khoa Nam được ghi nhận như sau: Khi xảy ra sự kiện 30 tháng 4, 1975, Nguyễn Khoa Nam vận bộ lễ phục trắng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa dùng súng bắn vào màng tang tự sát. Thi thể ông được an táng trong Nghĩa Trang Quân đội Cần Thơ, đến năm 1994 thì được hỏa thiêu, tro cốt để tại chùa Quảng Hương Già Lam, địa chỉ số 498/11 đường Lê Quang Định, quận Gò Vấp, Saigon.

Thiếu tướng Nguyễn Khoa Nam là một phật tử thuần thành, ông thường nghiền ngẫm kinh Phật, sách triết học và Nho học. Nguyễn Khoa Nam là một quân nhân thuần túy không xen vào chính trị, có cuộc sống giản dị, không xa hoa, không bị tai tiếng tham nhũng và được binh sĩ yêu mến.

Hình :

Mai Phi Long / SBTN




No comments:

Post a Comment

View My Stats